Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khánh thành Đền thờ liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ

Ngày 18/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khánh thành Đền thờ liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ, phát động chương trình mái ấm nghĩa tình, lễ trồng cây.

Ngày 18/5, tỉnh Điện Biện tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ.

Sự kiện có sự hiện diện của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, và đại diện các bộ, ngành, địa phương.

Tọa lạc trên đồi F, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, công trình Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ được khởi công vào ngày 13/3/2021 (kỷ niệm 67 năm ngày mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ), và hoàn thành sau hơn 1 năm thi công.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khánh thành Đền thờ liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ

Công trình có tổng vốn đầu tư 105 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt và ngân sách địa phương; Công ty cổ phần Him Lam là đơn vị tổng thầu. Công trình gồm các hạng mục chính: Đền thờ chính, nhà Tiền tế, các nhà Tả vu, Hữu vu, nhà dịch vụ.

Trong đó, Đền thờ chính có kết cấu công trình sử dụng bê tông cốt thép đổ toàn khối, kết hợp hệ kết cấu gỗ theo kiến trúc truyền thống, mái lợp ngói, nền nhà và bậc lát đá granit. Diện tích xây dựng công trình 303 m2. Ngoài ra còn có các hạng mục phụ trợ gồm: cổng vào, sân dẫn nhập, hệ thống đường dẫn, sân tĩnh tâm và hồ tĩnh tâm, sân Đền; hệ thống cây xanh, cảnh quan, thiết bị và các hạng mục phụ trợ đồng bộ, hoàn chỉnh. Trong đó, cổng vào được thiết kế bằng hệ trụ biểu gồm 4 cột trụ bê tông cốt thép ốp đá, hoa văn cách điệu từ họa tiết hoa hồi; hệ thống đường dẫn, sân Đền được lát đá granit.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khánh thành Đền thờ liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khánh thành đền thờ Liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ

Đây là một công trình mang ý nghĩa lớn về giá trị lịch sử, văn hóa dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống anh hùng cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau, đồng thời, công trình còn mang ý nghĩa quan trọng đối với đời sống tâm linh của thân nhân các liệt sỹ cũng như bà con nhân dân địa phương và đồng bào nhân dân cả nước.

Việc đầu tư xây dựng công trình còn từng bước góp phần thực hiện Đề án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ đã được phê duyệt. Không chỉ có kiến trúc độc đáo mà mỗi chi tiết thiết kế của công trình dù là nhỏ nhất cũng đều mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt, thể hiện giá trị nhân văn sâu sắc và là sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố lịch sử, văn hóa và tâm linh.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: Công trình Đền thờ liệt sỹ để quy tụ hồn thiêng các anh hùng liệt sỹ trên đất Điện Biên sẽ là nơi thực hiện các nghi lễ tâm linh, tri ân công lao những người đã hy sinh, cống hiến cuộc đời mình cho Tổ quốc, đồng thời cũng là nơi nhắc nhớ, giáo dục truyền thống văn hoá, cách mạng vẻ vang của quê hương cho thế hệ hôm nay và mai sau.

“Cùng với Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đền thờ Liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ không chỉ là nơi giáo dục truyền thống mà còn là điểm nhấn về văn hóa, kết nối với mạng lưới các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh của vùng, phục vụ du khách tham quan, tưởng niệm, góp phần thúc đẩy ngành Du lịch Điện Biên ngày càng phát triển, từng bước xác lập vị trí là trung tâm kinh tế xã hội vùng Tây Bắc”- Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Tại lễ phát động chương trình “Mái ấm nghĩa tình, An sinh xã hội”, tỉnh Điện Biên đã kêu gọi được trên 150 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa để hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho trên 3.000 hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn, đồng thời huy động được trên 300 tỷ đồng để xây dựng các công trình đảm bảo an sinh xã hội, đây là hoạt động thiết thực và ý nghĩa để giúp người dân an cư, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Thắng- Bí thư tỉnh uỷ Điện Biên bày tỏ: Những năm qua mặc dù tỉnh có nhiều nỗ lực trong xoá đói giảm nghèo nhưng Điện Biên vẫn có nhiều khó khăn, Tỉnh mong tiếp tục nhận được sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự đồng hành, hỗ trợ của các địa phương, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… giúp tỉnh thực hiện nhanh các mục tiêu xoá đói giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngay sau Lễ Khánh thành Đền thờ liệt sĩ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thực hiện nghi thức trồng cây trong Lễ Phát động trồng cây hưởng ứng "Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 gắn với phát triển cây công nghiệp chiến lược trên địa bàn tỉnh Điện Biên".

Đáng chú ý, cây được Chủ tịch nước trồng là cây mắc ca. Đây là cây công nghiệp chiến lược mới của Việt Nam gắn với ngành công nghiệp mắc ca được Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Công ty Cổ phần Him Lam là 2 doanh nghiệp làm đầu tàu thúc đẩy phát triển kể từ năm 2014.

