Chương trình 10 nghìn sáng kiến -Nhà sáng chế độc quyền máy biến áp phân phối thông minh 4.0 (Bài 2)

Sáng chế máy biến áp phân phối thông minh (4.0) của tác giả Nguyễn Thế Vĩnh là một trong số sáng kiến tiêu biểu của Chương trình “10 nghìn sáng kiến”.
Chương trình “10 nghìn sáng kiến” động lực quan trọng để EVN vượt khó và phát triển (bài 1)

Theo đó, sáng chế máy biến áp phân phối thông minh (4.0) của Nguyễn Thế Vĩnh, hiện đang công tác tại Ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là một trong số sáng kiến tiêu biểu của Chương trình “10 nghìn sáng kiến”, được Cục sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học Công nghệ cấp Bằng độc quyền (Quyết định số 11033w/QĐ-SHTT).

Tác giả Thạc sĩ Nguyễn Thế Vĩnh chụp ảnh bên các Giấy chứng nhận Bằng sáng chế độc quyền MBA phân phối thông minh 4.0
Tác giả Thạc sĩ Nguyễn Thế Vĩnh chụp ảnh bên các Giấy chứng nhận Bằng sáng chế độc quyền MBA phân phối thông minh 4.0

Trí tuệ, kinh nghiệm, tâm huyết, đam mê khời nguồn sáng tạo

Thạc sĩ Nguyễn Thế Vĩnh sinh năm 1968, với kinh nghiệm gần 30 năm công tác trong ngành Điện, được đào tạo cơ bản tại khoa Hệ thống điện - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội khóa 33, hoàn thành khóa học Thạc sĩ chuyên ngành về Quản lý Công nghệ Môi trường, Năng lượng mới tại Viện Công nghệ Châu Á (AIT- Thái Lan), hiện nay anh đang công tác tại Ban Kinh doanh EVN. Sau nhiều năm nghiên cứu, tìm hiểu, sáng tạo, sản phẩm máy biến áp phân phối công nghệ 4.0 của Thạc sĩ Nguyễn Thế Vĩnh đã thành hiện thực, đó là ngày 01/7/2021 Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ đã ra Quyết định số 11033w/QĐ-SHTT về việc cấp Bằng độc quyền sáng chế máy biến áp phân phối cùng với 3 Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp cho sáng chế tâm huyết của anh.

Sáng chế máy biến áp phân phối thông minh chuyên dùng dạng modul sử dụng trong lưới điện trung/hạ thế đi ngầm đến cấp 35 kV có đầu tiên tại Việt Nam cũng như trên thế giới; được thiết kế tích hợp modul máy biến áp - trạm biến áp, gồm 5 khối chức năng chuyên biệt như khối máy biến áp, khối đế, khối trung áp, khối hạ áp và khối thu thập và truyền số liệu.

Ngoài chức năng chính như đối với máy biến áp truyền thống dùng để biến đổi điện áp từ trung áp xuống hạ áp (điện áp 0,4kV) phục vụ cho các phụ tải của khách hàng, sáng chế đặc biệt chú ý vào các chức năng kết nối , giám sát, lưu trữ số liệu cũng như phân tích quản lý vận hành tập trung. MBA phân phối thông minh được thiết kế dạng modul có chức năng chuyên biệt; các modul chức năng được kết nối và điều khiển bởi chương trình phần mềm quản lý giám sát và điều khiển MBA.

Góp phần đột phá trong việc sáng chế, chế tạo máy biến áp phân phối thông minh ngoài quan niệm mới được đưa ra trong phương thức cấp điện thì việc ứng dụng các công nghệ mới về vật liệu và thiết bị cách điện đã được áp dụng hết sức sáng tạo trong thiết kế chế tạo máy biến áp; phần công nghệ vật liệu đã chiếm tỷ trọng quan trọng trong máy biến áp phân phối thông minh này.

Chức năng kết nối giám sát lưới điện trung áp: Giám sát thông số lưới trung áp; theo dõi cảnh báo tình trạng sự cố lưới điện; cảnh báo an toàn và chức năng theo dõi từ xa. Kết nối giám sát lưới điện hạ áp: Áp tô mát (ATM) tổng (giám sát U,I, Cosθ), ATM nhánh (giám sát U,I, Cosθ), nhiệt độ đầu cực, cảnh báo an toàn.

Chương trình phần mềm MBA: Cho phép kết nối với phần mềm điều khiển hệ thống; đáp ứng tiêu chí giám sát, điều khiển trong lưới điện thông minh; cảnh báo sự cố, phân tích sự cố lưới điện, lập lịch duy tu bảo dưỡng; là phần mềm được lập trình theo tiêu chuẩn công nghiệp, tính bảo mật cao; định vị trên bản đồ, thân thiện người dùng, dễ dàng kết nối với các phần mềm và mở rộng; APP kết nối mạnh mẽ.

