Lượng đường tồn kho cao cộng với đường ồ ạt nhập lậu qua đường tiểu ngạch đang góp phần chặn đầu ra của đường trong nước. Đường trong nước tiêu thụ chậm, người trồng mía bất an với giá thu mua đang tuột dốc không phanh.
Theo Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn),
so với cùng kỳ năm trước thì giá đường năm nay giảm mạnh, giảm 5.000 - 5.500đ/kg.
Niên vụ sản xuất mía đường 2017 - 2018 đã bắt đầu, nguồn cung đường không thiếu, giá đường đã có xu hướng giảm song mức giá bán buôn của các nhà máy đường Việt Nam vẫn khá cao.
Giá đường tại thị trường nội địa tăng nhẹ 200 đồng - 300 đồng/kg trong nửa đầu tháng 11 năm nay.
Theo Tổng cục Hải quan, lộ trình triển khai Cơ chế một cửa quốc gia về các thủ tục tàu bay xuất nhập cảnh tại cảng hàng không là từ 1/1/2017 đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam và từ 1/3/2017 đối với các hãng hàng không khác.
Giá đường trong nước đang có xu hướng tăng, dự báo tiếp tục diễn biến căng thẳng trong niên vụ 2016-2017 do nguồn cung đường thế giới thiếu hụt, sản lượng đường trong nước hạn chế.
Giá đường thế giới lập kỷ lục cao nhất trong vòng 4 năm qua dự báo sẽ tác động tiêu cực đến thị trường đường trong 1 tháng tới.
Nguồn cung không thiếu nhưng giá đường vẫn duy trì ở mức cao. Năng suất - chất lượng đang là nguyên nhân chính kìm hãm ngành đường phát triển. Đầu tư chiều sâu để gia tăng giá trị sản phẩm đường là giải pháp mà các bộ, ngành cũng như doanh nghiệp (DN) cần làm để nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Niên vụ sản xuất mía đường 2016-2017 đã bắt đầu đi vào sản xuất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, tình hình cung cầu và giá đường trong nước sẽ tiếp tục căng thẳng bởi dự báo thế giới sẽ tiếp tục thiếu hụt đường, sản lượng đường trong nước có thể chỉ tăng nhẹ so với niên vụ 2015-2016.
Trong khi giá đường Thái Lan chỉ khoảng 12.000 đồng/kg thì đường Việt Nam có thời điểm lên tới hơn 30.000 đồng, ảnh hưởng đến tiêu dùng trong nước lẫn xuất khẩu.
Sau gần 1 năm (tháng 6/2015), giá bán buôn đường kính trắng mới lại ở mức trên 15.000 đ/kg. Còn so với cùng kỳ năm ngoái, giá đường kính trắng hiện nay đang cao hơn khoảng 2.000 đ/kg.
Giá đường trên thị trường đã tăng 2.000-2.500 đồng/kg so với tháng trước. Các doanh nghiệp cung cấp đường cho siêu thị đang “rên xiết” vì phải chịu lỗ nhưng không được tăng giá bán
Việc ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hòa Bình Group tham gia sản xuất nước ngọt đã khiến các đối thủ phải dè chừng.
Theo Cục Chế biến Nông lâm sản và Nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá đường hiện nay đang có xu hướng giảm do tiêu thụ chậm.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, do tiêu thụ tốt, lượng đường tồn kho giảm, giá đường trong nước hiện nay đã tăng 500 - 700 đồng/kg so với tháng trước.
Xây dựng hệ thống trung tâm thương mại (TTTM) cho doanh nghiệp Việt Nam bán hàng Việt Nam và tự sản xuất hàng hóa để cạnh tranh với hàng ngoại, cứu nền sản xuất trong nước là hành động cụ thể mà ông Nguyễn Hữu Đường đã hiện thực hóa chủ trương “Người Việt dùng hàng Việt” do chính ông khởi xướng.
Ông Hà Hữu Phái, chuyên gia ngành mía đường, cho hay giá đường thế giới đang ở đáy của hình sin và đang có xu hướng tăng lên. Chính vì vậy, giá đường trong nước cũng như giá mía mà nhà máy mua từ người dân có thể cũng sẽ tăng trong thời gian tới.
Ông Thái Văn Chuyện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đường Biên Hòa (BHS), cho biết thời gian qua, nhiều nhà máy sản xuất đường trong nước gặp khó khăn vì cung vượt cầu vì vậy, lượng đường tồn kho của cả nước vẫn còn trên nửa triệu tấn.
Đó là một trong các giải pháp được Hiệp hội Mía đường đưa ra nhằm hạn chế việc các đối tượng buôn lậu lợi dụng hóa đơn mua hàng thanh lý để vận chuyển đường lậu.
Hướng tới kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2014), ngày 12/7, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Lễ khánh thành công trình nâng cấp xây dựng Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Đường 9.
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, giá bán buôn đường kính trắng vừa có một đợt tăng nhẹ với mức tăng 200-300 đ/kg vào đầu tuần này.
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) giá đường trong thời gian tới trên thị trường sẽ không tăng vì nguồn cung trong nước vẫn nhiều.
Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) ngày 10-1, dự báo giá đường trong nước thời gian tới có xu hướng ổn định bởi tổng cung đường năm 2014 dự kiến khoảng 1,877 triệu tấn, tổng cầu khoảng 1,4 triệu tấn. Nguồn dư cung so với cầu khoảng 477.000 tấn.
Cục chế biến Nông lâm sản và Nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, giá đường tháng 10/2013 giảm so với tháng trước khoảng 500 đồng/kg do các nhà máy bán đường giải phóng kho để vào vụ mới.
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, mặc dù giá đường xuống thấp, nhưng diện tích trồng mía niên vụ năm 2013-2014 trên địa bàn tỉnh vẫn đạt 6.700ha, tăng khoảng 600ha so với vụ Hè-Thu trước do các nhà máy vẫn mua mía với giá cao, giúp người trồng mía có lãi.
Khác với hai thị trường càphê và cacao, thị trường đường thế giới tuần qua vẫn cắm đầu đi xuống, thậm chí đã có phiên lùi xuống mức thấp nhất ba năm qua do dự báo nguồn cung quá dồi dào tại Brazil - nhà sản xuất đường lớn nhất thế giới, và tại Thái Lan - quốc gia xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới.
Theo lẽ thông thường, nếu nguồn cung lớn hơn cầu thì giá sẽ giảm, nhưng thực tế đang tồn tại nghịch lý. Đó là trong khi giá bán buôn tại các nhà máy đường giảm thì tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, giá đường kính vẫn ở mức cao.
Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), trong thời gian tới, giá đường sẽ tiếp tục chịu xu hướng giảm.
Theo Công ty phân tích, dự báo thị trường nông sản Agromonitor, giá đường tinh luyện (RE) trong tuần qua đã giảm ở hầu hết các thị trường với mức giảm ở mức trung bình khoảng 5.000 đồng/kg.
Cục Chế biến Thương mại Nông lâm thuỷ sản và nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho rằng nếu việc cấp phép nhập khẩu đường không được tiếp tục, công tác kiểm soát đầu cơ không tốt, khi giáp vụ giá đường có thể lên cơn “sốt”.