Chuyển đổi số: Hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh Hải Dương

Chuyển đổi số không chỉ là cơ hội mà còn là động lực, công cụ hữu hiệu giúp Hải Dương đạt được khát vọng phát triển. Đó là thông tin tại sự kiện Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2022 diễn ra vào ngày 26/3, tại Trung tâm Văn hoá xứ Đông.

Những dấu mốc đầu tiên trong hành trình chuyển đổi số

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2022 là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh thực hiện chiến lược phát triển “Tăng trưởng xanh - Chuyển đổi số” theo Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Chuyển đổi số hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh Hải Dương
Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương phát biểu tại sự kiện Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2022

Ông Phạm Xuân Thăng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương nhấn mạnh, theo Cẩm nang chuyển đổi số do Bộ Thông tin và truyền thông phát hành thì chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương pháp sản xuất dựa trên công nghệ số.

Chia sẻ về những dấu mốc đầu tiên trong hành trình chuyển đổi số một cách mạnh dạn tự tin và quyết đoán của tỉnh Hải Dương, ông Phạm Xuân Thăng nêu, nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của chuyển đổi số trong cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đã được nâng lên một bước.

"Từ chỗ chưa hiểu biết về chuyển đổi số, thì nay ở nhiều diễn đàn, nhiều văn bản cụm từ chuyển đổi số đã trở thành cụm từ được nhắc đến với tần suất ngày càng nhiều hơn. Chuyển đổi số đã từng bước trở thành nhu cầu của thiết thân của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân" - ông Phạm Xuân Thăng nói.

Đồng thời, những ứng dụng của chuyển đổi số trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã góp một phần không nhỏ cho những nỗ lực kiểm soát, đẩy lùi và thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh - đã trở thành 1 công cụ không thể thiếu trong công tác phòng chống dịch ở tỉnh Hải Dương.

Chuyển đổi số hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh Hải Dương
Các đại biểu nhấn nút khai trương website chuyển đổi số tỉnh Hải Dương

Đặc biệt, nhờ chuyển đổi số mà quả vải thiều, cùng một số nông sản chủ lực và sản phẩm OCOP của Hải Dương đã cất cánh vượt qua dịch bệnh đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, đem lại giá trị kinh tế vượt trội, với những con số biết nói, như lần đầu tiên giá trị quả vải thiều thu được lên tới 1.478 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với năm 2020.

Cùng với đó, doanh nghiệp Hải Dương đã và đang trở thành lực lượng tiên phong trong ứng dụng chuyển đổi số để đem lại những giá trị gia tăng nhiều hơn. Một số trang trại, một số doanh nghiệp đã ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm tăng sức cạnh tranh của hàng hóa.

Trong các cơ quan Đảng, nhà nước, đoàn thể chưa có bao giờ việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành, hội họp, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số lại được ứng dụng mạnh mẽ như năm 2021 và đem lại những hiệu ứng to lớn và hiệu quả trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Chuyển đổi số hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh Hải Dương
Tỉnh Hải Dương ký kết thoả thuận hợp tác về chuyển đổi số với một số đơn vị, doanh nghiệp

Đáng chú ý, 3 dự án thành phần của Đề án về chuyển đổi số là: “Xây dựng Hạ tầng công nghệ thông tin cho Chính quyền điện tử và Đô thị thông minh”, “Xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành thông minh tỉnh Hải Dương”, “Xây dựng Trung tâm giám sát an ninh không gian mạng” đã được triển khai giai đoạn 1 và ngày hôm nay có sản phẩm ra mắt và ứng dụng ngay vào chỉ đạo, điều hành và phục vụ cuộc sống của người dân.

Động lực giúp Hải Dương đạt được khát vọng phát triển

Từ những bước đi đầu tiên rất thuyết phục của ứng dụng chuyển đổi số đã giúp cho Hải Dương rút ra được bài học, đó là chuyển đổi số là một xu thế tất yếu cần phải nhanh chóng nắm bắt lấy thời cơ phát triển do chuyển đổi số mang lại; chuyển đổi số sẽ mang lại những cơ hội phát triển chưa từng có cho Việt Nam cũng như tỉnh Hải Dương.

Vấn đề là làm sao có thể nhanh chóng nắm bắt cơ hội do chuyển đổi số mở ra, đi đầu và đi nhanh hơn nữa trong hành trình chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột về xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương bày tỏ.

Hải Dương đã lựa chọn con đường phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số; gọi tắt là Xanh - Số. Phát triển nhanh và bền vững theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số là chiến lược phát triển xuyên suốt, bao trùm của tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại.

Ngày chuyển đổi số năm 2022 lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề “Chuyển đổi số hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh Hải Dương”. Để vươn tới khát vọng, chúng ta cần nắm bắt thật tốt các cơ hội phát triển, khai thác thật hiệu quả các tiềm năng riêng có, thế mạnh nổi trội, tạo ra thật nhiều giá trị khác biệt - ông Phạm Xuân Thăng cho hay.

Chuyển đổi số hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh Hải Dương
Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương cùng các đại biểu tham quan khu triển lãm, trưng bày sản phẩm chuyển đổi sô

Ông Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, chuyển đổi số không phải là thêm một nhiệm vụ mới hay thêm một vấn đề mới, mà chuyển đổi số là thêm một công cụ mới, một phương thức phát triển mới để giúp giải quyết các nhiệm vụ, vấn đề đặt ra.

