Chứng khoán rẻ đáng ngạc nhiên

Nếu trừ đi một số mã tăng giá một cách phi lý thì thực tế VN - Index chỉ còn khoảng 340 điểm – thấp một cách đáng ngại nhiên, ông Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, nhận định.

CôngThương - TTCK đang thấp một cách đáng ngạc nhiên

Đối với thị trường chứng khoán, ông Nghĩa nhận định, VN - Index sẽ còn “lòng vòng” trong khoảng 460-560 điểm trong giai đoạn từ nay đến hết quý 2/2011.

“Nếu trừ đi một số mã tăng giá một cách phi lý thì thực tế VN - Index chỉ còn khoảng 340 điểm – thấp một cách đáng ngại nhiên” – ông Nghĩa đánh giá.

Một điểm đáng lưu ý nữa đó là: khi TTCK của Mỹ tăng 1 cách liên tục khoảng 50 – 51% trong năm 2010, từ khoảng 8.000 lên 12.000, thị trường Châu Á tăng 37 – 40% thì TTCK VN lại xuống một cách thảm hại. Việc ngược xu thế này, theo ông Nghĩa nguyên nhân chính là do: Lòng tin của cả nhà đầu tư trong nước và quốc tế về triển vọng kinh tế thương mại của Việt Nam đã giảm một cách ghê gớm.

Hiện nay, TTCK Mỹ và châu Á đang rất “nóng”. Nhiều chuyên gia nhận định rằng: Nếu không có điều chỉnh sẽ có thể suy sụp trong năm tới. “Đến 2012, TTCK sẽ bùng nổ, có những cú sốc lớn vì “nóng” quá. Tăng trưởng của TTCK cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng của nền kinh tế thực” – Ông Nghĩa dẫn lời của một số chuyên gia nước ngoài. Thêm vào đó, theo kinh thánh nói: Năm 2012 là một “năm định mệnh”, có thể giống như “một năm tận thế”. Các “nhà chiêm tinh” của thị trường chứng khoán cũng đưa ra dự đoán: Năm 2012, TTCK sẽ gặp cú sốc lớn.  

Ông Nghĩa cũng cho biết: Ông đã từng  đọc một tài liệu cho rằng, năm 2012 có thể có những cú sốc nhất định, đặc biệt, tới năm 2022 có thể là một sự tàn phá lớn đối với TTCK. Bởi lẽ "Tính bất động của thị trường tài chính ngày càng lớn, đơn giản vì người tham gia vào thị trường tài chính ngày càng nhiều, trong khi đó, người thiếu hiểu biết về thị trường tài chính ngày càng  đông, chiều hướng bầy đàn càng tăng".  

“Khi ta vẽ được bức tranh diễn biến của thị trường thì nó đã thay đổi. Bởi từ lúc nhận định về thị trường tài chính cho tới lúc đầu tư, bản thân sự đầu tư của chúng ta đã làm thay đổi thị trường rồi. Khi chúng ta nói thị trường sẽ lên, một nhóm người đầu tư vào thì sẽ khiến thị trường tài chính lên. Đó là quy luật bất định của thị trường tài chính” – ông Nghĩa lưu ý.   

Dự báo về TTCK Việt Nam năm 2011, ông Nghĩa đưa ra 2 khả năng: Thứ nhất, nếu lãi suất hạ và tỷ giá ổn định thì TTCK sẽ bắt đầu tăng giá vào cuối năm. Khả năng thứ 2 xảy ra nếu lãi suất chưa có dấu hiệu giảm thì TTCK chưa thể tăng, bi quan hơn do chịu tác động từ thị trường thế giới giảm.

Đỉnh giá vàng có thể rơi vào tháng 6 và 7

Đối với thị trường vàng, ông Nghĩa cũng đưa ra 2 phương án. Nếu tình hình kinh tế phát triển bi quan nhất, các chuyên gia đều nhận định: giá kim loại quý này có thể lên mức 1.600 USD/ounce vào tháng 6 -7/2011. Trong khi đó, nếu tình hình chính trị, kinh tế lạc quan hơn, giá vàng sẽ ở quanh mức 1.600-1.650 USD/ounce vào cùng thời điểm đó.

“Cả hai hướng đánh giá đều lựa chọn tháng 6-7/2011 là đỉnh giá vàng và sau đó giá sẽ giảm và có thể giảm khá mạnh”, ông Nghĩa dự đoán.

Cũng theo ông Nghĩa: Trong thời gian qua, sau khi tổ chức tham vấn định kỳ với các chuyên gia trong nước có tầm nhìn thế giới về thị trường vàng, họ đều đưa ra nhận định chung rằng: Sau tháng 6 – 7, giá vàng thế giới sẽ phụ thuộc vào “thái độ” của Trung Quốc đối với dự trữ của quốc gia này.

Nếu Trung Quốc quyết tâm mua vàng thay cho USD trong dự trữ ngoại hối thì giá vàng sẽ tăng lên. Ngược lại, nếu Mỹ đạt tăng trưởng khả quan, giá USD lên thì Trung Quốc sẽ không mua ồ ạt vàng mà chỉ mua lượng vàng các công ty Trung Quốc khai thác, hiện khoảng 250 tấn/năm. Ở tình thế này, giá vàng có thể sẽ giảm đều đặn sau tháng 6-7/2011.

Một yếu tố nữa cũng cần quan tâm đó là tình hình mua bán giao dịch vàng của Ấn Độ, bởi Ấn Độ là một trong những quốc gia có số vàng dự trữ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia thế giới cho rằng: Từ 2 năm nay, người dân Ấn Độ không còn thói quen mua vàng để tích trữ nữa. Hơn nữa, Ấn Độ không có chiến lược quốc gia thực sự mà chỉ xuất phát từ nhu cầu tự phát của dân chúng.

Ngoài ra, để phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường vàng cũng cần phải đề cập tới vấn  đề tỷ giá.

Trong những ngày vừa qua, khi thị trường USD tự do đóng cửa, với cái nhìn lạc quan, ông Nghĩa cho rằng thị trường ngoại hối sẽ dần ổn định trở lại.

Theo ông Nghĩa: Mặc dù thương mại thâm hụt khá lớn khoảng 10% GDP mỗi năm nhưng năm nào Việt Nam cũng dư thừa ngoại tệ (nếu tính theo tổng thu ngoại tệ của Việt Nam, tức tổng số ngoại tệ đi vào trừ đi số ngoại tệ đi ra khỏi Việt Nam). Năm 2009, nước ta thặng dư 4 tỷ USD, năm 2010 thặng dư 6 tỷ USD nhưng cũng 2 năm đó, Ngân hàng Trung ương đã phải bán một lượng ngoại tệ lớn mới ổn định được tỷ giá.

Một số quan điểm được ông Nghĩa dẫn ra cho rằng: Thị trường ngoại hối cũng như hiện tượng tích trữ ngoại tệ và nhập khẩu vàng qua biên giới Tây Nam có liên quan tương đồng với nhau. Số lượng ngoại tệ dư thừa phần lớn đi vào nhập lậu vàng. Vàng trở thành vấn đề rất nhạy cảm đối với kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Theo tính toán của ông Nghĩa, bội số của tiền không có vàng (chỉ tính tiền ngoại và nội tệ) là 4/4, tức là tiền tạo ra tiền 4 lần trong 1 năm. Nhưng cộng cả vàng để tính bội số của tiền, thì tiền tạo ra tiền chỉ còn hơn 2 lần trong 1 năm.

“Như vậy là với sự tham gia của vàng khiến nền kinh tế đặc biệt là doanh nghiệp thiếu tiền thực sự. Cho nên, bằng bất cứ giá nào, Chính phủ phải  giải quyết dứt điểm thị trường vàng” – ông Nghĩa thẳng thắn đưa ra quan điểm của mình. 

