Chuyển đổi số ngân hàng: Đối mặt 3 thách thức

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đạt những bước tiến mạnh mẽ, nhưng cũng đối diện thách thức lớn về an ninh mạng, thiếu hụt nhân lực và hoàn thiện khung pháp lý.
Chuyển đổi số ngân hàng: Thanh toán điện tử đạt 830 nghìn tỷ VND/ngày Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng ngân hàng là ngành đi đầu, tiên phong trong chuyển đổi số Các ngân hàng sẽ đầu tư 85 tỷ USD cho AI tạo sinh?

Tăng tốc số hóa

Chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ, với mục tiêu đưa 50% nghiệp vụ và 70% giao dịch khách hàng lên nền tảng số vào năm 2025. Tuy nhiên, ngành vẫn phải đối mặt với ba thách thức chính: an ninh mạng và bảo mật dữ liệu, thiếu hụt nhân lực kỹ thuật số, và sự cần thiết phải hoàn thiện cơ chế chính sách để theo kịp tốc độ phát triển công nghệ và mô hình kinh doanh mới.

Tính đến đầu năm 2025, số lượng tài khoản thanh toán cá nhân tại Việt Nam đã vượt mốc 200 triệu, phản ánh sự mở rộng mạnh mẽ về quy mô tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Mức tăng trưởng giao dịch được thể hiện qua giao dịch qua Internet tăng 35%, giao dịch qua thiết bị di động tăng 33%, và giao dịch qua mã QR tăng đột phá tới 66% so với cùng kỳ năm 2024.

Sự bùng nổ của các hình thức thanh toán hiện đại đã góp phần đẩy nhanh quá trình phi tiền mặt, thúc đẩy tiêu dùng, và cải thiện độ phủ dịch vụ tài chính, một mục tiêu cốt lõi trong chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Chuyển đổi số ngân hàng: Đối mặt 3 thách thức
Đổi mới không chỉ là “cuộc chơi kỹ thuật số” mà là sự vào cuộc thực sự của các ngân hàng thương mại. Ảnh: Agribank

Không dừng lại ở mở rộng, chuyển đổi số còn giúp nâng cao hiệu quả vận hành. Nhiều ngân hàng đã kéo giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống dưới 30%, một chỉ số mà trước đây được xem là tiêu chuẩn vàng chỉ dành cho các tổ chức tài chính hàng đầu trong khu vực.

Đổi mới không chỉ là “cuộc chơi kỹ thuật số” mà là sự vào cuộc thực sự của các ngân hàng thương mại. Theo Quyết định 810/QĐ-NHNN về chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến 2025, định hướng đến 2030, các ngân hàng Việt đã chủ động “nhúng” công nghệ vào gần như mọi khâu vận hành. Từ AI, dữ liệu lớn, học máy, điện toán đám mây cho tới tự động hóa bằng robot (RPA), tất cả đang tạo nên những “cỗ máy thông minh” có khả năng dự báo hành vi người dùng, phát hiện sớm gian lận, rửa tiền, đưa ra quyết định tín dụng tối ưu. Và trên hết, siêu cá nhân hóa (hyper-personalization) để đáp ứng nhu cầu “may đo” từng giao dịch, từng người dùng.

Việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và triển khai định danh điện tử bằng căn cước công dân gắn chip cũng đã mở đường cho các dịch vụ tài chính số trở nên đơn giản, nhanh gọn và an toàn hơn bao giờ hết.

Phát biểu tại Hội nghị WFIS 2025 với chủ đề “Đổi mới Tài chính” diễn ra ngày 15/4/2025, ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước - cho biết, Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, với khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045. Chuyển đổi số là động lực cốt lõi để đạt được khát vọng này. Là huyết mạch của nền kinh tế, ngành Ngân hàng giữ vai trò tiên phong trong hành trình chuyển đổi số, không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng mà còn đóng góp vào mục tiêu chuyển đổi số.

Hơn 90% giao dịch tài chính hiện đã được thực hiện qua kênh số, con số đủ để thấy sự chuyển dịch hành vi người tiêu dùng đang diễn ra mạnh mẽ, đặt ra yêu cầu ngân hàng không chỉ số hóa mà còn “nhân bản hóa” trải nghiệm người dùng.

