Ông đánh giá như thế nào về hoạt động của AIA Việt Nam ?
Việt Nam là một trong những thị trường trẻ nhất của Tập đoàn AIA khi xuất hiện đầu tiên trên thị trường vào năm 2000. Chúng tôi rất vui mừng trước sự phát triển nhanh và bền vững của nền kinh tế Việt Nam. Theo ước tính, tăng trưởng GDP nửa đầu 2018 của Việt Nam đạt mức 7,1% Sự thay đổi nhanh chóng về cơ cấu dân số học cũng như thành phần xã hội mang lại nhiều cơ hội cho các công ty bảo hiểm nhân thọ. Việt Nam là một quốc gia trẻ với 70% dân số ở độ tuổi dưới 35. Tầng lớp trung lưu mới nổi - hiện đang chiếm 13% dân số nhưng dự kiến sẽ đạt 26% vào năm 2026. Sự mở rộng của tầng lớp trung lưu và mức tăng trưởng kinh tế vượt trội là yếu tố thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống. Do đó vai trò của thị trường Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng trong khu vực và chúng tôi rất lạc quan trước triển vọng phát triển của AIA tại đây.
Theo báo cáo 9 tháng 2018, Tập đoàn AIA đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương(trừ Nhật Bản) về tổng doanh thu phí bảo hiểm. Vậy thị trường Việt Nam đóng góp như thế nào vào kết quả trên thưa ông?
Tôi không thể trả lời những con số cụ thể nhưng AIA Việt Nam tăng trưởng rất tốt và còn nhiều tiềm năng. Việc Tập đoàn chọn Việt Nam là quốc gia đăng cai tổ chức cuộc họp hội đồng quản trị(HĐQT) - sự kiện thường niên của Tập đoàn AIA - cho thấy thị trường Việt Nam đang được đánh giá rất cao. Vì cuộc họp HĐQT được tổ chức tại các thị trường khác nhau để chúng tôi có cơ hội tới thăm và làm việc, hiểu rõ hơn về thị trường đó. Đây cũng là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh.
Với chiến lược số hóa đang được thực hiện tại AIA Việt Nam, tập đoàn có tiếp tục chiến lược này trong 2019? Theo ông, AIA Việt Nam có sự khác biệt nào tại thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam?
Tập đoàn AIA hiện đang áp dụng sáng kiến mô hình chi nhánh đại lý sáng tạo của Việt Nam. Chúng tôi đã thí điểm các mô hình này tại các thành phố lớn của Việt Nam như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, và được gọi là AIA Exchange. AIA Exchange đặt mục tiêu xây dựng thế hệ đại lý toàn thời gian chuyên nghiệp, được trang bị các công cụ tư vấn số hóa hiện đại nhằm phục vụ cho phân khúc khách hàng trung lưu tại các thành phố lớn. AIA Exchange cũng thu hút nhiều tài năng trẻ năng động, có hoài bão từ trong và ngoài ngành với các chương trình đào tạo chuyên nghiệp và được hỗ trợ các công cụ kỹ thuật số tiên tiến nhất. Chiến lược này đã rất thành công, giúp AIA khác biệt với những đối thủ cạnh tranh trên phương diện thương hiệu. chất lượng tư vấn và tính chuyên nghiệp của dịch vụ tại các thành phố lớn.
Ông có thể chia sẻ về chiến lược cũng như kỳ vọng của tập đoàn về AIA tại Việt Nam trong thời gian tới?
Dưới sự dẫn dắt của ông Wayne Besant, Tổng Giám đốc AIA Việt Nam, kênh bancassurance của AIA cũng đang phát triển với tốc độ nhanh nhất thị trường. (Năm 2015 doanh thu phí bảo hiểm qua kênh này mới chỉ chiếm 6% đến 2018 đã tăng gấp 3 đạt 18%). Chúng tôi đã có tới 8 đối tác ngân hàng trong đó có một đối tác ký độc quyền trong vòng 15 năm, là VP bank. Hiện AIA đang dẫn đầu thị trường trong mô hình kinh doanh sáng tạo áp dụng công nghệ số (digiltal), qua việc nâng cấp MyAIA, iPoS, i-Service, iRecruit, iMO, E-learning, v.v…Nên trong thời gian tới cùng với việc phát triển chiến lược ưu tiên nhằm khai thác tối đa cơ hội xây dựng vị thế dẫn đầu trong ngành bancassurance tại Việt Nam thì việc xây dựng đội ngũ Đại lý Ngoại hạng toàn thời gian, tập trung vào những thành phố lớn là một trong những chiến lược ưu tiên của AIA Việt Nam.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!