Longform
15/03/2024 11:09
Chương mới về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam- Australia và New Zealand

15/03/2024 11:09

Chương mới, vận hội mới về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư được mở ra sau chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Australia và New Zealand.
kinh tế
Từ hành trình nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, chuyến công tác dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia, thăm chính thức Australia và New Zealand (từ ngày 5-11/3) của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã mở ra chương mới, vận hội mới về hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Australia và New Zealand với nhiều kỳ vọng và tương lai rộng mở...
Việt Nam là đối tác tích cực, năng động, trách nhiệm trong ASEAN

Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia được tổ chức tại Melbourne, Australia trong hai ngày 5 và 6/3 với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN, Australia và Tổng Thư ký ASEAN. Tiếp nối các thành quả rất phong phú đã đạt được trong nửa thế kỷ qua, chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia đã mở ra chương mới, tầm nhìn mới, cơ hội mới để phát huy hơn nữa giá trị, tầm vóc chiến lược của quan hệ Việt Nam – Australia, Việt Nam – New Zealand và ASEAN-Australia.

kinh tế
Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN tại Lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
kinh tế
kinh tế

kinh tế
Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Với hơn 50 hoạt động, chuyến công tác đạt những kết quả rất quan trọng, toàn diện cả song phương và đa phương, vừa có ý nghĩa lâu dài trong phát huy giá trị chiến lược của các mối quan hệ, vừa đạt những kết quả cụ thể, thiết thực, đo lường được.

Chuyến công tác tiếp tục góp phần triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XIII, trường phái, bản sắc “ngoại giao cây tre”, Kết luận 59-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng tham gia ASEAN đến năm 2030 và Chỉ thị 25-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030.

Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ASEAN - Australia có ý nghĩa đặc biệt vì 50 năm là “dấu mốc vàng” của quan hệ để từ đó đề ra định hướng cho sự phát triển quan hệ trong giai đoạn mới.

kinh tế

Cùng với Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) và Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản trong năm 2023 và việc các đối tác khác tiếp tục đề xuất nâng cấp quan hệ với ASEAN, Hội nghị cho thấy các đối tác ngày càng coi trọng vai trò và vị thế của ASEAN, là một minh chứng cho giá trị và tầm quan trọng ngày càng tăng của ASEAN, trong đó Việt Nam là một đối tác tích cực, năng động và trách nhiệm.

Đặc biệt, phát huy bề dày 50 năm hợp tác, hai bên nhất trí về những định hướng lớn thúc đẩy hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực thời gian tới, đó là: Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hợp tác kinh tế, nhất là thương mại và đầu tư, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới như đổi mới sáng tạo, kinh tế số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, thương mại điện tử; Tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực chính trị-an ninh, quốc phòng, hợp tác biển, an ninh mạng; Đẩy mạnh hợp tác giáo dục, đào tạo, lao động, du lịch, trao đổi văn hoá, giao lưu nhân dân, nhất là giữa thanh niên và lãnh đạo trẻ hai bên.

Xuyên suốt hội nghị, Việt Nam đã tham gia chủ động, tích cực, cả trong quá trình chuẩn bị, xây dựng chương trình nghị sự và đàm phán văn kiện, cũng như tham gia, đóng góp quan trọng vào thành công chung của Hội nghị. Đặc biệt, các phát biểu sâu sắc, toàn diện, mang tầm chiến lược của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính được các nước đánh giá cao, vừa đánh giá đúng tầm mức quan hệ ASEAN - Australia 50 năm qua, vừa đề xuất tầm nhìn, định hướng tương lai và các đề xuất, sáng kiến thúc đẩy quan hệ trong thời gian tới.

Nhiều cơ hội rộng mở về hợp tác thương mại, năng lượng, khoáng sản Việt Nam - Australia

Ngay sau khi tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức thành công về mọi mặt tới Australia và New Zealand, hai Đối tác Chiến lược của Việt Nam ở Nam Thái Bình Dương.

kinh tế

Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Australia theo nghi thức trọng thể nhất, được tổ chức tại Tòa nhà Quốc hội nằm trên đồi Capital ở Thủ đô Canberra của Australia với mười chín loạt đại bác - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại Australia, chuyến thăm diễn ra ngay sau khi hai nước vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023). Điểm nổi bật nhất của chuyến thăm là việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cùng Thủ tướng Australia Anthony Albanese công bố nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác Chiến lược toàn diện – đưa lịch sử quan hệ song phương bước sang một chương mới. Australia trở thành Đối tác Chiến lược toàn diện thứ 7 của Việt Nam.

kinh tế
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese trao đổi tuyên bố về việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược toàn diện - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Australia sáng 5/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khái quát những thành tựu phát triển của Việt Nam trong những năm qua. Thủ tướng cho rằng, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương. Kể từ khi hai nước nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược năm 2018 đến nay, hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại luôn được quan tâm, thúc đẩy phát triển và đạt được nhiều kết quả tích cực. Về đầu tư, các nhà đầu tư Australia đã tham gia đầu tư vào Việt Nam từ những ngày đầu mở cửa và đã có nhiều đóng góp cho quá trình hội nhập và phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều năm qua.

kinh tế
Đồng Bộ trưởng Sản xuất và Thương mại Australia Tim Ayres phát biểu khai mạc Diễn đàn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
kinh tế

Về hợp tác phát triển, Australia là một trong những đối tác phát triển hàng đầu của Việt Nam với tổng vốn ODA lũy kế xấp xỉ 3 tỷ AUD, trong đó hai bên đã phối hợp triển khai nhiều dự án trọng điểm, có tính lan tỏa và tác động kinh tế - xã hội tích cực trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, phát triển cơ sở hạ tầng (như Cầu Mỹ Thuận 1), đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và phòng chống đại dịch Covid-19.

Về thương mại, với lợi thế của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà hai bên là thành viên như: CPTPP, RCEP... kim ngạch thương mại giữa hai nước đã có những bước phát triển vượt bậc. Trong năm 2023, thương mại song phương giữa hai nước đạt khoảng 14 tỷ USD, thuộc nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau.

kinh tế

Đáng lưu ý, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia và chuyến thăm chính thức Australia, New Zealand của Thủ tướng Chính phủ, tại Australia, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng đã có hoạt động tiếp xúc, làm việc song phương dày đặc nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, năng lượng, đầu tư.

kinh tế

Ngay trước thềm Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Australia, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã gặp gỡ, làm việc với một số doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn tại Australia quan tâm tới đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại ở Việt Nam như: Ông Manny Stul, Công ty Moose Toys; ông Jony Davis – Quỹ đầu tư Unified; ông Julius Wei – Quỹ đầu tư BMYG…

Theo đó, cũng trong ngày 5/3, tại Melbourne, Australia đã diễn ra Đối thoại cấp Bộ trưởng về Thương mại Việt Nam – Australia giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Phụ trách Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell.

Tại buổi Đối thoại, hai Bộ trưởng đã trao đổi và đưa ra các biện pháp thúc đẩy và tháo gỡ khó khăn trong hợp tác song phương như vấn đề mở cửa thị trường, hợp tác giáo dục, các hợp tác đa phương và khu vực mà hai nước cùng là thành viên. Hai Bộ trưởng cũng thống nhất các vấn đề ưu tiên, lĩnh vực hợp tác mới trong thời gian tới nhằm hướng tới mục tiêu Đối tác Chiến lược toàn diện sớm được lãnh đạo cấp cao hai bên tuyên bố.

Ngoài ra, nhằm xúc tiến thương mại hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Phụ trách Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam và Cơ quan Thương mại và Đầu tư Australia nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư giữa hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam và Cơ quan Thương mại và Đầu tư Australia nói riêng, từ đó tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia nói chung.

kinh tế

Vấn đề về khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo tại Việt Nam cũng được thúc đẩy mạnh mẽ trong chuyến công tác. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc song phương với Bộ trưởng phụ trách Biến đổi Khí hậu và Năng lượng Australia Chris Bowen.

Đặc biệt, để thúc đẩy hợp tác và tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản, khuôn khổ pháp lý cho cơ chế đối thoại cấp Bộ trưởng về năng lượng và khoáng sản cũng chính thức được thiết lập tại Australia giữa Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và ông Tim Ayres, Bộ trưởng phụ trách Thương mại, sản xuất Australia. Bản thỏa thuận thiết lập cơ chế hợp tác đã được Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và ông Tim Ayres, Bộ trưởng phụ trách Thương mại, sản xuất Australia ký vào chiều ngày 5/3/2024 và được hai bên trao trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ hai nước vào sáng ngày 7/3/2024.

kinh tế

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia và Australia cũng là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 13,8 tỷ USD. Australia là thị trường cung cấp nguyên liệu đầu vào quan trọng cho một số ngành công nghiệp, năng lượng của Việt Nam như than đá, quặng, khoáng sản, kim loại thường… Tỷ trọng trên 40% của nhóm hàng này trong tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Australia cho thấy tầm quan trọng của việc củng cố, phát triển quan hệ năng lượng, khoáng sản Việt Nam – Australia.

Việt Nam - New Zealand đưa kim ngạch thương mại đạt 2 tỷ USD năm 2024

Tại New Zealand, chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1975-2025). Chuyến thăm khẳng định mối quan hệ hữu nghị và Đối tác chiến lược sâu sắc, bền chặt giữa hai nước, được củng cố bằng giao lưu nhân dân mạnh mẽ và hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực chính trị -ngoại giao, kinh tế - thương mại - đầu tư, giáo dục, lao động, khoa học và công nghệ.

kinh tế
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon gặp gỡ báo chí thông báo kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm, Thủ tướng Christopher Luxon đánh giá Việt Nam là đối tác quan trọng, một trong những quốc gia tạo đà phát triển rất mạnh mẽ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand, sáng 11/3/2024, tại Thủ đô Wellington (New Zealand), đã diễn ra Hội đàm sâu rộng, đặc biệt và rất thành công giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon. Hai bên đã thống nhất các phương hướng lớn làm sâu sắc hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực, được bao quát trong ba cặp từ khóa “ổn định và củng cố”, “tăng cường và mở rộng”, “tăng tốc và bứt phá”.

Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh về tăng cường và mở rộng hợp tác trên tất cả các trụ cột hợp tác quan trọng của quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước, gồm kinh tế - thương mại - đầu tư, an ninh quốc phòng, nông nghiệp, văn hóa và giao lưu nhân dân, kết nối địa phương.

Khẳng định dư địa hợp tác đầu tư, kinh doanh Việt Nam-New Zealand còn rất lớn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, có giải pháp cụ thể để thúc đẩy hợp tác phát triển trong giai đoạn mới, trước mắt khắc phục đứt gẫy chuỗi cung ứng, sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 2 tỷ USD.

kinh tế

Đồng thời, tăng tốc và bứt phá trong 3 lĩnh vực gồm: Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, chuyển giao công nghệ thân thiện môi trường, giảm phát thải, phát triển nông nghiệp, các ngành công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), chíp bán dẫn...; kinh tế biển, bảo vệ môi trường biển; hợp tác lao động, đào tạo nghề, tạo điều kiện cho lao động của Việt Nam sang làm việc tại New Zealand.

kinh tế

Dưới sự chứng kiến của hai Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và ông Todd McClay - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Thương mại New Zealand đã ký kết Bản thỏa thuận về hợp tác kinh tế, thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao, Thương mại New Zealand.

Điểm nhấn trong chuỗi sự kiện tại New Zealand, ngày 11/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã chứng kiến lễ ký kết 3 văn kiện hợp tác quan trọng trong lĩnh vực tài chính, giáo dục và kinh tế, thương mại giữa hai quốc gia.

Đặc biệt, dưới sự chứng kiến của hai Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và ông Todd McClay - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Thương mại New Zealand đã ký kết Bản thỏa thuận về hợp tác kinh tế, thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao, Thương mại New Zealand.

Trong bối cảnh kim ngạch thương mại song phương giảm do tác động từ đại dịch Covid-19 và kinh tế thế giới phục hồi chậm, Bản thỏa thuận được ký kết sẽ củng cố cơ sở pháp lý để thúc đẩy các hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực kinh tế, thương mại giữa hai nước thời gian tới, đặc biệt hướng tới mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD trong năm 2024.

Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand, chiếm 1,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của New Zealand. Trong đó, Việt Nam là nhà xuất khẩu đứng thứ 13 vào thị trường New Zealand, chiếm 1,3% thị phần nhập khẩu của New Zealand và là nhà nhập khẩu lớn thứ 17 của New Zealand, chiếm 1,4% thị phần xuất khẩu của nước này. New Zealand là đối tác thương mại thứ 38 của Việt Nam, trong đó New Zealand là thị trường xuất khẩu lớn thứ 51, nhập khẩu lớn thứ 58 của Việt Nam.

Về phía New Zealand, Thủ tướng Christopher Luxon đánh giá Việt Nam là đối tác quan trọng, một trong những quốc gia tạo đà phát triển rất mạnh mẽ và Việt Nam đã trở thành một "con rồng" với sự phát triển vượt bậc, tăng trưởng cao mỗi năm.

kinh tế
Còn nhiều dư địa phát triển

Việt Nam và Australia là hai nước có vị trí địa chiến lược quan trọng, hai nền kinh tế có tính bổ trợ cho nhau cùng phát triển. Australia với diện tích lớn, nguồn tài nguyên dồi dào, đi đầu về giáo dục và đào tạo, công nghiệp chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, tài chính, dịch vụ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Việt Nam được xác định là một mắt xích quan trọng trong "Chiến lược kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040" của Australia.

kinh tế

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo và các thành viên Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia, Thủ tướng mong muốn Hội doanh nhân Việt tại Australia phát huy vai trò hạt nhân, nòng cốt kết nối thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp 2 nước. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cũng theo Thủ tướng, những kết quả đạt được là rất đáng trân trọng song vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, không gian hợp tác giữa hai nước. Do đó, Thủ tướng mong muốn các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư của hai nước đẩy mạnh hơn nữa hợp tác.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ hai nước sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động hợp tác này. Chính phủ Việt Nam sẽ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thủ tướng đề nghị trong hợp tác, hai bên tập trung thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống như đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng…

Giới thiệu một số tiềm năng, thế mạnh trong đầu tư phát triển về công nghiêp và thương mại ở Việt Nam, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và sẽ nâng cấp quan hệ đối tác hai nước nhân chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, tại buổi gặp gỡ, làm việc với một số doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn tại Australia trước thềm Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Australia, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư Australia về một số vấn đề như chuyển đổi năng lượng, triển khai Quy hoạch Điện VIII, đầu tư phát triển nguồn điện và hệ thống truyền tải; cùng với đó là thị trường có gần 100 triệu dân...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, thời gian qua Chính phủ hai nước đều quan tâm, coi kinh tế - thương mại là một trong ba trụ cột, và là trụ cột số 1 trong Chương trình hành động đối tác chiến lược giai đoạn 2020 - 2023. Trên cơ sở những kết quả hợp tác thương mại mà hai nước đạt được trong thời gian qua, chúng ta có cơ sở để lạc quan về triển vọng hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước.

kinh tế

Về phía New Zealand, trong chuỗi chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu của New Zealand và thế giới trên nhiều lĩnh vực nhằm tìm hiểu tiềm năng, nhu cầu và khả năng hợp tác đầu tư Việt Nam - New Zealand.

Thủ tướng đề nghị Chính phủ, các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp của New Zealand đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư; mở cửa thị trường để tận dụng tối đa các hiệp định thương mại song phương, các khuôn khổ hợp tác, hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà hai bên cùng tham gia. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa của nhau vào thị trường mỗi bên; xem xét gỡ bỏ những rào cản phi thuế quan đối với hàng hóa của Việt Nam, nhất là đối với nông sản, thủy sản.

kinh tế

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng, hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng, đột phá trong quan hệ hai nước, động lực giúp hai nước cùng vượt qua khó khăn, thách thức để phát triển, để mỗi nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng, người dân ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Theo Thủ tướng Chính phủ, sau gần 50 năm, quan hệ Việt Nam-New Zealand đang phát triển rất tích cực trên tất cả các lĩnh vực; hướng tới tầm cao mới. Hai bên cùng tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Thương mại ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

“Việt Nam đang thực hiện chuyển đổi năng lượng và có tiềm năng lớn về phát triển năng lượng điện gió, điện mặt trời; nhu cầu phát triển nhiều khu đô thị, hạ tầng khu công nghiệp; có nhu cầu nhập khẩu một số loại nông thủy sản của New Zealand, cũng như mong muốn xuất khẩu các loại hoa quả, nông sản mà New Zealand có nhu cầu” – Thủ tướng nhấn mạnh.

