Chuyển đổi số ở chợ truyền thống miền Trung - Tây Nguyên

Thích ứng với chuyển đổi số trong CMCN 4.0, các tạp hóa, chợ truyền thống tại miền Trung - Tây Nguyên đã hình thành thói quen thanh toán không tiền mặt.

Thanh toán không tiền mặt "lên ngôi"

Chợ 4.0 đang nổi lên là một cụm từ được nhắc đến nhiều khi đến các chợ truyền thống miền Trung - Tây Nguyên như chợ Hàn, chợ Cồn (TP. Đà Nẵng), chợ Đông Ba (Huế), chợ Tam Kỳ (Quảng Nam), chợ Quảng Ngãi (Quảng Ngãi)….

Chuyển đổi số ở chợ truyền thống miền Trung - Tây Nguyên
Thanh toán không tiền mặt đang dần trở thành thói quen của người tiêu dùng khi đến mua sắm tại các chợ truyền thống miền Trung - Tây Nguyên

Sở Công Thương các tỉnh thành miền Trung đang liên kết với các đơn vị viễn thông lớn để thực hiện những mô hình chợ 4.0 thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, thu hút sự quan tâm tham gia của hàng nghìn tiểu thương các chợ truyền thống.

Thống kê của Agribank Đắk Lắk đến cuối năm 2021, doanh số thanh toán không tiền mặt tại ngân hàng này đạt gần 491 nghìn tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2020 , gần 100.000 khách hàng sử dụng các phần mềm thanh toán trực tuyến của ngân hàng.

Tại tỉnh Quảng Nam, bà Vũ Thị Thanh Nga - Trưởng BQL chợ Tam Kỳ (TP. Tam Kỳ) cho biết, hiện nay chợ đang triển khai hình thức thanh toán không tiền mặt tại các quầy cố định một số ngành hàng… Người lớn tuổi thì sẽ có các đội ngũ hỗ trợ, hướng dẫn để người dân chuyển dần sang thanh toán thông qua quét mã QR Code hoặc số điện thoại.

“Việc thanh toán không tiền mặt vừa giúp người tiêu dùng thanh toán thuận lợi, an toàn hơn; hơn nữa đây là cách giúp các tiểu thương và khách hàng tiếp cận nhiều hơn về công nghệ số”, bà Nga thông tin.

Tương tự, tại Quảng Ngãi, mô hình chợ 4.0 cũng đã được triển khai và có những kết quả ban đầu. Theo bà Đặng Thanh Hương, Ban quản lý chợ Quảng Ngãi, việc thanh toán không tiền mặt và áp dụng công nghệ vào thanh toán là cách xây dựng chợ hiện đại, văn minh. “Chợ 4.0 hỗ trợ chính quyền và người dân thực hiện “xã hội số” thông qua việc phổ cập phương thức thanh toán trực tuyến, giảm việc thanh toán bằng tiền mặt tại các chợ truyền thống. Giúp tiểu thương và người dân ở các chợ truyền thống tiếp cận với công nghệ thanh toán tiện lợi, dễ dàng quản lí tiền bạc bằng công nghệ”, bà Hương nói.

Tại TP. Đà Nẵng, đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 1.300 tiểu thương tại 3 chợ loại 1 là chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa tham gia chương trình chợ 4.0.

Chuyển khoản đã trở thành hình thức phổ biến, quen thuộc tại chợ Hàn và chợ Cồn - 2 chợ lớn phục vụ du lịch tại TP. Đà Nẵng. Đặc biệt là tại các quầy bán hàng đặc sản, quà lưu niệm, hàng quần áo… “Khách du lịch chuộng thanh toán không tiền mặt. Chủ yếu là chuyển khoản. Tất cả tiểu thương chúng tôi đều có số tài khoản dán ở vị trí dễ thấy ở quầy sạp để khách thuận lợi thanh toán”, bà Lại Nam Định - tiểu thương chợ Hàn nói và cho biết thêm, ngoài hình thức thanh toán này các tiểu thương còn có nhiều hình thức thanh toán không tiền mặt khách như quẹt thẻ, quét mã QR Code, thanh toán qua các ví điện tử….

