Các chuỗi cung ứng toàn cầu cần 100 nghìn tỷ USD để đạt được mục tiêu khí hậu Đại dịch sẽ định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu |
Trung Quốc vận hành 7 trong số 10 cảng container lớn nhất thế giới nên cách tiếp cận cứng rắn của nước này đối với đại dịch đã thường xuyên làm gián đoạn thương mại quốc tế và gần đây là cuộc khủng hoảng năng lượng đối với các nhà máy của nước này.
Tương tự, tình trạng thiếu lao động do nhiễm Covid và sự lo ngại rủi ro đã ảnh hưởng đến các cảng và năng lực vận tải đường bộ của Mỹ, dẫn đến việc xếp hàng dài tại các cảng và thời gian quay vòng của các tàu chở hàng kéo dài. Dòng chảy hàng hóa đến các công ty và người tiêu dùng Mỹ bị trì hoãn và biến động.
![]() |
Chi phí vận chuyển và container tăng đột biến, tăng gấp 10 lần mức trước đại dịch trước khi lắng xuống phần nào vào cuối năm ngoái. Vận tải biển chiếm khoảng 90% vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới.
Nguồn cung bị gián đoạn và nhu cầu gia tăng và méo mó (so với các mô hình chi tiêu trước đại dịch) đã giúp tạo ra sự gia tăng tỷ lệ lạm phát trên toàn cầu đến mức chưa từng thấy trong thập kỷ nay đang buộc phải quay đầu trong các chính sách tiền tệ và tài khóa siêu lỏng lẻo, chưa từng có các nền kinh tế lớn.
Trong khi một số áp lực và chi phí của chuỗi cung ứng mà Chỉ số áp lực chuỗi cung ứng thể hiện đã giảm xuống so với mức đỉnh năm 2021 (chi phí vận chuyển container từ Trung Quốc đến bờ biển phía Tây của Mỹ đã giảm 30% so với mức đỉnh của nó) thì rõ ràng là sự bùng phát tiếp tục và sự đột biến của Covid và phản ứng của các công ty và người tiêu dùng đối với đại dịch có nghĩa là sẽ không có sự đảo ngược với quy chuẩn trước đại dịch, ngay cả khi đại dịch cuối cùng đã được kiểm soát. Toàn cầu hóa, sự xuất hiện của Trung Quốc với tư cách là cơ sở sản xuất chi phí thấp của thế giới và sự di chuyển liền mạch của hàng hóa, dịch vụ trên khắp thế giới trước năm 2020 cho phép các công ty thoải mái theo đuổi chiến lược sản xuất hàng tồn kho thấp do người Nhật đi tiên phong trong những năm 1970.
Sau kinh nghiệm của hai năm qua - về cả đại dịch và căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây - các chiến lược của công ty sẽ chuyển từ phương pháp tiếp cận sản xuất tinh gọn sang một trong những phương pháp mang tính dự phòng. Theo đó, các công ty sẽ nắm giữ nhiều hàng tồn kho và nguồn hàng hơn hoặc sản xuất gần nhà hơn, giúp giảm thiểu chi phí gia tăng hoặc, đối với những người có quyền định giá, sẽ chuyển chúng cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, không thể tránh khỏi việc chỉ số này sẽ giảm trở lại. Một số chuyên gia về chuỗi cung ứng tin rằng một chuỗi cung ứng mới và hoạt động bình thường sẽ đạt được trong vòng hai năm tới. Bất cứ khi nào đạt được mức bình thường mới đó, và bất kể định hình như thế nào, có vẻ chắc chắn rằng hoạt động khác và tốn kém hơn so với cái mà đại dịch đã di dời.