Chẳng hạn, họp trực tuyến đến cấp xã trên thiết bị cá nhân là thêm một công cụ để chúng ta có thể họp giải quyết công việc ngay lập tức, giảm bớt thời gian và chi phí, chứ không phải là thêm một cuộc họp.Nếu tiến trình chuyển đổi số làm thêm gánh nặng, thì chúng ta hãy tạm dừng lại để xem xét, vì chắc chắn đã có điều gì đó chưa đúng cần điều chỉnh lại trước khi làm tiếp- ông Nguyễn Huy Dũng nêu.

Là một trong những đơn vị đồng hành cùng tỉnh Hải Dương trong quá trình phát triển chính quyền số giai đoạn 2022 - 2025, trong việc cung cấp các giải pháp công nghệ phục vụ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tại địa bàn tỉnh, ông Đoàn Huy Thuận - Tổng Giám đốc Công ty FSI nhận định, với sự quan tâm và đầu tư xây dựng chính quyền số, kinh tế số, tỉnh Hải Dương sẽ có những bước tăng trưởng vượt bậc trong nhiều lĩnh vực trong thời gian tới.

Bên cạnh cung cấp, tư vấn các giải pháp số hóa, tạo lập cơ sở dữ liệu, góp phần xây dựng chính quyền số, chúng tôi cũng cam kết dành nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp địa phương khi sử dụng các giải pháp số do FSI cung cấp. “Các giải pháp này giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình làm việc, tối ưu hoá quản trị tổ chức, giải quyết bài toán thời gian và chi phí trong quản lý và điều hành doanh nghiệp, từ đó giúp doanh nghiệp tỉnh tăng tốc độ chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh” - ông Đoàn Huy Thuận khẳng định.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng ngày 26/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thời gian qua, TP. Hải Phòng đã tăng cường xử lý và triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Lâm Đồng đôn đốc rà soát, xử lý dứt điểm dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt

Lâm Đồng đôn đốc rà soát, xử lý dứt điểm dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng đôn đốc chỉ đạo các sở, ngành chức năng liên quan khẩn trương rà soát xác định rõ tính pháp lý tại dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt.

Tin cùng chuyên mục

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim"

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim"

Ngày 25/4, tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức chương trình khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024.
Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định kiên quyết thu hồi các dự án không đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu nhằm hoàn thành kế hoạch cũng như thúc đẩy phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Ông Nguyễn Thế Hiệp- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực.
Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5. Tỉnh Lâm Đồng thông báo phương án tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Thái Bình: Tạo niềm tin giúp các doanh nghiệp Hungary quan tâm nghiên cứu, hợp tác đầu tư

Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình đang có chuyến thăm, tổ chức xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu, trong đó có Hungary.
Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thừa Thiên Huế: Cần sớm đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Chiều 22/4, Đoàn công tác Cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Hải Dương: 90% doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn cam kết điều chỉnh phụ tải điện

Hải Dương: 90% doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn cam kết điều chỉnh phụ tải điện

Đến nay đã có 350 trên tổng số 386 khách hàng là doanh nghiệp có sản lượng điện tiêu thụ hàng năm đạt 1 triệu kWh tham gia ký cam kết điều chỉnh phụ tải điện.
Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Giới thiệu trực tuyến hơn 300 tài liệu, hình ảnh Điện Biên theo dòng lịch sử

Ngày 26/4/2024 sẽ diễn ra Triển lãm trực tuyến Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ với hơn 300 tài liệu, hình ảnh.
Thừa Thiên Huế: Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Thừa Thiên Huế: Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID

Ngày 22/4, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn tỉnh.
Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ diễn ra vào ngày 28/4/2024 tại TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Hải Phòng: Sông Lạch Tray cấm phương tiện thủy lưu thông từ 5h00 ngày 20/4

Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, từ 5h00 ngày 20/4, một đoạn luồng đường thủy trên sông Lạch Tray, Hải Phòng sẽ cấm phương tiện thủy lưu thông.
Hơn 1.000 nghệ sỹ, diễn viên sẽ tham gia chương trình nghệ thuật “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”

Hơn 1.000 nghệ sỹ, diễn viên sẽ tham gia chương trình nghệ thuật “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”

Theo Ban tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024, chương trình nghệ thuật “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản” sẽ có hơn 1.000 nghệ sỹ, diễn viên tham gia.
Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

HĐND tỉnh Lâm Đồng Khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức cuộc họp và biểu quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh.
Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Nhiều hộ kinh doanh trước Khu du lịch hồ Than Thở, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng buồn rầu vì ế ẩm do 2 năm nay Khu du lịch đóng cửa, nâng cấp dẫn đến không có khách.
TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), TP. Vũng Tàu đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên với hàng nghìn người tham dự.
Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tối ngày 17/4, UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động văn nghệ, biểu diễn đặc sắc.
Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Ngày 17/4 tại huyện Xín Mần, Đảng ủy BĐBP Hà Giang và Huyện ủy 7 huyện biên giới tỉnh Hà giang tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp năm 2023.
Thái Bình tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số SIPAS

Thái Bình tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số SIPAS

Trong năm 2023, Thái Bình tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số SIPAS)
Cảng cá Cà Ná được mở rộng gấp 12 lần

Cảng cá Cà Ná được mở rộng gấp 12 lần

Cảng cá Cà Ná (Ninh Thuận) được quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng nhằm đáp ứng lượng tàu cập cảng bán cá và tránh trú bão.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động