Để chống nhập lậu đường cát, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của nhiều lực lượng chức năng
CôngThương - Dễ hợp thức hóa
Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) An Giang, 4 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã kiểm tra bắt giữ 306.850 kg đường cát nhập lậu. Tuy nhiên, số lượng thu giữ không thấm vào đâu so với thực tế lượng đường nhập lậu vào nội địa hiện nay.
Ông Phan Lợi – Chi cục trưởng Chi cục QLTT An Giang - cho biết, trên sông khu vực giữa Việt Nam và Campuchia luôn có hàng chục ghe máy có trọng tải khoảng 20 – 25 tấn neo đậu làm kho chứa đường cát. Tại đây, đầu nậu thay đổi bao bì, sử dụng các bao bì của doanh nghiệp (DN) sản xuất đường trong nước, lợi dụng lúc đêm tối hoặc khi các lực lượng chức năng thay ca, các “kho di động này” sẽ chuyển vào thị trường nội địa.
Ông Phan Lợi – Chi cục trưởng Chi cục QLTT An Giang: Bộ Tài chính cần nghiên cứu quy định chặt chẽ hóa đơn bán đường cát phát mãi tịch thu và hóa đơn bán số lượng nhiều của các nhà máy, công ty kinh doanh đường cát nhằm quản lý và chống lợi dụng, quay vòng hóa đơn. |
Ông Lợi cho rằng, hiện nay việc hợp thức hóa đường lậu rất dễ. Các đầu nậu thay đổi bao bì, sử dụng hồ sơ mua hàng phát mãi bị tịch thu và những hóa đơn bán hàng của các nhà máy, công ty kinh doanh đường cát để hợp thức hóa đường lậu. “Các lực lượng chức năng khu vực biên giới phát hiện nhiều hóa đơn của các DN sản xuất, kinh doanh đường trong nước xuất bán lên khu vực biên giới với số lượng rất lớn. Nhiều bao bì của các DN sản xuất đường được vận chuyển lên khu vực biên giới nhằm hợp thức hóa cho việc vận chuyển, buôn bán đường nhập lậu, gây khó khăn cho công tác chống buôn lậu đường. Tuy nhiên, việc xử lý còn nhiều bất cập” – ông Lợi cho biết.
Quản lý hóa đơn thiếu chặt chẽ
Theo các lực lượng chức năng, vấn đề khó nhất hiện nay là quản lý hóa đơn. Đường cát nhập lậu vào nội địa được sử dụng hóa đơn của các DN kinh doanh đường để hợp thức hóa nên rất khó phát hiện. Khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm duyệt kỹ hóa đơn mua - bán hàng bán đấu giá để ngăn chặn thì đối tượng lại đối phó bằng cách thành lập nhiều cơ sở trong nội địa mua - bán đường cát rồi xuất hóa đơn bán qua lại cho nhau… khiến lực lượng không quản lý xuể.
Nguyên nhân không nhỏ dẫn đến việc đầu nậu lợi dụng hóa đơn như hiện nay là do DN sản xuất đường trong nước chưa quản lý chặt chẽ việc in ấn, sử dụng bao bì và bán đường, xuất hóa đơn bán đường vào khu vực biên giới. Từ đó dẫn đến việc lợi dụng bao bì, hóa đơn bán đường của các DN để buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh đường nhập lậu. “Khi đường nhập lậu đã được sang bao trắng với lý do bao bị ướt hoặc rách và được hợp thức hóa bằng hóa đơn xuất bán của các DN sản xuất, kinh doanh đường trong nước, nếu đưa đi giám định thì cơ quan giám định cũng không kết luận được. Vì vậy, thiếu căn cứ để xác định đường nhập lậu mà chỉ xử lý vi phạm về nhãn hàng hóa”… - ông Lợi phân tích.
Ông Lợi cho rằng, để chống buôn lậu trên tuyến biên giới An Giang có hiệu quả, bên cạnh việc phát huy sức mạnh tổng hợp của nhiều lực lượng chức năng, cần chốt chặn trên tuyến biên giới và trong nội địa 24/24h…