Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo "giải vây” công nhân, người lao động khỏi “tín dụng đen”

Công nhân, người lao động tỉnh Khánh Hòa mong có biện pháp ngăn ngừa “tín dụng đen”, hỗ trợ cho người lao động khó khăn tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi.
Giải pháp nào hạn chế tình trạng công ty tài chính "đội lốt" tín dụng đen? Người tiêu dùng cần chú ý các cảnh báo của công an để tránh bị lừa đảo, rơi bẫy tín dụng đen

Tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với đoàn viên, người lao động Khánh Hòa, nhiều công nhân, người lao động bày tỏ sự lo lắng trước sự bủa vây của “tín dụng đen”, các đối tượng cho vay chuyển từ đe dọa người vay vốn đến đe dọa doanh nghiệp, cán bộ công đoàn nhằm gây sức ép, đòi nợ công nhân lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo "giải vây” công nhân, người lao động khỏi “tín dụng đen”
Toàn cảnh hội nghị.

Theo ông Đoàn Ngọc Cứ - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tín Thịnh, hiện nay một số người lao động có điều kiện kinh tế khó khăn, việc làm không ổn định phải đi vay “tín dụng đen”, sau đó chậm đóng, hoặc không có khả năng chi trả dẫn đến các công ty tài chính, “đòi nợ thuê” gọi điện đến các doanh nghiệp bất kể giờ giấc, gây áp lực cho doanh nghiệp trả nợ cho người lao động.

Do đó, ông Cứ mong UBND tỉnh Khánh Hòa có những biện pháp ngăn ngừa “tín dụng đen” đang hoành hành tại các Khu công nghiệp hay các khu nhà trọ của công nhân, đồng thời có giải pháp hỗ trợ cho người lao động khó khăn tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi với các thủ tục đơn giản, lãi suất ưu đãi cho người lao động trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo "giải vây” công nhân, người lao động khỏi “tín dụng đen”
Ông Đoàn Ngọc Cứ - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tín Thịnh

Trả lời vấn đề này, ông Đỗ Trọng Thảo - Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong thời gian qua, ngành ngân hàng đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành 4 văn bản để chỉ đạo hạn chế tín dụng đen.

Trong đó nổi bật là Công văn 3550 ngày 17/4/2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện cho ngành NH triển khai các chương trình tín dụng và xác minh nhu cầu vay vốn hợp pháp của người dân để tạo điều kiện cho người dân vay vốn ngân hàng. Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu rõ nguy cơ, tác hại của tín dụng đen, để hạn chế tín dụng đen và từ đó tiếp cận với các kênh tín dụng chính thức của ngành NH; Cùng với đó, chỉ đạo các Sở, ban, ngành tháo dỡ các băng rôn, bảng hiệu và các tờ rơi quảng cáo trái phép về cho vay nặng lãi tín dụng đen; Chỉ đạo các cơ quan nội chính tiến hành điều tra, khởi tố và đưa ra xét xử các tội phạm liên quan đến cho vay nặng lãi và tín dụng đen.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo "giải vây” công nhân, người lao động khỏi “tín dụng đen”
Ông Đỗ Trọng Thảo - Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa.

Về công tác chỉ đạo của NHNN chi nhánh tỉnh Khánh Hòa, đơn vị đã thực hiện các giải pháp như chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn tỉnh mở rộng mạng lưới. Cụ thể, hiện nay toàn tỉnh 38 chi nhánh ngân hàng NH và 4 quỹ tín dụng nhân dân. Các ngân hàng đã mở tất cả 185 điểm dao dịch ngân hàng. Trong đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội đã có các điểm giao dịch đến tận các xã, và ngoài ra toàn tỉnh còn có 1.560 điểm giới thiệu dịch vụ của các công ty tài chính. Với lượng mạng lưới như vậy đã đủ để phục vụ nhu cầu về vốn, chuyển tiền, vay vốn và các nhu cầu khác của người dân khi đến giao dịch tại ngân hàng.

