Chủ tịch HĐQT Intech Group Hoàng Hữu Thắng: Có hoài bão, có khát vọng và kiên trì sẽ thành công

Đặt nền móng từ căn nhà trọ với 4 số 0 tròn trĩnh, đến nay, Intech Group đã phát triển thành một hệ sinh thái cơ khí, tự động hóa vững chắc trên thị trường.
Hà Nội: Cần chính sách để công nghiệp hỗ trợ ‘cất cánh’ Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ: Chủ động trong chuyển đổi số

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam – ngày 13/10, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch HĐQT Intech Group Hoàng Hữu Thắng.

Thưa ông, cơ duyên nào đưa ông đến với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mảng ngành hàng công nghiệp hỗ trợ?

Sinh ra tại vùng quê nghèo miền núi tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, có lẽ những năm tháng gian khó, cơ cực thời niên thiếu đã giúp tôi rèn luyện bản lĩnh. Sáng đi học, chiều đi làm nông, tối lại đi chợ buôn bán. Quá vất vả khiến tôi suy nghĩ, chỉ có con đường học mới giúp tôi thoát nghèo.

Nhà máy sản xuất củaCông ty CP Tập đoàn kỹ Thuật và công nghiệp Việt Nam (Intech Group) tại cụm công nghiệp Lai Xá (huyện Hoài Đức, Hà Nội)
Nhà máy sản xuất của Công ty CP Tập đoàn kỹ Thuật và công nghiệp Việt Nam (Intech Group) tại cụm công nghiệp Lai Xá (huyện Hoài Đức, Hà Nội)

Thất bại đầu đời là thi đại học 5 lần không đỗ, với những khát khao cháy bỏng vào được những cánh cổng trường danh giá như Đại học Bách Khoa, Đại học Kinh tế Quốc dân. Nhưng cũng là cái duyên đã kéo tôi về với nguyện vọng 2 Trường Đại học công nghiệp Hà Nội.

Vừa đi học, vừa đi làm thêm để trang trải cuộc sống giúp cho tôi dạn dày hơn với xã hội. Tốt nghiệp ra trường, đi làm thuê với đủ các nghề, thức khuya dậy sớm, bôn ba theo xe hàng khắp miền Bắc, miền Trung.

Đi làm với đồng lương ít ỏi, tôi trăn trở khi nào mới thoát nghèo, mới lo được cho gia đình và trụ được lại ở đất Hà Nội. Quyết tâm thoát ra khỏi vỏ bọc của sự an phận, tôi suy nghĩ khởi nghiệp.

Nhận thấy, các nhà máy FDI đang vào Việt Nam rất mạnh. Việt Nam ngày càng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, điều này đồng nghĩa với ngành băng tải, băng chuyền sẽ phát triển. Tư duy về tương lai của ngành này, quyết định theo đuổi nó, tôi mạnh dạn thành lập Công ty Intech cung cấp các loại con lăn công nghiệp, băng tải, băng chuyền trong công nghiệp với số vốn chỉ 8 triệu đồng tại chính nơi tôi thuê làm phòng trọ và nhớ như in từng khoản chi khởi đầu.

Lên mạng tìm hiểu về sản phẩm, học hỏi, đăng tin rao vặt trên các tờ raovat, muavaban, rongbay, vatgia,…ngày nào cũng đều đặn, kiên trì đăng tin quảng cáo, tìm kiếm khách hàng chỉ sau vài tuần tôi bắt đầu có khách đầu tiên.

Đơn hàng đầu tiên có trị giá 12 triệu đồng, tôi nhận tạm ứng 6 triệu đồng để làm trong sự hồ hởi và hồi hộp. Mới đầu bản vẽ rất chật vật, lắp ráp, chạy thử, chạy không được lại tháo ra làm lại… tôi tự làm hết đến khi sản phẩm chạy thử ổn rồi thuê xe ba gác để em trai đưa hàng đi Hưng Yên giao cho khách. Tuy nhiên, trớ trêu thay, băng chuyền lắp vào hệ thống của khách không vừa, khách giữ cả em trai tôi và hàng lại (vì một số hiểu lầm).

