Chuyển đổi số EVNSPC: Nâng cao hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ khách hàng

Hiện ngành điện miền Nam hoàn thành 100% khối lượng thực hiện chuyển đổi số của 5 lĩnh vực trọng tâm, qua đó nâng cao hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ.
Bộ Công Thương đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác xúc tiến thương mại EVNSPC bắt tay hợp tác Viettel thúc đẩy chuyển đổi số ngành điện miền Nam

Cơ bản hoàn thành chuyển đổi số

Trong những năm qua, công tác chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực miền Nam được triển khai đồng bộ và cơ bản hoàn thành chuyển đổi số tại những lĩnh vực trọng tâm. Qua đó mang lại hiệu quả cao trong công tác sản xuất kinh doanh và chất lượng dịch vụ khách hàng.

Chuyển đổi số EVNSPC: Nâng cao hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ khách hàng

Nhân viên Công ty Điện lực TP. Cần Thơ, điều khiển hệ thống sửa chữa điện nóng (hotline)

Theo Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong giai đoạn 2016–2022, quy mô quản lý của Tổng công ty ngày càng tăng. Cụ thể, đến hết năm 2022 về sản lượng điện thương phẩm đạt 83 tỷ kWh; phát triển khách hàng đạt trên 9,1 triệu khách hàng ánh sáng sinh hoạt; ký hợp đồng theo phương thức điện tử đạt 98,31%; các yêu cầu về dịch vụ điện được cung cấp qua các kênh Internet chiếm trên 98%.

Cùng với đó, các chỉ tiêu liên quan đến chất lượng hoạt động như độ tin cậy, tổn thất điện năng, điểm đánh giá mức độ hài lòng khách hàng… ngày càng tốt hơn. Điều này đã phản ánh rõ các nỗ lực về ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin và quyết tâm số hóa, chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực miền Nam trong thời gian qua.

Theo đó, việc ứng dụng ứng dụng công nghệ, công nghệ mới đã được Tổng công ty Điện lực miền Nam cụ thể hoá tại Đề án phát triển hệ thống công nghệ thông tin, viễn thông dùng riêng, an toàn thông tin và ứng dụng công nghệ của của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào các hoạt động điều hành, sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là Đề án 261).

Chuyển đổi số EVNSPC: Nâng cao hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ khách hàng
Kỹ sư theo dõi vận hành trạm biến áp không người trực tại Công ty Điện lực Kiên Giang

Sau hai năm triển khai, mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng Tổng công ty đã thực hiện được các mục tiêu trọng tâm đề ra của đề án. Đơn cử, về hạ tầng truyền dẫn dùng riêng được kết nối từ văn phòng Tổng công ty đến 21 công ty điện lực thành viên; 203 điện lực huyện, thành phố, 21 Trung tâm Điều khiển xa, 243 trạm biến áp 110kV và 9 đơn vị trực thuộc; băng thông từ 1Gbps đến 10Gbps, có dự phòng vật lý 1+1 về cáp quang trên 85% tuyến kết nối. Mạng lưới cáp quang đang vận hành trên 15.000 km cáp quang hỗn hợp...

Tổng công ty cũng ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp trong lộ trình thực hiện đề. Đáng chú ý, hệ thống hội nghị truyền hình được kết nối từ trụ sở Tổng công ty đến 203 điện lực huyện, thị xã, thành phố đã tiết kiệm chi phí và đảm bảo các hoạt động điều hành sản xuất, cung cấp điện xuyên suốt không bị gián đoạn.

Đặc biệt, trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, Tổng công ty bước đầu xây dựng và khai thác dữ liệu lớn (Big data), từ đó triển khai thành công một loạt các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả kết nối và làm nền tảng để Tổng công ty và mỗi đơn vị điện lực thành viên chuyển đổi vận hành theo hướng doanh nghiệp điện tử đúng lộ trình, bao gồm: Các dạng giao dịch của doanh nghiệp điện tử với 3 chủ thể là quan hệ doanh nghiệp với khách hàng; quan hệ doanh nghiệp với doanh nghiệp; quan hệ doanh nghiệp với các cơ quan Chính phủ.