Hiện nay, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Công ty Cổ phần Him Lam là 2 thành viên lớn trong Hiệp hội Mắc ca Việt Nam. Bản thân Ngân hàng cũng đã và đang triển khai sản phẩm độc đáo cho ngành này, là sản phẩm Tín dụng Mắc ca dành riêng cho các hộ nông dân và các doanh nghiệp trồng mắc ca, sản xuất và chế biến các sản phẩm từ quả hạt mắc ca.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tỉnh Điện Biên đã huy động nhiều nguồn lực xã hội trồng 642 nghìn cây xanh. Chủ tịch nước cho rằng, trồng cây xanh vừa là vấn đề kinh tế, giải quyết việc làm, vừa là vấn đề môi trường nên các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thúc đẩy chương trình này.

Nhắc lại mục tiêu ngành chế biến gỗ nước ta tiến tới xuất khẩu 50 tỉ USD, hiện đã đạt được 16 tỉ USD, Chủ tịch nước cho rằng, đây là làm việc các địa phương cần lưu ý thúc đẩy.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khánh thành Đền thờ liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ
Chủ tịch nước trồng cây mắc ca tại Lễ phát động

Trong các loại cây trồng, Chủ tịch nước đánh giá, cây mắc ca là một trong những loại cây đã được xác định vùng quy hoạch và hiệu quả kinh tế, nhất là ở một số tỉnh ở Tây Nguyên, Điện Biên và một số địa phương khác. Chủ tịch nước cho rằng, cây mắc ca là cây “đi sau, về trước”, do đó cần được khẳng định, chỉ đạo phát triển ở Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, Tây Bắc có 3 triệu ha vùng đất trống, đồi trọc, trong đó riêng Điện Biên, tỉnh có thổ nhưỡng phù hợp với cây mắc ca, hiện có 300 nghìn ha đất trống đồi núi trọc. Nếu tận dụng được diện tích đất này để phát triển cây mắc ca sẽ thực hiện được đa mục tiêu, đó là phát triển rừng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và vấn đề môi trường.

Theo ông Lê Thành Đô- Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động, UBND Điện Biên đã phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện với mục tiêu đến hết năm 2025, toàn tỉnh tổ chức trồng trên 3,8 triệu cây xanh (trong đó: Trồng cây xanh phân tán trên 170 nghìn cây, trồng cây xanh tập trung trên 3,7 triệu cây), gắn mục tiêu trồng cây xanh để phủ xanh đất trống, đồi trọc với chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn và xóa đói giảm nghèo.

Sau nhiều năm nghiên cứu và khảo nghiệm thực tế, tỉnh Điện Biên và Hiệp hội mắc ca Việt Nam đã quyết định chọn Mắc ca, một loài cây xanh đa mục đích, có tuổi thọ dài, thích hợp với khí hậu thổ nhưỡng của Điện Biên là loại cây trồng chủ lực để thực hiện mục tiêu phủ xanh đất trống đồi trọc đồng thời là cây công nghiệp chủ lực có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập bền vững cho người dân tạo vùng nguyên liệu đủ lớn để phát triển công nghiệp chế biến, cho ra những sản phẩm có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trên thị trường trong nước và quốc tế.

“Tỉnh Điện Biên quyết tâm thực hiện thành công Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” gắn với phát triển cây công nghiệp chiến lược trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Mỗi cây xanh được ươm trồng hôm nay là một mầm xanh hy vọng gieo vào tương lai tươi sáng và vững bền của đồng bào Điện Biên nói riêng, của vùng Tây Bắc phên dậu Tổ quốc nói chung”- lãnh đạo Tỉnh khẳng định.

Thuỳ Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia Nhật Bản muốn đầu tư

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư Nhật-Việt trên nhiều lĩnh vực.
Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện tại Việt Nam

Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu phát triển về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, truyền tải điện...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China).
Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Từ 3-4/4/2024, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ thăm chính thức Trung Quốc nhằm tiếp tục cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, duy trì đà phát triển tích cực hai nước.
Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Chuyên gia thống nhất đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC

Các ý kiến bày tỏ đồng tình đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng.

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Việc thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản, chứng minh năng lực tài chính là hết sức cần thiết để công tác đấu giá được thực hiện một cách hiệu quả.
Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Hội nghị viên chức, người lao động Báo Công Thương năm 2024: Đồng thuận, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Sáng ngày 28/3, Báo Công Thương đã tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm 2024.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.
Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.
Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Chiều 26/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chiều 26/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm cấp cao với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi.
Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang lưu trữ tài liệu số được thực hiện theo lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử...
Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng nhấn mạnh, thanh niên phải là lực lượng xung kích, nòng cốt, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Sáng 26/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới có phạm vi triển khai áp dụng trên địa bàn Hà Nội.
Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, nếu Việt Nam nỗ lực về chính sách và cải cách thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động