Chuyển đổi số ở chợ truyền thống miền Trung - Tây Nguyên
Thanh toán không tiền mặt giúp tăng sức cạnh tranh của chợ truyền thống với các kênh bán lẻ hiện đại

Xu hướng thanh toán không tiền mặt cũng đang có những tín hiệu tích cực tại khu vực Tây Nguyên. Trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), TP. Gia Nghĩa (tỉnh Đăk Nông), nhiều cửa hàng tạp hóa đã bắt đầu dán Mã QR để thanh toán không tiền mặt, hay “xịn” hơn thì trang bị thiết bị POS; mPOS (máy quẹt thẻ ngân hàng) để phục vụ nhu cầu của người dân.

Tỉnh Đắk Nông đặt mục tiêu đến năm 2025, tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 15-20%/năm; tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không tiền mặt qua các kênh điện tử đạt 30%.

Theo ông Nguyễn Như Thành (Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng hợp, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk), từ đầu năm 2022, tỉnh Đắk Lắk đã triển khai đề án sử dụng thanh toán không tiền mặt với sự kết hợp của các ngân hàng tại địa phương. Kết quả từ đề án mang lại khá khả quan, khi số lượng người dân bắt đầu chuyển qua sử dụng thanh toán không tiền mặt như chuyển khoản, quẹt thẻ ngân hàng hay quét Mã QR.

“Đa số chủ cửa hàng tạp hóa, chợ truyền thống hay người dân đã quen với phương thức thanh toán không tiền mặt bằng điện thoại để phòng chống dịch bệnh. Đây là tín hiệu tốt từ người dân trong công cuộc triển khai đề án này”, ông Thành chia sẻ.

Chủ động ứng dụng công nghệ để “số hóa”

Không chỉ chủ động thanh toán không tiền mặt, nhiều tiểu thương, cửa hàng bán lẻ đã tận dụng các mạng xã hội, ứng dụng công nghệ phục vụ thương mại điện tử. Dịch Covid-19 trong 2 năm 2020, 2021 đã thúc đẩy nhiều tiểu thương mạnh dạn chuyển sang song song kênh bán hàng trực tiếp và bán hàng trực tuyến qua mạng xã hội như facebook, zalo…

Đặc biệt nổi bật, tại chợ Đông Ba (TP. Huế, Thừa Thiên Huế), Ban quản lý chợ đã xây dựng riêng 1 app phục vụ “đi chợ hộ” cho người tiêu dùng.

Chuyển đổi số ở chợ truyền thống miền Trung - Tây Nguyên
Các thành viên Ban quản lý chợ Đông Ba chuẩn bị giao hàng cho người dân đặt mua hàng qua app Chợ Đông Ba

Bà Hoàng Thị Như Thanh - Trưởng Ban quản lý Đông Ba cho biết, app chợ Đông Ba được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2022, là mô hình “đi chợ hộ” trên nền tảng thương mại điện tử. Mục đích vừa hỗ trợ tiểu thương trong việc kinh doanh buôn bán, mặc khác phục vụ việc mua sắm của người tiêu dùng thông qua dịch vụ “đi chợ hộ” và giao hàng tận nơi.

“Dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân thay vì đến chợ thì mua sắm trực tuyến. Sau dịch, Ban quan lý chợ đã xây dựng app chợ Đông Ba như một sàn thương mại điện tử thu nhỏ để duy trì và phát huy tốt hiệu quả của thói quen mua sắm này. Vừa tiện ích cho khách hàng, vừa tạo tính cạnh tranh với các đơn vị bán lẻ hiện đại”, bà Thanh chia sẻ.

TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025, 90% doanh nghiệp có tài khoản thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử; 50% người dân tham gia các hoạt động mua sắm trực tuyến; 10% doanh số bán lẻ hành hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đến từ thương mại điện tử. Các con số này lần lượt tăng lên 100% - 80% - 30% vào năm 2030.

Sau khi đưa vào sử dụng, từ các mặt hàng thiết yếu như gạo, cá, thịt, rau củ quả, bánh kẹo cho đến đồ thủ công mỹ nghệ, thiết bị gia dụng, quần áo, giày dép, mỹ phẩm… đều được đưa lên app và niêm yết giá rõ ràng để người dân dễ dàng chọn lựa. Bên cạnh đó, Ban quản lý chợ ký hợp đồng với các tiểu thương về các mặt hàng đưa lên app, cam kết chất lượng, giá cả nên người dân yên tâm khi mua sắm.

“Tương lai, Ban quản lý chợ sẽ xây dựng app chợ Đông Ba trở thành một app thương mại buôn bán các mặt hàng đặc sản, chất lượng của Huế không chỉ phục vụ khách trong tỉnh mà còn cả nước, tránh tình trạng du khách mua phải hàng đắt nhưng kém chất lượng”, bà Hoàng Thị Như Thanh cho biết thêm.