Chuyển đổi số EVNSPC: Nâng cao hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ khách hàng
Khách hàng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tra cứu hóa đơn điện tử trên App CSKH

Vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ra mắt “Hệ sinh thái số EVN-EVNCONNECT”. Trong chương trình này, chuyển đổi số tại Tổng công ty được triển khai đồng bộ theo Đề án tổng thể chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đến năm 2022, tính đến năm 2025.

Kết quả: Tổng công ty Điện lực miền Nam hoàn thành kết nối kỹ thuật tích hợp dịch vụ xác thực và chia sẻ thông tin công dân bằng số căn cước công dân với cơ sở dữ liệu Quốc gia thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia cho 21 công ty điện lực thành viên; kết nối với Tổng cục thuế và trên 28 tổ chức thanh toán trung gian để triển khai dịch vụ hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt; kết nối liên thông trục hệ thống văn bản điện tử nội bộ với trục liên thông văn bản Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và sẵn sàng hạ tầng để kết nối với UBND các tỉnh, thành phố phía Nam theo kế hoạch.

Số hóa nâng cao hiệu quả kinh doanh - chất lượng dịch vụ khách hàng

Không những đẩy mạnh số hóa trong điều hành hệ thống điện, Tổng công ty Điện lực miền Nam cùng 21 công ty điện lực thành viên còn nỗ lực chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ điện lực nhằm tăng cường hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ khách hàng.

Chuyển đổi số EVNSPC: Nâng cao hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ khách hàng
Kiểm tra, đo ghi chỉ số điện bằng Smartphone tại Công ty Điện lực Bình Dương

Theo đó, kết quả chuyển đổi số đã làm thay đổi phương thức điều hành, phong cách lãnh đạo, quy trình làm việc, mô hình kinh doanh và phương thức kinh doanh qua sự chuyển đổi sang giao dịch điện tử. Trong đó, Tổng công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại hóa hệ thống đo đếm, tích hợp phần mềm thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa, kết nối với hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS) hỗ trợ công tác ghi chỉ số và tính toán hoá đơn cho khách hàng. Đồng thời tạo thuận lợi cho việc quản lý hệ thống đo đếm của ngành điện, cũng như giúp khách hàng trong việc chủ động giám sát, tra cứu và điều chỉnh mức tiêu thụ điện của gia đình, doanh nghiệp một cách hợp lý nhất.

Song song đó, Tổng công ty cũng đã đẩy mạnh dịch vụ cung cấp điện 100% qua các kênh online như: Cổng dịch vụ công Quốc gia, Zalo, APP CSKH trên điện thoại di động, Website CSKH... Khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi chỉ cần vài lần nhấp chuột trên máy tính hoặc thao tác trên điện thoại di động. Qua đó, vừa giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đi lại, có thể tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện trên môi trường mạng một cách rõ ràng, công khai, minh bạch.

Chuyển đổi số EVNSPC: Nâng cao hiệu quả kinh doanh và chất lượng dịch vụ khách hàng
Đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng qua Trung tâm CSKH Điện lực miền Nam

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho khách hàng thanh toán tiền điện, điện lực thực hiện đa dạng hóa hình thức thu tiền điện không cần giao dịch tiền mặt mọi lúc, mọi nơi, an toàn như: Trích nợ tự động qua ngân hàng, ứng dụng Internet banking của các ngân hàng; Ví điện tử của các tổ chức trung gian như Payoo, MoMo, VNPT, VNpay, Viettel bankplus, Zalo Pay…

Tính đến thời điểm hiện nay, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã hoàn thành 100% khối lượng thực hiện chuyển đổi số của 5 lĩnh vực trọng tâm giai đoạn 1 (quản trị nội bộ; kỹ thuật, an toàn; đầu tư xây dựng; kinh doanh, dịch vụ khách hàng; viễn thông, công nghệ thông tin và hạ tầng số), qua đó mang lại hiệu quả cao trong công tác sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng ngày một nâng cao. Đây là nền tảng vững chắc để Tổng công ty Điện lực miền Nam đạt được mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Điện lực miền Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Nhiều tháng qua, một doanh nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng than gặp khó trong việc chuyển nhượng dự án, còn Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thì xin lỗi vì chậm tham mưu.
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Từ ngày 15-21/4/2024, phụ tải tiếp tục duy trì ở mức cao, riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 13 triệu kWh/ngày so với tuần trước do nắng nóng.

Tin cùng chuyên mục

Điện lực Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện mùa cao điểm

Điện lực Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện mùa cao điểm

Dịp cao điểm hè 2024, Điện lực Tuyên Quang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền cho nhân dân, khách hàng trên địa bàn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đạt 56,76% khối lượng

Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đạt 56,76% khối lượng

Tính đến thời điểm này, dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đã đạt tiến độ tổng thể khoảng 56,76% khối lượng.
EVNHANOI đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

EVNHANOI đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

EVNHANOI cho biết, đơn vị đã chuẩn bị các phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ các hoạt động văn hoá thể thao và lễ hội trong dịp nghỉ lễ.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam động viên người lao động tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam động viên người lao động tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến thăm hỏi động viên đoàn viên, người lao động trên công trường xây dựng Đường dây 500kV mạch 3.
Công ty Điện lực Thanh Hóa chuẩn bị phương án cấp điện phục vụ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5

Công ty Điện lực Thanh Hóa chuẩn bị phương án cấp điện phục vụ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5

Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có giải pháp cấp điện hè 2024, trước mắt sẽ đảm bảo điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trong thời gian nghỉ Lễ ngày 30/4-1/5
Ngành điện miền Bắc nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau mưa lớn và lốc xoáy

Ngành điện miền Bắc nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau mưa lớn và lốc xoáy

Tính đến sáng ngày 22/4/2024, các đơn vị thuộc EVNNPC cơ bản đã nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện do mưa lớn và lốc xoáy tại các tỉnh miền núi phía Bắc.
Thanh Hóa: Quyết tâm đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Thanh Hóa: Quyết tâm đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 và quyết tâm bàn giao dự án vào ngày 30/6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Lai Châu: Diễn tập phòng, chống thiên tai, chủ động xử lý tình huống sự cố lưới điện

Lai Châu: Diễn tập phòng, chống thiên tai, chủ động xử lý tình huống sự cố lưới điện

Sáng nay (20/4), tại huyện Mường Tè, Công ty Điện lực Lai Châu tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn, xử lý sự cố lưới điện và an toàn lao động...
Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Công ty TNHH Thuỷ điện Cam Ly mong muốn Lâm Đồng sớm xem xét, chấp thuận cho nhận chuyển nhượng lại dự án Thuỷ điện Cam Ly để triển khai dự án đúng tiến độ.
PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

Trong 2 ngày 18 và 19/4, Điện lực Nga Sơn thuộc PC Thanh Hóa đã cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Luật Điên lực 2004 và 2 lần sửa đổi đã tạo khuôn khổ pháp lý để ngành điện Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vươn lên tóp đầu khu vực.
Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Theo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng được 663/1.177 vị trí cột, công tác dựng côt tiến hành khẩn trương.
EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch cung ứng điện năm 2024 khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc vận hành ở chế độ khẩn cấp.
NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

Nhằm đảm bảo cấp điện trong mùa khô 2024, NPTS đã chủ động phối hợp với các PTC để thực hiện thí nghiệm định kỳ, xử lý khiếm khuyết trên lưới truyền tải.
Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của chủ đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Cam Ly tại TP. Đà Lạt, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc chỉ đạo gỡ khó.
Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Chỉ còn 1 tháng rưỡi nữa là đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống phải hoàn thành đóng điện nhưng hiện vẫn còn nhiều vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Sau 20 năm thực thi Luật Điện lực, hệ thống điện Việt Nam đã phát triển vững chắc. Thành quả này có đóng góp quan trọng của Bộ Công Thương.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Một doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư xây dựng nhà máy điện rác xử lý 500 tấn/ngày, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 – 3.500 tỷ đồng tại tỉnh Trà Vinh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động