Chương trình hàng bình ổn: Không sử dụng nguồn vốn ngân sách

Tính đến cuối tháng 8/2014 TP. Hồ Chí Minh có 8.487 điểm bán hàng bình ổn thị trường (BOTT) tăng 276 điểm bán so với ngày 1/4/2014. Điểm nổi bật để triển khai chương trình BOTT năm 2014 đó là không sử dụng nguồn vốn ngân sách để thực hiện nhưng lượng vốn rất dồi dào với 8.300 tỷ đồng, tăng 6.340 tỷ đồng so với năm 2013.

CôngThương - Triển khai 4 chương trình BOTT

Theo báo cáo của Sở Công Thương, TP đang triển khai sâu rộng 4 chương trình BOTT gồm: Chương trình lương thực, thực phẩm; Chương trình mùa khai giảng; Chương trình sữa và Chương trình dược phẩm. Tham gia các chương trình có 76 DN, tăng 12 DN so với năm 2013. Trong đó có 68 DN sản xuất kinh doanh và 8 tổ chức tín dụng.

Chương trình BOTT mặt hàng lương thực, thực phẩm, doanh thu trong tháng 7/2014 đạt 996.4 tỷ đồng, lũy kế từ đầu chương trình đến nay đạt 3.487,1 tỷ đồng, tăng 9,24% so với cùng kỳ.

Để đáp ứng nhu cầu học sinh mùa khai giảng năm nay, các DN trong Chương trình BOTT đã đưa ra thị trường nhiều mẫu mã sản phẩm mới tập trung vào các nhóm sản phẩm giày dép, tập vở, balô, túi xách, đồng phục học sinh… Doanh thu tháng 7/2014 đạt 99,72 tỷ đồng, lũy kế từ đầu chương trình đạt 261,63 tỷ đồng, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Đối với Chương trình BOTT mặt hàng sữa, có 5 nhóm hàng sữa bột, 1 nhóm hàng sữa nước với 70 mẫu sản phẩm được bình ổn. Chương trình BOTT, các mặt hàng dược phẩm đã thực hiện bình ổn ở 21 nhóm thuốc với 150 hoạt chất…

Song song với công tác phát triển và cung ứng nguồn hàng, các DN trong chương trình cũng đẩy mạnh việc phát triển các điểm bán để đưa hàng bình ổn đến tay người tiêu dùng. Tính đến cuối tháng 8/2014, tổng số điểm bán của 4 chương trình BOTT trên địa bàn TP là 8.487 điểm bán, tăng 284 điểm bán so với đầu chương trình. Trong đó, Chương trình BOTT lương thực, thực phẩm dẫn đầu với 3.542 điểm bán, siêu thị - trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống và 2.177 điểm bán trong khu dân cư.

Công tác phát triển điểm bán tại các quận vùng ven cũng được chú trọng. Hiện đã có 16 điểm bán phục vụ công nhân gồm 11 điểm bán BOTT tại 9 KCX- KCN. Ngoài ra, hoạt động bán hàng lưu động, đưa hàng vào bếp ăn tập thể tiếp tục thực hiện chặt chẽ. Các DN bình ổn đã cung ứng hàng hóa vào 23 bếp ăn tập thể, phục vụ gần 43.549 suất ăn cho công nhân mỗi ngày…

Không sử dụng nguồn vốn ngân sách để thực hiện bình ổn giá

Điểm nổi bật trong năm nay đó là TP. HCM không sử dụng vốn ngân sách hỗ trợ cho DN tham gia chương trình bình ổn thị trường mà thực hiện xã hội hóa, thông qua việc tạo điều kiện cho DN tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng với lãi suất hợp lý. Cách làm này được nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá cao vì khắc phục nhiều bất cập của chương trình bình ổn giá hiện nay.

Nếu trong năm 2013 chỉ có 5 ngân hàng tham gia chương trình BOTT thì năm 2014 có 8 tổ chức tín dụng gồm các ngân hàng: Sacombank, Eximbank, MBbank, DongAbank, HDbank, Agribank - chi nhánh Lý Thường Kiệt, BIDV chi nhánh Bến Thành, VietinBank chi nhánh 7) tham gia trợ giúp DN vay vốn để thực hiện chương trình bình ổn các mặt hàng sữa, lương thực - thực phẩm, đồ dùng mùa khai trường… Tổng số vốn được các ngân hàng cam kết cho DN vay đã lên con số khoảng 8.300 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần so với chương trình năm 2013. Tính đến thời điểm tháng 8/2014 đã có 43 DN bình ổn đăng ký vay vốn và đã có 24 DN được cấp hạn mức tín dụng 2.354,1 tỷ đồng, trong đó có 18 DN đã thực hiện giải ngân 763,28 tỷ đồng.

Thanh Thanh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương họp xin ý kiến Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam

Bộ Công Thương họp xin ý kiến Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam

Giá cà phê xuất khẩu vào đà tăng mạnh, cà phê Robusta sẽ quay lại đỉnh?

Giá cà phê xuất khẩu vào đà tăng mạnh, cà phê Robusta sẽ quay lại đỉnh?

Xuất khẩu tuần 13/5-19/5: 4 địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD;xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 21,17%

Xuất khẩu tuần 13/5-19/5: 4 địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD;xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 21,17%

“Xanh hóa” để phát triển logistics bền vững

“Xanh hóa” để phát triển logistics bền vững

Xuất khẩu dệt may liệu có “cửa” phục hồi?

Xuất khẩu dệt may liệu có “cửa” phục hồi?

Phát triển nguồn nhân lực logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường

Phát triển nguồn nhân lực logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường

Xuất khẩu gạo sang EU: Duy trì đà tăng trưởng

Xuất khẩu gạo sang EU: Duy trì đà tăng trưởng

Nhiều cơ hội hợp tác phát triển dịch vụ logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc

Nhiều cơ hội hợp tác phát triển dịch vụ logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc

Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Xem thêm