Chủ tịch HĐQT Intech Group Hoàng Hữu Thắng:
Chủ tịch HĐQT Intech Group Hoàng Hữu Thắng

Đơn hàng đầu tiên thấm đẫm máu và nước mắt. Tôi đến giải thích cho khách, chúng tôi nhận đơn đặt hàng từ một bên trung gian và có sự không ăn khớp về các thông số kỹ thuật khi yêu cầu dẫn đến kết quả không như mong muốn. Khách hàng hiểu và thông cảm. Còn tôi đi tìm vị khách trung gian thuê mình (ở Nam Định) để đòi nốt số tiền theo hợp đồng. Khách né tránh, tôi đi lại nhiều lần thậm chí còn gặp tai nạn bầm dập, mãi mới đòi được một nửa số tiền còn lại. Hành trình khởi nghiệp gian nan thực sự.

Nhưng không vì khó khăn ban đầu mà dừng lại, tôi và em trai tiếp tục đẩy mạnh marketing, kinh doanh và nhận được đơn hàng mới. Nhờ sự tận tâm với khách hàng và niềm tin mình làm được, cứ thế rồi kinh nghiệm dày hơn, chỉ sau hai tháng mở công ty, doanh thu của tôi đã lên tới hàng 100 triệu đồng/tháng và con số ấy tiếp tục sinh sôi.

Lúc này nguồn lực đã có nên tôi quyết định thuê một cái văn phòng để chuyển công ty ra khỏi nhà trọ nên anh đã thuê một cái xưởng khoảng 150m2 để vừa làm văn phòng và vừa làm nơi lắp ráp. Việc kinh doanh phát triển hơn, thừa thắng xông lên, tôi thuê xưởng to hơn, 330m2 đến 600m2, 1.500m2,... Và Intech ngày nay đang là một hệ sinh thái với nhiều công ty con trong các lĩnh vực cơ khí chính xác, tự động hóa, công nghệ và năng lượng tái tạo cùng quy mô gần 400 nhân sự với tốc độ tăng trưởng doanh thu 50-100% mỗi năm.

Bước đi nhanh, liên tục tăng trưởng và mở rộng, trong khi thời điểm đó, nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp Việt đến con ốc vít cũng không sản xuất được, đâu là yếu tố dẫn đến sự thành công của doanh nghiệp?

Nhận định này có điểm đúng và có những điểm không đúng. Thực ra, không phải chúng ta không làm ra được con ốc vít mà mình làm ra con ốc vít nhưng giá đặt hơn nước ngoài mà cụ thể ở đây là Trung Quốc.

Ở ngành băng tải, băng chuyền, thời điểm tôi khởi nghiệp thì nó vẫn còn rất sơ khai ở Việt Nam. Trong khi đó, ở nước ngoài lại rất phát triển. Vì thế đây cũng là một khó khăn, rào cản rất lớn.

Và tôi học từ chính các khách hàng FDI, từ máy móc của họ mang sang. Tôi đi rất nhiều nơi để học hỏi từ Thái Lan, Trung Quốc đến Singapore, Đức, Nhật Bản…để tích lũy kinh nghiệm và lựa chọn hướng đi phù hợp. Bên cạnh đó, sản phẩm của chúng tôi cũng thường xuyên tham gia các buổi triển lãm giới thiệu sản phẩm tại các thị trường trong nước, quốc tế và thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Nếu như trước kia, Intech chỉ phát triển các sản phẩm đơn lẻ, thì đến nay chúng tôi đã cung cấp các giải pháp về tự động hóa và có những khách hàng là doanh nghiệp FDI sử dụng hoàn toàn giải pháp tự động hóa của chúng tôi - một doanh nghiệp thuần Việt.

Cũng từng đi qua nhiều vị trí, từ nhân viên kinh doanh và giờ trở thành lãnh đạo, cảm xúc của ông như thế nào, nhất là trong ngày 13/10 này?

Mỗi vị trí sẽ có những sướng và khổ riêng. Làm lãnh đạo chúng tôi tự chủ về thời gian hơn, cuộc sống đầy đủ hơn, tuy nhiên, làm người đứng đầu, áp lực đối với chúng tôi là không nhỏ.

