Chống hàng giả: Công tác truyền thông phải đúng, trúng, đủ

Nếu tuyên truyền đúng, trúng, đủ, kịp thời, công tác truyền thông sẽ góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng, từ đó nâng cao hiệu quả cuộc chiến chống hàng giả.

Truyền thông đúng, trúng, đủ

Theo số liệu mới nhất từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương, 5 tháng năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước đã phát hiện và xử lý 7.111 vụ vi phạm; tổng số tiền xử lý hành chính gần 212 tỷ đồng. Trong đó, xử phạt vi phạm hành chính gần 94 tỷ đồng; trị giá hàng hóa vi phạm gần 118 tỷ đồng (trị giá hàng hóa tiêu hủy, buộc tiêu hủy gần 68 tỷ đồng; hàng hóa chờ xử lý trên 50 tỷ đồng); thu nộp ngân sách gần 110 tỷ đồng. Chuyển cơ quan điều tra 53 vụ có dấu hiệu hình sự.

Đáng chú ý, trong tháng cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả do Thủ tướng Chính phủ phát động từ ngày 15/5 đến 15/6/2025, lực lượng đã kiểm tra 3.891 vụ việc, phát hiện và xử lý 3.114 vụ vi phạm với tổng số tiền xử lý hơn 63 tỷ đồng. Trong đó, số tiền xử phạt hành chính vượt 32 tỷ đồng, hàng hóa bị tịch thu trị giá gần 31 tỷ đồng và đã thu nộp ngân sách gần 36 tỷ đồng. Đáng chú ý, có tới 26 vụ việc có dấu hiệu hình sự đã được chuyển cho cơ quan điều tra, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước.

"Góp phần" vào kết quả chung của cuộc chiến đấu tranh chống hàng giả, cùng với hoạt động kiểm tra, kiểm soát, công tác báo chí, thông tin tuyên truyền có vai trò vô cùng quan trọng.

5 tháng năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước đã phát hiện và xử lý 7.111 vụ vi phạm. Ảnh: Quyên Lưu

5 tháng năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước đã phát hiện và xử lý 7.111 vụ vi phạm. Ảnh: Quyên Lưu

Thông tin tới Báo Công Thương về nội dung này, ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nhận định, có thể nói, công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng.

“Truyền thông là một trong những trụ cột căn bản trong chiến lược phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Nếu chỉ dựa vào các biện pháp kiểm tra, kiểm soát và xử phạt, chúng ta mới chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề. Nhưng khi người tiêu dùng, doanh nghiệp và toàn xã hội nhận thức rõ ràng về tác hại của việc sử dụng, sản xuất, kinh doanh hàng giả, khi đó mới tạo ra sức đề kháng đủ mạnh để ngăn chặn từ gốc” - ông Linh chia sẻ.

Đặc biệt, Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh, tuyên truyền đúng, trúng, kịp thời sẽ góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng, xây dựng thói quen mua sắm có trách nhiệm. Khi người tiêu dùng chủ động từ chối hàng hóa không rõ nguồn gốc, không rõ chất lượng, không có kiểm chứng, thị trường hàng giả sẽ dần bị thu hẹp và các hành vi vi phạm không có cơ hội tồn tại. “Đây chính là lý do vì sao chúng tôi luôn đặt công tác tuyên truyền song hành với hoạt động kiểm tra và xử lý vi phạm” - ông Linh khẳng định.

Báo chí - "mũi giáp công" trong chống hàng giả

Thông tin thêm về vai trò của công tác báo chí trong cuộc chiến đấu tranh chống hàng giả, ông Trần Hữu Linh cho rằng, báo chí là một kênh tuyên truyền thiết yếu, đồng thời, cũng là một lực lượng đồng hành đắc lực trong công tác này.

Không chỉ phản ánh thông tin một cách nhanh chóng, khách quan và chính xác, báo chí còn giúp lan tỏa, thông tin cảnh báo kịp thời tới người tiêu dùng, vạch trần thủ đoạn của các đối tượng vi phạm, qua đó giúp nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động từ cộng đồng.

Không chỉ dừng ở đưa tin, một số tờ báo còn tổ chức các chiến dịch truyền thông chuyên đề về cuộc đấu tranh chống hàng giả

Không chỉ dừng ở đưa tin, một số tờ báo còn tổ chức các chiến dịch truyền thông chuyên đề về cuộc đấu tranh chống hàng giả

Nhiều vụ việc lớn, phức tạp đã được phát hiện và điều tra sâu nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan báo chí. “Không chỉ dừng ở đưa tin, một số tờ báo còn tổ chức các chiến dịch truyền thông chuyên đề, xây dựng tuyến bài điều tra có chiều sâu, tạo hiệu ứng xã hội mạnh mẽ và tác động tích cực tới hoạt động quản lý nhà nước” - ông Linh ghi nhận và chia sẻ, chính sức ép từ dư luận xã hội được tạo ra qua truyền thông đã khiến các đối tượng vi phạm phải dè chừng, từ đó có tác dụng răn đe rất rõ rệt. Có thể nói, truyền thông đã và đang trở thành một “mũi giáp công” quan trọng trong tổng thể các giải pháp chống hàng giả hiện nay.

Trong thời gian tới, để công tác truyền thông, báo chí phát huy hiệu quả cao hơn nữa, góp phần trong việc nâng cao hiệu quả cuộc chiến chống hàng giả của lực lượng Quản lý thị trường, Cục trưởng Trần Hữu Linh cho rằng, cần có những đổi mới về cơ chế và hình thức thực hiện.

Thứ nhất, cơ quan quản lý cần chủ động hơn nữa trong việc cung cấp thông tin chính thống, kịp thời, chính xác để báo chí có thể phản ánh đầy đủ, đúng định hướng và tránh bị nhiễu loạn thông tin từ các nguồn không xác thực.

Thứ hai, xây dựng các chuyên đề phối hợp báo chí điều tra, phân tích chiều sâu về các thủ đoạn mới, xu hướng vi phạm, từ đó tạo cơ sở tham khảo cho cả người dân lẫn cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, việc kết hợp truyền thông trên nền tảng số, ứng dụng công nghệ để xây dựng nội dung truyền tải dễ hiểu, hấp dẫn, đặc biệt cho giới trẻ - là nhóm tiêu dùng chủ lực trong tương lai cũng là hướng đi cần được ưu tiên.

“Sự phối hợp giữa lực lượng Quản lý thị trường và các cơ quan báo chí sẽ không chỉ dừng lại ở mức độ đưa tin, mà còn đi xa hơn nữa, trở thành một liên kết chiến lược trong công tác tuyên truyền, giám sát và thúc đẩy tiêu dùng bền vững, vì một thị trường hàng hóa minh bạch và an toàn cho toàn xã hội” - Cục trưởng Trần Hữu Linh kỳ vọng.

5 tháng năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước đã phát hiện và xử lý 7.111 vụ vi phạm; tổng số tiền xử lý hành chính gần 212 tỷ đồng; trong đó, xử phạt vi phạm hành chính gần 94 tỷ đồng; trị giá hàng hóa vi phạm gần 118 tỷ đồng.

Hoàng Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận