Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị chính quyền thành phố Đà Nẵng tập trung hỗ trợ người dân, không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, tặng quà người dân TP. Đà Nẵng bị thiệt hại do mưa lũ

Thành phố Đà Nẵng thiệt hại hơn 1.486 tỷ đồng do mưa lũ

Ngay sau khi đi thăm hỏi người dân bị thiệt hại do mưa lũ và khảo sát thực địa các điểm sạt lở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, chiều 19/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về công tác khắc phục thiệt hại sau bão số 5 và đợt mưa lũ vừa qua.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tập trung hỗ trợ người dân, không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở

Báo cáo tại buổi làm việc, UBND thành phố Đà Nẵng cho biết trong bão số 5 và đợt mưa lũ vừa qua, thành phố đã bị thiệt hại nặng nề về nhà cửa, tài sản của người dân và cơ sở hạ tầng trên toàn thành phố.

Theo đó, từ ngày 13/10 – 15/10 lượng mưa trên địa bàn thành phố đo được là từ 400-795,6 mm xảy ra vào đúng thời điểm triều cường nên đã gây ngập diện rộng trên địa bàn thành phố, 52/56 xã, phường thuộc 07 quận, huyện và hầu hết các tuyến đường đều bị ngập, nhiều tuyến đường, tầng hầm một số trụ sở công trình quan trọng của nhà nước, doanh nghiệp và nhà dân ngập từ 0,5 - 1,0 m, có nơi ngập đến 2,0 m, tổng số nhà bị ngập gần 70.000 nhà.

Mưa bão đã làm chết 4 người; làm sụp và hư hỏng 29 nhà dân; nhiều tài sản có giá trị của người dân như đồ điện tử, điện lạnh, ô tô, xe máy bị ngập, hư hỏng; khoảng 74,22 ha rau màu bị ngập úng; thủy hải sản, gia súc gia cầm thiệt hại nặng nề.

Mưa lũ cũng đã gây 130 sự cố về điện; 14 trường học bị ngập; nhiều tuyến đường bị sạt lở. Tổng thiệt hại sơ bộ ban đầu ước tính là hơn 1.486 tỷ đồng. Trong đó, nặng nhất là quận Liên Chiểu khoảng 578 tỷ đồng.

Ngay sau mưa lũ, thành phố đã khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 5 và mưa lũ gây ra. Tập trung thăm hỏi, hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị thiệt hại. Tính đến 11h ngày 19/10, các cấp, ngành thành phố đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên cho nhân dân bị thiệt hại với số tiền là gần 2,2 tỷ đồng. Đến nay, về cơ bản, các hoạt động sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn thành phố đã trở lại bình thường. Đồng thời thành phố đã chủ động triển khai các phương án ứng phó với bão số 6 và các đợt thiên tai tiếp theo.

Theo UBND thành phố Đà Nẵng, ngoài hạ tầng thoát nước không đảm bảo cho việc thoát nước với lượng mưa lớn thì hậu quả của đợt mưa lũ vừa qua một phần do công tác dự báo về lượng mưa chưa theo kịp diễn biến thực tế mưa, lũ, cụ thể thời điểm mưa lớn và định lượng mưa trên địa bàn. Công tác ứng phó có phần còn chưa chủ động do không xác định được đầy đủ tình trạng mưa, lũ. Tâm lý chung của người dân trong những năm qua quan tâm đến ứng phó với bão và ngập lũ vùng nông thôn hơn so với ngập lụt đô thị diện rộng.

Thành phố Đà Nẵng kiến nghị Trung ương hỗ trợ đầu tư 3 dự án về thoát nước, kiên cố hóa hạ tầng để phục vụ công tác ứng phó với những trận mưa lớn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở
UBND thành phố Đà Nẵng cho biết đợt mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại 1.486 tỷ đồng

Không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, đợt mưa lũ vừa qua ảnh hưởng rất lớn đến các địa phương, trong đó có thành phố Đà Nẵng. Sau khi nước rút, mặc dù các địa phương đã vào cuộc khắc phục nhưng vẫn cần sự hỗ trợ từ trung ương.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương khẩn trương tổng hợp danh mục các công trình hạ tầng bị thiệt hại lớn cũng như các thiệt hại cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện lực, bệnh viện để bố trí nguồn lực hỗ trợ trên tinh thần nước rút tới đâu khắc phục ngay tới đó.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, bão số 5 và đợt mưa lớn vừa qua đã gây lũ lớn ở nhiều tỉnh miền Trung, đặc biệt tại thành phố Đà Năng có nhiều nơi lượng mưa lịch sử, gây thiệt hại lớn về người, tài sản, cơ sở hạ tầng của địa phương.