Luôn đặt ra những câu hỏi về chiến lược phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới sẽ như thế nào, nhất là trong bối cảnh thương trường thay đổi như vũ bão, việc gây dựng lên một doanh nghiệp hoạt động tốt thì mất thời gian rất lâu nhưng không cẩn thận thì doanh nghiệp đó cũng có thể đi xuống rất nhanh.

Sản phẩm của công ty tham dự Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2022
Sản phẩm của công ty tham dự Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2022

Thị trường ngày càng đa dạng về sản phẩm, khách hàng ngày càng có nhu cầu cao và họ luôn quan tâm đến mức độ được đáp ứng khi tiếp nhận sản phẩm. Bán hàng bây giờ không phải cứ có sản phẩm đưa cho họ là xong mà phải phục vụ nhiệt thành bằng cả tấm lòng mới là việc quan trọng nhất. Đây chính là con đường ngắn nhất để đi đến trái tim khách hàng, giữ họ ở lại lâu dài với mình.

Còn về quản lý doanh nghiệp, theo tôi nghệ thuật quản trị là cả một câu chuyện. Người quản trị hay người lãnh đạo cần 3 yếu tố. Cần có năng lực trí tuệ để định hướng và dẫn dắt được các anh em đồng nghiệp. Phải có nghị lực dám làm những việc khó và kiên trì vượt qua được những khó khăn đó. Nhưng hai yếu tố này chỉ để giải quyết công việc, yếu tố thứ ba cần ở một người lãnh đạo doanh nghiệp đó là phải có tâm, có đức và mới có thể kết nối được mọi người trong công ty với nhau. Có đủ 3 yếu tố này sẽ dẫn dắt được đội ngũ nhân sự. Thiếu một trong 3 yếu tố sẽ không thể thành công.

Bắt đầu từ nhiều con số 0 và đến nay là chủ doanh nghiệp quy mô gần 400 lao động, ông có khuyến nghị gì cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Đối với các doanh nghiệp Việt, hiện đang yếu về định hướng, chiến lược và việc quản trị chất lượng cũng chưa được chú trọng. Vẫn có những doanh nghiệp làm ăn mang tính chất chộp giật. Còn với những doanh nghiệp làm ăn bài bản và hướng tới khách hàng, chất lượng, sự chuyên nghiệp thì đều có thể phát triển.

Với kinh nghiệm của Intech đó là đi từng bước nhỏ, chậm và chắc, trên chặng đường tăng trưởng, khi có lợi nhuận thì chúng tôi tái đầu tư tiếp vào hoạt động kinh doanh.

Suy nghĩ chung của nhiều người khi mở doanh nghiệp đó là phải có tiền vốn trong tay. Tuy nhiên, tôi cho rằng, nếu suy nghĩ như vậy thì chúng ta sẽ không dám bắt tay vào để làm. Cần phải suy nghĩ được cách làm trên điều kiện của mình đang có. Chứ còn chờ để đủ điều kiện, câu hỏi là khi nào mới đủ điều kiện. Tôi bắt đầu với con số 8 triệu, nhưng có những người có 80 triệu cũng không dám vì họ đợi đến khi có 800 triệu….

Đã là khởi nghiệp thì không bao giờ là dễ cả. Vấn đề là có dám làm hay không và trong bối cảnh mình không có điều kiện, do đó, bên cạnh việc làm việc chăm chỉ, cần làm việc thông minh hơn để hiệu quả hơn và phải kiên trì.

Kế hoạch trong những năm tới được Intech đặt ra là gì, thưa ông?

Hiện thị trường của chúng tôi gồm các doanh nghiệp Việt vừa và lớn trong nước; các doanh nghiệp FDI và xuất khẩu. Trong ngắn hạn, tôi sẽ tiếp tục tập trung thị trường trong nước và phát triển tại thị trường Nhật Bản. Về dài hạn, tôi đặt sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang Hoa Kỳ và EU.

