Chợ truyền thống: Kênh phân phối hàng Việt hiệu quả

Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chỉ rõ: Đến năm 2015, tăng thị phần hàng Việt có thế mạnh tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa lên trên 70%. Nếu làm được điều này, đây sẽ là kênh phân phối hàng Việt rất hiệu quả.
Liên kết tốt DN và tiểu thương, chợ truyền thống sẽ trở thành kênh phân phối hàng Việt hiệu quả

Liên kết tốt DN và tiểu thương, chợ truyền thống sẽ trở thành kênh phân phối hàng Việt hiệu quả

CôngThương - Chưa khai thác triệt để

Chợ Đồng Xuân là một trong những chợ đầu mối lớn, quan trọng của Hà Nội và cả nước. Với hơn 2.300 hộ kinh doanh, mỗi ngày có khoảng 15 - 20 tấn hàng hóa được lưu chuyển từ chợ này đi các tỉnh, doanh thu hàng năm đạt trên 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ hàng Việt tại chợ lại chưa cao và chỉ tập trung ở những mặt hàng có giá trị gia tăng thấp, như thủ công mỹ nghệ, may mặc…

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam hiện có trên 9.000 chợ truyền thống, phân phối khoảng 80% lượng hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Sau 5 năm triển khai CVĐ, nếu tỷ trọng hàng Việt tại các kênh phân phối hiện đại đã tăng lên 90% thì tại các chợ truyền thống, tỷ lệ này chưa đáng kể. Hàng hóa chỉ tập trung ở một số mặt hàng: bánh kẹo, đồ thủ công…, còn ở các nhóm hàng khác như điện tử, quần áo may sẵn, hoa quả... tỷ trọng hàng Trung Quốc vẫn rất cao.

Nhiều tiểu thương chia sẻ, hàng Trung Quốc chiếm thị phần cao ở chợ truyền thống là do các doanh nghiệp (DN) nước họ thường xuyên đến tiếp thị sản phẩm; sẵn sàng bỏ mối số lượng ít hoặc nhiều theo nhu cầu của tiểu thương; đồng ý lấy hàng trước, trả tiền sau… “Với những mặt hàng mới, chúng tôi có thói quen lấy một lượng hàng nhỏ để thăm dò nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, do vốn ít, chúng tôi thường trả tiền đơn hàng một lần, vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, các DN Việt Nam lại yêu cầu cung cấp những đơn hàng lớn, trả tiền trước… nên rất khó khăn”, chị Nguyễn Thị Dung - tiểu thương kinh doanh giày dép tại chợ Đồng Xuân - nói.

Việc chưa tìm được “tiếng nói chung” giữa tiểu thương và DN Việt khiến việc lấy nguồn hàng phải qua trung gian, đẩy giá sản phẩm lên cao.

Ông TRẦN NGUYÊN NĂM - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương):

Hàng Việt hoàn toàn có cơ hội giành thị trường tại phân khúc chợ truyền thống nếu DN biết cách làm thế nào để tiểu thương thấy lợi ích, có tương lai lâu dài.

Liên kết để đưa hàng Việt vào chợ

TS.Hoàng Thọ Xuân - chuyên gia kinh tế, Viện Nghiên cứu thương mại - cho biết, chợ truyền thống đã và vẫn sẽ là kênh phân phối được phần lớn người tiêu dùng Việt Nam chọn lựa bởi có nhiều ưu điểm, như hàng hóa phong phú và giá rẻ, vị trí thuận lợi, gần các khu dân cư… Bởi vậy, DN Việt cần liên kết chặt chẽ hơn với các tiểu thương để đưa hàng Việt đến gần người tiêu dùng.

Theo đó, ngoài việc kịp thời nắm bắt mẫu mã trên thị trường, tăng chất lượng hàng hóa, quan trọng nhất là DN trong nước cần linh động trong phương thức kinh doanh: Thường xuyên tiếp thị hàng hóa, linh hoạt về lượng đơn hàng hoặc phương thức thanh toán…, đặc biệt là giá rẻ. Do vậy, lựa chọn những mặt hàng có giá cả phải chăng đưa vào chợ truyền thống chính là yếu tố hàng đầu giúp hàng hóa Việt có chỗ đứng tại kênh phân phối này.

