Chuyện ba khía nơi đất mũi

Thật khó hình dung vì sao “Nghề muối ba khía” được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia cho đến khi tôi dừng chân ở vùng đất tận cùng của Tổ quốc; nghe người dân nơi đây kể về con ba khía với tất cả mặn mòi, chắt chiu và phấn khích.

Nỗi nhớ mặn mòi

“Tháng bảy nước chảy

Cà Mau

Tháng mười ba khía hội kéo nhau đi làm

U Minh, Rạch Gốc, rừng tràm,

Muỗi kêu kệ muỗi tao ham ba khía rồi…”

Xuất hiện trong đời sống của người dân ở huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) từ những ngày khẩn hoang, nên cùng với cá dứa, tôm đất, ốc len, cua biển…, con ba khía (gần giống cua biển, nhưng kích cỡ nhỏ hơn) là sinh vật mà gần như người dân nào ở đây cũng có thể kể cả ngày không hết chuyện.

Sinh trưởng từ những cánh rừng mắm, rừng đước bạt ngàn của vùng đất mũi Cà Mau; thưởng thức những trái mắm đen ngậm đầy phù sa nên ba khía Ngọc Hiển (tập trung chủ yếu ở thị trấn Rạch Gốc) nhiều và mang hương vị đặc trưng, ít nơi nào sánh được. Ba khía muối Ngọc Hiển, theo đó cũng được nhiều người sành ăn biết tiếng.

Chìa cho tôi xem bàn tay chai sần, chi chít những vết sẹo do ba khía cắp, bà Huỳnh Thị Thu (66 tuổi, ấp Rạch Gốc B – Thị trấn Rạch Gốc – huyện Ngọc Hiển) - xởi lởi cho biết, mấy chục năm trước đã có tàu to ở tận ngã 7 Phụng Hiệp (Bạc Liêu) về đây mua ba khía đó. 160 nóc nhà khi ấy, có nhà nào mà không đi bắt ba khía đâu. “Mấy chị em tôi theo cha đi bắt ba khía từ khi 14, 15 tuổi. Mà cũng lạ, đêm tối, muỗi và rắn nước nhiều vô kể nhưng không thấy sơ” – bà Thu tâm sự.

Trong ký ức, thanh xuân của bà Thu là những đêm, cả vùng rừng đước, rừng mắm lấp lóa ánh đèn dầu của đoàn người “tay xách giỏ mang đèn, chân không lội rừng” đi bắt ba khía. “Ngày đó cực nhưng vui lắm. Đi từ 1-2 giờ chiều tới khi trời hửng sáng mới hò nhau về, lỗ mũi ai cũng đen nhẻm vì khói dầu. Vào ngày “hội ba khía” (mùa ba khía mở hội yêu đương, khoảng rằm tháng 7 đến tháng 10) ba khía rời hang, bu đen đặc quanh gốc cây mắm, cứ thế bắt cho vào bao tải. Phụ nữ như tôi, có đêm bắt được tới 40-50kg. Giá bán khi đó chỉ 500 - 1.000 đồng/kg, cao điểm nhất là 1.500 đồng/kg, nhưng nhờ bán ba khía, nhiều gia đình nuôi được cả chục đứa con qua những ngày thiếu đói”- bà Thu chia sẻ.

Không chỉ gắn bó với công việc bắt ba khía, giống như hầu hết người dân ở Rạch Gốc, bà Thu rất khéo muối ba khía và mê mẩn với món ăn này. “Ăn con ba khía ngon dữ lắm đó. Không có ba khía muối tôi chỉ ăn 2 chén cơm, có ba khía muối tôi ăn liền 3 chén” – bà Thu cười nói.

Có lẽ chính bởi cái vị mặn đặc trưng quen thuộc, vị ngậy của gạch son, vị thịt ngọt béo không lẫn vào đâu của ba khía nên những ai sinh ra và lớn lên ở Rạch Gốc, hay có những năm tháng sống ở đất mũi Cà Mau…, nay phải xa xứ cứ hễ nhắc đến ba khía muối lại cảm thấy cồn cào nỗi nhớ quê hương, nhớ cái vị mặn mòi không dễ phai nhạt dù xa xôi, cách trở.

Chuyện ba khía nơi đất mũi
Rừng đước, rừng mắm ở Cà Mau - nơi sinh trưởng lý tưởng của loài ba khía

Món ăn dân dã trở thành di sản văn hóa

Nếu như với thế hệ của bà Hoàng Thị Thu, ba khía là món ăn dân dã, chủ yếu được muối ăn dần, thì ngày nay, đến với đất Mũi, du khách sẽ được thưởng thức rất nhiều món ăn hấp dẫn từ ba khía, mà theo cách nói của người dân nơi đây, là “Ăn một lần, nhớ một đời”, như: Ba khía rang muối, rang me, luộc xả hay làm lẩu riêu…

Mấy năm gần đây, do nhu cầu thưởng thức ba khía tăng cao, cùng những tác động tiêu cực của thời tiết, nên lượng ba khía không còn dồi dào như trước kia, nhưng theo những người dân đang sống bằng nghề bắt ba khía, với giá trị của mỗi kg khoảng 60.000 - 70.000 đồng/kg thì công việc này vẫn là nguồn thu nhập chính của hàng trăm hộ dân ở Ngọc Hiển.

Từ những giá trị, ý nghĩa đối với đời sống người dân đất Mũi hàng trăm năm qua, tháng 12/2019, nghề muối ba khía của Ngọc Hiển đã vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia; được tỉnh Cà Mau đưa vào kế hoạch bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Tin vui này, không chỉ làm nức lòng người dân “một nắng hai sương” với ba khía, mà hơn thế còn mở ra cơ hội nâng cao giá trị kinh tế - văn hóa cho ba khía muối.

Trao đổi cùng tôi trên đường đến với các hộ chế biến ba khía, anh Nguyễn Thanh Trúc – Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Rạch Gốc - cho biết: Để đáp ứng nhu cầu thưởng thức ba khía của nhiều thực khách, tại Ngọc Hiển đã xuất hiện những cơ sở chế biến ba khía muối, cung cấp rộng rãi cho các vùng miền. Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Văn Thua (khóm 1- Rạch Gốc), hộ ông Tư Tới (xã Tân An), cơ sở ba khía muối Châu Sang (khóm 8, thị trấn Rạch Gốc)…

Chuyện ba khía nơi đất mũi
Các món ăn (ba khía rang muối, ba khía rang me) chế biến từ ba khía

Dừng chân tại cơ sở chế biến ba khía muối Châu Sang của vợ chồng anh Châu Ngọc Sang và chị Nguyễn Hồng Đạm, tôi không khỏi bất ngờ bởi lượng ba khía thu mua hàng ngày, quy mô kho chứa, cũng như cách thức chế biến rất vệ sinh, bài bản của cơ sở này… “Quy trình làm ba khía muối cũng chỉ có mấy bước cơ bản, nhưng để có được sản phẩm thơm ngon, khâu lựa chọn, làm sạch là hết sức quan trọng. Hiện, ngày ít cơ sở thu mua khoảng 200 trăm kg, vào ngày “hội ba khía” có thể thu mua 3-4 tấn/ngày” - chị Đạm phấn khởi cho hay trong lúc vẫn luôn tay, khéo léo xé ba khía muối, trộn với đường, ớt, tỏi để mời khách. Ngoài cửa nhà, anh Sang cùng nhân công tíu tít với việc xuất hàng, gửi xe cho khách ở tỉnh xa…

Từ một vài lọ ba khía muối giới thiệu cùng bạn bè, người thân, đến nay, nhờ khai thác triệt để các kênh bán hàng trên internet, ba khía muối của cơ sở Châu Sang đã bán sang cả An Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu… Sự quay trở lại và những phản hồi của khách đang là động lực để cơ sở ba khía Châu Sang tính tới mở rộng kho chứa để chế biến được nhiều hơn và nâng cao giá trị cho ba khía muối Ngọc Hiển.

Rời Ngọc Hiển vào một ngày cuối năm đầy nắng, trong tôi vẫn vương vấn nụ cười của những người dân tay còn lấm bùn sau đêm bắt ba khía, thấy vui hơn vì chia sẻ của chủ cơ sở Châu Sang: “Tài nguyên không vô tận nên nhất định không thu mua ba khía con để ba khía còn sinh sôi”. Nếu có dịp trở lại nơi này, tôi nhất định sẽ lang thang trong đêm giữa rừng đước, rừng mắm bắt ba khía - để trải nghiệm và cảm nhận hương vị mặn mòi riêng có của ba khía muối nơi tận cùng Tổ quốc, để hiểu hơn, trân quý hơn về một Di sản văn hóa phi vật thể của đất nước.

Lan Anh - Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Nhận định bóng đá Man City và Chelsea (23h15 ngày 20/4), Vòng bán kết FA Cup

Nhận định bóng đá Man City và Chelsea (23h15 ngày 20/4), Vòng bán kết FA Cup

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng bán kết FA Cup 2023/2024 giữa Man City và Chelsea sẽ diễn ra lúc 23h15 ngày 20/4.
Nhận định bóng đá Wolves và Arsenal (01h30 ngày 21/4), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Wolves và Arsenal (01h30 ngày 21/4), Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng 34 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Wolves và Arsenal sẽ diễn ra lúc 01h30 ngày 21/4.
Thừa Thiên Huế: Hơn 8.000 vận động viên tham gia VnExpress Marathon Hue 2024

Thừa Thiên Huế: Hơn 8.000 vận động viên tham gia VnExpress Marathon Hue 2024

Tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Báo VnExpress, Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến FPT tổ chức họp báo Giải chạy VnExpress Marathon Hue 2024.
Nhận định U23 Malaysia - U23 Việt Nam 20h ngày 20/4: Hướng tới chiến thắng

Nhận định U23 Malaysia - U23 Việt Nam 20h ngày 20/4: Hướng tới chiến thắng

Sau khởi đầu thuận lợi ở trận ra quân, U23 Việt Nam tràn đầy tự tin tiếp đón U23 Malaysia với mục tiêu không gì khác ngoài 3 điểm.

Tin cùng chuyên mục

Nhận định bóng đá U23 Việt Nam và U23 Malaysia (20h00 ngày 20/4), Vòng bảng U23 châu Á 2024

Nhận định bóng đá U23 Việt Nam và U23 Malaysia (20h00 ngày 20/4), Vòng bảng U23 châu Á 2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng bảng U23 châu Á 2024 giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 20/4.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Hàng nghìn du khách ngỡ ngàng trước sự hoành tráng của bức tranh panorama về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hàng nghìn du khách ngỡ ngàng trước sự hoành tráng của bức tranh panorama về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đến với Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hàng nghìn du khách đều choáng ngợp, ngỡ ngàng và xúc động trước bức tranh Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Gameshow Việt “rực lửa” ngày hè với sự cạnh tranh từ các anh tài

Gameshow Việt “rực lửa” ngày hè với sự cạnh tranh từ các anh tài

Gameshow đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với các khán giả Việt. Mùa hè này, các chương trình về các anh tài hứa hẹn tạo nên sự cạnh tranh bùng nổ.
Link xem trực tiếp U23 Thái Lan và U23 Saudia Arabia (22h30 ngày 19/4), giải U23 châu Á

Link xem trực tiếp U23 Thái Lan và U23 Saudia Arabia (22h30 ngày 19/4), giải U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 Thái Lan và U23 Saudia Arabia, U23 châu Á diễn ra lúc 22h30 ngày 19/4.
Link xem trực tiếp U23 UAE và U23 Nhật Bản (22h30 ngày 19/4), giải U23 châu Á