Bên cạnh đó, mục tiêu của tôi hướng tới đó phát triển thành một Tập đoàn mà ở đó cán bộ công nhân viên đều có cơ hội phát triển. Luôn lấy tiêu chuẩn quốc tế để phát triển sản phẩm, tôi cùng đội ngũ cộng sự luôn có một khát khao đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu. Tôi muốn chứng minh với thế giới rằng người Việt Nam có thể làm được những sản phẩm đòi hỏi công nghệ cao “Viet Nam can do”. Sự khẳng định và phát triển này cũng giúp cho doanh nghiệp Việt bớt phụ thuộc vào kỹ thuật và công nghệ của nước ngoài.

Xin cám ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày doanh nhân Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

Theo kế hoạch, trong quý II tới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV sẽ tiếp tục mời thầu hàng loạt gói thầu "khủng" tại dự án sân bay Long Thành.
10 quy tắc trong công tác điều hành doanh nghiệp của doanh nhân Đặng Văn Thành

10 quy tắc trong công tác điều hành doanh nghiệp của doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nhân Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn TTC có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Theo Tạp chí Forbes, Việt Nam có 6 tỷ phú xuất hiện trong danh sách tỷ phú USD thế giới năm 2024 với những biến động về tài sản nhất định.
CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

Với kinh nghiệm 45 năm bền bỉ trên thương trường, cùng sự nhạy bén trong kinh doanh, bà Huỳnh Bích Ngọc được xem là nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam.
COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn

COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn

COO Dung Bùi đã phải vượt qua không ít thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, trở thành người quản lý và điều hành của VNtre.vn.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao nhiều doanh nhân Việt kiều về Việt Nam khởi nghiệp?

Vì sao nhiều doanh nhân Việt kiều về Việt Nam khởi nghiệp?

Là một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động nhất Đông Nam Á, Việt Nam đang là điểm sáng thu hút nhà đầu tư, trong đó có nhiều doanh nhân là Việt kiều.
Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu...
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My được biết đến như "Nữ tướng ngành nông nghiệp Việt” nhờ đóng góp định hình tư duy dịch chuyển nông nghiệp thông minh tuần hoàn.
CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ - nhà sáng lập và điều hành nền tảng tuyển dụng vừa gây bão truyền thông job3s.vn đã có những chia sẻ hấp dẫn và bổ ích về kinh nghiệm ứng tuyển.
Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Cập nhật mới nhất từ Forbes cho thấy, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã trở lại danh sách tỷ phú USD trên thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD.
Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Elon Musk được biết đến là một doanh nhân công nghệ, nhà phát minh, nhà tài phiệt và nhà từ thiện người Mỹ gốc Nam Phi.
Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên dưới đây là bài học thành công được đúc kết từ chính cuộc đời và sự nghiệp của các tỷ phú nổi tiếng thế giới.
Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tính đến sáng 16/1, Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách tỷ phú Forbes, người giàu nhất là ông Phạm Nhật Vượng hiện có 4,5 tỷ USD, đứng thứ 651 thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup lái xe chở Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng.
Doanh nhân Nguyễn Thái Bình -  Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Doanh nhân Nguyễn Thái Bình - Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Tôi chọn ngành logistics một phần vì thấy tiềm năng rất lớn của Việt Nam - Đó là chia sẻ của Doanh nhân trẻ Nguyễn Thái Bình nhân dịp đầu năm mới 2024.
Đầu năm 2024,  ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Đầu năm 2024, ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Forbes cho biết, đầu năm 2024, Việt Nam có thêm một tỷ phú USD mới với khối tài sản vừa chạm ngưỡng 1 tỷ USD.
Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Kết thúc năm 2023, tổng tài sản của 6 tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam đạt 13,3 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục dẫn đầu danh sách.
Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Mạnh Hùng được Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ ngày 1/1/2024.
Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm ở hạng mục toàn cầu.
Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Tối 13/12, Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội.
PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

Ngày 30/11/2023, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty.
Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Cuối tuần qua, mạng xã hội lại “dậy sóng” về 1 đoạn clip trình diễn gây ấn tượng với người xem bởi visual cực đỉnh đến từ vị Phó Chủ tịch trẻ tuổi của SHB.
Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Trước những chao đảo của thị trường chứng khoán, "phong độ" của các tỉ phú trong top giàu bậc nhất hành tinh giờ ra sao?
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

Trong bối cảnh khó khăn, VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu doanh thu 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 182 tỷ đồng đã đặt ra năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động