Đại diện lãnh đạo thành phố Huế cho biết, việc Ban quản lý chợ Đông Ba đưa app ứng dụng mua sắm riêng của chợ đã đánh dấu bước ngoặt mới. Thời gian tới thành phố sẽ hỗ trợ Ban quản lý chợ Đông Ba phát triển về công nghệ, quảng bá ứng dụng chợ Đông Ba đến rộng rãi với mọi người dân. Thành phố cũng đang xem xét để đưa app chợ Đông Ba vào trong phần mềm Hue-S để mọi người dân ở Huế có thể thuận lợi trong việc đi chợ trực tuyến hơn.

Nhóm phóng viên miền Trung
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

NextPay đầu tư 1 triệu USD vào Giải pháp quản trị nhân sự toàn diện HROnline

NextPay đầu tư 1 triệu USD vào Giải pháp quản trị nhân sự toàn diện HROnline

Giải pháp quản trị nhân sự toàn diện HROnline chính thức được ký kết rót vốn trị giá 1 triệu USD bao gồm tiền mặt và hỗ trợ phát triển thị trường.
Đào tạo kỹ năng số dành cho cán bộ thành phố Hải Phòng

Đào tạo kỹ năng số dành cho cán bộ thành phố Hải Phòng

Trên 100 cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng vừa kết thúc thành công khoá tập huấn kỹ năng số.
Chuyển đổi số báo chí: Cơ hội và thách thức

Chuyển đổi số báo chí: Cơ hội và thách thức

Xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ đã và đang tạo nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với hoạt động báo chí.
Tạo đột phá từ chuyển đổi số trong dòng chảy thông tin hội tụ

Tạo đột phá từ chuyển đổi số trong dòng chảy thông tin hội tụ

Giữa dòng chảy thông tin vận động không ngừng, sự cạnh tranh thông tin từ truyền thông xã hội đã tạo ra thách thức và cả cơ hội cho những người làm báo.
Chuyển đổi số trong báo chí: Nhanh chóng hoàn thành chiến lược

Chuyển đổi số trong báo chí: Nhanh chóng hoàn thành chiến lược

Chuyển đổi số là xu thế toàn cầu, là quá trình không thể đảo ngược. Báo chí cần thay đổi để thích ứng nhanh chóng với thời đại mới.

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu

Trong bối cảnh công nghệ 4.0, internet bùng nổ, cùng với đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tới kinh tế xã hội… đây vừa là thách thức, cơ hội để báo chí chuyển đổi số.
Xu hướng tương lai là quản lý hoàn toàn bằng công nghệ đám mây

Xu hướng tương lai là quản lý hoàn toàn bằng công nghệ đám mây

Cisco đang cải thiện nền tảng kết nối mạng để khách hàng có thể chuyển đổi một cách an toàn và liền mạch sang các mô hình hoạt động dựa trên công nghệ đám mây.
Nhiều hoạt động thúc đẩy thanh toán số qua Ngày không tiền mặt 16/6

Nhiều hoạt động thúc đẩy thanh toán số qua Ngày không tiền mặt 16/6

Visa mở rộng các hoạt động đồng hành chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt nhằm đẩy mạnh sử dụng thanh toán số của người tiêu dùng doanh nghiệp trên khắp cả nước.
Định hình tương lai số tại Việt Nam: Những xu hướng hiện nay

Định hình tương lai số tại Việt Nam: Những xu hướng hiện nay

Hội nghị Định hình tương lai số tại Việt Nam với sự tham gia của gần 1.000 khách mời trong và ngoài nước vừa diễn ra thành công tại Hà Nội.
Số lượng mã độc di động tại Việt Nam đã tăng gần 46,9% trong năm 2021

Số lượng mã độc di động tại Việt Nam đã tăng gần 46,9% trong năm 2021

Theo báo cáo Digital 2022, năm 2021 đã ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ về số người dùng điện thoại di động truy cập Internet, tăng 147% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bước tiến mới của chuyển đổi số với 1Office Business Process Automation

Bước tiến mới của chuyển đổi số với 1Office Business Process Automation

1Office Business Process Automation được cho là bước tiến mới trong chuyển đổi số giúp chủ doanh nghiệp giải quyết thách thức về quy trình vận hành.
Trao quyền cho châu Á Thái Bình Dương để đi trước trong nền kinh tế số

