Chủ tịch Quốc hội gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Hungary

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hungary.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu thăm chính thức Hungary Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Chủ tịch Quốc hội: Hợp tác với Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường 650 triệu dân

Tích cực đóng góp cho công cuộc phòng, chống dịch

Trò chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ rất vui mừng đến thăm “Ngôi nhà chung” của cộng đồng người Việt Nam tại Hungary. Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội gửi tới toàn thể bà con tại Hungary, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và gia đình những tình cảm ấm áp từ quê hương.

Chủ tịch Quốc hội gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Hungary
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại sứ quán và gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Hungary

Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây là lần đầu tiên thăm chính thức Hungary trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hungary Kövér László. Ngay khi đến sân bay Thủ đô Budapest, Quốc hội Hungary đã dành cho Đoàn sự đón tiếp hết sức trọng thị, thể hiện sự coi trọng của Bạn đối với việc tăng cường, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác toàn diện Việt Nam- Hungary.

Với thành phần Đoàn là lãnh đạo một số Ủy ban của Quốc hội, một số Bộ, ngành quan trọng của Chính phủ và Lãnh đạo địa phương có hợp tác với Hungary, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, chuyến thăm nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary trên các lĩnh vực, từ cấp Trung ương đến địa phương, thúc đẩy hợp tác Nghị viện giữa hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà Lãnh đạo cấp cao của Hungary; gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp, các tập đoàn về kinh tế, dược phẩm, giáo dục; chủ trì các tọa đàm về lập pháp giữa hai Quốc hội, tọa đàm về kinh tế - thương mại - đầu tư, toạ đàm về giáo dục... nhằm đưa quan hệ hợp tác hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, mở rộng về lĩnh vực và tăng cường về chất lượng.

Điểm lại những kết quả nổi bật trong quan hệ Việt Nam - Hungary thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong thành tựu chung đó có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary và cộng đồng người Việt Nam tại Hungary với vai trò là cầu nối hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, những kết quả hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư vẫn còn khiêm tốn so với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng hợp tác giữa hai nước. Dư địa để mở rộng và thúc đẩy quan hệ song phương, nhất là quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, lao động... giữa hai nước vẫn còn rất lớn.

Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy cộng đồng người Việt tại Hungary tuy không quá đông, chỉ khoảng 6.000 người, nhưng luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, khẳng định được vị trí trong đội ngũ trí thức của Hungary, góp mặt trong các lĩnh vực nghiên cứu, giáo dục, khoa học, công nghệ ở sở tại và tích cực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực này.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn cộng đồng người Việt Nam tại Hungary nói riêng và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung đã luôn hướng về quê hương, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vừa qua, bà con đã tích cực đóng góp cho công cuộc phòng, chống dịch ở trong nước.

Đặc biệt, qua ý kiến tại cuộc gặp cho thấy bà con rất quan tâm theo dõi hoạt động của Quốc hội, ủng hộ các quyết sách đặc biệt, đặc cách, đặc thù của Quốc hội trong hơn một năm qua để tạo điều kiện cho Chính phủ, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn của dịch bệnh, nhanh chóng phục hồi kinh tế - xã hội.

Chẳng hạn như: ban hành Nghị quyết 30/2021/QH15; tổ chức Kỳ họp bất thường để quyết định ngay gói chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; phê duyệt cùng lúc 5 dự án giao thông trọng điểm trong một Kỳ họp... “Quốc hội sẽ luôn làm hết sức mình vì lợi ích của đất nước, của nhân dân” - Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Cầu nối vững chắc cho quan hệ Việt Nam - Hungary

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các kiến nghị của bà con về việc: Cần có luật về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp để tạo ra các sản phẩm có hàm lượng trí tuệ cao; tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật về đầu tư, kinh doanh; sửa đổi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình để bảo vệ tốt hơn cho trẻ em; tăng cường đầu tư phát triển các phong trào thể dục, thể thao để nâng cao sức khoẻ thể chất cho người dân...

