Chuyển đổi số ở chợ truyền thống miền Trung - Tây Nguyên

Thích ứng với chuyển đổi số trong CMCN 4.0, các tạp hóa, chợ truyền thống tại miền Trung - Tây Nguyên đã hình thành thói quen thanh toán không tiền mặt.

Thanh toán không tiền mặt "lên ngôi"

Chợ 4.0 đang nổi lên là một cụm từ được nhắc đến nhiều khi đến các chợ truyền thống miền Trung - Tây Nguyên như chợ Hàn, chợ Cồn (TP. Đà Nẵng), chợ Đông Ba (Huế), chợ Tam Kỳ (Quảng Nam), chợ Quảng Ngãi (Quảng Ngãi)….

Chuyển đổi số ở chợ truyền thống miền Trung - Tây Nguyên
Thanh toán không tiền mặt đang dần trở thành thói quen của người tiêu dùng khi đến mua sắm tại các chợ truyền thống miền Trung - Tây Nguyên

Sở Công Thương các tỉnh thành miền Trung đang liên kết với các đơn vị viễn thông lớn để thực hiện những mô hình chợ 4.0 thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, thu hút sự quan tâm tham gia của hàng nghìn tiểu thương các chợ truyền thống.

Thống kê của Agribank Đắk Lắk đến cuối năm 2021, doanh số thanh toán không tiền mặt tại ngân hàng này đạt gần 491 nghìn tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2020 , gần 100.000 khách hàng sử dụng các phần mềm thanh toán trực tuyến của ngân hàng.

Tại tỉnh Quảng Nam, bà Vũ Thị Thanh Nga - Trưởng BQL chợ Tam Kỳ (TP. Tam Kỳ) cho biết, hiện nay chợ đang triển khai hình thức thanh toán không tiền mặt tại các quầy cố định một số ngành hàng… Người lớn tuổi thì sẽ có các đội ngũ hỗ trợ, hướng dẫn để người dân chuyển dần sang thanh toán thông qua quét mã QR Code hoặc số điện thoại.

“Việc thanh toán không tiền mặt vừa giúp người tiêu dùng thanh toán thuận lợi, an toàn hơn; hơn nữa đây là cách giúp các tiểu thương và khách hàng tiếp cận nhiều hơn về công nghệ số”, bà Nga thông tin.

Tương tự, tại Quảng Ngãi, mô hình chợ 4.0 cũng đã được triển khai và có những kết quả ban đầu. Theo bà Đặng Thanh Hương, Ban quản lý chợ Quảng Ngãi, việc thanh toán không tiền mặt và áp dụng công nghệ vào thanh toán là cách xây dựng chợ hiện đại, văn minh. “Chợ 4.0 hỗ trợ chính quyền và người dân thực hiện “xã hội số” thông qua việc phổ cập phương thức thanh toán trực tuyến, giảm việc thanh toán bằng tiền mặt tại các chợ truyền thống. Giúp tiểu thương và người dân ở các chợ truyền thống tiếp cận với công nghệ thanh toán tiện lợi, dễ dàng quản lí tiền bạc bằng công nghệ”, bà Hương nói.

Tại TP. Đà Nẵng, đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 1.300 tiểu thương tại 3 chợ loại 1 là chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa tham gia chương trình chợ 4.0.

Chuyển khoản đã trở thành hình thức phổ biến, quen thuộc tại chợ Hàn và chợ Cồn - 2 chợ lớn phục vụ du lịch tại TP. Đà Nẵng. Đặc biệt là tại các quầy bán hàng đặc sản, quà lưu niệm, hàng quần áo… “Khách du lịch chuộng thanh toán không tiền mặt. Chủ yếu là chuyển khoản. Tất cả tiểu thương chúng tôi đều có số tài khoản dán ở vị trí dễ thấy ở quầy sạp để khách thuận lợi thanh toán”, bà Lại Nam Định - tiểu thương chợ Hàn nói và cho biết thêm, ngoài hình thức thanh toán này các tiểu thương còn có nhiều hình thức thanh toán không tiền mặt khách như quẹt thẻ, quét mã QR Code, thanh toán qua các ví điện tử….

