Chuyện bây giờ mới kể: Khốc liệt cuộc chiến chống buôn lậu trên vùng biển

Cuộc chiến chống buôn lậu trên vùng biển đang diễn ra âm thầm, với những thủ đoạn, phương thức tinh vi gấp nhiều lần các vi phạm trên đất liền.
Nóng bỏng cuộc chiến chống buôn lậu ở tuyến biên giới Tây Nam Buôn lậu động vật, sản phẩm động vật qua biên giới diễn biến phức tạp Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội: Quyết liệt chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại Ngành Hải quan phát hiện, xử lý 1.253 vụ việc vi phạm trong tháng 1/2024

Chống hàng lậu trên từng con sóng

Nhắc đến cuộc chiến chống hàng giả trên vùng biển, chúng ta thường nghĩ đến lực lượng cảnh sát biển, bộ đội biên phòng... mà ít ai nghĩ đến, trong cuộc chiến này, còn có sự tham gia của lực lượng Quản lý thị trường. Chiều cuối cùng của năm Quý Mão, trong phòng họp nhỏ trên đường Đội Cấn (Hà Nội), ông Nguyễn Mạnh Hùng - nguyên Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (nay là Tổng cục Quản lý thị trường) đã kể lại cho chúng tôi nghe về hành trình kiểm tra, phát hiện những vụ buôn lậu “khủng” và đặc biệt nguy hiểm trên vùng biển Quảng Ninh.

Chuyện bây giờ mới kể: Khốc liệt cuộc chiến chống buôn lậu trên vùng biển
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - nguyên Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Mở đầu câu chuyện, ông Hùng cho biết, Quảng Ninh là tỉnh duy nhất có biên giới cả trên bộ và trên biển tiếp giáp với Trung Quốc. Năm 1989, Quảng Ninh mở cửa biên giới với nước bạn. Điều kiện địa lý thuận lợi giúp cho việc giao thương hàng hóa giữa hai nước phát triển, nhưng đây cũng là địa bàn thuận lợi cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại. Trên tuyến đường bộ, hầu như ngày nào các Đội Quản lý thị trường cũng kiểm tra, phát hiện, bắt giữ hàng buôn lậu với những thủ đoạn tinh vi, trắng trợn.

Trong khi đó, trên biển, tỉnh Quảng Ninh có nhiều cảng nước sâu, tàu trọng tải lớn trên 50.000 tấn có thể ra vào thuận tiện. Đây là lợi thế cho việc giao thương nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro thách thức cho công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu.

Chuyện bây giờ mới kể: Khốc liệt cuộc chiến chống buôn lậu trên vùng biển
Trên vùng biển, cuộc chiến chống buôn lậu, gian lận thương mại đang diễn ra âm thầm, với những thủ đoạn, phương thức rất tinh vi

Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhớ lại, năm 1994 trong một lần đi làm nhiệm vụ, tàu tuần tra của Đội Quản lý thị trường số 2 khi ấy phụ trách huyện Cẩm Phả đã phát hiện tại khu vực biển Cửa Vành có một tàu nghi buôn lậu. Phát lệnh kiểm tra nhưng chủ tàu không chấp hành, nổ máy chạy trốn. Ngay lập tức, tàu tuần tra của Đội số 2 đã truy đuổi, ngang Cẩm Phả mới dừng và đưa tàu về Vân Đồn xử lý. Tại đây, lực lượng phát hiện trên tàu chở rất nhiều sắt phế liệu, thuộc diện cấm xuất khẩu, đang trên đường buôn lậu sang nước bạn. Vận chuyển hàng là các thương binh nặng, tàu vận chuyển là tàu thanh lý nhưng vẫn mang biển của cơ quan chức năng. “Chúng tôi được thuê để vận chuyển hàng, bán sang nước bạn”, các thương binh khai nhận.

Vụ việc được đẩy lên cao trào khi các thương binh nặng từ tỉnh ngoài liên kết, kéo về Vân Đồn gây áp lực, đòi trả lại hàng giữa lúc Chủ tịch nước đang thăm và làm việc tại Quảng Ninh” - nguyên Phó Cục trưởng nhớ lại và cho biết, rất nhiều lần các thương binh kéo đến cổng nhà, trực chờ đòi gặp vì lúc đấy ông đang làm tại Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh.

Làm việc tại trụ sở cơ quan, đội ngũ thương binh thể hiện thái độ căng thẳng, bất hợp tác liên tục hô “trả hàng, trả hàng” và cho rằng, đây là hàng họ được thuê vận chuyển, Quản lý thị trường không được thu giữ.

Nếu đối tượng chỉ là những người bình thường thì vụ việc khá đơn giản. Thế nhưng, khó khăn ở chỗ, chủ lô hàng đã thuê thương binh nặng vận chuyển bằng phương tiện thanh lý nhưng vẫn mang biển của cơ quan chức năng. Vậy là, sai phạm của vụ việc ở đối tượng vận chuyển và phương tiện vận chuyển” - ông Hùng kể lại và cho biết, vì tính chất vụ việc, đơn vị đã báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, dù đối tượng nào cũng phải xử lý nghiêm.

Thực hiện chỉ đạo, Đội Quản lý thị trường số 2 đã tịch thu toàn bộ số hàng để xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn có những điều khoản khoan nhượng với các thương binh - những người có công với cách mạng. Vụ việc kết thúc, nhiều thương binh nghẹn ngào: “Cảm ơn các anh em Quản lý thị trường. Từ nay đội ngũ thương binh cam kết, từ bỏ việc đi vận chuyển thuê hàng lậu”.

Một vụ việc khác cũng không hề dễ dàng. Theo lời kể của ông Nguyễn Mạnh Hùng, năm 1996, tại đảo Cô Tô, Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra, phát hiện, bắt giữ một tàu in chữ nước ngoài có dấu hiệu buôn lậu trên vùng biển Quảng Ninh. Khi ấy, Bộ đội biên phòng đã phối hợp, đưa tàu về neo đậu tại cảng Hòn Gai để xử lý. Tuy nhiên, sáng hôm sau, tàu nổ máy, tháo chạy.

Đang dự Đại hội Đảng Bộ tỉnh lần thứ X, tôi phải bỏ ngang, có mặt tại hiện trường, phối hợp cùng lực lượng biên phòng truy đuổi, chặn đứng bảo toàn được tang vật”, nguyên Phó Cục trưởng nhớ lại và cho hay hàng hóa trên tàu là cá đông lạnh có dấu hiệu nhập lậu, định đưa về Việt Nam tiêu thụ.

Chuyện bây giờ mới kể: Khốc liệt cuộc chiến chống buôn lậu trên vùng biển
Hình ảnh về vụ việc vận chuyển trên 100 tấn hàng hóa là đồ điện tử của Nhật đã qua sử dụng, nhập lậu vào Việt Nam năm 1997

Tiếp đó, cuối năm 1997, Đội Quản lý thị trường số 3, phụ trách huyện Cẩm Phả khi đó đã chủ trì, phối hợp với lực lượng kiểm soát quân sự và lực lượng cảnh sát đường thủy bắt giữ tàu mang biển kiểm soát quân đội số hiệu 14-11-43 ở khu vực cảng Hóa Chất, Khe Giây, vùng biển Cửa Ông, vận chuyển trên 100 tấn hàng hóa là đồ điện tử của Nhật đã qua sử dụng, nhập lậu gồm: đầu video, xe đạp, dàn âm thanh, ti vi, đầu máy khâu... trị giá hàng hóa vi phạm lên đến trên 2 tỷ đồng. Đây là vụ việc cực kỳ lớn lúc đó.

Xét tính chất nghiêm trọng và phức tạp, UBND tỉnh đã có công văn gửi Quân khu 3, Văn phòng Chính phủ, các cơ quan liên quan. Sau đó, Cục An ninh, Bộ Quốc phòng thời điểm đó đã về làm việc với Chi cục, nhận bàn giao vụ việc gốc để điều tra, xử lý. Với vụ án này, cùng năm, Chi Cục QLTT Quảng Ninh đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba.