kinh tế
Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các doanh nghiệp tại New Zealand đã và đang có kế hoạch đầu tư tại Việt Nam, các doanh nghiệp New Zealand nhận thấy có nhiều cơ hội để đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và có nhiều dự án thành công tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Khẳng định hai nước còn nhiều lĩnh vực có tiềm năng hợp tác lớn, hai bên cam kết xây dựng kế hoạch hợp tác để thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. New Zealand sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, bảo vệ môi trường và vừa qua đã có những bước tiến cụ thể để hiện thực hóa các cam kết của hai Chính phủ, nâng cao hợp tác, đưa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai quốc gia mang tầm vóc mới.

Nâng cao vai trò, vị thế đối tác chiến lược toàn diện

Chuyến công tác của Thủ tướng đã khép lại, song sự kiện đã thu hút được sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế đánh giá cao. Điều đó một lần nữa khẳng định vai trò, vị thế, trách nhiệm ngày càng cao của Việt Nam đối với khu vực và thế giới.

Bày tỏ sự vui mừng trước việc thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, Giáo sư Hal Hill tại Trường Chính sách công Crawford thuộc Đại học Quốc gia Australia, mô tả đây là một dấu hiệu tích cực cho tương lai của cả hai nước.

kinh tế

Giáo sư danh dự Hal Hill của Trường Chính sách công Crawford, thuộc Đại học Quốc gia Australia (ANU). Ảnh: TTXVN

Ông cho biết, Việt Nam được coi là “ngôi sao” kinh tế ở Đông Nam Á, đồng thời là quốc gia thành công trong khu vực về việc gia nhập mạng lưới sản xuất toàn cầu – lĩnh vực phát triển nhanh nhất của thương mại quốc tế. Điều này đã thu hút nhiều công ty đa quốc gia đã đến Việt Nam và tiến hành hoạt động sản xuất tại đây. Vì điều này, ông Hal Hill cho rằng Việt Nam là cơ hội lớn cho Australia.

“Việt Nam là một quốc gia năng động, từng là một trong những nước nghèo nhất thế giới vào những năm 1980 nhưng nhờ Đổi mới, Việt Nam đã trở thành một nền kinh tế đa dạng với xuất khẩu gạo lớn và nông nghiệp, thủy sản thành công. Với chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và những tín hiệu lạc quan đã mở ra một kỷ nguyên mới cho mối quan hệ ngày càng chặt chẽ hơn giữa Việt Nam và Australia” - ông Hal Hill nhấn mạnh.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định: Chuyến thăm chính thức lần này của Thủ tướng Việt Nam đến hai nước sau hơn 7 năm qua được kỳ vọng góp phần củng cố tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác nhiều mặt, đưa quan hệ song phương Việt Nam – Australia và Việt Nam – New Zealand đi vào thực chất, hiệu quả hơn, trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, ODA, giáo dục - đào tạo, văn hóa - du lịch, lao động...

kinh tế
Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

TS. Nguyễn Minh Phong kỳ vọng từ chuyến công tác của Thủ tướng lần này, ASEAN luôn là một đối tác ổn định và coi trọng đối thoại, đã, đang và sẽ tiếp tục có vai trò trung tâm trong việc duy trì ổn định, hòa bình và đối thoại ở khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Việt Nam đang nổi lên như một quốc gia dẫn đầu trong khu vực, có quan điểm, chủ trương mạnh mẽ về vấn đề chủ quyền, độc lập và pháp quyền, đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển các quan hệ hợp tác toàn diện và nhận được sự ủng hộ của các nước ASEAN, cũng như của hai nước Australia và New Zealand..., nhất là những quan điểm rất tương đồng về nhu cầu tự cường trong khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế và một khu vực tự do, rộng mở...

kinh tế

kinh tế

10 SỰ KIỆN NỔI BẬT NGÀNH CÔNG THƯƠNG NĂM 2023

  • -----------------------------------

  • Nội dung: ĐỖ NGA - LINH CHI- MINH NGỌC

Đỗ Nga - Linh Chi- Minh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp để thu hút đầu tư

Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp để thu hút đầu tư

Với chủ trương hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp cùng cơ chế hỗ trợ về chính sách đã giúp tỉnh Bắc Giang tạo được nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.