Chuyển đổi số ở chợ truyền thống miền Trung - Tây Nguyên
Thanh toán không tiền mặt giúp tăng sức cạnh tranh của chợ truyền thống với các kênh bán lẻ hiện đại

Xu hướng thanh toán không tiền mặt cũng đang có những tín hiệu tích cực tại khu vực Tây Nguyên. Trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), TP. Gia Nghĩa (tỉnh Đăk Nông), nhiều cửa hàng tạp hóa đã bắt đầu dán Mã QR để thanh toán không tiền mặt, hay “xịn” hơn thì trang bị thiết bị POS; mPOS (máy quẹt thẻ ngân hàng) để phục vụ nhu cầu của người dân.

Tỉnh Đắk Nông đặt mục tiêu đến năm 2025, tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 15-20%/năm; tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không tiền mặt qua các kênh điện tử đạt 30%.

Theo ông Nguyễn Như Thành (Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng hợp, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk), từ đầu năm 2022, tỉnh Đắk Lắk đã triển khai đề án sử dụng thanh toán không tiền mặt với sự kết hợp của các ngân hàng tại địa phương. Kết quả từ đề án mang lại khá khả quan, khi số lượng người dân bắt đầu chuyển qua sử dụng thanh toán không tiền mặt như chuyển khoản, quẹt thẻ ngân hàng hay quét Mã QR.

“Đa số chủ cửa hàng tạp hóa, chợ truyền thống hay người dân đã quen với phương thức thanh toán không tiền mặt bằng điện thoại để phòng chống dịch bệnh. Đây là tín hiệu tốt từ người dân trong công cuộc triển khai đề án này”, ông Thành chia sẻ.

Chủ động ứng dụng công nghệ để “số hóa”

Không chỉ chủ động thanh toán không tiền mặt, nhiều tiểu thương, cửa hàng bán lẻ đã tận dụng các mạng xã hội, ứng dụng công nghệ phục vụ thương mại điện tử. Dịch Covid-19 trong 2 năm 2020, 2021 đã thúc đẩy nhiều tiểu thương mạnh dạn chuyển sang song song kênh bán hàng trực tiếp và bán hàng trực tuyến qua mạng xã hội như facebook, zalo…

Đặc biệt nổi bật, tại chợ Đông Ba (TP. Huế, Thừa Thiên Huế), Ban quản lý chợ đã xây dựng riêng 1 app phục vụ “đi chợ hộ” cho người tiêu dùng.

Chuyển đổi số ở chợ truyền thống miền Trung - Tây Nguyên
Các thành viên Ban quản lý chợ Đông Ba chuẩn bị giao hàng cho người dân đặt mua hàng qua app Chợ Đông Ba

Bà Hoàng Thị Như Thanh - Trưởng Ban quản lý Đông Ba cho biết, app chợ Đông Ba được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2022, là mô hình “đi chợ hộ” trên nền tảng thương mại điện tử. Mục đích vừa hỗ trợ tiểu thương trong việc kinh doanh buôn bán, mặc khác phục vụ việc mua sắm của người tiêu dùng thông qua dịch vụ “đi chợ hộ” và giao hàng tận nơi.

“Dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân thay vì đến chợ thì mua sắm trực tuyến. Sau dịch, Ban quan lý chợ đã xây dựng app chợ Đông Ba như một sàn thương mại điện tử thu nhỏ để duy trì và phát huy tốt hiệu quả của thói quen mua sắm này. Vừa tiện ích cho khách hàng, vừa tạo tính cạnh tranh với các đơn vị bán lẻ hiện đại”, bà Thanh chia sẻ.

TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025, 90% doanh nghiệp có tài khoản thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử; 50% người dân tham gia các hoạt động mua sắm trực tuyến; 10% doanh số bán lẻ hành hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đến từ thương mại điện tử. Các con số này lần lượt tăng lên 100% - 80% - 30% vào năm 2030.

Sau khi đưa vào sử dụng, từ các mặt hàng thiết yếu như gạo, cá, thịt, rau củ quả, bánh kẹo cho đến đồ thủ công mỹ nghệ, thiết bị gia dụng, quần áo, giày dép, mỹ phẩm… đều được đưa lên app và niêm yết giá rõ ràng để người dân dễ dàng chọn lựa. Bên cạnh đó, Ban quản lý chợ ký hợp đồng với các tiểu thương về các mặt hàng đưa lên app, cam kết chất lượng, giá cả nên người dân yên tâm khi mua sắm.

“Tương lai, Ban quản lý chợ sẽ xây dựng app chợ Đông Ba trở thành một app thương mại buôn bán các mặt hàng đặc sản, chất lượng của Huế không chỉ phục vụ khách trong tỉnh mà còn cả nước, tránh tình trạng du khách mua phải hàng đắt nhưng kém chất lượng”, bà Hoàng Thị Như Thanh cho biết thêm.

Đại diện lãnh đạo thành phố Huế cho biết, việc Ban quản lý chợ Đông Ba đưa app ứng dụng mua sắm riêng của chợ đã đánh dấu bước ngoặt mới. Thời gian tới thành phố sẽ hỗ trợ Ban quản lý chợ Đông Ba phát triển về công nghệ, quảng bá ứng dụng chợ Đông Ba đến rộng rãi với mọi người dân. Thành phố cũng đang xem xét để đưa app chợ Đông Ba vào trong phần mềm Hue-S để mọi người dân ở Huế có thể thuận lợi trong việc đi chợ trực tuyến hơn.

Nhóm phóng viên miền Trung
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khu vực Miền Trung - Tây Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
Hơn 13.750 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam

Hơn 13.750 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, đã có hơn 13.750 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam gây ra sự cố.
Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

Thêm giải pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính

ManageEngine đặt kế hoạch hỗ trợ về công nghệ thông tin cho 500 khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam ở các lĩnh vực ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm.
Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Google, Apple có thể phải “tách nhỏ” khi bị các nhà lập pháp điều tra

Các ông lớn công nghệ đang đối mặt với nguy cơ phải tách thành các công ty nhỏ khi Hoa Kỳ và châu Âu tiến hành điều tra về các cáo buộc chống cạnh tranh.
Vì sao người Việt ngày càng ít giữ tiền mặt trong ví?

Vì sao người Việt ngày càng ít giữ tiền mặt trong ví?

Thói quen thanh toán của người Việt Nam đang có sự chuyển biến mạnh mẽ, thể hiện qua xu hướng gia tăng sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt.

Tin cùng chuyên mục

Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Apple bị kiện vì độc quyền iPhone trên thị trường Hoa Kỳ

Ngày 21/3, Bộ Tư pháp và nhiều bang của Hoa Kỳ đã đệ đơn kiện chống lại tập đoàn Apple cáo buộc tập đoàn này độc quyền bất hợp pháp thị trường.
Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Tập đoàn Intel chuẩn bị đầu tư 100 tỷ USD khắp 4 bang của Hoa Kỳ

Intel có kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trên khắp 4 bang của Hoa Kỳ để xây dựng và mở rộng nhà máy sau khi được 19,5 tỷ USD tiền tài trợ và khoản vay liên bang.
Apple đang trở nên nghiêm túc hơn với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Apple đang trở nên nghiêm túc hơn với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Apple dường như cuối cùng đã vén bức màn về một số nỗ lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Tập đoàn công nghệ nói về thị trường công nghệ số và AI tại Việt Nam

Ngày 18/3 tại Hà Nội, Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ đã tổ chức hội nghị DCCI Summit với chủ đề Phát triển tương lai số bền vững.
Các tiểu bang Hoa Kỳ đồng loạt kêu gọi Meta ngăn chặn việc “Hack tài khoản” mạng xã hội

Các tiểu bang Hoa Kỳ đồng loạt kêu gọi Meta ngăn chặn việc “Hack tài khoản” mạng xã hội

Bốn mươi tiểu bang của Hoa Kỳ đã kêu gọi Meta Platforms, trấn áp những kẻ “Hack tài khoản” Facebook và Instagram giải quyết tình trạng chiếm tài khoản gia tăng.
Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ: Google không được phép xóa ứng dụng của Ấn Độ

Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ: Google không được phép xóa ứng dụng của Ấn Độ

Ngày 02/03, Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho biết việc Google gỡ một số ứng dụng của Ấn Độ khỏi cửa hàng ứng dụng là "không được phép".
Đón đầu kỷ nguyên thương mại hóa 5.5G

Đón đầu kỷ nguyên thương mại hóa 5.5G

Trong khuôn khổ Triển lãm Di động Thế giới MWC 2024, Huawei đã giới thiệu loạt sản phẩm và giải pháp 5.5G, F5.5G và Net5.5G.
Phát động phong trào ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn

Phát động phong trào ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông phát động phong trào thi đua “Ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để làm việc tốt hơn”.
Khai phóng tiềm năng tăng trưởng mới của 5G và thương mại hóa 5.5G

Khai phóng tiềm năng tăng trưởng mới của 5G và thương mại hóa 5.5G

Đồng hành cùng với các nhà mạng, Huawei cho biết sẽ khai phá tiềm năng của 5G và 5.5G vượt bậc hơn nữa, đồng thời thúc đẩy sự tăng trưởng mới.
Hiệu quả từ phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” tại Nhiệt điện Hải Phòng

Hiệu quả từ phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” tại Nhiệt điện Hải Phòng

Nhờ ứng dụng “Hệ thống giám sát thị trường điện” công tác lấy dữ liệu liên quan đến thị trường điện của Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng được kịp thời.
Analog Devices đạt thỏa thuận hợp tác với TSMC: Tăng năng lực cho ngành bán dẫn

Analog Devices đạt thỏa thuận hợp tác với TSMC: Tăng năng lực cho ngành bán dẫn

Thỏa thuận đặc biệt sẽ thông qua công ty JASM, nhằm đảm bảo nguồn cung chip dài hạn của Analog Devices, Inc.
Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?

Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?

Mạng xã hội Twitter đã được công bố đổi tên thành X sau thuộc quyền sở hữu của tỷ phú công nghệ Elon Musk.
Tắt sóng 2G, những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ sẽ thành “cục gạch”

Tắt sóng 2G, những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ sẽ thành “cục gạch”

Những chiếc điện thoại Vertu tiền tỷ cũ chỉ hỗ trợ 2G sẽ trở thành “cục gạch” và không còn giá trị sử dụng khi lộ trình cắt sóng 2G hoàn tất.
Xu hướng đáng chú ý về công nghệ thông tin doanh nghiệp năm 2024

Xu hướng đáng chú ý về công nghệ thông tin doanh nghiệp năm 2024

Quyền riêng tư và trải nghiệm bằng AI, ưu tiên trải nghiệm số… là xu hướng đáng chú ý trong lĩnh vực công nghệ thông tin doanh nghiệp năm 2024.
Liên minh châu Âu điều tra khiến TikTok có nguy cơ bị phạt nặng

Liên minh châu Âu điều tra khiến TikTok có nguy cơ bị phạt nặng

Liên minh châu Âu sẽ điều tra TikTok về việc vi phạm quy tắc trực tuyến nhằm bảo vệ trẻ em và đảm bảo quảng cáo minh bạch khiến Tiktok có nguy cơ bị phạt nặng.
Mark Zuckerberg chế nhạo fan Apple sau bài phê bình Vision Pro

Mark Zuckerberg chế nhạo fan Apple sau bài phê bình Vision Pro

Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta, có khá nhiều điều để nói về người hâm mộ Apple sau khi ông đánh giá sản phẩm Vision Pro mới của hãng.
Đã có bao nhiêu nền tảng tham gia chuyển đổi số quốc gia?

Đã có bao nhiêu nền tảng tham gia chuyển đổi số quốc gia?

Thêm 4 nền tảng được bổ sung lần này, tổng số nền tảng tham gia chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số gồm 38 nền tảng.
Trí tuệ nhân tạo chuyển thể văn bản thành video và nỗi lo mất việc làm

Trí tuệ nhân tạo chuyển thể văn bản thành video và nỗi lo mất việc làm

OpenAI (công ty mẹ của ChatGPT) đã tung ra một mô hình tạo video mới có tên là Sora.
Google triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử tại EU

Google triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử tại EU

Gã khổng lồ công nghệ Google đang chuẩn bị triển khai chiến dịch chống thông tin sai lệch trên khắp 5 quốc gia trong khu vực nhằm bảo vệ cuộc bầu cử tại EU.
“Đứa trẻ” AI đầu tiên trên thế giới có thể suy nghĩ và lý luận như con người

“Đứa trẻ” AI đầu tiên trên thế giới có thể suy nghĩ và lý luận như con người

Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã cho ra mắt phiên bản bé gái trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động