Thị trường như chiến trường

Nếu như trên đường bộ, các đối tượng vận chuyển hàng vi phạm bằng xe tải, xe ô tô, xe ba bánh... giấu hàng trong các bao tải, thùng carton... thì trên đường biển, để vận chuyển hàng lậu, các đối tượng thường dùng tàu cá, thậm chí tàu mang biển số của các lực lượng chức năng để trốn tránh sự kiểm tra, giám sát. Nguy hiểm và tinh vi hơn, các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng lậu trên tuyến đường biển rất manh động và liều lĩnh. “Nhiều lần lực lượng Quản lý thị trường phải chạm trán, so găng, còn lực lượng cảnh sát biển phải dùng đến vũ khí “nóng” để khống chế, áp tải” - nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường chia sẻ.

Hiện nay, nhiệm vụ chính của lực lượng Quản lý thị trường là đấu tranh chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại trong nội địa, nhưng lực lượng luôn sẵn sàng, phối kết hợp với các lực lượng chức năng liên quan để đấu tranh, phòng chống buôn lậu trên vùng biển.

Dù đã về hưu nhiều năm, nhưng nguyên Phó Cục trưởng Nguyễn Mạnh Hùng vẫn luôn theo dõi và sẵn sàng đóng góp vào sự phát triển của lực lượng Quản lý thị trường khi có điều kiện để hoàn thành ước nguyện “Xây dựng lực lượng Quản lý thị trường theo yêu cầu chính quy, tổ chức chặt chẽ” đúng như Nghị quyết 12/NQ-TW của Bộ Chính trị.

Sự phát triển của khoa học công nghệ đã và đang đặt ra nhiều thách thức ngày càng cao cho Quản lý thị trường. Điều này đòi hỏi, lực lượng không chỉ nắm vững pháp luật, tinh thông nghiệp vụ, bản lĩnh vững vàng mà còn cần có trình độ tin học, ngoại ngữ để đấu tranh, chống lại các hành vi vi phạm trên môi trường phi truyền thống. Những thuật ngữ như “lực lượng”, “chiến sỹ” được sử dụng cho QLTT đã minh chứng cho một tổ chức có kết cấu chặt chẽ, chính quy và mỗi cán bộ QLTT như một chiến sỹ trên mặt trận cam go là “thị trường như chiến trường”” - nguyên Phó Cục trưởng chia sẻ và kỳ vọng, lực lượng Quản lý thị trường sẽ ngày càng lớn mạnh, góp phần xây dựng thị trường lành mạnh, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, cho những nhà sản xuất kinh doanh trong và ngoài nước.

Hoàng Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tổng cục Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khánh Hòa: Phát hiện 4 cơ sở kinh doanh hơn 2.100 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu

Khánh Hòa: Phát hiện 4 cơ sở kinh doanh hơn 2.100 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu

Lực lượng quản lý thị trường Khánh Hoà đã kiểm tra liên tiếp 4 cơ sở kinh doanh, thu giữ hơn 2.100 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu.
Quảng Ninh: Tăng cường kiểm tra việc sử dụng hóa đơn điện tử tại các cửa hàng xăng dầu

Quảng Ninh: Tăng cường kiểm tra việc sử dụng hóa đơn điện tử tại các cửa hàng xăng dầu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng hóa đơn điện tử tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.
Bắc Giang: Xử lý hộ kinh doanh thực phẩm nhập lậu

Bắc Giang: Xử lý hộ kinh doanh thực phẩm nhập lậu

Ngày 26/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang thông tin, đơn vị vừa phối hợp kiểm tra, phát hiện và tịch thu hàng hóa nhập lậu của Hộ kinh doanh trên địa bàn
Bổ nhiệm ông Trần Phước Trí giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hoà

Bổ nhiệm ông Trần Phước Trí giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hoà