Ghi nhận những nỗ lực của chính quyền thành phố Đà Nẵng cũng như các địa phương miền Trung trong ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời thăm hỏi của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Quốc hội đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân miền Trung, gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định. Đặc biệt là chia sẻ với thành phố Đà Nẵng, địa phương bị ngập sâu nhất thiệt hại lớn nhất về người và tài sản.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý, mặc dù đã có những cố gắng để khôi phục lại đời sống sinh hoạt, làm việc, nhưng hiện thành phố Đà Nẵng vẫn còn bừa bộn sau lũ lụt, cuộc sống người dân còn đang bị xáo trộn. Chủ tịch nước đề nghị chính quyền thành phố phải tập trung hỗ trợ cho người dân. “Không để người dân thiếu đói, thiếu chỗ ở, phải đảm bảo yêu cầu thiết yếu của cuộc sống. Các cấp, ngành phải lo cho người dân trở lại cuộc sống bình thường”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói và yêu cầu thành phố tăng cường 4 tại chỗ, nhất là cấp xã, phường.

Ngoài ra, thành phố phải nhanh chóng khắc phục cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục. Trong đó, lưu ý đảm bảo sách vở, trang thiết bị học tập cho các cháu; khắc phục các điểm sạt lở đất đá, trong đó có nghĩa trang lớn nhất Đà Nẵng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi người dân thành phố Đà Nẵng bị thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua

Hiện nay, với tinh thần tương thân tương ái, nhiều tổ chức cá nhân đang tổ chức cứu trợ, hỗ trợ cho người dân thành phố. Chủ tịch nước đề nghị thành phố tiếp nhận phân phối nguồn lực không để xảy ra tiêu cực.

Đối với việc ngập nước vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị thành phố về lâu dài phải nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, trong đó, đầu tư bài bản hệ thống thoát nước; cần kết hợp làm tốt công tác dự báo, thực hiện tốt hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó với các tình huống khẩn cấp xảy ra do đặc thù địa phương ven biển, tiềm ẩn nhiều thiên tai.

Đối với các đề nghị của thành phố, Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ xem xét giải quyết, chú ý đến những vấn đề ổn định, lâu dài bằng nguồn lực phù hợp để hỗ trợ Đà Nẵng ứng phó với thiên tai hiệu quả, đảm bảo đời sống người dân và phát triển xã hội.

Theo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội đã kịp thời hỗ trợ gần 10 tỉ đồng cho 10 nghìn hộ dân một số tỉnh miền Trung như Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ hỗ trợ Đà Nẵng 4.000 bộ sách giáo khoa cho học sinh.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Chuyến thăm Cuba của Phó Thủ tướng sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa hiểu biết, gắn bó, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Cuba.
4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

Tăng trưởng GDP quý I/2024 có nhiều tín hiệu tích cực, song vẫn đối mặt với những khó khăn. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5%, Việt Nam cần lưu ý 4 vấn đề.
Ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số tạo đột phá trong công tác thông tin đối ngoại

Ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số tạo đột phá trong công tác thông tin đối ngoại

Chương trình yêu cầu nhiệm vụ và giải pháp về công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới cần hướng tới cách làm mới, sáng tạo.
Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Kiên quyết bác bỏ những báo cáo sai lệch về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Kiên quyết bác bỏ những báo cáo sai lệch về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Bộ Ngoại giao vừa chủ trì họp báo công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát UPR chu kỳ IV của Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc

Tin cùng chuyên mục

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh

UBTVQH cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.
Thường trực Ban Bí thư: Tiếp tục khái quát hệ thống lý luận về đường lối đổi mới

Thường trực Ban Bí thư: Tiếp tục khái quát hệ thống lý luận về đường lối đổi mới

Tổng kết lần này sẽ tập trung chủ yếu vào 10 năm gần đây để khái quát, đánh giá chung, rút ra những bài học kinh nghiệm cho cả quá trình 40 năm đổi mới.
Khai mạc Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Khai mạc Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.
Thủ tướng yêu cầu ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 30/4