Chuyển đổi số ngân hàng: Đối mặt 3 thách thức
Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Duy Minh

Thông tin thêm về chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam - cho biết, các ngân hàng cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ thiết thực, tăng tính trải nghiệm cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện thành công đề án 06 của Chính phủ. Những công nghệ hiện đại như xác thực sinh trắc học, thanh toán một chạm qua mã QR đã được áp dụng.

“Bên cạnh đó, các ngân hàng hiện đang tích cực ứng dụng AI trong 2 lĩnh vực chính, đó là quản trị và phân tích dữ liệu phục vụ cho công tác dự báo và điều hành kinh doanh và phát hiện những rủi ro gian lận và rửa tiền phục vụ công tác quản trị rủi ro và tuân thủ” - ông Hùng nhấn mạnh.

Nhận diện thách thức và hóa giải

Tuy nhiên, trong tiến trình chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành Ngân hàng, bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận, cũng đang bộc lộ nhiều thách thức cần được nhận diện và xử lý kịp thời.

Theo đại diện Vụ Thanh toán, an ninh mạng và bảo mật dữ liệu là thách thức hàng đầu hiện nay. Các hình thức tấn công công nghệ cao như giả mạo sâu (deepfake) hay giả mạo danh tính số đang gia tăng về mức độ tinh vi và quy mô, đặt ra yêu cầu cấp bách về việc nâng cao năng lực phòng vệ mạng và hoàn thiện các giải pháp xác thực an toàn.

Cùng với đó, bài toán đầu tư hạ tầng công nghệ hiện đại và phát triển nguồn nhân lực số cũng đặt ra áp lực không nhỏ. Trong khi công nghệ thay đổi liên tục, sự thiếu hụt nhân lực chất lượng cao về dữ liệu, AI, an ninh mạng… đang làm chậm quá trình số hóa tại một số tổ chức tín dụng. Việc phát triển hạ tầng số cũng đòi hỏi nguồn lực tài chính lớn và sự phối hợp đồng bộ giữa các bên liên quan.

Chuyển đổi số ngân hàng: Đối mặt 3 thách thức
Hội nghị WFIS 2025 với chủ đề “Đổi mới tài chính”. Ảnh: Duy Minh

Mặt khác, hệ thống cơ chế, chính sách hiện hành vẫn cần tiếp tục được hoàn thiện để bắt kịp với tốc độ phát triển của các mô hình mới như ngân hàng số (neobank), siêu ứng dụng (super app) hay tài chính nhúng (embedded finance),… vốn đang nổi lên mạnh mẽ trong thời đại số.

Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng theo Quyết định 810 đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% hoạt động nghiệp vụ ngân hàng sẽ được số hóa hoàn toàn, đồng thời 70% giao dịch khách hàng được thực hiện trên các kênh số. Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị cũng nhấn mạnh đột phá về thể chế, về thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong các ngành, lĩnh vực.

Để đạt được những mục tiêu này, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, thời gian tới, quá trình chuyển đổi số trong ngành tài chính - ngân hàng sẽ tiếp tục được tăng tốc và tập trung vào những nhiệm vụ chính như: Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng, khuyến khích ứng dụng công nghệ số như AI và blockchain, phát triển ngân hàng mở, giao dịch điện tử, bảo mật và an ninh trên Internet, cũng như thử nghiệm Fintech qua sandbox. Ngoài ra, cần triển khai tiêu chuẩn hóa dữ liệu và kỹ thuật để kết nối và chia sẻ dữ liệu trong và ngoài ngành Ngân hàng, cùng với nghiên cứu tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương.

Đồng thời, phát triển nhân lực chất lượng cao thông qua các chương trình đào tạo chuyên sâu, hợp tác với các trường đại học và doanh nghiệp công nghệ; hoàn thiện khung pháp lý linh hoạt và thích ứng, khuyến khích đổi mới sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo an toàn hệ thống và quyền lợi người tiêu dùng.

Ngành Ngân hàng cũng đẩy mạnh khai thác, phát triển dịch vụ công trực tuyến, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia một cách có hiệu quả. Hơn 90% hồ sơ công việc được xử lý và lưu trữ trực tuyến, với gần 14,6 triệu tài khoản và 46,2 triệu hồ sơ nộp qua Cổng dịch vụ công quốc gia, thực hiện gần 26,8 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến, tổng số tiền lên tới hơn 12,9 nghìn tỷ đồng.

