Thứ ba 26/11/2024 10:40

Chứng nhận sản phẩm: "Hộ chiếu" cho hàng hóa

Trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, hàng rào kỹ thuật từ các thị trường châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… đang đặt ra thách thức mới cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.    

Doanh nghiệp mong nhận được hỗ trợ

Xuất phát từ nhu cầu cấp thiết của các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu về các loại chứng nhận CE, UL, RoHS; đồng thời hỗ trợ DN tiếp cận các nhà cung ứng của nước ngoài, vượt qua hàng rào kỹ thuật (TBT)… Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) đã triển khai thực hiện đề tài "Nghiên cứu, hướng dẫn DN Việt Nam thực hiện chứng nhận sản phẩm theo các Chương trình chứng nhận CE-Marking, UL, RoHS" thuộc Chương trình quốc gia "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DN Việt Nam đến năm 2020". QUACERT đã thực hiện khảo sát một số DN sản xuất và xuất khẩu trong nước về nhu cầu chứng nhận CE-Marking, UL, RoHS. Kết quả cho thấy, 92% DN đã nghe về chứng nhận CE-marking, UL, RoHS.

Để sản phẩm vào được thị trường kỹ tính doanh nghiệp cần đảm bảo các tiêu chuẩn phù hợp

Theo TS. Bùi Bá Chính, Giám đốc Trung tâm Đổi mới công nghệ Việt - Hàn (INCENTECH), các DN trong nước đang triển khai nghiên cứu về chứng nhận CE-Marking, UL, RoHS. Theo kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu 100 DN thì 75 DN hướng tới xuất khẩu quan tâm tới chứng nhận CE-Marking, UL, RoHS và mức độ sẵn sàng của DN mong muốn nhận được sự hỗ trợ về chứng nhận CE-Marking, UL, RoHS là 100%.

Đồng thời, các sản phẩm hàng hóa xuất khẩu thường được yêu cầu bắt buộc phải dán nhãn RoHS về chất độc hại trong quá trình sản xuất sản phẩm bao gồm: Chì, thủy ngân, Cd, Cr (6+), PBB, PBDE, DEHP, BBP, DBP, DIBP đối với các sản phẩm hàng hóa.

Đẩy mạnh triển khai chứng nhận sản phẩm

TS. Bùi Bá Chính cũng cho biết, việc thực hiện xuất khẩu của DN Việt Nam gặp nhiều khó khăn liên quan tới các rào cản kỹ thuật của các quốc gia, khu vực trên thế giới. Để hướng dẫn và hỗ trợ DN chứng nhận CE – Marking, UL, RoHS, nhóm nghiên cứu đã thực hiện đánh giá phân loại nhóm DN, lựa chọn thí điểm trên một số DN và thực hiện triển khai hướng dẫn hồ sơ chứng nhận CE-Marking, UL, RoHS như Thiên Dương, Antona, Cát Vạn Lợi, 3A, VinaCap…

Kết quả khảo sát hướng dẫn các DN, nhóm nghiên cứu nhận thấy, DN trong nước chủ yếu gặp khó khăn khi xác định đơn vị hỗ trợ chứng nhận và thử nghiệm phù hợp các yêu cầu của chứng nhận CE-Marking, UL, RoHS. Vì vậy, công tác hỗ trợ DN về chứng nhận CE - Marking, UL, RoHS cần được đẩy mạnh và triển khai trong thời gian tới với những đơn vị đầu mối có kinh nghiệm triển khai hỗ trợ DN đối với các hoạt động chứng nhận nói trên.

Ông Chính đặc biệt nhấn mạnh đến đề tài "Nghiên cứu, hướng dẫn DN Việt Nam thực hiện chứng nhận sản phẩm theo các chương trình chứng nhận CE-Marking, UL, RoHS", không chỉ hỗ trợ cho DN Việt Nam có cơ hội nhận được "vé thông hành" mà còn là cơ sở lý luận thực tiễn cho các cơ quan quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng nắm bắt nhu cầu, thực trạng về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng như cơ hội xây dựng các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng phù hợp và hài hòa với thông lệ, quy định quốc tế.

Có không ít sản phẩm xuất khẩu bị hải quan EU tịch thu do là hàng xấu hoặc bị trả lại vì không có CE Marking. Bên cạnh chứng nhận CE thì chứng nhận RoHS cũng rất quan trọng tại thị trường châu Âu đặc biệt là các sản phẩm điện và điện tử. Còn tại Hoa Kỳ và thị trường Bắc Mỹ chứng nhận UL được chấp nhận rộng rãi. Các sản phẩm được UL chứng nhận được chấp nhận bởi người tiêu dùng và các nhà quản lý.

Tùng Hường

Tin cùng chuyên mục

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