Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong hai tháng đầu năm 2017, khối lượng tiêu xuất khẩu của cả nước ước đạt 16.000 tấn, với kim ngạch 112 triệu USD, giảm 19,8% về khối lượng và giảm 36,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.
Dự kiến tăng trưởng từ 13-15% so với năm 2016 với kim ngạch trên 1,5 tỷ USD nên mặc dù niên vụ 2016-2017, sản lượng hồ tiêu ở một số địa phương giảm do bệnh và ảnh hưởng của hạn hán nhưng mặt hàng này vẫn nằm trong nhóm hàng xuất khẩu (XK) chủ lực của Việt Nam năm 2017.
Ông Nguyễn Anh Minh, Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế cho biết, Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu lớn với kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu trên 1 tỷ USD/năm.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTTN), trong tháng 10, nhu cầu tiêu thụ lúa gạo nhìn chung vẫn thấp, chỉ mới cải thiện do Trung Quốc bắt đầu mua gạo trở lại theo con đường tiểu ngạch trong mấy ngày qua.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong giai đoạn 2012- 2014, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đạt đỉnh với khối lượng 140.000 - 150.000 tấn. Năm 2015, lượng hồ tiêu xuất khẩu sụt giảm xuống còn hơn 131.000 tấn, trị giá 1,26 tỷ USD, giảm 12,5% về lượng, tuy tăng chút ít về giá trị (4,8%) so với năm 2014.
Nhiều năm qua, tiêu xuất khẩu luôn đạt mức giá cao, song không ít DN xuất khẩu lại thường xuyên rơi vào trạng thái thấp thỏm vì sợ hàng bị trả về do không đảm bảo chất lượng.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha, Bộ Y tế Tây Ban Nha vừa gửi công hàm thông báo về việc Ủy ban châu Âu ban hành lệnh cảnh báo đối với hạt tiêu Việt Nam sau khi phát hiện hàm lượng chất diệt nấm carbendazim vượt quá giới hạn cho phép trong lô hàng.
Theo thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong 11 tháng năm 2015, cả nước xuất khẩu 124.000 tấn hồ tiêu, đạt giá trị gần 1,2 tỷ USD, giảm 17% về khối lượng nhưng tăng 2,8% về giá trị so với năm 2014.
Xuất khẩu tiểu ngạch qua Lào Cai đã góp phần quan trọng thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa nông sản trong nước. Tuy nhiên, do còn có sự khác biệt lớn về chính sách quản lý biên mậu giữa đôi bên nên các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tiểu ngạch qua Lào Cai hoạt động rất “phập phù”.
7 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu tiêu tăng 1,9% (dù lượng giảm hơn 20%) so với cùng kỳ năm trước nhưng tính tới hết 8 tháng, xuất khẩu tiêu lại có sự đổi thay khi giảm cả lượng lẫn giá trị, với mức giảm lần lượt là 21,7% về khối lượng và 1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.
Năm 2015, sản lượng hồ tiêu ước đạt khoảng 126.000 tấn, giá trị xuất khẩu (XK) khoảng 1,1 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện tại, tiêu chưa xay của Việt Nam chiếm đến 83% các mặt hàng hồ tiêu, cho nên giá trị đem lại chưa cao.
Theo Bộ NN&PTNT: Khối lượng XK tiêu 4 tháng đầu năm đạt 56 nghìn tấn với giá trị 513 triệu USD, giảm 25% về khối lượng nhưng tăng 0,5% về giá trị so với cùng kỳ 2014.
Với việc có mặt tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong 2 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 22.497 tấn, đạt giá trị 207,42 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng trong tháng 2/2015, giá trị xuất khẩu đạt 108,51 triệu USD, khối lượng đạt 12.058 tấn, tăng 14,95% về lượng và tăng 9,2% về trị giá so với tháng 1/2015.
14 năm giữ vị trí số 1 thế giới về sản xuất và xuất khẩu, hạt tiêu đang dần khẳng định vị thế một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Năm 2014, lần đầu tiên giá trị xuất khẩu mặt hàng này bước vào câu lạc bộ “tỷ đô”, đóng góp chung cho thành tích xuất khẩu cả nước.
