Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc; các tổ chức hữu nghị, hợp tác Hàn-Việt

Chiều 4/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc...
Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu thăm cấp Nhà nước Hàn Quốc

Ngay sau khi đến sân bay thủ đô Seoul, Hàn Quốc, chiều tối ngày 4/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ thân tình với bà con kiều bào, cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc. Tại buổi gặp gỡ, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng cho biết, ở Hàn Quốc hiện có khoảng 230.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập và hiện nay, số người Việt tại Hàn Quốc đang có xu hướng tăng. Những người Việt Nam đầu tiên sinh sống tại Hàn Quốc từ sớm, khoảng thế kỷ XI, XII khi những người họ Lý di cư sang Hàn Quốc, tuy nhiên hiện nay cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc là cộng đồng trẻ, đa số sống tại Hàn Quốc khoảng trên dưới 20 năm.

Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng về văn hóa, cộng đồng người Việt Nam thích nghi nhanh với môi trường sinh sống tại Hàn Quốc. Cộng đồng đoàn kết, các hội đoàn đều quy tụ được đông đảo người Việt Nam tham gia đa dạng các hoạt động, luôn chia sẻ, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống; tổ chức nhiều hoạt động hướng về quê hương, đất nước và giữ gìn bản sắc văn hoá.

Ông Vũ Đức Lượng- Đại diện cộng đồng người Việt trên khắp xứ sở kim chi, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, cộng đồng người Việt Nam ở sở tại đều là cộng đồng trẻ, hình thành muộn, gồm các nhóm chính là lao động, lưu học sinh và phụ nữ di trú kết hôn. Số lượng ngày càng tăng, với các hội đoàn lớn gồm Hội người Việt, Hội Sinh viên, Hội Từ thiện, Hội Phụ nữ, Hội phật tử...

Chủ tịch nước gửi lời hỏi thăm thân thiết của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc tới bà con và cùng gia đình, lời thăm hỏi sức khoẻ dồi dào cùng những tình cảm ấp áp nhất từ quê nhà
Chủ tịch nước gửi lời hỏi thăm thân thiết của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc tới bà con và cùng gia đình, lời thăm hỏi sức khoẻ dồi dào cùng những tình cảm ấp áp nhất từ quê nhà

Trong quá trình họat động, các hội đoàn của cộng đồng luôn được Đại sứ quán quan tâm giúp đỡ xây dựng và phát triển; dưới sự bảo trợ và giúp đỡ của Đại sứ quán, các hội đoàn trong cộng đồng đã tổ chức các hoạt động có ý nghĩa đối với kiều bào. Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt-Hàn, Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc đã và đang phối hợp với các hội đoàn trong cộng đồng triển khai các chương trình văn hóa, thể thao, xúc tiến đầu tư thương mại.

Anh Trần Thiện Quang - Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc thông tin, hiện nay có khoảng 70.000 sinh viên Việt Nam học tập tại Hàn Quốc, chiếm khoảng 30% trong tổng số du học sinh nước ngoài tại đây.

Chia sẻ về những vấn đề thực tiễn nhân lực hiện nay tại Hàn Quốc, anh Trần Thiện Quang cho biết, hiện nay Hàn Quốc đang gặp vấn đề rất lớn về việc già hóa dân số, tỷ lệ sinh giảm dẫn tới nguồn lao động bị thiếu hụt trầm trọng.

Chính phủ Hàn Quốc đã và đang đẩy mạnh các chương trình, chế độ visa nhằm thu hút nguồn nhân lực nước ngoài. Và đối tượng hướng đến đa phần là các sinh viên Việt Nam, vì rất chăm chỉ, cần cù và thông minh. “Đây cũng là một cơ hội giúp cho người Việt Nam có thể kiếm thêm thu nhập, nâng cao kỹ năng tay nghề về các ngành này” - anh Quang cho biết.

Hiện, Hàn Quốc cũng đang có chiến lược đẩy mạnh các ngành công nghiệp ICT và rất cần nguồn nhân lực nước ngoài chất lượng cao. Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc đã đẩy mạnh việc hỗ trợ, kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước như Samsung, LG, và các công ty Hàn Quốc khác nhằm tạo thêm nhiều cơ hội việc làm hơn nữa cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, thứ 2 là tạo được nền tảng tốt nhất, đầu ra vững chắc nhằm thúc đẩy sinh viên theo học tại các ngành công nghệ cao.

Thay mặt sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc, anh Quang kiến nghị Nhà nước hỗ trợ định hướng nghề nghiệp tại Hàn Quốc, đề nghị Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ sinh viên Việt Nam, trong đó có cấp học bổng, tạo điều kiện tiếp cận việc làm và cấp visa thuận lợi.

Trong không khí ấm áp, thân tình và chia sẻ cùng với bà con kiều bào, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chuyến thăm Hàn Quốc lần này có ý nghĩa quan trọng, vừa kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, vừa là dịp để hướng tới nâng cấp quan hệ hai nước. Quan hệ hai nước đang trong giai đoạn phát triển toàn diện và tốt nhất với sự tin cậy sâu sắc, hợp tác hiệu quả, có chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch nước trân trọng gửi lời hỏi thăm thân thiết của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc tới bà con và cùng gia đình, lời thăm hỏi sức khoẻ dồi dào cùng những tình cảm ấp áp nhất từ quê nhà. Chủ tịch nước nhấn mạnh, bà con tuy xa đất nước nhưng Đảng và Nhà nước luôn quan tâm vởi kiều bào là bộ phận máu thịt, không thể tách rời Tổ quốc.

Sau khi thông tin sơ bộ về những thành tựu của đất nước cả về chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, Chủ tịch nước đã đánh giá cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc là cộng đồng người Việt ở nước ngoài luôn đoàn kết, thương yêu, hỗ trợ lẫn nhau, cơ bản bà con có cuộc sống ổn định.