Cùng với đó, NHNN chi nhánh tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực ngân hàng, giảm bớt thủ tục và rút ngắn thời gian luân chuyển chứng từ để tạo điều kiện cho người dân vay vốn ngân hàng với thủ tục nhanh gọn và thời gian nhanh nhất.

Ông Đỗ Trọng Thảo cũng cho hay, đơn vị đã chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai 16 chương trình cho vay chính sách xã hội, trong đó có một số chương trình liên quan trực tiếp đến người lao động. Ví dụ như chương trình cho vay nhà ở xã hội, chương trình cho vay học sinh - sinh viên, chương trình cho vay xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm…

Ngoài ra, phối hợp với các Sở, ban ngành để triển khai các giải pháp hạn chế tín dụng đen. Trong đó gửi văn bản đến các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức các hội nghị triển khai các giải pháp hạn chế tín dụng đen. Đề nghị các cơ quan tuyên truyền cho người dân hiểu rõ nguy cơ, tác hại của tín dụng đen, đồng thời giới thiệu các kênh tín dụng chính thức, các chương trình tín dụng mà Nhà nước đang áp dụng để người dân tiếp cận với nguồn vốn tín dụng của ngân hàng.

Đặc biệt, đơn vị đã biên soạn lại các chương trình tín dụng mà ngành Ngân hàng đang áp dụng, gửi cho Sở Thông tin và Truyền thông để thông tin đến các Trung tâm văn hóa của các huyện, thị xã, thành phố, giới thiệu các chương trình trực tiếp đến người dân.

Theo Phó Giám đốc phụ trách NHNN Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa, hiện hầu như hiện nay các ngân hàng đều có các chương trình tín dụng ưu đãi dành cho người lao động tập trung vào 4 nhóm: Cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; Cho vay mua sắm phương tiện đi lại; Cho vay nhu cầu học tập, khám, chữa bệnh, đi du lịch; Cho vay mua sắm đồ dùng sinh hoạt gia đình…

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký hợp tác với Công ty tài chính HD Saigon và Công ty tài chính của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng, theo thỏa thuận này, hai công ty tài chính trên sẽ cho người lao động vay tiêu dùng với lãi suất bằng 50% lãi suất các công ty tài chính đã áp dụng. Hiện theo báo cáo, gói cho vay này đang triển khai với số tiền đã cho vay là 250 tỷ đồng.

Phó Giám đốc phụ trách NHNN Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa Đỗ Trọng Thảo cho thông tin rằng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dành gói sản phẩm cho vay tiêu dùng với số tiền 5.000 tỷ đồng, và để vay theo gói này thì người lao động không cần thế chấp tài sản và số tiền cho vay tối đa lên tới 30 triệu đồng. Hơn nữa, bắt đầu từ 24/4/2022, ngành Ngân hàng triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và dành cho người lao động có nhu cầu mua nhà ở xã hội, người lao động có nhu cầu cải tạo và xây dựng lại nhà ở với lãi suất thấp hơn từ 1,5% - 2% lãi suất thương mại mà ngân hàng đang áp dụng.

Cùng với đó, trước tình hình doanh nghiệp khó khăn trong việc trả nợ, người lao động khó khăn trong việc trả các gói vay tiêu dùng, thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 02 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ nhưng vẫn giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và khách hàng gặp khó khăn trả nợ vay phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đặt câu hỏi: tại sao các ngân hàng có vốn, nhưng người vay lại rất ít, toàn đi vay "tín dụng đen", vì tín dụng đen chỉ cần gọi điện là vay được ngay?

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị các ngân hàng cần kiểm tra lại thủ tục vay cần rõ ràng hơn, thủ tục hành chính phải gọn gàng, để tránh tình trạng “lúc cần thì không có”.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo "giải vây” công nhân, người lao động khỏi “tín dụng đen”
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.
Đức Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tín dụng đen

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam đêm mưa rào và dông, ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 4-5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, cao nhất 36 độ C.
Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương 200 đội viên, thiếu nhi xuất sắc trong liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có cảnh báo thiên tai do nắng nóng xảy ra trên diện rộng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Tin cùng chuyên mục

Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp. Khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải xử lý, không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.
Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Không chỉ nổi tiếng với nghề làm hương hơn 1 thế kỷ, làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa, Hà Nội) nay đã có chỗ đứng trong bản đồ du lịch.
Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Từ 3/5 đến hết năm 2024, vào lúc 19h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, TP. Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp trong 5 phút tại đảo Hòn Tre.
Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Hội chợ Công Thương Tây Bắc – Điên Biên đạt doanh thu khoảng 40 tỷ đồng

Chiều 25/4, Ban tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 tổ chức lễ bế mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, dự kiến thông xe vào ngày 26/4.
Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Kiểm toán nhà nước đồng hành hiện thực hóa các dự án, chương trình trọng điểm

Thực hiện kiểm toán sớm quá trình triển khai các chương trình, dự án trọng điểm quốc gia đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực đầu tư.
Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Phát hành bộ tem “Hà Nội 12 mùa hoa”

Ngày 26/4, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành chuỗi tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.
Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

Chống thực phẩm bẩn: Cần hành động quyết liệt của toàn xã hội

An toàn thực phẩm “nóng” hơn bao giờ hết khi hàng loạt vụ ngộ độc tập thể diễn ra gần đây. Quý I/2024, số người bị ngộ độc thực phẩm tăng gần 3 lần so cùng kỳ.
Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Nắng nóng kỷ lục sẽ xuất hiện trong năm 2024, thiếu nước ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, nắng nóng, khô hạn đã dẫn đến thiếu nước nghiêm trọng tại khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện của Thủ tướng về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh tại TX. Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ninh: Đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền khiến 4 người mất tích trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh).
Khánh Hoà: Cháy xe đầu kéo trên quốc lộ 1

Khánh Hoà: Cháy xe đầu kéo trên quốc lộ 1

Khoảng 11 giờ ngày 25/4, tại quốc lộ 1 (đoạn qua địa phận xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà) xảy ra vụ cháy xe đầu kéo.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làng nghề

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làng nghề

Tháng 5 này, UBND TP. Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, làng nghề trên địa bàn.
Hơn 900 chương trình với gần 339.000 người dân được đào tạo về an toàn giao thông

Hơn 900 chương trình với gần 339.000 người dân được đào tạo về an toàn giao thông

Tích cực triển khai các chương trình tuyên truyền, đào tạo an toàn giao thông, trong Quý 1/2024, đã có hơn 900 chương trình với gần 339.000 người dân tham gia.
Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Trao giải cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngành ngân hàng

Ngày 25/4, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”.
Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Dự kiến vào ngày 4/5 tại Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) sẽ diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chương trình “Giờ thứ 9" mùa 3 sắp lên sóng: Thêm sân chơi sôi động cho đoàn viên, người lao động

Chương trình “Giờ thứ 9" mùa 3 sắp lên sóng: Thêm sân chơi sôi động cho đoàn viên, người lao động

Tin từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ lên sóng vào 15h00 ngày 28/4/2024 trên VTV3, tạo thêm sân chơi cho người lao động.
Quảng Ninh: Huy động hơn 250 người tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Chanh

Quảng Ninh: Huy động hơn 250 người tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Chanh

Lực lượng cứu hộ đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng tìm kiếm những nạn nhân mất tích khi đi thuyền nan qua sông Chanh (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh).
Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Đối tượng nào sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế?

Bộ Y tế vừa có thông tin về một số đối tượng sẽ được hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cũng như thời gian hưởng.
Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày lễ lớn

Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày lễ lớn

Trên các tuyến đường TP. Điện Biên Phủ những ngày này trang hoàng rực rỡ cờ hoa, pano, áp phích, băng rôn... chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động