Thuỳ Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển đổi số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Ngày 30/4/2025, Vietcombank chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority Lounge tại Nhà ga T3, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhât, TP. Hồ Chí Minh.
Những điều chưa biết về bộ tiền sau ngày thống nhất đất nước

Những điều chưa biết về bộ tiền sau ngày thống nhất đất nước

Song hành lưu thông 2 đồng tiền ở 2 miền Bắc - Nam và phải đến năm 1978, bộ tiền chung của đất nước mới được phát hành.
Chứng khoán giảm sâu trong tháng 4, cơ hội tốt “bắt đáy”

Chứng khoán giảm sâu trong tháng 4, cơ hội tốt “bắt đáy”

Chứng khoán giảm sâu trong tháng 4 khiến nhà đầu tư thua lỗ nặng nhưng đây lại là cơ hội tốt để “bắt đáy”.
Agribank trao tặng 37 căn

Agribank trao tặng 37 căn 'nhà hy vọng' tại Hà Tĩnh

Agribank phối hợp Quỹ Hy vọng và Mặt trận Tổ quốc huyện Hương Khê khởi công, trao tặng 37 căn “nhà hy vọng” cho các hộ nghèo, khó khăn tại địa phương.
HDBank lãi 5.350 tỷ, khởi động mô hình tập đoàn tài chính

HDBank lãi 5.350 tỷ, khởi động mô hình tập đoàn tài chính

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025 tăng trưởng cao, tiếp tục nằm trong nhóm hiệu quả cao nhất ngành ngân hàng.

Tin cùng chuyên mục

KienlongBank ghi nhận kết quả quý I/2025 ấn tượng

KienlongBank ghi nhận kết quả quý I/2025 ấn tượng

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) đã ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh nổi bật trong quý I/2025.
Chào mừng 50 năm Thống nhất đất nước, Vietcombank hoàn 50% vé Metro tới 450.000 VND

Chào mừng 50 năm Thống nhất đất nước, Vietcombank hoàn 50% vé Metro tới 450.000 VND

Nhân kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, Vietcombank phối hợp Visa triển khai ưu đãi “CHẠM NHẸ - LƯỚT NHANH” trải nghiệm Metro hiện đại, tiết kiệm.
Cổ đông VPBank thông qua kế hoạch lợi nhuận tỷ đô

Cổ đông VPBank thông qua kế hoạch lợi nhuận tỷ đô

Cổ đông của VPBank đã thông qua kế hoạch lợi nhuận 1 tỷ USD, chia cổ tức tiền mặt gần 4.000 tỷ đồng.
Việt Nam trước ‘ngã rẽ’ tài sản số, tín chỉ carbon

Việt Nam trước ‘ngã rẽ’ tài sản số, tín chỉ carbon

Từ tài sản kỹ thuật số đến tín chỉ carbon, Việt Nam đứng trước ngưỡng cửa lớn, nơi sự chủ động chính sách sẽ quyết định thành bại.
Kết quả kinh doanh OCB quý I/2025 giữ đà tăng trưởng tốt

Kết quả kinh doanh OCB quý I/2025 giữ đà tăng trưởng tốt

Ngân hàng TMCP Phương Đông (mã OCB - sàn HOSE) công bố báo cáo tài chính quý I/2025 lợi nhuận trước thuế đạt 893 tỷ, hoạt động cốt lõi giữ đà tăng trưởng tốt.
Lãi suất huy động tăng trở lại, kỳ hạn ngắn sát “trần”

Lãi suất huy động tăng trở lại, kỳ hạn ngắn sát “trần”

Từ giữa tháng 4, lãi suất huy động rục rịch tăng trở lại, trong đó kỳ hạn ngắn đang sát “trần”.
Tài sản số, tín chỉ carbon:

Tài sản số, tín chỉ carbon: 'Mảnh ghép' mới cho tài sản bảo đảm?