Trao quyền cho châu Á Thái Bình Dương để đi trước trong nền kinh tế số

Huawei đã liên tục đầu tư đáng kể để giúp các doanh nghiệp ở châu Á - Thái Bình Dương chuyển đổi số.
Manulife Việt Nam cùng MoMo triển khai các giải pháp bảo hiểm sức khỏe trực tuyến

Manulife Việt Nam cùng MoMo triển khai các giải pháp bảo hiểm sức khỏe trực tuyến

Manulife Việt Nam vừa chính thức hợp tác với siêu ứng dụng MoMo triển khai sản phẩm bảo hiểm sức khỏe trực tuyến và giải pháp thanh toán cho khách hàng.
Khai trương nền tảng xã hội số - Ứng dụng Long An ID

Khai trương nền tảng xã hội số - Ứng dụng Long An ID

Ngày 8/6, UBND tỉnh Long An và Liên minh SaigonTel - NGS phối hợp tổ chức Lễ khai trương nền tảng xã hội số Long An ID.
Triển lãm phim quốc tế và truyền hình sắp trở lại

Triển lãm phim quốc tế và truyền hình sắp trở lại

Triển lãm quốc tế về viễn thông, công nghệ thông tin và truyền thông, Triển lãm quốc tế phim và truyền hình 2022 sẽ trở lại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 9 - 11/6.
Quảng Nam: Chuyển đổi số - kim chỉ nam cho khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Chuyển đổi số - kim chỉ nam cho khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam từng bước đổi mới, ứng dụng công nghệ số trong giới thiệu, quảng bá, trưng bày dự án, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo để nâng tầm sản phẩm xứ Quảng.
BGSW khai trương trung tâm phần mềm mới tại Hà Nội

BGSW khai trương trung tâm phần mềm mới tại Hà Nội

Việc BGSW khai trương trung tâm phần mềm mới tại Hà Nội nằm trong kế hoạch mở rộng đầu tư của công ty tại Việt Nam.
Hiệp hội Blockchain Việt Nam và Binance công bố hợp tác

Hiệp hội Blockchain Việt Nam và Binance công bố hợp tác

Sự kiện được diễn ra trong khuôn khổ chương trình Vietnam NFT Summit 2022 do Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức ngày 4/6, tại Hà Nội.
Người tiêu dùng Việt duy trì thói quen thanh toán không tiền mặt sau dịch

Người tiêu dùng Việt duy trì thói quen thanh toán không tiền mặt sau dịch

Người Việt đã nhanh chóng đón nhận các phương thức thanh toán không tiền mặt trong thời gian đại dịch và thói quen thanh toán này vẫn được duy trì sau dịch.
Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2022: Chính phủ và doanh nghiệp “Hợp lực Chuyển đổi số”

Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2022: Chính phủ và doanh nghiệp “Hợp lực Chuyển đổi số”

Sáng ngày 25/5/2022, Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2022 với chủ đề “Hợp lực Chuyển đổi số” đã chính thức khai mạc.
Việt Nam và APAC đóng vai trò quan trọng trong đổi mới kỹ thuật số

Việt Nam và APAC đóng vai trò quan trọng trong đổi mới kỹ thuật số

Khu vực APAC (bao gồm cả Việt Nam) đang nắm giữ những vai trò quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu và đổi mới kỹ thuật số.
Microchip giới thiệu hệ thống thang đo thời gian chính xác

Microchip giới thiệu hệ thống thang đo thời gian chính xác

Hệ thống này cho phép các quốc gia vận hành một thang đo thời gian độc lập như một giải pháp dự phòng cho hệ thống tín hiệu để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng.
Doanh thu fintech, thương mại điện tử và game tăng kỷ lục trên ứng dụng di động

Doanh thu fintech, thương mại điện tử và game tăng kỷ lục trên ứng dụng di động

Bất chấp 1 năm có nhiều quy định mới và chịu nhiều ảnh hưởng của dịch, biểu đồ lượt cài đặt (install) và phiên truy cập (session) của ứng dụng di động đều tăng.
VNPT và Cisco hợp tác phát triển các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp

VNPT và Cisco hợp tác phát triển các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Ngày 17/05/2022, Tập đoàn VNPT và Cisco (Mỹ) đã ký kết hợp tác phát triển các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp.
Chính thức ra mắt Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Chính thức ra mắt Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Sáng 17/5, Hiệp hội Công nghệ chuỗi khối Việt Nam (Hiệp hội Blockchain Việt Nam) chính thức ra mắt và tiến hành đại hội thành lập.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động