Chủ tịch nước thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc ngay sau khi đến sân bay thủ đô Seoul, Hàn Quốc
Chủ tịch nước thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc ngay sau khi đến sân bay thủ đô Seoul, Hàn Quốc

Đồng thời, Chủ tịch nước cho biết, tại cuộc gặp với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo ở APEC (Thái Lan) tháng 11 vừa qua, ông đã đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc với những góp tích cực cho sở tại cũng như quan hệ hai nước, tạo dựng được lòng tin với chính quyền và người dân Hàn Quốc. Điều đó thể hiện sự trân trọng của Hàn Quốc đối với cộng đồng người Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn, các gia đình tiếp tục giữ gìn các nét văn hóa truyền thống của hai nước, trong đó cần quan tâm dạy tiếng Việt cho các thế hệ thứ 2, thứ 3; lưu giữ, giáo dục các giá trị văn hóa truyền thống của người Việt Nam cho thế hệ trẻ. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, với 65.000 gia đình đa văn hóa Việt-Hàn tại Hàn Quốc, Chủ tịch nước nhấn mạnh, việc gìn giữ nét văn hoá truyền thống của cả hai đất nước càng cần phải được quan tâm hơn nữa.

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người Việt Nam tại nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc, để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Do đó, sau khi lắng nghe các các ý kiến của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, trong các cuộc gặp với lãnh đạo Hàn Quốc, Chủ tịch nước sẽ đề nghị tiếp tục hỗ trợ người Việt Nam tại Hàn Quốc; bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người Việt Nam, trong đó có điều kiện về visa cho sinh viên Việt Nam. Thời gian tới, Chủ tịch nước mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục đoàn kết, hỗ trợ nhau nhiều hơn nữa - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Thời kỳ công nghiệp 4.0, vấn đề đổi mới sáng tạo, học hành tử tế, lao động chất lượng cao là các vấn đề rất lớn cần phấn đấu. Số sinh viên cần tăng lên, số người đổi mới sáng tạo, starup phải nhiều hơn, xuất hiện những kỳ lân Việt Nam phải có mặt ở đây… Chủ tịch nước mong muốn, cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau hội nhập sở tại, phát huy trí tuệ của người Việt Nam ở nước ngoài, đóng góp phát triển nước sở tại cũng như hướng về xây dựng quê hương, đất nước.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước biểu dương Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã làm tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao là phát huy vai trò cầu nối thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc, trong đó đã tham gia phối hợp chuẩn bị tốt cho chuyến thăm này của Chủ tịch nước; thực hiện tốt nhiệm vụ bảo hộ công dân. Thời gian tới, Đại sứ quán làm tốt công tác dự báo, tham mưu cho Đảng, Nhà nước các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương, bảo hộ công dân, đóng góp cho sự phát triển đất nước.

Hà Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Việt Nam- Hàn Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bước tiến đầu tiên hướng tới giá carbon toàn cầu

Bước tiến đầu tiên hướng tới giá carbon toàn cầu

Tổ chức Hàng hải Quốc tế của LHQ (IMO), cơ quan quản lý ngành vận tải biển, về cơ bản đã vừa cam kết tạo ra mức giá carbon toàn cầu đầu tiên trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến? Ukraine tích cực xây dựng hệ thống phòng thủ đề phòng Nga tấn công
Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Người ta lo ngại về hiệu ứng lan tỏa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu sau khi một tàu container đâm vào một cây cầu ở thành phố Baltimore của Mỹ.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea.
Việt Nam - Canada trao đổi kinh nghiệm trong giảm phát thải khí nhà kính

Việt Nam - Canada trao đổi kinh nghiệm trong giảm phát thải khí nhà kính

Chiều 28/3, tại TP.HCM, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam và Bộ TN&MT tổ chức Hội thảo “Hướng tới mục tiêu Net Zezo: Trao đổi kinh nghiệm Việt Nam – Canada".

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas đã thiệt mạng trong một đợt không kích của IDF đầu tháng 3/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km? Điều này phụ thuộc vào các loại vũ khí tấn công của AFU.
WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 2026.
Tân Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) là ai?

Tân Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) là ai?

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố tân Chủ tịch là ông Dominik Meichle, Giám đốc điều hành của Bosch Việt Nam.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân.
Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

CEO Dave Calhoun quyết định rời đi khi Boeing lún sâu vào khủng hoảng. Điều này gây sức ép cho Hội đồng quản trị phải tìm người kế nhiệm đưa công ty vượt khó.
Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: Văn hóa - du lịch, kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư...
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản trong kỷ nguyên mới

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản trong kỷ nguyên mới

Bộ KH&ĐT phối hợp cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và các cơ quan liên quan khởi động Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê nước ngoài bỏ chạy do chịu nhiều tổn thất và nguy cơ ở tiền tuyến.
Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng đến các tuyến đường qua Kênh đào Suez.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư.
Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Vận tải biển chiếm khoảng 90% thương mại thế giới và chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực.
Infographics: Phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada

Infographics: Phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada

Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada không ngừng được phát triển, củng cố trên nhiều lĩnh vực thông qua những cơ chế, chính sách của Chính phủ hai nước.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết liên quan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát khi Quân đội Nga tiến vào phía Bắc Berdychi.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Kênh đào Suez - Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu với gần 14% lượng thương mại đường biển của thế giới đi qua.
Infographics: Nhiều kỳ vọng trong hợp tác thương mại Việt Nam và Phần Lan

Infographics: Nhiều kỳ vọng trong hợp tác thương mại Việt Nam và Phần Lan

Những năm qua, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Phần Lan có những bước tăng trưởng ấn tượng, trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đi vào hiệu lực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động