Link xem trực tiếp U23 UAE và U23 Nhật Bản (22h30 ngày 19/4), giải U23 châu Á

Báo Công Thương cập nhật link xem trực tiếp, nhận định và dự đoán kết quả trận U23 UAE và U23 Nhật Bản, U23 châu Á diễn ra lúc 22h30 ngày 19/4.
Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò- khát vọng tỏa sáng” được tổ chức nhằm quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người xứ Nghệ.
Miền Trung: Nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc phục vụ du khách dịp lễ 30/4 và 1/5

Miền Trung: Nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc phục vụ du khách dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tại các tỉnh, thành miền Trung sẽ diễn ra nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn phục vụ người dân, du khách.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4: U23 Thái Lan đấu với U23 Saudi Arabia, U23 UAE và U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4: U23 Thái Lan đấu với U23 Saudi Arabia, U23 UAE và U23 Nhật Bản

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 19/4, rạng sáng 20/4/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa U23 Thái Lan đấu với U23 Saudi Arabia.
Vinh danh 128 già làng trưởng bản, nghệ nhân, người uy tín trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Vinh danh 128 già làng trưởng bản, nghệ nhân, người uy tín trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Ngày 18/4/2024, Hội nghị vinh danh 128 già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” đã được tổ chức tại Hà Nội.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Tối 18/4/2024, có thêm một người may mắn trúng Vietlott Power 6/55

Tối 18/4/2024, có thêm một người may mắn trúng Vietlott Power 6/55

Tối 18/4/2024, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã tìm thấy 1 người trúng Vietlott Power 6/55 giải Jackpot 2 Vietlott với trị giá hơn 3,6 tỷ đồng.
Sau chiến thắng 3-1 trước U23 Kuwait, U23 Việt Nam cần làm gì để "hạ đẹp" Malaysia vào ngày 20/4?

Sau chiến thắng 3-1 trước U23 Kuwait, U23 Việt Nam cần làm gì để "hạ đẹp" Malaysia vào ngày 20/4?

U23 Việt Nam vừa giành thắng lợi 3-1 trước U23 Kuwait tại giải U23 châu Á. Thế nhưng, sau chiến thắng vẫn còn nhiều nỗi lo cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 18/4: U23 Indonesia đấu với U23 Australia, U23 Qatar và U23 Jordan

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 18/4: U23 Indonesia đấu với U23 Australia, U23 Qatar và U23 Jordan

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 18/4, rạng sáng 19/4/2024, với các trận đấu tại giải U23 châu Á và loạt trận tứ kết lượt về Europa League.
Nhiều hoạt động hấp dẫn trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Nhiều hoạt động hấp dẫn trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Nhiều hoạt động hấp dẫn, ý nghĩa diễn ra từ ngày 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” 19/4/2024.
Kết quả bóng đá hôm nay 18/4: U23 Việt Nam thắng ấn tượng, Real Madrid loại Man City

Kết quả bóng đá hôm nay 18/4: U23 Việt Nam thắng ấn tượng, Real Madrid loại Man City

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 18/4, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
U23 châu Á 2024: Chờ vào cái duyên với bóng đá trẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn

U23 châu Á 2024: Chờ vào cái duyên với bóng đá trẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn

Trong sự nghiệp hơn 15 năm huấn luyện của mình, HLV Hoàng Anh Tuấn có rất nhiều thành công cùng các lứa trẻ của bóng đá Việt Nam.
Khám phá Lễ hội độc đáo chùa Dâu Bắc Ninh

Khám phá Lễ hội độc đáo chùa Dâu Bắc Ninh

Lễ hội truyền thống chùa Dâu, sẽ diễn ra ngày 15/5/2024 (tức 8/4 âm lịch) hàng năm, tại xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động