
Chủ tịch VCCI: Báo chí khích lệ, truyền cảm hứng cho doanh nghiệp, doanh nhân
Nhiều tấm gương doanh nhân đã được báo chí nhắc đến
Là người đồng hành cùng sự phát triển của doanh nhân, doanh nghiệp từ thời kỳ đầu đổi mới khi tham gia sáng lập và xây dựng phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: Trên tất cả các trang báo thời điểm đó đã xuất hiện nhiều tấm gương, câu chuyện hay về các doanh nhân, doanh nghiệp thành công. Câu chuyện về những người dám nghĩ, dám làm đã lập nghiệp vươn lên để khởi nghiệp thành công.

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI
Trong số những tấm gương doanh nhân đó, có nhiều người đã dám từ bỏ công việc ổn định của khu vực nhà nước để dấn thân vào thương trường. Theo đó, nhiều doanh nghiệp lớn mạnh hiện nay có những người sáng lập từng là công chức nhà nước. Họ được khích lệ, được truyền cảm hứng bởi những bài báo, những tấm gương điển hình được nêu trên báo chí.
“Có thể nói, trong suốt gần 40 năm đổi mới, báo chí luôn đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp. Một bài báo viết hay, viết chính xác, viết đúng sẽ khích lệ doanh nhân vươn lên”, ông Phạm Tấn Công khẳng định và đặt kỳ vọng: Báo chí phải thực sự là người dẫn dắt, khích lệ, tạo điều kiện, phản biện mang tính xây dựng để doanh nghiệp phát triển.
Để báo chí đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, ông Phạm Tấn Công mong muốn, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ là cơ quan dẫn dắt và định hướng để xây dựng đạo đức nghề nghiệp của các phóng viên, nhà báo. Trong đó, với một lượng đội ngũ phóng viên báo chí kinh tế đông đảo hiện nay, cần những chuẩn mực riêng về đạo đức nghề nghiệp của khu vực phóng viên kinh tế.
“Là phóng viên kinh tế, phải am hiểu, có kiến thức về kinh tế, về doanh nghiệp. Phải đi sâu, đi sát, nắm bắt đúng vấn đề. Vì có những thông tin rất nhạy cảm, nếu chúng ta không có trình độ phù hợp, không có sự cẩn trọng cần thiết, có thể gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp ở mức độ thấp, hoặc ở mức độ cao hơn là ảnh hưởng đến cả quyền lợi quốc gia, lợi ích quốc gia” - Chủ tịch VCCI nhận định.
Do vậy, phóng viên phải nhận diện được những vấn đề gì cần đưa, những vấn đề gì nên đưa như thế nào, cách đưa ra sao để xây dựng niềm tin, tạo khí thế và tạo xung lực cho sự phát triển của doanh nhân, doanh nghiệp.

Báo chí đóng vai trò quan trọng, khích lệ tinh thần kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân. Ảnh minh họa
Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW
Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, ông Phạm Tấn Công cho rằng, đây không chỉ là một nghị quyết mang tính đột phá, bao trùm và là một hiệu lệnh cho sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân, mà còn là một hiệu lệnh cho toàn bộ hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội.
“Nghị quyết được ban hành ở cấp lãnh đạo cao nhất của Đảng là Bộ Chính trị, và đồng thời người đứng đầu Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết cũng là người đứng đầu Chính phủ, tôi kỳ vọng rằng sự thực hiện sẽ hết sức đồng bộ và sự thay đổi cũng sẽ đồng bộ” - Chủ tịch VCCI khẳng định.
Nghị quyết 68-NQ/TW đã đặt ra những mục tiêu vô cùng thách thức đối với khu vực kinh tế tư nhân, và để thực hiện được những mục tiêu đó, việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
Tuy nhiên, nói đến môi trường kinh doanh, ông Phạm Tấn Công cho rằng, trong môi trường kinh doanh của một quốc gia có môi trường báo chí truyền thông của quốc gia đó. Tôi kỳ vọng là môi trường báo chí truyền thông về kinh tế, doanh nhân, doanh nghiệp trong thời gian tới cũng sẽ có sự đổi mới toàn diện để tạo niềm tin, tạo khí thế cho doanh nhân, doanh nghiệp và cho xã hội.
Khí thế kinh doanh sẽ phải là nét nổi bật trong công tác truyền thông. Rồi sự đồng hành của báo chí với doanh nhân, doanh nghiệp vốn đã có từ trước đây thì bây giờ càng phải chặt chẽ hơn, càng tốt hơn, để cùng nhau thực hiện những mục tiêu chung của Nghị quyết 68 cũng như những nhiệm vụ của quốc gia, dân tộc.
Để đồng hành cùng các cơ quan báo chí trong thực hiện Nghị quyết 68, VCCI cũng sẽ phối hợp cùng các cơ quan liên quan như Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch..., cùng nhau xây dựng, kiến tạo sự đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp vì các mục tiêu chung của đất nước.
Đặc biệt, để Nghị quyết 68 thực sự đi vào cuộc sống và tạo những đột phá như kỳ vọng, báo chí cần tập trung phản ánh công tác tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết. Phản ánh những thực tiễn trong việc ban hành chính sách, thực thi chính sách tại các địa phương, các ngành, các nơi.
Bên cạnh đó, báo chí cần phản ánh hoạt động của doanh nghiệp, đi sâu vào những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải. Báo chí cũng phải là tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, đưa tiếng nói của họ đến với Đảng và Nhà nước.
Đồng thời, báo chí cũng phải phát hiện những hiện tượng tiêu cực, đây là một tiếng nói xây dựng. Những hiện tượng tiêu cực có thể là tiêu cực trong việc áp dụng chính sách, lợi dụng chính sách của kể cả hệ thống bộ máy nhà nước lẫn của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp. Những người lợi dụng sự thông thoáng của chính sách một cách không trong sáng, lợi dụng vì mục tiêu cá nhân mà gây thiệt hại cho lợi ích chung của quốc gia, của xã hội thì phải được kịp thời phát hiện và lên án.
Do đó, vai trò giám sát, phản biện của báo chí ở đây rất quan trọng. Giám sát, phản biện những nội dung của Nghị quyết 68 và việc thực hiện trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp cũng như trong khu vực nhà nước.
Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI: Nếu kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, thì báo chí là động lực của động lực. Báo chí đóng một vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế tư nhân.