Ông Nguyễn Hữu Thắng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) - khẳng định: “Người tiêu dùng khi đến chợ của một địa phương nào thường muốn mua hàng truyền thống của địa phương đó. Việc đưa những mặt hàng truyền thống, đặc trưng của vùng, miền vào chợ truyền thống sẽ biến nơi đây thành một kênh quảng bá, tiêu thụ hàng Việt rất hiệu quả”.

Phương Lan

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 tăng 11,1%

Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 tăng 11,1%

Theo con số Cục Thống kê công bố sáng 6/5, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2025 ước tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước.
Lo ngại nguồn cung dư thừa, giá dầu tiếp đà suy yếu

Lo ngại nguồn cung dư thừa, giá dầu tiếp đà suy yếu

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent dừng lại ở mốc 60,23 USD/thùng, giảm 1,73%. Giá dầu WTI giảm tiếp 1,99%, xuống mốc 57,13 USD/thùng.
Giá ngô giảm tuần thứ 3 liên tiếp về mức 184 USD/tấn

Giá ngô giảm tuần thứ 3 liên tiếp về mức 184 USD/tấn

Giá ngô ghi nhận tuần giảm thứ ba liên tiếp khi đánh mất khoảng 3,4% về mức 184 USD/tấn, trong khi lúa mì giảm 0,37% về mức 199 USD/tấn nhờ lực hồi phục mạnh.
Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025: Trụ vững trên mốc 100

Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025: Trụ vững trên mốc 100

Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025, tỷ giá USD, tỷ giá USD/VND, chỉ số DXY, giá đồng USD hôm nay, tỷ giá USD hôm nay, dự báo tỷ giá USD...
Giá cà phê Robusta chốt ở mức 5.126 USD/tấn

Giá cà phê Robusta chốt ở mức 5.126 USD/tấn

Chốt phiên, giá cà phê Arabica đánh mất 4,02%, xuống còn 8.480 USD/tấn; cà phê Robusta giảm 4,53%, chốt ở mức 5.126 USD/tấn.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê Arabica quay đầu tăng lên mức 8.835 USD/tấn

Giá cà phê Arabica quay đầu tăng lên mức 8.835 USD/tấn

Giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 7 tăng 0,24%, lên mức 8.835 USD/tấn, giá cà phê Robusta hợp đồng tháng 7 tăng 1,34%, đạt 5.369 USD/tấn.
Giá bạc đảo chiều tăng 0,77% lên mức 33,58 USD/ounce

Giá bạc đảo chiều tăng 0,77% lên mức 33,58 USD/ounce

Kết thúc phiên giao dịch, giá bạc đảo chiều tăng 0,77% lên mức 33,58 USD/ounce, trong khi bạch kim giảm 0,97% xuống còn 985,5 USD/ounce.
Giá cà phê Arabica nối dài đà tăng vượt mốc 9.000 USD/tấn

Giá cà phê Arabica nối dài đà tăng vượt mốc 9.000 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch hôm qua, giá cà phê Arabica trên sàn New York tiếp tục nối dài đà tăng, ghi nhận mức tăng 2,55% lên 9.040 USD/tấn.
Giá xe Yamaha Janus 125: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Giá xe Yamaha Janus 125: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Cập nhật giá xe máy Yamaha Janus 125 mới nhất ngày 28/4/2025 : Yamaha Janus, giá xe Yamaha Janus; cập nhật giá xe Yamaha Janus 125.
Giá cà phê Arabica chạm mốc 9.000 USD/tấn

Giá cà phê Arabica chạm mốc 9.000 USD/tấn

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tăng 7,31% lên 8.815 USD/tấn; trong khi đó, giá cà phê Robusta tăng 2,62% lên mức 5.415 USD/tấn
Sôi động thị trường bán lẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

Sôi động thị trường bán lẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

Bộ Công Thương và các doanh nghiệp bán lẻ đều kỳ vọng sức mua tăng cao vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và đang triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng dịp này.
Giá vàng tăng giảm chóng mặt, cửa hàng không còn vàng bán

Giá vàng tăng giảm chóng mặt, cửa hàng không còn vàng bán

Giá vàng hôm nay tăng giảm liên tục. Giá vàng SJC bán ra 120 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn bán ra 115,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng giảm rồi lại tăng nhanh.
Giá đậu tương nối dài đà tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá đậu tương nối dài đà tăng phiên thứ ba liên tiếp

Theo ghi nhận từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), giá đậu tương nối dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp với 1,12% lên mức 390 USD/tấn.
TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm

TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm

Ban Chỉ đạo xây dựng Sàn giao dịch thịt heo TP. Hồ Chí Minh kiến nghị thí điểm sàn giao dịch thịt heo trong 2 năm để rà soát, tổng hợp.
Khí LNG liệu còn ‘nóng’?

