Chùm ảnh: Robot đào hầm xuyên núi nối Hà Tĩnh - Quảng Bình

Hàng trăm công nhân cùng robot hiện đại ngày đêm đào hầm Đèo Ngang mới nối Hà Tĩnh - Quảng Bình, đảm bảo đúng tiến độ.
“Rót” gần 2.000 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng cầu và hầm trên tuyến Quốc lộ 1Hầm đường bộ cao tốc qua Hà Tĩnh chưa thông do vướng đất rừngĐảng bộ tỉnh Lai Châu cho ý kiến về hầm đường bộ Hoàng Liên

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, những ngày này, tại hầm đường bộ Đèo Ngang nối 2 tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình, từng tốp công nhân cùng máy móc, robot hiện đại tích cực đào hầm, đảm bảo tiến độ đề ra.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang và các cầu, đường dẫn vào hầm trên tuyến Quốc lộ 1 được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 340 tỷ đồng. Điểm đầu thuộc phường Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và điểm cuối thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình).

Theo thiết kế, ống hầm mới dài 555m, rộng 10,5m, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ khai thác song song 2 ống hầm với chiều rộng nền đường lên đến 20,5m, cung cấp 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

hầm đèo ngang
Hầm Đèo Ngang sẽ khai thác song song 2 ống hầm, cung cấp 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ khi hoàn thành

Tới nay, Hà Tĩnh đã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu triển khai việc thi công. Phần mặt bằng ở tỉnh Quảng Bình cũng đang được địa phương gấp rút hoàn thành để bàn giao, phục vụ thi công.

Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, trên công trường thi công ống hầm ở phía Bắc thuộc thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đơn vị thi công đã đào sâu vào hơn 150m. Còn phía Nam (ở tỉnh Quảng Bình), nhà thầu đang huy động máy móc tích cực thi công, đào hầm.

Để kịp tiến độ thi công, trong hầm có hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng dàn máy khoan robot, thiết bị hiện đại làm việc liên tục ngày đêm.

Cùng với việc xây dựng ống hầm mới, cầu và đường dẫn vào hầm cũng đang được nhà thầu đồng loạt thi công.

Theo ông Lâm Văn Trường - Đội trưởng thi công kiêm kỹ thuật - Công ty Cổ phần Sông Đà 10, việc thi công hầm được đơn vị huy động nhân lực, máy móc, chia 3 ca, 4 kíp, làm việc xuyên suốt để phấn đấu thông hầm vào giữa tháng 7/2025. “Quá trình khoan ống hầm sẽ lắp đặt đường ống lớn, với nhiệm vụ hút bụi, giảm tiếng ồn, tạo thông thoáng cho công nhân thi công, nhất là sau mỗi lúc nổ mìn khoan đá”, ông Trường chia sẻ.

Những hình ảnh phóng viên ghi nhận trên công trường hầm Đèo Ngang:

hầm đèo ngang
Công nhân điều khiển máy móc miệt mài khoan đá, bơm bê tông thi công hầm
hầm đèo ngang
Trong môi trường khói bụi, công nhân phải luôn luôn mặc đồ bảo hộ, đội mũ, đeo khẩu trang làm việc
hầm đèo ngang
Hệ thống chiếu sáng đầy đủ hỗ trợ công nhân điều khiển máy móc trong hầm
hầm đèo ngang
Phía bên ngoài, từng tốp công nhân đội nắng thi công dự án. Hầm Đèo Ngang có địa chất khá phức tạp, cùng với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt đã ảnh hưởng không ít tới việc thi công
hầm đèo ngang
Ống hầm mới dài 555m, rộng 10,5m gồm 4 làn xe
hầm đèo ngang
Phần đường và cầu dẫn vào ống hầm Đèo Ngang mới có chiều dài khoảng 2.392m
hầm đèo ngang
Hầm Đèo Ngang hiện tại có chiều dài hầm chính là 495m cùng hệ thống đường dẫn dài gần 2,2 km
hầm đèo ngang
Hầm chính có chiều rộng 11,5m, cao 7,5m, đã đưa vào khai thác 20 năm, tốc độ cho phép tối đa 50km/h
hầm đèo ngang
Theo kế hoạch, hầm Đèo Ngang mới sẽ được hoàn thành trong năm 2025
Trọng Tùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận