Chủ hàng châu Á: Lo ngại “nút thắt cổ chai” tại cảng biển châu Âu

Chủ hàng châu Á đang đối diện với tình trạng tắc nghẽn tại các cửa khẩu hàng hóa quan trọng của châu Âu sau khi kênh đào Suez mở cửa trở lại, làm tăng thêm sự chậm trễ do đại dịch Covid-19 gây ra cho dòng chảy thương mại.

Từ “nút thắt” đường biển…

Sự gián đoạn do tàu Ever Given gây ra đã ảnh hưởng đến lĩnh vực hậu cần vào thời điểm hơn một nửa lưu lượng tàu thuyền trên toàn cầu hoạt động muộn hơn so với dự kiến, do tác động của tình trạng thiếu nhân lực bởi sự cố đại dịch Covid-19.

Chủ hàng châu Á: Lo ngại “nút thắt cổ chai” tại cảng biển châu Âu

Lothar Thoma - Giám đốc điều hành hàng không và đường biển tại Gebrueder Weiss, một công ty hậu cần có trụ sở tại Áo có 19 chi nhánh tại Trung Quốc - cho biết, logistics đã không hoạt động ngay cả trước khi có sự cố Ever Given. Sự tắc nghẽn container ở các cảng châu Âu sẽ làm phức tạp rất nhiều việc đặt hàng. Thêm vào tình thế tiến thoái lưỡng nan này, nhiều triệu người Mỹ sẽ sớm được kiểm tra viện trợ Covid trị giá 1.400 USD sau khi gói kích thích kinh tế được thông qua gần đây của Washington, điều này sẽ dẫn đến nhu cầu đối với hàng tiêu dùng châu Á ở Mỹ tăng mạnh. Do đó, nhu cầu cạnh tranh đối với container trên khu vực lộ trình châu Á-Bắc Mỹ tăng lên.

Các quốc gia châu Á quyết định gia hạn các biện pháp kiểm dịch cho đến quý IV năm nay nên cần loại trừ khả năng gia tăng các chuyến bay chở khách. Các nhà vận tải cũng cho rằng, mọi thứ sẽ không trở lại bình thường trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022. Về giá vận chuyển, mức 7.500 USD /container 40 feet cho tuyến Á-Âu trước khi sự tắc nghẽn có thể tăng lên mức 10.000 USD khi chương trình phân phối tiền mặt của Mỹ bắt đầu hoạt động.

Liên đoàn các ngành công nghiệp Đức cảnh báo rằng, sai lầm của sự cố Ever Given sẽ gây tổn hại cho các lĩnh vực công nghiệp phụ thuộc nhiều vào sản xuất “kịp thời”, đáng chú ý nhất là lĩnh vực ôtô. Theo GermanFashion - hiệp hội các nhà sản xuất quần áo của Đức, các bộ sưu tập thu - đông có thể rời các cảng châu Á muộn hơn so với kế hoạch, điều này làm tăng thêm những cơn đau đầu đang ập đến với các nhà bán lẻ.

Tuy nhiên, các cảng trên khắp châu Âu xác nhận rằng việc chuẩn bị cho sự xuất hiện của làn sóng container đã bước vào giai đoạn cao trào. Tại cảng lớn nhất của Đức là Hamburg, Công ty vận tải container Hamburger Hafen und Logistik đang trong quá trình thuê thêm 100.000 m2 để chứa các container. Các xe tải chở container xuất khẩu đã được hướng dẫn không đến sớm hơn 48 giờ trước khi tàu đến.

Tương tự, PSA, nhà vận chuyển container lớn nhất tại Cảng Antwerp (Bỉ), đã thiết lập khung thời gian 7 ngày, trong đó các container đi Trung Đông và Viễn Đông có thể được chấp nhận tại các cảng đến. Điều này cho thấy mong muốn giữ số lượng container tại cảng thấp và tránh tạo ra nhiều “nút thắt cổ chai”. Cảng Piraeus (Hy Lạp), do Tập đoàn vận tải biển COSCO sở hữu phần lớn, đã bắt đầu xếp dỡ hàng hóa suốt ngày đêm và sẽ làm như vậy trong thời gian cần thiết. Do đó, việc tắc nghẽn cảng ở Piraeus sẽ không ảnh hưởng đến luồng hàng hóa và sẽ không tạo ra tình trạng thiếu hụt tạm thời nguyên liệu thô, hàng tiêu dùng và các sản phẩm nhập khẩu khác cho ngành công nghiệp và thương mại ở khu vực.

… Đến “điểm nghẽn” đường sắt

Không chỉ ở các cảng biển mà tuyến đường sắt từ châu Á sang châu Âu cũng gặp tình trạng tắc nghẽn, đặc biệt với hàng hóa vận chuyển từ Trung Quốc. Các đề xuất mới đã được đưa ra nhằm mở rộng năng lực của tuyến đường sắt và cắt giảm không chỉ thời gian mà còn cả chi phí để thu hút nhiều hàng hóa chảy qua đường bộ từ Trung Quốc sang châu Âu.

Đường sắt có thể giành được thị phần giao thông lớn hơn, với các tuyến đường trục hiện kết nối các cường quốc công nghiệp của Trung Quốc như Chiết Giang, Quảng Đông với Hamburg và Duisburg của Đức. Được biết, năm 2020, đã có 12.400 chuyến vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến 92 thành phố rải rác trên 21 quốc gia châu Âu. Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cũng cho biết, các thủ tục kiểm tra hải quan và thông quan đã hợp lý hơn, nhờ đó các đoàn tàu di chuyển từ Thượng Hải đến Hamburg sẽ ngắn hơn 1/4 so với vận chuyển qua kênh đào Suez.

Chính phủ Trung Quốc ủng hộ việc vận chuyển hàng hóa đường sắt. Thông thường sẽ chỉ mất 2 tuần để hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc đến Đức bằng đường sắt nhưng họ sẽ phải mất tới một tháng tại đường biển nếu các tuyến đường thủy chính và tuyến đường biển bị tắc nghẽn. Chi phí là vấn đề chi phối các nhà xuất khẩu hàng hóa nhạy cảm với thời gian và sản phẩm công nghệ cao của Trung Quốc. Trên thực tế, chi phí trung bình cho mỗi container gửi qua đường sắt chỉ bằng 1/5 dịch vụ vận tải hàng không giữa Trung Quốc và châu Âu.

Dù vậy, chi phí trung bình để gửi hàng hóa bằng đường sắt từ Trung Quốc đến châu Âu cao hơn ít nhất 50% so với đi qua kênh đào Suez. Một nhà điều hành của công ty vận chuyển cảng - đường sắt ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, nơi phần lớn hàng hóa cho châu Âu được sản xuất, cho biết một đoàn tàu chở hàng thông thường có thể chở 200 container nhưng riêng con tàu Ever Given có thể chở gấp 100 lần con tàu đó.

Các chủ hàng ở châu Á lo ngại rằng, tình trạng “nút thắt cổ chai” ở châu Âu sẽ làm gián đoạn dòng chảy của các container được trả về từ các cảng phương Tây. Ước tính sơ bộ rằng cứ 3,5 container được vận chuyển từ Trung Quốc đến châu Âu và châu Mỹ, “chỉ một container sẽ quay trở lại”.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66%.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga khi một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Kiev đã nhận ATACMS trước đó.
Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào thành phố Rafah.
"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

Doanh thu quý I của Boeing suy giảm khi tiến độ sản xuất và giao máy bay 787 Dreamliner chậm trễ bởi thiếu nhà cung cấp một số bộ phận quan trọng.
Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường.

Tin cùng chuyên mục

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tập đoàn công nghệ SoftBank Nhật Bản mới công bố khoản đầu tư 960 triệu USD mua chip từ Nvidia, để phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024:

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: ''Vẫn chưa quá muộn'' để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: “Vẫn chưa quá muộn” để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Nam Phi Lesetja Kganyago đã chỉ ra rằng, Nam Phi đang phải đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao gây ảnh hưởng tới nền kinh tế.
Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng.
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ; Kiev có thể cho phạm nhân ra mặt trận khi nguồn lực tổng động viên đã cạn.
Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột.
Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động