Theo báo cáo của Bộ NN & PTNT, khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 9/2014 ước đạt 7 nghìn tấn, với giá trị đạt 68 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 9 tháng đầu năm 2014 đạt 140 nghìn tấn với giá trị 1,06 tỷ USD, tăng 24,5% về khối lượng và tăng 41,9% giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
Với tốc độ tăng trưởng hơn 30% về lượng, gần 50% về giá trị, dự báo tiêu sẽ trở thành mặt hàng tỷ USD trong tháng 9 tới đây.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát vừa phê duyệt quy hoạch phát triển ngành hồ tiêu Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm tăng năng suất và giá trị ngành hồ tiêu đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu
Dự kiến năm 2014 kim ngạch XK tiêu đạt 1 tỷ USD, đây sẽ là năm XK đạt mức kỷ lục cao nhất trong lịch sử phát triển ngành hồ tiêu Việt Nam.
Ngày 22/5, tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch VPA dự báo năm nay xuất khẩu hồ tiêu sẽ đạt khoảng 150.000 tấn, trong đó tạm nhập tái xuất khoảng 20.000 tấn; kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 1 tỷ USD.
Việt Nam đang giữ vững vị trí số một về xuất khẩu hồ tiêu khi chiếm tới 50% sản lượng hồ tiêu xuất khẩu toàn thế giới, có vai trò quan trọng trong việc điều tiết lưu thông, bình ổn giá cả và thị trường.
Việt Nam hiện đứng đầu thế giới về sản lượng hồ tiêu xuất khẩu, chiếm tới 50% sản lượng tiêu xuất khẩu của toàn thế giới.
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) đã khuyến cáo đến các doanh nghiệp hồ tiêu nên thận trọng trong ký kết hợp đồng xuất khẩu.
Giá bán thủy sản cao hay thấp, sức tiêu thụ mạnh hay yếu, luôn nằm ngoài khả năng chi phối của ngư dân. Khó khăn càng lộ rõ khi đầu ra chủ yếu thông qua con đường xuất khẩu tiểu ngạch.
Ở ngôi “vua xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam” với thị phần chiếm 6%/ toàn thế giới, Phúc Sinh đang lấn sân sang ngành cà phê và từng bước thăng hạng trong top 10 DN xuất khẩu cà phê hàng đầu VN. Điều gì đã giúp Phúc Sinh thành công trong khủng hoảng ? Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Phúc Sinh - Phan Minh Thông lý giải.
Mặc dù 6 năm liên tiếp, ngành hồ tiêu Việt Nam chi phối thị trường thế giới và là một trong những nước xuất khẩu hàng đầu mặt hàng này, song, lợi nhuận và kim ngạch xuất khẩu, đặc biệt là thương hiệu sản phẩm đến nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng thực.
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết nếu giá xuất khẩu từ tháng 7 trở đi đạt trên 7.000 USD/tấn, kéo giá tiêu trong nước đạt trên 140.000 đồng/kg, thì lượng xuất khẩu năm 2012 có thể đạt 110.000-115.000 tấn, tổng kim ngạch đạt 770-780 triệu USD.
Qua khảo sát ở nhiều nông hộ và doanh nghiệp, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết nếu giá xuất khẩu từ tháng Bảy trở đi đạt trên 7.000 USD/tấn, kéo giá tiêu trong nước đạt trên 140.000 đồng/kg, thì lượng xuất khẩu năm 2012 có thể đạt 110.000-115.000 tấn, tổng kim ngạch đạt 770-780 triệu USD.
Tính đến hết tháng 6, khối lượng hồ tiêu xuất khẩu đã đạt 70.000 tấn, thu về hơn 420 triệu đô la Mỹ, bằng tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của cả năm 2010.
Để nâng cao hơn nữa uy tín hồ tiêu Việt Nam, các nhà sản xuất và kinh doanh cho rằng phải xây dựng thương hiệu cho sản phẩm tại các vùng sản xuất.
Ngành hồ tiêu Việt Nam đã và đang khẳng định được vị trí của mình trên thị trường thế giới với kim ngạch xuất khẩu hàng trăm triệu USD mỗi năm. Điều này không chỉ góp phần đảy mạnh xuất khẩu mà còn đem đến nguồn thu nhập lớn cho doanh nghiệp và nông dân trồng tiêu.