Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm hai nhà máy tại Khu kinh tế Vũng Áng

Sáng 31/8, Chủ tịch Quốc hội đã tới thăm và làm việc với nhà máy Gang thép Hưng nghiệp Fomosa và nhà máy sản xuất Pin VinES nằm trong khu kinh tế Vũng Áng.
Chủ tịch Quốc hội: Một đồng mà không cần thiết thì cũng không chi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự lễ khánh thành Nhà máy bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh

Trong chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh, sáng nay 31/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đi kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh nhà máy Gang thép Hưng nghiệp Fomosa Hà Tĩnh (FHS) và nhà máy sản xuất Pin VinES của Tập đoàn Vingroup tại Khu kinh tế Vũng Áng, ở thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm nhà máy Gang thép Hưng nghiệp Fomosa Hà Tĩnh và nhà máy sản xuất Pin VinES tại Hà Tĩnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác thăm Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Cùng đi có các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng và đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch uỷ ban nhân dân tỉnh Võ Trọng Hải và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo uỷ ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn đã được nghe lãnh đạo Công ty trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa báo cáo khái quát tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Formosa Hà Tĩnh đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” khi vừa đảm bảo các phương án phòng, chống dịch cho cán bộ, nhân viên lao động của công ty, nhà thầu, vừa duy trì hoạt động sản xuất hiệu quả .

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm nhà máy Gang thép Hưng nghiệp Fomosa Hà Tĩnh và nhà máy sản xuất Pin VinES tại Hà Tĩnh

Đại diện Formosa Hà Tĩnh báo cáo tổng quan về tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty

Ước tính năm 2021, Formosa Hà Tĩnh sản xuất 6,4 triệu tấn phôi thép, lượng tiêu thụ các sản phẩm thép dự kiến đạt 6,3 triệu tấn, mang lại doanh thu khoảng 5 tỷ USD, tăng 76% so với năm 2020. Các sản phẩm chủ lực của Formosa là thép cuộn cán nóng, thép dây, phôi thanh vuông…

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2022, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp giảm 7,26% đã “kéo” chỉ số tăng trưởng kinh tế đạt thấp. Nguyên nhân là do Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 gặp sự cố đang phải ngừng hoạt động từ tháng 9/2021 khiến tổng sản lượng điện sản xuất toàn tỉnh trong 6 tháng giảm hơn 38%.

Bên cạnh đó, do giá nguyên liệu đầu vào tăng trong khi giá thép thành phẩm giảm, “hạt nhân” nền kinh tế là Formosa trong nửa đầu năm chỉ sản xuất được 2,67 triệu tấn thép. Nếu so với cùng kỳ năm 2021 thì sản lượng thép của công ty chỉ tăng hơn 1%.

Dịp này, Lãnh đạo Công ty Formosa Hà Tĩnh gửi lời cảm ơn tới sự quan tâm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các bộ, ban, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền Hà Tĩnh đã tạo điều kiện cho công ty sản xuất, kinh doanh.

Công tác bảo vệ môi trường được công ty chú trọng thực hiện. Toàn nhà máy đã trồng trên 150 ha cây xanh; hoàn tất các công trình, hạng mục bảo vệ môi trường theo chỉ đạo của Bộ TN&MT; các thông số về nước thải, khí thải đều nằm trong giới hạn cho phép.

Các tạp liệu rắn sản sinh ra trong quá trình sản xuất đang được Formosa tuần hoàn sử dụng tối đa, hạn chế phát thải. Các chất thải không thể tái sử dụng được thì tiến hành thu gom và chuyển giao cho đơn vị chức năng xử lý.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm nhà máy Gang thép Hưng nghiệp Fomosa Hà Tĩnh và nhà máy sản xuất Pin VinES tại Hà Tĩnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn kiểm tra tại hồ chỉ thị sinh học

Cùng với hoạt động sản xuất, kinh doanh, Formosa Hà Tĩnh đã tham gia tích cực, có hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Nhất là thường xuyên hỗ trợ, cấp phát học bổng cho học sinh nghèo; quyên tặng cơ sở hạ tầng phúc lợi trên địa bàn; khám, cấp phát thuốc miễn phí. Đặc biệt, công ty đã hỗ trợ to lớn về kinh phí, vật tư phục vụ phòng, chống dịch COVID-19, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, sau khi khắc phục sự cố môi trường, Formosa đi vào hoạt động sản xuất ổn định, hiệu quả, đảm bảo an toàn về môi trường, tạo việc làm ổn định cho hàng vạn lao động. Công ty đã sản xuất ra sản phẩm thép chất lượng cao, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, giúp Việt Nam giảm nhập siêu, đóng góp to lớn cho nguồn ngân sách nhà nước.

Với trách nhiệm của một doanh nghiệp, Formosa cũng đã tham gia tích cực, có hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng biểu dương cấp ủy, chính quyền Hà Tĩnh đã luôn quan tâm, tạo điều kiện cho Formosa hoạt động; ưu tiên tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người lao động để đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, trong thời gian tới, công ty tiếp tục tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn; bảo đảm an toàn tuyệt đối về môi trường; tiếp tục nghiên cứu mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là các sản phẩm sau thép và các ngành nghề khác để tạo nhiều việc làm hơn nữa, đóng góp lớn hơn nữa cho ngân sách.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm nhà máy Gang thép Hưng nghiệp Fomosa Hà Tĩnh và nhà máy sản xuất Pin VinES tại Hà Tĩnh
Đại diện Formosa Hà Tĩnh báo cáo tổng quan về khu cảng Sơn Dương.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền Hà Tĩnh, các bộ, ngành tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để công ty sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển kinh tế -xã hội của Hà Tĩnh nói riêng, cả nước nói chung.