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ, nhiều nội dung trong các kiến nghị của bà con đã được Quốc hội nghiên cứu, xem xét. Đơn cử như Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Ba vừa qua. Quốc hội đã xác định rõ các nhiệm vụ lập pháp trong cả nhiệm kỳ, trong đó có hệ thống pháp luật về đầu tư kinh doanh sẽ được sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Hay việc đàm phán, xây dựng khuôn khổ hợp tác để kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Hungary, Chủ tịch Quốc hội cho biết, ngay trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, Quốc hội Việt Nam và Hungary sẽ ký Thoả thuận hợp tác mới nhằm nâng tầm hợp tác nghị viện song phương, tăng cường phối hợp giám sát việc triển khai thực hiện các thoả thuận hợp tác giữa hai Chính phủ, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng luật pháp...

Quốc hội cũng đang xây dựng một mạng lưới sáng kiến Quốc hội Việt Nam để huy động sự tham gia của các chuyên gia trong nước, chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia người nước ngoài quan tâm đến Việt Nam đóng góp trí tuệ cho Quốc hội...

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội biểu dương Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary đã thực hiện rất trách nhiệm công tác lãnh sự và bảo hộ công dân trong thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời, là nguồn lực của cộng đồng dân tộc và nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

Ngày 12/8/2021, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 12-KL-TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, trong đó nhấn mạnh tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để đồng bào hướng về quê hương.

Kết luận 12 khẳng định việc tiếp tục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện chủ trương đại đoàn kết toàn dân tộc đối với người Việt Nam ở nước ngoài; giải quyết nhu cầu chính đáng của kiều bào ta liên quan đến quốc tịch phù hợp với quy định của Hiến pháp, pháp luật và tinh thần của Nghị quyết 36; hoàn thiện cơ chế tiếp nhận, xử lý, phản hồi, vận dụng và phát huy hiệu quả các sáng kiến, ý kiến đóng góp của trí thức, chuyên gia và doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài; đổi mới, nâng cao hiệu quả, phương thức tổ chức dạy và học tiếng Việt...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ quán tiếp tục làm tốt công tác người Việt Nam tại Hungary; mong muốn cộng đồng người Việt tại Hungary luôn phát huy truyền thống đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, tuân thủ các quy định pháp luật của Hungary, gìn giữ và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè sở tại, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của cả Hungary và Việt Nam; các hội đoàn người Việt tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân trong việc xây dựng cộng đồng ngày càng ổn định và phát triển, trở thành cầu nối vững chắc cho quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chủ tịch Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Sáng ngày 28/3, Báo Công Thương đã tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm 2024.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.
Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Chiều 26/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chiều 26/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi.
Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang lưu trữ tài liệu số được thực hiện theo lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử...
Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng nhấn mạnh, thanh niên phải là lực lượng xung kích, nòng cốt, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Sáng 26/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới có phạm vi triển khai áp dụng trên địa bàn Hà Nội.
Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, nếu Việt Nam nỗ lực về chính sách và cải cách thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.
Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng có thể để kỳ sau

Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng có thể để kỳ sau

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tiếp tục quán triệt nguyên tắc, đối với những vấn đề đã chín, đã rõ, có sự thống nhất cao thì quy định vào luật.
Thủ tướng gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn 26/3

Thủ tướng gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn 26/3

Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Thủ tướng đề nghị Phần Lan thúc đẩy sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU

Thủ tướng đề nghị Phần Lan thúc đẩy sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU

Chiều 25/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp Chủ tịch Quốc hội Phần Lan

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp Chủ tịch Quốc hội Phần Lan

Chiều 25-3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho nhân dịp thăm chính thức Việt Nam.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam

Quyền Chủ tịch nước nhắn gửi các doanh nhân trẻ cần xác định vai trò, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, tiên phong trong phát triển kinh tế
Thủ tướng: Các dự án luật phải xây dựng theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục hành chính

Thủ tướng: Các dự án luật phải xây dựng theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu công tác xây dựng pháp luật phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh tham nhũng, tiêu cực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động