Máy biến áp phân phối thông minh có kiểu dáng thiết kế đảm bảo sự đa dạng Môi trường - Thân tiện - Hiện đại; an toàn linh hoạt đáp ứng được các tiêu chí: dễ lắp đặt, dễ sửa chữa, an toàn cao là một thành phần không tách rời trong lưới điện thông minh, bảo tồn cảnh quan, văn hóa, du lịch có kiểu dáng hiện đại.

Nội dung sáng chế Máy biến áp phân phối thông minh 4.0
Nội dung sáng chế Máy biến áp phân phối thông minh 4.0

Máy biến áp phân phối thông minh 4.0 đưa vào vận hành sẽ có tác dụng tăng tính linh hoạt và độ ổn định tin cậy lưới điện trung/hạ thế.

Đánh giá về giá trị của máy biến áp phân phối thông minh 4.0 trong nghiên cứu đánh giá tính linh hoạt và độ ổn định tin cậy lưới điện trung/hạ thế. Tiến sĩ Nguyễn Quang Việt, Chuyên gia Viện kỹ thuật, điều khiển và tự động hóa - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết.

Với những số liệu thống kê khoa học cho thấy, những giải pháp và phát minh sáng chế trên thế giới đã đóng góp một vai trò hết sức quan trọng và quyết định trong sự phát triển chung của xã hội, điều này đã tạo nên những sự thay đổi mạnh mẽ và đột phá tạo nền tảng cho các Cuộc cách mạng công nghiệp trên thế giới đã diễn ra và hiện nay là Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ứng dụng vật liệu mới, sáng tạo trong thiết kế, sáng chế máy biến áp/Trạm biến áp phân phối thông minh (4.0) theo dạng Modul thực sự đã tạo nên bước đột phá khi so sánh với các máy biến áp truyền thống vẫn sử dụng phổ biến trên các lưới điện phân phối hiện nay. Với cấu trúc dạng khối modul đã làm thay đổi suy nghĩ về một trạm biến áp cồng kềnh, nguy hiểm chiếm nhiều diện tích. Đặc biệt với khối modul truyền số liệu tích hợp của MBA/TBA phân phối thông minh thực hiện chức năng thu thập và phân tích dữ liệu (IoT) online hoặc offline của lưới điện là cơ sở của việc phân tích và mô phỏng lưới điện trung /hạ thế, máy biến áp một cách liên tục mà việc vận hành quản lý trước đây chưa làm được. Vì vậy, việc ứng dụng và triển khai nghiên cứu kỹ đặc điểm kỹ thuật/công nghệ của MBA/TBA phân phối thông minh là cơ sở để nắm bắt và đánh giá được đầy đủ các mặt ưu nhược điểm của một thiết kế tích hợp hiện đại nhằm xác định triển vọng và quy mô áp dụng trong lưới điện trung /hạ thế có độ tin cậy và khả năng tự động hóa cao; việc thu thập số liệu lưới điện trung/hạ thế liên tục cho phép mô phỏng lưới điện có trạm biến áp trên mô hình mạch tương đương liên tục cho phép tính toán và so sánh số liệu giữa tính toán và số liệu vận hành thu thập cho phép cảnh báo và đánh giá tương đối chính xác về chất lượng và độ tin cậy thiết bị theo thời gian thực giúp nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện.

Sáng chế được đưa vào ứng dụng thành sản phẩm công nghệ “Made in Việt Nam”

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Thúy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tascom cho biết: sáng chế máy biến áp phân phối thông minh 4.0 của tác giả Nguyễn Thế Vĩnh đã được Công ty sản xuất và chạy thử nghiệm tại Nhà máy TASCOM (xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) thuộc Công ty Cổ phần Tascom, đây là doanh nghiệp Khoa học Công nghệ; được đầu tư dây chuyền công nghệ, sản xuất lắp ráp máy biến áp tiên tiến, hiện đại đáp ứng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001:2015; tiêu chuẩn môi trường ISO 14001:2015 và các chứng chỉ, chứng nhận chất lượng sản phẩm.

Sản phẩm máy biến áp/trạm biến áp phân phối thông minh đã được sản xuất thử nghiệm và kiểm định chất lượng tại phòng thử nghiệm Tiêu chuẩn VILLAS và đã được cấp Giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn 1933-21, cấp bởi Viện Nghiên cứu Phát triển Tiêu chuẩn Chất lượng- Bộ Khoa học Công nghệ. Sản phẩm được kiểm định, kiểm soát chất lượng theo bộ tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), tiêu chuẩn Quốc tế (IEC) trong toàn bộ quá trình sản xuất, lắp ráp nên sản phẩm sản xuất ra đã đạt được chất lượng vượt trội về giảm tổn thất ngắn mạch và không tải khi so sánh với các máy biến áp truyền thống cùng dung lượng. Đặc biệt máy biến áp thực sự khác biệt với các máy biến áp truyền thống khi hoàn toàn có thể giám sát, kết nối thông tin tự động với người dùng, có kích thước nhỏ gọn đến bất ngờ rất phù hợp để lắp đặt trong lưới điện tự động hóa”.