Sắp tới, Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ sẽ họp và Ngân hàng Trung ương kiến nghị một đề án quản lý thị trường vàng, giúp thị trường hoạt động tốt hơn và giúp huy động vàng trong dân tốt hơn, tránh việc bội số của tiền giảm do vàng như ông Nghĩa đã đề cập. “Trong chính sách tiền tệ, tôi cho đây là một lỗ hổng lớn gây khó khăn cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn lực tài chính thực sự”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

BĐS sẽ tăng nhẹ từ khoảng tháng 9 – 10/2011.

Theo nhận định của ông Nghĩa: Thị trường BĐS đang đứng ở mức giá khá cao, đặc biệt chung cư cao cấp rất khó bán, giá không giảm được trong khi giao dịch lại rất yếu. Bên cạnh đó, chung cư trung bình hoặc cao hơn một chút, lượng bán vẫn “chạy”.

Ở TP. HCM, thị trường BĐS hiện nay có vẻ đang xuống đáy, nhiều người cho rằng: BĐS tại đây có thể tăng nhẹ trở lại nhưng phải chờ đợi tới quý III. Mặc dù vậy, các hiệp hội BĐS khu vực Châu Á cho tới thời điểm này vẫn dự đoán: BĐS ở Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất ở khu vực vì dân số đông, mật  độ dân cư cao hơn cả Trung Quốc, trong đó, tập trung chính ở 2 thành phố lớn là TP. HCM và thủ đô Hà Nội. Tình trạng di dân, di cư ở các tỉnh thành quy tụ về 2 thành phố này càng lớn. “Có nhận định rằng: Tốc độ tăng giá BĐS ở HN và TP.HCM còn cao hơn Singapore và Hồng Kông” – Ông Nghĩa nói.

Đặc biệt, một số chuyên gia cũng đánh giá rằng: Một ngày nào đó, việc tái cấu trúc lại nhà ống sẽ trở nên mạnh mẽ do nhu cầu cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân tăng cao. Thành phố Đài Bắc và các thành phố của Đài Loan, Hàn Quốc cũng có tình trạng nhà ống nhưng chỉ kéo dài 10 năm rồi lại rơi vào tình trạng bị đập phá, rỡ bỏ hết.

Khi thu nhập quốc dân trên đầu người lên tới mức nào đó, việc xây nhà ống không đủ bố trí các tiện nghi hiện đại sẽ lại xuất hiện, việc tái cấu trúc và tạo ra cú sốc về giá BĐS nhất định sẽ lại diễn ra – Ông Nghĩa nhận xét.

Ông Nghĩa dự báo: BĐS sẽ có thể bắt đầu tăng nhẹ từ khoảng tháng 9-10 năm nay. Tuy nhiên, với mức thu nhập bình quân đầu người thấp (dưới 1.000 đô la) như ở Việt Nam, sẽ không có tình trạng nổ bong bóng BĐS xảy ra.

“Các nhà phân tích trên thế giới cho rằng: Chỉ khi thu nhập bình quân trên đầu người khoảng 5.000 USD trở lên mới có khả năng nổ bong bóng” – ông Nghĩa cho biết.

VTC News

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thị trường hồi phục phiên giao dịch đầu tháng 5, VN-Index tăng 6,84 điểm

Thị trường hồi phục phiên giao dịch đầu tháng 5, VN-Index tăng 6,84 điểm

Sau kỳ nghỉ lễ, tâm lý thị trường tỏ ra khá thận trọng khiến dòng tiền chảy vào các ngành yếu. Đóng cửa, VN-Index tăng 6,84 điểm (+0,57%) lên 1.1216,36 điểm.
Ngày mai 3/5, tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

Ngày mai 3/5, tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC vào 9h sáng ngày mai 3/5, với giá tham chiếu là 82,9 triệu đồng mỗi lượng.
Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài 36 dự án mới

Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài 36 dự án mới

4 tháng đầu năm, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 36 dự án đầu tư mới và 3 lượt điều chỉnh vốn đầu tư.
Khởi động chu kỳ phát triển dự án mới, cổ phiếu AGG

Khởi động chu kỳ phát triển dự án mới, cổ phiếu AGG ''phi nước đại''

Quý I, An Gia (AGG) ghi nhận doanh thu tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái; thậm chí, lợi nhuận ròng cao hơn 18 lần lên 214 tỷ cao nhất trong 9 quý gần đây.
Nam Long Group: Áp lực khoản nợ hơn 1.280 tỷ đồng đến hạn phải trả

Nam Long Group: Áp lực khoản nợ hơn 1.280 tỷ đồng đến hạn phải trả

Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, Công ty CP Đầu tư Nam Long (Nam Long Group, mã CK: NLG) có khoản nợ đến hạn phải trả hơn 1.280 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Vốn điều lệ ngân hàng thay đổi ra sao sau mùa đại hội cổ đông?

Vốn điều lệ ngân hàng thay đổi ra sao sau mùa đại hội cổ đông?

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, nhiều ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn “khủng”, hứa hẹn bức tranh quy mô mới của ngành ngân hàng.
Lãi suất chạm đáy, người dân rút tiền khỏi ngân hàng

Lãi suất chạm đáy, người dân rút tiền khỏi ngân hàng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, sau 25 tháng tăng trưởng liên tiếp, tháng 1/2024, khi lãi suất chạm đáy người dân rút 34.643 tỷ đồng khỏi ngân hàng.
Chuyên gia WB: “Việt Nam vẫn sẽ là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài”

Chuyên gia WB: “Việt Nam vẫn sẽ là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài”

Bà Dorsati Madani – Chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới nhận định, “Việt Nam vẫn sẽ là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài”.
Ngân hàng dựng “hàng rào” bảo mật, bảo vệ tài khoản khách hàng

Ngân hàng dựng “hàng rào” bảo mật, bảo vệ tài khoản khách hàng

Khi các thủ đoạn lừa đảo trên mạng ngày càng tinh vi, ngành ngân hàng phải chuyển sang các phương pháp xác thực tiến bộ hơn để bảo vệ tài khoản của người dùng.
Tính thuế trong lĩnh vực giáo dục đào tạo công lập như thế nào?

Tính thuế trong lĩnh vực giáo dục đào tạo công lập như thế nào?

Tổng cục Thuế hướng dẫn các đơn vị hoạt động giáo dục đào tạo công lập chính sách về thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp và việc sử dụng hóa đơn điện tử.
VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận khoảng 1 tỷ USD, chia cổ tức tiền mặt 10%

VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận khoảng 1 tỷ USD, chia cổ tức tiền mặt 10%

Đại hội đồng cổ đông VPBank vừa thông qua kế hoạch kinh doanh 2024, chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% và bầu bổ sung 2 thành viên Hội đồng quản trị.
Thu ngân sách nhà nước 4 tháng tăng 10,1%

Thu ngân sách nhà nước 4 tháng tăng 10,1%

Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm 2024 ước tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước, chi ngân sách Nhà nước ước tăng 4,4%.
4 tháng, Việt Nam thu hút thêm gần 9,27 tỷ USD vốn ngoại

4 tháng, Việt Nam thu hút thêm gần 9,27 tỷ USD vốn ngoại

4 tháng đầu năm 2024, vốn FDI đăng ký cấp mới, đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD.
Lộ diện bức tranh lợi nhuận ngân hàng quý 1/2024, Top 10 có sự thay đổi đáng kể

Lộ diện bức tranh lợi nhuận ngân hàng quý 1/2024, Top 10 có sự thay đổi đáng kể

28 ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý 1, hầu hết ngân hàng đều có tăng trưởng lợi nhuận khả quan, chỉ có 8 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận sụt giảm.
Các ngân hàng tiếp tục “bung” gói vay ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp

Các ngân hàng tiếp tục “bung” gói vay ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp

Kích cầu tín dụng, các ngân hàng tiếp tục “bung” các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi cùng chính sách hấp dẫn hướng tới khách hàng cá nhân,doanh nghiệp.
Chủ động lên kế hoạch kinh doanh, VietinBank tự tin với các mục tiêu đề ra năm 2024 và nhiệm kỳ mới

Chủ động lên kế hoạch kinh doanh, VietinBank tự tin với các mục tiêu đề ra năm 2024 và nhiệm kỳ mới

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 và nhiệm kỳ 2024 – 2029 của VietinBank, diễn ra ngày 27/4, đã thông qua các chỉ tiêu và định hướng kinh doanh quan trọng.
Chủ tịch Sacombank phân trần về tin đồn Vạn Thịnh Phát, quả quyết đang làm tất cả vì ngân hàng

Chủ tịch Sacombank phân trần về tin đồn Vạn Thịnh Phát, quả quyết đang làm tất cả vì ngân hàng

"Một dấu chấm, dấu phẩy tôi cũng không liên quan đến bà Trương Mỹ Lan hay Vạn Thịnh Phát. Nếu có tôi đã chẳng còn ngồi đây", Chủ tịch Sacombank nói với cổ đông.
Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước

Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước

Báo cáo kết quả kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm đã chỉ ra những tồn tại và kiến nghị xử lý nhiều vi phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân sách.
Nguồn vốn giá rẻ gia tăng mạnh tại các ngân hàng

Nguồn vốn giá rẻ gia tăng mạnh tại các ngân hàng

Lãi suất bình quân tiền gửi giảm, lượng tiền gửi không kỳ hạn tăng cao cùng với việc tiết giảm chi phí là những yếu tố giúp lãi suất cho vay giảm.
Ngân hàng quyết liệt xử lý nợ xấu, tài sản tồn đọng

Ngân hàng quyết liệt xử lý nợ xấu, tài sản tồn đọng

Không chỉ là thực hiện chủ trương của ngành mà bản thân các ngân hàng cho biết, sẽ có biện pháp quyết liệt hơn trong tái cấu, xử lý nợ xấu, tài sản tồn đọng.
Nhiều giải pháp tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Nhiều giải pháp tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới.
Top 30 thương hiệu ngân hàng được yêu thích nhất Việt Nam điểm danh những ngân hàng nào?

Top 30 thương hiệu ngân hàng được yêu thích nhất Việt Nam điểm danh những ngân hàng nào?

Danh sách Top 30 thương hiệu ngân hàng (ngoài quốc doanh) được yêu thích nhất Việt Nam năm 2023 tiếp tục xuất hiện những gương mặt quen thuộc.
Cổ phiếu VIC tăng vọt, VN-Index giữ mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ

Cổ phiếu VIC tăng vọt, VN-Index giữ mốc trên 1.200 điểm trước kỳ nghỉ lễ

Cổ phiếu VIC dẫn đầu đà tăng của thị trường khi đóng góp 2,3 điểm vào chỉ số sau buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với nhiều thông tin tích cực.
Linh hoạt tự động trả góp cùng thẻ tín dụng VPBank

Linh hoạt tự động trả góp cùng thẻ tín dụng VPBank

Với tính năng tự động trả góp giao dịch thẻ tín dụng, khách hàng của VPBank có thêm sự lựa chọn thanh toán, gia tăng tính linh hoạt, mua sắm thông minh.
Bức tranh kinh doanh quý 1 nhiều mảng sáng của các ngân hàng

Bức tranh kinh doanh quý 1 nhiều mảng sáng của các ngân hàng

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của các ngân hàng ghi nhận sự tăng trưởng tốt ở hầu hết các chỉ tiêu, đặc biệt là thu nhập, tổng tài sản, lợi nhuận.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động