Bảo vệ người tiêu dùng chính là bảo vệ doanh nghiệp |
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ (SHTT) vừa gây thiệt hại cho NTD và tổn hại đến chính DN, bởi vậy, theo ông Nguyễn Thành Danh - Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Dương - DN cần xác định việc tham gia chống hàng giả không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ nhằm bảo vệ NTD.
Trên thực tế, một số DN lớn đã chủ động áp dụng công nghệ hiện đại để tăng độ nhận diện sản phẩm. Như mới đây, Tổng công ty Gas Petrolimex đã công bố và áp dụng trên toàn quốc mẫu tem chống giả tích hợp đồng thời 3 công nghệ: SMS, tem nước và tia cực tím nhằm giúp NTD có thể tự kiểm tra bình gas giả, gas thật. Hay như trước nạn phân bón giả, nhái tràn lan, Công ty CP Phân bón Bình Điền đã thay đổi bao bì và in trực tiếp mã truy suất nguồn gốc bên ngoài sản phẩm để khách hàng có thể tự kiểm tra.
Bên cạnh đó, nhiều DN còn chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, kiểm tra và xử lý hàng fake. Ông Nguyễn Hoàng Ngân - Tổng giám đốc Công ty CP Nhựa Bình Minh - chia sẻ, hiện nay các DN càng lớn và thương hiệu càng nổi tiếng thì mức độ bị làm giả càng lớn. Tháng 11/2015, Nhựa Bình Minh phát hiện một vụ làm hàng giả. Hơn nửa năm sau, một vụ khác cũng được phanh phui, trị giá hàng vi phạm lên tới hàng tỷ đồng. DN đã đi cầu cứu các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. “Vi phạm nhãn mác, SHTT đã bắt tận tay với tang chứng đầy đủ nhưng chậm giải quyết, như vậy luật pháp đã bị xem thường và DN bị mất lòng tin” - ông Ngân cho hay.
Bởi vậy, ông Nguyễn Ngọc Tý – Giám đốc Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn- kiến nghị, cần tăng thêm mức chế tài, xử phạt các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái; đồng thời cho tiêu hủy, rút giấy phép, truy cứu hình sự các đối tượng ngoan cố, vi phạm nhiều lần, đối tượng sản xuất, kinh doanh quy mô lớn.
Theo Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp là một trong số những quyền cơ bản và quan trọng nhất của NTD. Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã tiến hành nhiều hoạt động trên phạm vi cả nước, trong đó trọng tâm là tuyên truyền, nâng cao kiến thức và pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD cho người dân và cộng đồng DN; xây dựng và hoàn thiện các công cụ pháp luật; hoàn thiện hệ thống cơ quan, tổ chức về bảo vệ quyền lợi NTD…
Tuy nhiên, theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Qquốc Khánh tại Lễ phát động Ngày Quyền của NTD Việt Nam diễn ra mới đây, các hoạt động liên quan đến công tác này thường do các cơ quan quản lý nhà nước hoặc các tổ chức xã hội về NTD chủ động thực hiện. Sự chủ động, tự nguyện từ phía DN vẫn còn hạn chế. Do vậy, “cần tạo thêm “sân chơi - cơ hội mới” nhằm thúc đẩy sự chủ động tham gia, hưởng ứng từ phía DN, tạo sự kết nối giữa DN và các cơ quan, tổ chức về bảo vệ quyền lợi NTD, đặc biệt là khuyến khích DN tích cực hơn trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội đối với NTD” - Thứ trưởng Trần Khánh nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh: Nguyện vọng của NTD là động lực cạnh tranh của DN Việc lựa chọn chủ đề “DN vì người tiêu dùng” để triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày của NTD Việt Nam năm 2017 không chỉ khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của DN đối với công tác bảo vệ quyền lợi NTD; kêu gọi các DN thực thi đúng, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD mà còn là cam kết từ phía các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiến tạo một môi trường kinh doanh có sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, lấy NTD làm thước đo cho sự phát triển của thị trường. Bộ Công Thương kêu gọi các DN hãy tự khẳng định mình thông qua việc thực hiện tốt nhất các nghĩa vụ nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi chính đáng của NTD, biến những nhu cầu, nguyện vọng của NTD thành động lực cạnh tranh và phát triển cho DN. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thanh Phong: Bảo vệ NTD là bảo vệ DN chân chính Công tác bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn thành phố vẫn còn một số vấn đề bất cập: Nhận thức của xã hội về vị trí và vai trò của công tác này còn hạn chế; hệ thống văn bản pháp luật thiếu đồng bộ; sự quan tâm của các địa phương, cơ quan, tổ chức chưa thường xuyên… Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, công tác bảo vệ quyền lợi NTD không thể chỉ một ngành, một cấp có thể thực hiện được mà cần có sự chung tay của toàn bộ xã hội. Để xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, các DN cần nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi NTD. DN muốn phát triển bền vững phải lấy NTD làm gốc. Giám đốc Marketing LOTTE Mart Việt Nam Tô Kiều Trinh: Giải quyết nhanh nhất khi có khiếu nại LOTTE Mart vừa ký kết tham gia Chương trình DN hành động vì NTD 2017 do Bộ Công Thương phát động. Theo đó năm nay, LOTTE Mart sẽ phối hợp chặt chẽ cùng Bộ Công Thương triển khai chương trình đến khách hàng tại 13 siêu thị trên hệ thống. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền phổ biến Ngày của NTD 15/3 qua hệ thống loa phát thanh tại siêu thị, fan page, cẩm nang mua sắm, banner. Bên cạnh đó, LOTTE Mart cũng thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, hoạt náo nhằm mang đến nhiều giá trị gia tăng và lợi ích thiết thực cho khách hàng. Cụ thể, ngay trong tháng 3, chúng tôi tổ chức 2 chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng. Ngoài ra, tại các siêu thị LOTTE Mart luôn có nhân viên túc trực ở Bàn hướng dẫn sẵn sàng hỗ trợ NTD khi cần tư vấn, hỗ trợ. Khi có khiếu nại, LOTTE Mart luôn cố gắng giải quyết nhanh nhất trên cơ sở bảo vệ tối đa quyền lợi của NTD. |
TIN LIÊN QUAN | |
Chung tay bảo vệ người tiêu dùng: Kỳ 1 - Ám ảnh “hàng fake” |