Sáng chế độc quyền máy biến áp thông minh 4.0 của tác giả Nguyễn Thế Vĩnh đã được sản xuất chế tạo thành sản phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn TCVN, IEC. Đây là niềm tự hào của ngành Điện, Công nghiệp cơ khí và tự động hóa; là sản phẩm sáng tạo của người Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ trong lĩnh vực sáng chế các sản phẩm công nghệ, để sản phẩm “Made in Việt Nam” có thể tự hào hòa vào dòng chảy công nghiệp 4.0 trên thế giới.

Nguyễn Đắc Cường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn EVN và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Hoà Bình đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cung cấp điện mùa nắng
Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhằm đảm bảo cấp điện, an ninh năng lượng chương trình điều chỉnh phụ tải điện là giải pháp quan trọng, cấp bách.
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp.
Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Thắp sáng đường quê bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời góp phần giúp người dân thôn Somalơng B (Gia Lai) lưu thông thuận lợi, an toàn hơn vào ban đêm.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Nhiều tháng qua, một doanh nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng than gặp khó trong việc chuyển nhượng dự án, còn Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thì xin lỗi vì chậm tham mưu.
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Từ ngày 15-21/4/2024, phụ tải tiếp tục duy trì ở mức cao, riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 13 triệu kWh/ngày so với tuần trước do nắng nóng.
Điện lực Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện mùa cao điểm

Điện lực Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện mùa cao điểm

Dịp cao điểm hè 2024, Điện lực Tuyên Quang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền cho nhân dân, khách hàng trên địa bàn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đạt 56,76% khối lượng

Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đạt 56,76% khối lượng

Tính đến thời điểm này, dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đã đạt tiến độ tổng thể khoảng 56,76% khối lượng.
EVNHANOI đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

EVNHANOI đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

EVNHANOI cho biết, đơn vị đã chuẩn bị các phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ các hoạt động văn hoá thể thao và lễ hội trong dịp nghỉ lễ.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam động viên người lao động tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam động viên người lao động tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến thăm hỏi động viên đoàn viên, người lao động trên công trường xây dựng Đường dây 500kV mạch 3.
Công ty Điện lực Thanh Hóa chuẩn bị phương án cấp điện phục vụ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5

Công ty Điện lực Thanh Hóa chuẩn bị phương án cấp điện phục vụ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5

Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có giải pháp cấp điện hè 2024, trước mắt sẽ đảm bảo điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trong thời gian nghỉ Lễ ngày 30/4-1/5
Ngành điện miền Bắc nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau mưa lớn và lốc xoáy

Ngành điện miền Bắc nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau mưa lớn và lốc xoáy

Tính đến sáng ngày 22/4/2024, các đơn vị thuộc EVNNPC cơ bản đã nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện do mưa lớn và lốc xoáy tại các tỉnh miền núi phía Bắc.
Thanh Hóa: Quyết tâm đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Thanh Hóa: Quyết tâm đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 và quyết tâm bàn giao dự án vào ngày 30/6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Lai Châu: Diễn tập phòng, chống thiên tai, chủ động xử lý tình huống sự cố lưới điện

Lai Châu: Diễn tập phòng, chống thiên tai, chủ động xử lý tình huống sự cố lưới điện

Sáng nay (20/4), tại huyện Mường Tè, Công ty Điện lực Lai Châu tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn, xử lý sự cố lưới điện và an toàn lao động...
Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Công ty TNHH Thuỷ điện Cam Ly mong muốn Lâm Đồng sớm xem xét, chấp thuận cho nhận chuyển nhượng lại dự án Thuỷ điện Cam Ly để triển khai dự án đúng tiến độ.
PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

Trong 2 ngày 18 và 19/4, Điện lực Nga Sơn thuộc PC Thanh Hóa đã cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Luật Điên lực 2004 và 2 lần sửa đổi đã tạo khuôn khổ pháp lý để ngành điện Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vươn lên tóp đầu khu vực.
Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Theo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng được 663/1.177 vị trí cột, công tác dựng côt tiến hành khẩn trương.
EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch cung ứng điện năm 2024 khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc vận hành ở chế độ khẩn cấp.
NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

Nhằm đảm bảo cấp điện trong mùa khô 2024, NPTS đã chủ động phối hợp với các PTC để thực hiện thí nghiệm định kỳ, xử lý khiếm khuyết trên lưới truyền tải.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động