Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Công nghiệp quốc phòng là một bộ phận hết sức quan trọng của công nghiệp quốc gia

Đây là phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Nhà máy Z111 trực thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng- Bộ Quốc phòng (19/3/1957 – 19/3/2022) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất diễn ra sáng 19/3/2022 tại Thanh Hoá.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Thanh Hoá, đồng chí Vương Đình Huệ- Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác của Quốc hội đã thăm và dự sự kiện trên. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội và các Bộ, ngành tháp tùng Chủ tịch Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Công nghiệp quốc phòng là một bộ phận hết sức quan trọng của công nghiệp quốc gia
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác thăm Nhà máy Z111

Cơ sở công nghiệp quốc phòng quan trọng

Theo báo cáo của lãnh đạo nhà máy Z111, qua 65 năm xây dựng và phát triển, Nhà máy Z111 luôn giữ vị trí là một trong những cơ sở công nghiệp quốc phòng có vị trí rất quan trọng với nhiệm vụ chính là sản xuất và sửa chữa các loại vũ khí bộ binh. Nhà máy được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý trong đó 2 lần vinh dự được phong tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, 1 Giải thưởng Hồ Chí Minh và 1 Giải thưởng Nhà nước cho các công trình nghiên cứu, thiết kế chế tạo vũ khí. Nhiều thế hệ cán bộ, công nhân viên Nhà máy đã trưởng thành, điều động đi xây dựng các cơ sở công nghiệp quốc phòng và trở thành những hạt nhân nòng cốt, các tướng lĩnh trong ngành quân giới và công nghiệp quốc phòng Việt Nam.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, những năm qua, cán bộ công nhân viên nhà máy đã không ngừng phát huy tinh thần sáng tạo, ý chí tự lực tự cường, xây dựng Nhà máy Z111 từ một cơ sở làm nhiệm vụ sửa chữa vũ khí là chính, vươn lên làm chủ công nghệ, chế tạo thành công nhiều loại vũ khí mới, trở thành nhà máy sản xuất vũ khí lớn của công nghiệp quốc phòng Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Công nghiệp quốc phòng là một bộ phận hết sức quan trọng của công nghiệp quốc gia
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm quan phân xưởng sản xuất của Nhà máy Z111

Tập thể lãnh đạo Nhà máy các thời kỳ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy nội lực, nghiên cứu sửa chữa, thiết kế, chế tạo thành công nhiều vũ khí, trang bị cho Quân đội; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ theo các chương trình, dự án phát triển công nghiệp quốc phòng do Tổng cục Công nghiệp quốc phòng và Bộ Quốc phòng giao.

Sản xuất quốc phòng luôn bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng lên, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Song song với triển khai thực hiện các dự án đầu tư, những năm qua, sản xuất kinh doanh của Nhà máy luôn có sự tăng trưởng ổn định, duy trì ở mức từ 10 - 15%/năm.

Sản xuất kinh tế có mức tăng trưởng khá, chiếm tỉ trọng từ 30 - 50% trong tổng doanh thu. Trong đó, tập trung phát triển ở các lĩnh vực: Sản xuất phụ tùng cơ khí cung cấp cho các ngành dầu khí, xi măng, giấy, công nghiệp thực phẩm, lắp ráp và sửa chữa ô tô… ; sản xuất sản phẩm nhựa gia dụng và công nghiệp; xây dựng công trình; khai thác và chế biến các sản phẩm từ đá thiên nhiên.

Giai đoạn tới đây, Nhà máy Z111 sẽ tập trung quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 26/1/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng đến năm 2030 và những năm tiếp theo; tiếp tục khai thác hiệu quả dây chuyền đã được đầu tư; thực hiện tốt nhiệm vụ kết hợp quốc phòng với kinh tế, kinh tế với quốc phòng; tiếp tục nâng cao chất lượng, độ tin cậy của các sản phẩm quốc phòng, phát triển thêm được nhiều loại vũ khí, trang bị mới; đẩy mạnh sản xuất kinh tế và xuất khẩu bán thành phẩm, tiến tới xuất khẩu sản phẩm vũ khí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Phấn đấu đến năm 2025, Nhà máy sẽ nằm trong top “doanh nghiệp nghìn tỷ”, với doanh thu đạt trên 1.200 tỷ đồng, thu nhập bình quân hơn 16,3 triệu đồng/người/tháng.