Nếu Việt Nam kịp thời hoàn thiện hành lang pháp lý, tài sản số và tín chỉ carbon hoàn toàn có thể trở thành nguồn tài sản bảo đảm mới cho hệ thống ngân hàng.
Tăng tín dụng của nhiều ngân hàng cao hơn toàn hệ thống

Tăng tín dụng của nhiều ngân hàng cao hơn toàn hệ thống

Tại không ít ngân hàng thương mại, tăng trưởng tín dụng quý 1/2025 vừa công bố cho thấy có mức tăng cao hơn rất nhiều so với toàn hệ thống.
Ba trường hợp sẽ bị tạm dừng lương hưu từ 1/7/2025

Ba trường hợp sẽ bị tạm dừng lương hưu từ 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định cụ thể các trường hợp tạm dừng chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng.
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500

SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500

SeABank (SSB) thăng hạng vượt bậc lên 193 FAST500 (tăng 173 bậc) và top 24 tăng trưởng xuất sắc 2025, khẳng định uy tín nhờ chuyển đổi số & chất lượng.
VIB: Lợi nhuận quý 1/2025 đạt hơn 2.400 tỷ đồng, CASA tăng 17%, thực hiện chia cổ tức 21%

VIB: Lợi nhuận quý 1/2025 đạt hơn 2.400 tỷ đồng, CASA tăng 17%, thực hiện chia cổ tức 21%

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh quý 1 năm 2025 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 2.400 tỷ đồng, tăng 7% so với trung bình quý năm 2024.
Hải quan thành lập tổ kiểm tra công vụ đột xuất

Hải quan thành lập tổ kiểm tra công vụ đột xuất

Thành lập Tổ kiểm tra của Cục Hải quan để kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. Thời gian kiểm tra từ tháng 5/2025 - 2/2026.
Rút ngắn thời gian, cắt giảm thủ tục trong đấu thầu

Rút ngắn thời gian, cắt giảm thủ tục trong đấu thầu

Sẽ lược bỏ một số thủ tục, thao tác đấu thầu qua mạng và một số tiêu chí đánh giá thầu nhằm rút ngắn thời gian, cắt giảm thủ tục trong đấu thầu.
Đại hội cổ đông 2025: LPBank xác định tầm nhìn chiến lược trong kỷ nguyên số

Đại hội cổ đông 2025: LPBank xác định tầm nhìn chiến lược trong kỷ nguyên số

Chiến lược rõ ràng, thông điệp nhất quán và những kết quả ấn tượng là điểm nổi bật trong Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của LPBank.
TPBank – Uy tín vững chắc như

TPBank – Uy tín vững chắc như 'vàng ròng' giữa biến động thị trường

Trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu đầy biến động, TPBank vẫn khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng uy tín hàng đầu tại Việt Nam.
Vì sao SHB ghi nhận tăng trưởng nhanh nhất về mức độ hài lòng của khách hàng?

Vì sao SHB ghi nhận tăng trưởng nhanh nhất về mức độ hài lòng của khách hàng?

SHB vào Top 10 ngân hàng hài lòng nhất năm 2025, dẫn đầu tăng trưởng mức độ hài lòng 2 năm liên tiếp nhờ chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm.
Agribank trao giải chương trình tiết kiệm dự thưởng

Agribank trao giải chương trình tiết kiệm dự thưởng 'Xuân tích lũy - Quỹ đong đầy'

Agribank trao giải đặc biệt cho khách hàng trúng thưởng chương trình khuyến mại tiền gửi tiết kiệm dự thưởng “Xuân tích lũy – Quỹ đong đầy”.
VietinBank Securities thăng hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

VietinBank Securities thăng hạng trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Ngày 24/04/2025, VietinBank Securities lần thứ hai liên tiếp được xướng tên trong bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.
Agribank – Điểm tựa vững vàng cho kinh tế tư nhân bứt phá

Agribank – Điểm tựa vững vàng cho kinh tế tư nhân bứt phá

Agribank cùng ngành Ngân hàng luôn đồng hành, sát cánh kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế
ĐHĐCĐ Vietcombank 2025 sẽ phát hành hơn 543 triệu cổ phiếu riêng lẻ, kiện toàn nhân sự cấp cao

ĐHĐCĐ Vietcombank 2025 sẽ phát hành hơn 543 triệu cổ phiếu riêng lẻ, kiện toàn nhân sự cấp cao

Vietcombank đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 tại Trường Đào tạo & Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, khu đô thị Ecopark, Hưng Yên.
Mobile VerionPhiên bản di động