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc Hội đã đến thăm hạng mục hồ chỉ thị sinh học. Hạng mục có diện tích 10 ha, bao gồm: các hồ sự cố, hồ sau xử lý, bãi lọc trồng cây, bể chỉ thị sinh học (nuôi cá). Các loại cá rô phi, cá chép, cá diêu hồng cũng được thả nuôi khỏe mạnh, phát triển tốt trong bể để kiểm chứng nước thải không gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái biển, góp phần tăng thêm công cụ quản lý nước thải.

Formosa Hà Tĩnh đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động liên tục nước thải tại 3 xưởng xử lý nước thải (sinh hoạt/sinh hóa/công nghiệp) và trạm quan trắc online ra biển. Các dữ liệu này đều được kết nối đồng bộ về Bộ Tài nguyên và môi trường, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Hà Tĩnh để theo dõi, quản lý.

Cũng trong sáng cùng ngày, Đoàn công tác cũng đã đến kiểm tra thực tế tại nhà máy sản xuất Pin VinES thuộc Tập đoàn Vingroup, nằm trong khu kinh tế Vũng Áng.

Theo báo cáo Nhà máy Sản xuất Pin VinES do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư sẽ cung cấp pin Lithium dành cho các dòng xe ô tô điện và bus điện của Vinfast. Trong giai đoạn 1, nhà máy sẽ được triển khai xây dựng với quy mô 8 ha, tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Toàn bộ hạ tầng của nhà máy gồm các phân xưởng đúc linh kiện, hàn tổ hợp và đóng gói (pack pin) sẽ được xây dựng nhằm đảm bảo công suất 100.000 pack pin/năm. Giai đoạn 2 nhà máy sẽ mở rộng để sản xuất các tế bào pin và nâng cao công suất tới 1 triệu pack pin/năm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm nhà máy Gang thép Hưng nghiệp Fomosa Hà Tĩnh và nhà máy sản xuất Pin VinES tại Hà Tĩnh

Đoàn cũng đã đến kiểm tra thực tế tại nhà máy sản xuất Pin VinES nằm trong khu kinh tế Vũng Áng

Với mức độ tự động cao trên 80%, đây sẽ là nhà máy sản xuất pin đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam, sử dụng các công nghệ tiên tiến hàng đầu theo tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu. Bên cạnh đó, Vingroup cũng đang hợp tác với các đối tác chiến lược là những tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu công nghệ tiên phong để sản xuất pin xe.

Việc xây dựng nhà máy đánh dấu bước đi quan trọng trong việc thực hiện chiến lược pin “3 chân kiềng” của Vingroup như mua pin từ các nhà sản xuất tốt nhất thế giới, hợp tác với các đối tác để sản xuất các pin tốt nhất thế giới, tự nghiên cứu và phát triển sản xuất pin.

“Đây là chiến lược then chốt giúp Vinfast nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu. Việc tự chủ sản xuất pin sẽ đảm bảo cung cấp nhiều loại pin đa dạng, phù hợp cho từng dòng xe điện VinFast, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu pin của thị trường xe điện trong nước và quốc tế. Điều này đặc biệt quan trọng khi mới đây, hãng xe Việt đã giới thiệu 2 mẫu xe điện Vfe35 và Vfe36 tại Los Angeles Auto Show (Mỹ) vào ngày 18/11 vừa qua, đánh dấu cột mốc chính thức đưa VinFast đặt chân vào thị trường quốc tế” - đại diện Tập đoàn Vingroup khẳng định.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hà Tĩnh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Đoàn công tác của UBND TP. Hà Nội làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình về hợp tác phát triển giữa hai địa phương và các nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ, làm việc với Công an tỉnh Phú Thọ về triển khai Đề án 06.
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Tối ngày 17/4 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba.

Tin cùng chuyên mục

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Trong dòng chảy hội nhập, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục khẳng định giá trị, niềm tự hào về sức mạnh tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào sáng ngày 27/6/2024.
Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc.
Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 17/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.
Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển, cần được bảo tồn và phát huy.
Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Sáng 17/4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).
Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên.
Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023.
Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể hơn về các loại thuốc được kinh doanh, các hình thức kinh doanh được thực hiện theo phương thức thương mại điện tử.
CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

Ông Tim Cook kiến nghị một số nội dung hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới.
Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Phó Thủ tướng yêu cầu, cần có sự thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.
Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Chính phủ Cuba sẽ tìm cơ chế, giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.
Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Chuyến thăm Cuba của Phó Thủ tướng sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa hiểu biết, gắn bó, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Cuba.
4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

Tăng trưởng GDP quý I/2024 có nhiều tín hiệu tích cực, song vẫn đối mặt với những khó khăn. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5%, Việt Nam cần lưu ý 4 vấn đề.
Ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số tạo đột phá trong công tác thông tin đối ngoại

Ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số tạo đột phá trong công tác thông tin đối ngoại

Chương trình yêu cầu nhiệm vụ và giải pháp về công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới cần hướng tới cách làm mới, sáng tạo.
Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Infographic: Mối tình hữu nghị đặc biệt, thuỷ chung Việt Nam - Cuba

Infographic: Mối tình hữu nghị đặc biệt, thuỷ chung Việt Nam - Cuba

Mối quan hệ đoàn kết, tin cậy giữa Việt Nam - Cuba không ngừng phát triển mạnh mẽ, ngày càng thực chất, hiệu quả trong các cơ chế đối thoại và hợp tác.
Kiên quyết bác bỏ những báo cáo sai lệch về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Kiên quyết bác bỏ những báo cáo sai lệch về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Bộ Ngoại giao vừa chủ trì họp báo công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát UPR chu kỳ IV của Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh

UBTVQH cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.
Khai mạc Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Khai mạc Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động