Với những thành tích xuất sắc trong những năm vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống, Nhà máy Z111 đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Hoàng Quốc Vinh- Thượng tá, Giám đốc Nhà máy. Đây là sự ghi nhận thành tích đóng góp quan trọng của Nhà máy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là niềm vinh dự, tự hào của các thế hệ và động viên cán bộ, công nhân viên Nhà máy tiếp tục phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Quân đội giao và vun đắp thêm truyền thống “Đoàn kết - Sáng tạo - Tự lực- Vượt khó - Chủ động - Kịp thời - Hội nhập - Phát triển”.

Phát triển công nghiệp quốc phòng là chương trình mục tiêu quốc gia

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội nhiệt liệt chúc mừng những thành tích Nhà máy Z111 đã đạt được trong thời gian qua. Về các định hướng phát triển của Nhà máy Z111 trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh các nhiệm vụ.

Công nghiệp quốc phòng là một bộ phận hết sức quan trọng của công nghiệp quốc gia
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Công nghiệp quốc phòng là một bộ phận hết sức quan trọng của công nghiệp quốc gia
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống của Nhà máy Z111
Công nghiệp quốc phòng là một bộ phận hết sức quan trọng của công nghiệp quốc gia
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất cho Nhà máy Z111

Một là, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Bộ Quốc phòng cần tập trung nghiên cứu, quán triệt, bám sát đường lối, chủ trương, các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng.

Hai là, xác định nhiệm vụ xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng là chương trình mục tiêu quốc gia. Bên cạnh việc phát huy nội lực là chủ yếu, cần tập trung huy động đa dạng các nguồn tài chính cho phát triển công nghiệp quốc phòng từ Quỹ dự trữ ngoại hối, nguồn ngân sách nhà nước, vốn đối ứng, quỹ đầu tư phát triển và nguồn tài chính của doanh nghiệp…

Công nghiệp quốc phòng là một bộ phận hết sức quan trọng của công nghiệp quốc gia
Toàn cảnh buổi lễ kỷ niệm

Tôi đề nghị các Bộ, ngành Trung ương cần đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện giúp cho Quân đội triển khai các nhiệm vụ phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng chủ động, tự lực, tự cường, lưỡng dụng, hiện đại, gắn kết chặt chẽ và trở thành mũi nhọn của công nghiệp quốc gia mà Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị đã đề ra”- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Ba là, để thực hiện mục tiêu xây dựng công nghiệp quốc phòng hiện đại, cần phải tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ.

Bốn là, quán triệt sâu sắc quan điểm, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh gắn với phát triển kinh tế - xã hội; theo đó Nhà máy cần phát huy tối đa hiệu năng của dây chuyền, thiết bị hiện có để phục vụ công nghiệp dân sinh, tăng cường xuất khẩu.

Năm là, thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh; phát huy và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng tinh thần đoàn kết thống nhất cao; trước tiên tạo sự đồng thuận trong tập thể lãnh đạo chỉ huy.

Sáu là, chú trọng công tác bảo đảm an ninh an toàn tuyệt đối đơn vị, nhất là trong nghiên cứu, chế thử vũ khí mới. Thường xuyên quan tâm cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, xây dựng môi trường văn minh công nghiệp.

Công nghiệp quốc phòng là một bộ phận hết sức quan trọng của công nghiệp quốc gia
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và các đại biểu trồng cây lưu niệm tại khuôn viên Nhà máy Z111

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng, với bề dày truyền thống của mình, Nhà máy Z111 sẽ tiếp tục phát triển, trở thành mô hình mới trong xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng hiện đại; cùng với các cơ quan, đơn vị trong Tổng cục Công nghiệp quốc phòng và toàn quân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, sản xuất vũ khí, trang bị cho lực lượng vũ trang, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội hiện đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong mọi tình huống.

Quang Lộc - Cấn Dũng
Bài viết cùng chủ đề: công nghiệp quốc phòng

Tin mới nhất

Hợp tác với tập đoàn lớn về phát triển năng lượng

Hợp tác với tập đoàn lớn về phát triển năng lượng

Ngày 30/3, trong chương trình làm việc tại CHLB Đức, Thứ trưởng Đặng Hoàng An và đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Siemens Energy về các vấn đề liên quan đến năng lượng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm và làm việc tại Tập đoàn Thành Công

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm và làm việc tại Tập đoàn Thành Công

Ngày 26/3/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác của Bộ Công Thương đến thăm và làm việc với Tập đoàn Thành Công tại Nhà máy Hyundai Thành Công (Ninh Bình).
Mobile VerionPhiên bản di động