Khí LNG liệu còn ‘nóng’?

Mặc dù trong một tuần giao dịch trở lại đây, giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thế giới đã ghi nhận đợt hạ nhiệt đáng kể.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới đột ngột đảo chiều

Thị trường hàng hoá: Giá dầu thế giới đột ngột đảo chiều

Giá dầu Brent đã giảm 1,96%, xuống mốc 66,12 USD/thùng. Trong khi đó, hợp đồng giao dầu WTI vào tháng 6 cũng ghi nhận mức giảm tới 2,2%, lên mốc 62,27 USD/thùng
Giá vàng giảm mạnh, người dân vẫn chen nhau mua tích trữ

Giá vàng giảm mạnh, người dân vẫn chen nhau mua tích trữ

Giá vàng hôm nay giảm mạnh sau chỉ đạo chỉ đạo “nóng” của Thủ tướng. Giá vàng nhẫn 115 triệu đồng/lượng bán ra, vàng SJC có giá 119,5 triệu đồng/lượng.
Cú bứt phá tỷ đô cho ngành bán lẻ

Cú bứt phá tỷ đô cho ngành bán lẻ

Làn sóng mở rộng mạng lưới cửa hàng, du lịch phục hồi mạnh mẽ, sự nhập cuộc của những “ông lớn” bán lẻ cho thấy ngành bán lẻ đang tràn đầy cơ hội bứt phá.
Tinh hoa trái cây Việt hội tụ tại Hà Nội

Tinh hoa trái cây Việt hội tụ tại Hà Nội

Xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang), sầu riêng (Long An), thanh long đỏ (Bình Thuận),… hội tụ tại Không gian trưng bày “Tinh hoa trái cây Việt” tại Hà Nội.
Giá cà phê Arabica tăng 2,96% lên 8.325 USD/tấn

Giá cà phê Arabica tăng 2,96% lên 8.325 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch, giá cà phê Arabica phục hồi với mức tăng 2,96% lên 8.325 USD/tấn, trong khi cà phê Robusta giảm nhẹ 0,42% xuống mức 5.231 USD/tấn.
Sau vụ sữa giả: Cẩn trọng để giữ niềm tin, thị trường

Sau vụ sữa giả: Cẩn trọng để giữ niềm tin, thị trường

Vụ sữa giả gây chấn động khiến người tiêu dùng cảnh giác, các ngành chức năng tăng cường siết chặt hậu kiểm lập lại trật tự thị trường.
Giá vàng tăng chóng mặt, xếp hàng không mua được vàng

Giá vàng tăng chóng mặt, xếp hàng không mua được vàng

Giá vàng hôm nay 22/4 tăng cao chưa từng có. Giá vàng tăng, nhu cầu mua vàng lập đỉnh, hàng dài người xếp hàng mua vàng đầu tư nhưng cửa hàng hết vàng để bán.
Giá đậu tương giảm nhẹ 0,68% về mức 378 USD/tấn

Giá đậu tương giảm nhẹ 0,68% về mức 378 USD/tấn

Theo ghi nhận của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), giá đậu tương ghi nhận mức giảm nhẹ 0,68% về mức 378 USD/tấn trong phiên giao dịch đầu tuần.
Giá vàng tăng, cầu vượt cung, cửa hàng hết vàng bán

Giá vàng tăng, cầu vượt cung, cửa hàng hết vàng bán

Giá vàng hôm nay, giá vàng nhẫn, vàng SJC tăng so với ngày cuối tuần. Giá vàng tăng, người dân xếp hàng dài chờ mua vàng, khiến cung không đủ cầu.
Thị trường màn hình quảng cáo thang máy tăng trưởng thần tốc

Thị trường màn hình quảng cáo thang máy tăng trưởng thần tốc

Truyền thông thang máy kỹ thuật số mang đến sự tiếp cận gần gũi với người tiêu dùng đã đẩy thị trường màn hình quảng cáo thang máy tăng trưởng thần tốc.
Mobile VerionPhiên bản di động