Thủ tướng yêu cầu ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 30/4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp, trước ngày 30 tháng 4 năm 2024.
Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024: Thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024: Thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tạo cơ hội để thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc và thế giới.
Việt Nam-Cuba đẩy mạnh hợp tác các lĩnh vực mới về công nghệ sinh học, sản xuất lương thực

Việt Nam-Cuba đẩy mạnh hợp tác các lĩnh vực mới về công nghệ sinh học, sản xuất lương thực

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng gợi mở những định hướng hợp tác mới giữa hai nước dựa trên thế mạnh của mỗi bên trong lĩnh vực công nghệ sinh học, lương thực.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trong chuyến thăm chính thức Cuba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và đoàn công tác đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Thủ đô La Habana.
Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, chấm dứt ngay các hành động vũ lực

Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, chấm dứt ngay các hành động vũ lực

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng vừa trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước vụ bắn tên lửa vào lãnh thổ Israel.
Phân luồng giao thông đoạn qua khu vực đèo Cả để sửa hầm đường sắt Bãi Gió

Phân luồng giao thông đoạn qua khu vực đèo Cả để sửa hầm đường sắt Bãi Gió

Ngành chức năng tổ chức phân luồng giao thông đoạn quốc lộ 1 qua khu vực đèo Cả (Khánh Hoà) do sự cố sụt lún khu vực hầm đường sắt Bãi Gió để đảm bảo an toàn.
Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động

Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động

Sáng 14/4/2024, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Lực lượng Cảnh sát Cơ động và đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân lần thứ 2.
Phát triển Hòa Bình theo mô hình tập trung đa cực với 2 hành lang kinh tế và 3 vùng công nghiệp

Phát triển Hòa Bình theo mô hình tập trung đa cực với 2 hành lang kinh tế và 3 vùng công nghiệp

Thủ tướng đề nghị Hòa Bình cần phát triển theo mô hình đa cực với 2 hành lang kinh tế và 3 vùng công nghiệp, trong đó ưu tiên phát triển công nghệ cao...
Thủ tướng dự lễ khởi công nhà máy sản xuất vi mạch điện tử gần 5.000 tỷ đồng tại Hòa Bình

Thủ tướng dự lễ khởi công nhà máy sản xuất vi mạch điện tử gần 5.000 tỷ đồng tại Hòa Bình

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công nhà máy sản xuất vi mạch điện tử gần 5.000 tỷ đồng tại tỉnh Hòa Bình.
Huy động tối đa nguồn lực khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Huy động tối đa nguồn lực khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Công điện số 37/CĐ-TTg ngày 13/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo huy động tối đa nguồn lực khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió.
Thủ tướng dự lễ khởi công Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch in điện tử

Thủ tướng dự lễ khởi công Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch in điện tử

Chiều 13/4, tại Hòa Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch in điện tử (PCB) trong Khu công nghiệp Bờ trái Sông Đà, thành phố Hòa Bình.
Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng

Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng

Dự kiến từ 15 - 22/4/2024, diễn ra Phiên họp thứ 32 (tháng 4/2024) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phiên họp này sẽ cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng.
Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025

Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025

Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, địa phương chung tay, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025.
Tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam-Cuba

Tiếp tục củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, Việt Nam và Cuba duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên Hợp Quốc.
Đột phá chiến lược, tạo bước ngoặt cho ngày chiến thắng

Đột phá chiến lược, tạo bước ngoặt cho ngày chiến thắng

Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 mở màn với chiến thắng mang tính đột phá chiến lược của chiến dịch Tây Nguyên và tiếp đó là thắng lợi nhanh chóng, vang dội của chiến dịch tiến công Huế - Đà Nẵng.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội "đóng góp thiết thực" cho quan hệ Việt-Trung

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội "đóng góp thiết thực" cho quan hệ Việt-Trung

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội là bước tiến mới trong quan hệ Việt-Trung, thể hiện sự đóng góp quan trọng của cơ quan lập pháp đối với sự phát triển tổng thể của quan hệ hai Đảng, hai nước.
Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 303/QĐ-TTg bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động