Chuyển đổi số: Giải pháp tối ưu hóa kinh doanh nhà hàng, ẩm thực trong bối cảnh mới

Sau thời gian giãn cách, các nhà hàng kinh doanh ăn uống, ẩm thực thay vì phải đóng cửa, nay đã bước đầu được mở lại. Làm thế nào để tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh trong bối cảnh thích ứng linh hoạt với đại dịch, đó là vấn đề các nhà hàng kinh doanh ăn uống, ẩm thực quan tâm. Một trong những giải pháp khả quan, đó là chuyển đổi số.

Khi chưa có dịch bùng phát, thì nguồn doanh thu chủ yếu của các cơ sở kinh doanh nhà hàng ăn uống, ẩm thực đến từ kênh khách hàng truyền thống sử dụng dich vụ, ăn uống tại chỗ là chính, doanh thu từ các kênh khách hàng khác (đặt hàng qua app, mua mang về…) tỷ trọng rất thấp. Đại dịch bùng phát, yêu cầu đảm bảo an toàn cả với khách hàng cũng như nhà hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ đều được đặt ưu tiên lên hàng đầu. Xu hướng mua sắm, giao dịch, thanh toán từ trực tiếp sang hạn chế tiếp xúc (đặt hàng qua app, ship hàng mua mang về, thanh toán không dùng tiền mặt…) ngày càng gia tăng khi đại dịch tác động.

Đặc thù kinh doanh nhà hàng ăn uống, ẩm thực chủ yếu vẫn là phục vụ khách hàng tại chỗ. Tuy nhiên, dịch bệnh còn phức tạp, trong bối cảnh mới thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, yếu tố đảm bảo an toàn vẫn được ưu tiên hàng đầu, thì lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại chỗ chắc chắn sẽ chưa thể khôi phục như bình thường, xu hướng khách hàng sử dụng dịch vụ từ xa vẫn sẽ tiếp tục phát triển và duy trì, kể cả sau đại dịch bởi có yếu tố công nghệ tác động. Nhiều quán ăn đã và đang tăng cường khai thác kênh bán hàng mang về, bán hàng online qua mạng xã hội, bán hàng thông qua trung gian app công nghệ. Tuy nhiên, bán qua kênh mang về phải tổ chức đội ngũ nhân viên đi giao hàng (ship), hoặc sử dụng dịch vụ ship cũng khiến phát sinh chi phí và nhân lực; còn bán hàng qua trung gian app công nghệ, chi phí rất cao, chiết khấu từ app có thể lên đến 25% giá thành phẩm, nên doanh thu và lợi nhuận không nhiều.

Chuyển đổi số: Giải pháp tối ưu hóa kinh doanh nhà hàng, ẩm thực trong bối cảnh mới
Ẩm thực sạch. Ảnh minh họa

Chủ động đầu tư áp dụng các giải pháp số hóa vào hoạt động để vừa giữ chân nhóm khách hàng tại chỗ, thu hút các nhóm khách hàng mới từ cả nhóm sử dụng dịch vụ trực tiếp và từ xa, qua đó tăng doanh thu, giảm chi phí, đang được nhiều nhà hàng kinh doanh ăn uống, ẩm thực quan tâm. Nắm bắt được nhu cầu này, các nhà cung cấp giải pháp số hóa cũng đã đưa ra các giải pháp phần mềm để giúp lĩnh vực kinh doanh ăn uống có thể lựa chọn trong xu thế phát triển kinh tế số.

Tại cuộc hội thảo trực tuyến “Chuyển đổi số lĩnh vực kinh doanh F&B để tăng doanh thu”, diễn ra sáng ngày 19/10/2021, bà Trần Thị Diễm Thúy - Trưởng Phòng kinh doanh Công ty Cổ phần MISA - cho rằng: Các nhà hàng nên chủ động thay đổi tư duy kinh doanh từ truyền thống sang áp dụng các giải pháp số hóa, ứng dụng các phần mềm phù hợp vào qui trình vận hành nhà hàng để tối ưu hóa chi phí, tăng doanh thu và lợi nhuận, đảm bảo an toàn cho cả khách hàng và nhân viên.

Theo bà Trần Thị Diễm Thúy, trên thị trường hiện có khá nhiều các giải pháp phần mềm số hóa được tích hợp phù hợp với lĩnh vực nhà hàng, ăn uống có thể sử dụng, đáp ứng được các yêu cầu về vận hành, quản lý nhân sự, bán hàng, tài chính, khách hàng, tiếp thị, đầu vào, đầu ra, quản lý chi phí, quản lý doanh thu và nhiều hoạt động khác. Các hệ thống phần mềm tích hợp áp dụng cho lĩnh vực nhà hàng, ẩm thực khá dễ sử dụng, giao diện thân thiện, các nhà cung cấp thường hỗ trợ cài đặt và hỗ trợ vận hành hệ thống (kể cả trong trường hợp trục trặc kỹ thuật).