Ông Trần Phước Trí, nguyên Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hoà.
Thái Nguyên: Quản lý thị trường giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Thái Nguyên: Quản lý thị trường giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Thời gian tới, Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai kiểm tra các cơ sở kinh doanh, mua bán vàng trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Lai Châu: Tiêu hủy 400 kg bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lai Châu: Tiêu hủy 400 kg bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Ngày 26/4, Đội Quản lý thị trường số 2 (Lai Châu) tổ chức tiêu hủy 400 kg bánh không đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Lai Châu: 8 hộ kinh doanh ký cam kết không buôn bán thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu

Lai Châu: 8 hộ kinh doanh ký cam kết không buôn bán thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu

Nhằm ngăn chặn việc buôn bán thuốc bảo vệ thực vận nhập lậu, Đội Quản lý thị trường số 4 (Lai Châu) đã vận động các hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện.
Thái Bình: Tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Thái Bình: Tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Đội quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình) vừa kiểm tra, phát hiện và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.
Bến Tre: Xử phạt một hộ kinh doanh trên TikTok hơn 220 triệu đồng

Bến Tre: Xử phạt một hộ kinh doanh trên TikTok hơn 220 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre vừa quyết định xử phạt đối với một hộ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử TikTok số tiền hơn 220 triệu đồng.
Vĩnh Phúc: Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị xử phạt 30 triệu đồng

Vĩnh Phúc: Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị xử phạt 30 triệu đồng

Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng 168 bị lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 30 triệu đồng, do có vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.
Bạc Liêu: Hàng loạt cơ sở kinh doanh thực phẩm bị xử phạt hành chính

Bạc Liêu: Hàng loạt cơ sở kinh doanh thực phẩm bị xử phạt hành chính

Thanh tra Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành kiểm tra và phát hiện, xử phạt 9 cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm trên địa bàn.
Hà Nội: Tạm giữ hàng trăm bình chứa khí N20 không có hóa đơn chứng từ

Hà Nội: Tạm giữ hàng trăm bình chứa khí N20 không có hóa đơn chứng từ

Ngày 22/4, Cục Quản lý thị trường Hà Nội thông tin, Đội Quản lý thị trường số 5 vừa phối hợp tạm giữ hàng trăm bình chứa khí N20 không có hóa đơn chứng từ.
Quảng Ninh: Công ty Thuý Nga bị phạt vì kinh doanh xăng dầu sai vị trí

Quảng Ninh: Công ty Thuý Nga bị phạt vì kinh doanh xăng dầu sai vị trí

Công ty TNHH du lịch dịch vụ thương mại Thúy Nga bị Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh xử phạt 50 triệu đồng vì kinh doanh xăng dầu không đúng vị trí.
TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt kiểm tra các điểm kinh doanh vàng, phát hiện nhiều vi phạm

TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt kiểm tra các điểm kinh doanh vàng, phát hiện nhiều vi phạm

Kiểm tra đột xuất các hộ kinh doanh vàng, lực lượng quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh phát hiện hàng không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.
Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.
Tây Ninh: Phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón, huyện Châu Thành

Tây Ninh: Phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón, huyện Châu Thành

Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón (huyện Châu Thành).
Hà Giang: Thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Hà Giang: Thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang cho biết vừa phát hiện, thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đang tập trung kiểm tra, giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng để kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm.
Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Cục Quản lý thị trường ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm.
Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Trong ngày 15 và 16/4, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, phát hiện và tạm giữ số lượng lớn hàng hóa đông lạnh chưa rõ nguồn gốc.
Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường Hà Giang thông tin, Đội Quản lý thị trường số 9 vừa xử phạt, buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có quyết định xử phạt hành chính số tiền 102,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu.
Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Sự hiệp đồng của các lực lượng Biên phòng, Hải quan và Quản lý thị trường đã thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ, đem lại hiệu quả tích cực.
Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp kiểm tra, tạm giữ 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu tại Móng Cái.
Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Nhờ phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, các lực lượng tuyến đầu của Quảng Ninh đã kịp thời ngăn ngặn nhiều vụ buôn lậu vào Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động