Hàng hóa dồi dào, tổng mức bán lẻ tăng trưởng 2 con số
Báo cáo tại cuộc họp Tổ Điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 8 diễn ra sáng 29/8, tại Hà Nội, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước chỉ rõ, thị trường hàng hóa thế giới trong tháng 8 tiếp tục có nhiều biến động và chịu ảnh hưởng của các nhân tố kinh tế, chính trị. Cụ thể, cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc leo thang căng thẳng đã gây áp lực đến cung cầu, giá cả của nhiều hàng hóa trên thế giới, nhất là giá dầu. Các nhân tố chính trị tạo sức ép khác nhau lên giá dầu: OPEC và các nước đồng minh gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu đến tháng 3/2020, những dấu hiệu suy giảm kinh tế toàn cầu, căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran…
Bắt đầu chuẩn bị nguồn cung hàng hóa Tết Kỷ Hợi |
Đặc biệt, việc Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) hạ lãi suất cơ bản 0,25 điểm xuống 2,2 - 2,5%, làm ảnh hưởng đến giá USD và vàng. Giá hai mặt hàng này có biến động trái chiều (vàng tăng giá mạnh), gây ảnh hưởng đến giá các mặt hàng kim loại quý, kim loại công nghiệp, mặt hàng xuất khẩu được định giá bằng USD.
Ở thị trường trong nước, trong tháng 8, thị trường khá sôi động với các hoạt động chuẩn bị năm học mới và dịp Trung thu. Các mặt hàng văn phòng phẩm giáo dục tiêu thụ tốt, nguồn hàng dồi dào, giá không có biến động lớn. Một số mặt hàng nông sản do tác động của thời tiết, dịch bệnh nên nguồn cung giảm, giá tăng. Đặc biệt, với mặt hàng thịt lợn, tại các tỉnh phía Bắc, nguồn cung giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhu cầu tăng do thương lái thu gom xuất khẩu sang Trung Quốc (giá thịt lợn đang ở mức cao) nên giá lợn hơi tại các tỉnh phía Bắc tăng khá mạnh (khoảng 10 - 20%). Các mặt hàng nhóm nhiên liệu năng lượng chịu tác động của thị trường thế giới nên thị trường tương đối ổn định, nhóm xăng dầu giá có xu hướng giảm trong tháng 8. Thị trường các mặt hàng thiết yếu khác không có biến động lớn. cung cầu được đảm bảo.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 8 đạt 414.402 tỷ đồng, tăng 0,41% so với tháng trước. Trong đó các mặt hàng tăng cao là lương thực thực phẩm, hàng may mặc và vật phẩm văn hóa giáo dục. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 8 tháng đầu năm đạt 3.215.531 tỷ đồng, tăng 11,54% so với cùng kỳ năm 2018. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa 8 tháng đạt 9,03%, là mức tăng khá tốt trong những năm gần đây. Con số này cũng cho thấy thị trường hàng hóa trong nước tương đối dồi dào và hoạt động mua sắm diễn ra sôi động
Đánh giá về tình hình tiêu thụ các mặt hàng nông sản phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu thời gian qua, ông Triệu Thành Nam - Cục Chế biến phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), thông tin, thời gian qua, nông sản xuất khẩu sang nhiều thị trường gặp khó khăn do nhu cầu hàng hóa trên thị trường thế giới giảm sút. Giá cả nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực đã giảm sau một thời gian neo ở mức cao.
Về thông tin Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ, gây ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, ông Nam thông tin, hiện các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu thực hiện hợp đồng chính ngạch với phía Trung Quốc bằng tiền USD, giao dịch qua ngân hàng. Chỉ riêng giao dịch biên mâu với một số địa phương khu vực biên giới là thực hiện bằng tiền nhân dân tệ. Do đó, về mặt vĩ mô trước mắt, việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ ảnh hưởng không lớn đến xuất khẩu nước ta. Còn về lâu dài phải có sự đánh giá kỹ lưỡng hơn.
Với mặt hàng thịt lợn, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi sau một thời gian dài, nguồn cung so với cùng kỳ năm ngoái đã suy giảm. Hiện giá thịt lợn ở cả 3 miền đều tăng. Nguồn cung hạn chế, nhiều hộ chưa tái đàn lại, nhu cầu từ nay đến cuối năm sẽ tăng phục vụ các dịp lễ Tết và thói quen tiêu dùng. “Tuy nhiên, điều đáng mừng là thói quen tiêu dùng của người dân đã dần có sự thay đổi. Thay vì chỉ thích thịt nóng thì một bộ phận người tiêu dùng hiện nay đã chấp nhận sản phẩm thịt mát đang được bán tại một số siêu thị. Thịt mát được sản xuất ở nhà máy chứ không có quy mô hộ gia đình nên nguy cơ dịch là không có. Việc thay đổi nhu cầu này cũng đồng thời giảm áp lực lên nguồn cung” - ông Nam cho hay.
Chuẩn bị tốt hàng hóa dịp cuối năm
Theo dự báo của Tổ Điều hành thị trường trong nước, thời gian tới, nhu cầu hàng hóa bắt đầu tăng vào dịp cuối năm, các yếu tố về thời tiết mùa mưa bão, dịch bệnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nguồn cung một số mặt hàng thiết yếu. Tuy nhiên, với sự điều hành sát sao và phối hợp chặt chẽ của Chính phủ và các Bộ ngành, nguồn cung hàng hóa được dự báo sẽ vẫn được duy trì tốt, giúp bình ổn thị trường.
Bà Vũ Thị Hậu - Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam chia sẻ thêm, trong 1 vài năm gần đây, tình hình biến động giá cả tương đối ổn định, kể cả dịp lễ Tết. Tuy nhiên, để chủ động nguồn hàng và giá cả hàng hóa dịp cuối năm, từ tháng 9, 10, các kênh bán lẻ đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa dịp lễ Tết, đồng thời thương thảo với các nhà sản xuất để có được giá cả tốt trong dịp mua sắm cuối năm.
“Hiện nay các kỳ nghỉ lễ Tết tương đối dài, người dân có xu hướng du lịch nhiều, cộng với nguồn cung dồi dào, sản lượng và chất lượng hàng hóa tăng nên việc bình ổn thị trường dịp cuối năm có thể đáp ứng được” - bà Vũ Thị Hậu khẳng định.