Ông Brian Đặng- Công ty Brian MCS- cho rằng, kinh doanh nhà hàng, ẩm thực trong bối cảnh mới thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19, đòi hỏi yếu tố đảm bảo an toàn vẫn phải được đặt lên hàng đầu cho cả nhân viên và khách hàng. Điều này có thể làm gia tăng chi phí hoạt động, trong khi mục tiêu tăng doanh thu, lợi nhuận thì vẫn không thể từ bỏ. Để tăng hiệu suất kinh doanh, đạt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận, các nhà hàng cần phải tính đến các giải pháp tinh gọn và đa nhiệm vai trò của đội ngũ nhân sự, cải tiến sản phẩm phù hợp nhu cầu khách hàng trong bối cảnh mới (cả về bao bì, chất lượng...), tăng cường khai thác các kênh bán hàng online bên cạnh việc giữ chân khách hàng sử dụng dịch vụ tại chỗ theo hướng tiết giảm chi phí.

Theo ông Brian Đặng, chuyển đổi số là một hướng đi phù hợp với các nhà hàng, cửa hàng kinh doanh ăn uống, ẩm thực. Cách tiếp cận chuyển đổi đơn giản nhất từ bán hàng offline sang online, bước đầu có thể tận dụng các hình thức miễn phí rồi đến trả phí và chuyên nghiệp hóa dần lên. Cần thiết kế có gian hàng online trực tuyến để đưa sản phẩm, dịch vụ và thông tin lên đó, tăng cường truyền thông, quảng bá thông qua các kênh trực tuyến miễn phí như các mạng xã hội (chia sẻ đường link, hoặc mã QR nhà hàng… qua facebook, zalo) để khách hàng có thể biết và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Tập đoàn ô tô Hyundai đang triệu hồi 208.107 xe điện ở Mỹ vì chúng có thể bị mất nguồn truyền động, hoàn toàn không di chuyển được.
Hãng xe thương hiệu Việt chính thức bàn giao lô xe điện VF5 đầu tiên tại Indonesia

Hãng xe thương hiệu Việt chính thức bàn giao lô xe điện VF5 đầu tiên tại Indonesia

Sau 9 tháng gia nhập thị trường Indonesia, hãng xe thương hiệu Việt vừa công bố chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VinFast VF5 tại thị trường này.
Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

Chỉ trong 2 tháng 10 và 11, thị trường Việt Nam đón nhận nhiều sản phẩm ô tô gầm cao hạng sang bao gồm Mercedes-Maybach EQS, Volvo EC 40 và Range Rover Velar.
EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Brussels và Bắc Kinh có thể sớm đồng ý bãi bỏ thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc vào châu Âu.
Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Mẫu xe bán tải Isuzu D-Max và chiếc SUV MU-X đã noi gương chiếc Toyota Hilux trong việc bổ sung tùy chọn động cơ hybrid nhẹ, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Tin cùng chuyên mục

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 11, cả nước nhập khẩu hơn 10.000 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 212,71 triệu USD.
Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Sáng 21/11, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức họp báo về Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ 26-28/11 tại Hải Phòng.
Cận cảnh

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Tối 19/11, hình ảnh về chiếc máy bay cỡ lớn có hình dạng như cá voi đã xuất hiện tại sân bay Nội Bài, TP. Hà Nội, gây chú ý nhiều người theo dõi.
Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Lô xe Omoda C5 đầu tiên hoàn tất thủ tục thông quan tại cảng Hải Phòng vào sáng nay và chính thức chuyển giao cho nhà phân phối Omoda & Jaecoo Việt Nam.
Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Dù được phân phối gần 10 năm nay, nhiên liệu sinh học RON 92 E5 vẫn chưa được nhiều chủ sở hữu phương tiện sử dụng vì chưa hiểu rõ về loại xăng này.
Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp.
ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024-2025. Đây là cuộc thi thường niên dành cho sinh viên chuyên ngành công nghệ toàn thế giới.
VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Công ty Cổ phần VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) vào top 10 thế giới ở hạng mục nhận diện khuôn mặt Mugshot Webcam
Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

Volvo Cars đã chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 sau khi hoàn thiện dải sản phẩm Plug-in Hybrid.
40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

Kể từ sản phẩm đầu tiên mang mã hiệu 450AT+ ra đời năm 1984, công nghệ APC UPS liên tục được đổi mới sáng tạo.
VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

VinFast VF 3 “độ” màu sắc, trang trí bắt mắt đã được lan tỏa rất mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội, tạo nên một cộng đồng người dùng sôi nổi.
MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) hợp tác cùng Backbase với sự hỗ trợ triển khai từ SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác.
Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Khi cuộc đua ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tăng tốc, nhân tài sẽ là yếu tố tạo nên sự khác biệt chính cho các công ty. Hiện đang thiếu nhân tài ở lĩnh vực này.
Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nếu các công cụ trí tuệ nhân tạo (Al) được ứng dụng rộng rãi, lợi ích kinh tế từ Al ước tính lên tới 79,3 tỷ USD cho các doanh nghiệp Việt Nam vào năm 2030.
Nguy cơ an ninh mạng vẫn là

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Việc cảnh báo giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức và chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi hiện là nhiệm vụ cấp bách.
Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Trong tháng 10/2024, Toyota bán ra thị trường 8.736 xe, đạt kỷ lục doanh số kể từ đầu năm 2024 đến nay và gia tăng khoảng cách với các đối thủ xếp sau.
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Dự báo khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần 19.500 máy bay mới vào năm 2043, đồng thời, lưu lượng hành khách sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,8%.
Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Ra mắt thị trường Việt hồi tháng 9/2023 bằng hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, Toyota Yaris Cross ghi dấu ấn với khách hàng bằng thiết kế hiện đại.
Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu đang được ưu đãi để thu hút khách hàng, kích cầu thị trường dịp mua sắm cuối năm.
Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động