Chính sách thuế với ngân sách và vấn nạn buôn lậu thuốc lá

Để đạt mục tiêu kiểm soát thuốc lá, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012 đã quy định áp dụng chính sách thuế phù hợp để giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá.

Tuy nhiên việc xây dựng lộ trình tăng thuế như thế nào cho phù hợp để vừa giúp tăng thu ngân sách đồng thời giúp kiểm soát tốt hoạt động kinh doanh sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là góp phần quan trọng trong công cuộc phòng chống buôn lậu thuốc lá.

Ngành thuốc lá đang gánh thuế và phí rất lớn

Hiện nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm thuốc lá đang phải chịu những khoản thuế và phí như sau: Trước tiên, thuốc lá điếu chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất là 70% và sẽ tăng lên 75% từ ngày 1/1/2019. Thuốc lá cũng chịu khoản đóng góp bắt buộc vào Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá ở mức phí 1,5% (sẽ tăng lên 2% từ ngày 1/5/2019), thuế giá trị gia tăng với thuế suất 10% và đối với thuốc lá nhập khẩu sẽ phải chịu thêm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng là 135%. Ngoài ra các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuốc lá cũng đang đóng góp tiền cho Quỹ phòng, chống buôn lậu thuốc lá điếu và chống sản xuất, buôn bán thuốc lá giả để đảm bảo kinh phí hỗ trợ cho việc bắt giữ và tiêu hủy thuốc lá lậu, thuốc lá giả là 4.500 đồng/bao 20 điếu.

chinh sach thue voi ngan sach va van nan buon lau thuoc la

Trong thời gian gần đây, một số đề xuất tăng thuế và phí đối với thuốc lá liên tục được đưa ra. Đáng chú ý nhất là đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo phương pháp hỗn hợp (kết hợp thu theo thuế suất tỷ lệ và thuế suất tuyệt đối), theo đó bổ sung mức thu thuế tuyệt đối 1.000 đồng/bao thuốc lá 20 điếu và 1.500 đồng/một điếu xì gà áp dụng từ ngày 1/1/2020. Bên cạnh đó, đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (lên mức 12% so với 10% hiện nay) và thu tiền cấp tem thuốc lá sẽ được Bộ Tài chính xây dựng và ban hành tại Thông tư theo quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2016 quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa cung cấp dịch vụ. Như vậy, theo các quy định hiện hành và một số dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đang được xây dựng, lượng thuế và phí mà hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm thuốc lá đang và sẽ phải gánh chịu là rất lớn.

Tác động của chính sách thuế với buôn lậu thuốc lá

Đối với ngành thuốc lá, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) có thể xem là chính sách quan trọng bậc nhất, có tác động mạnh mẽ đến thu ngân sách và tình hình buôn lậu thuốc lá. Thực tiễn, khi xây dựng chính sách thuế TTĐB, chính phủ tại các quốc gia khu vực Đông Nam Á phải cân bằng các mục đích tăng thu ngân sách và giảm lượng tiêu thụ thuốc lá của mình với tiềm ẩn giảm mức khả dụng của thuốc lá điếu có thể làm cho người tiêu dùng chuyển sang nguồn thuốc lá bất hợp pháp như thuốc lá lậu. Đây chính là sự đánh đổi củng cố cho lý thuyết đường cong Laffer nổi tiếng.

Lý thuyết đường cong Laffer nói lên rằng, thuế suất tối đa hóa thu ngân sách đối với thuốc lá điếu sẽ là một hàm gồm một số yếu tố có quan hệ với nhau, bao gồm thu nhập trung bình của dân số, số mặt hàng thay thế sẵn có, thuế suất đối với các sản phẩm thuốc lá khác và thương mại bất hợp pháp. Như vậy, thương mại bất hợp pháp là một biến số khi đánh giá ảnh hưởng của việc tăng thuế TTĐB. Sự hiện diện của các sản phẩm thay thế bất hợp pháp đối với thuốc lá điếu hợp pháp làm tăng mạnh độ co giãn cầu theo giá của sản phẩm có trả thuế. Để chứng minh cho lý thuyết này, có thể xem xét thực tế mối quan hệ giữa tăng thuế TTĐB với gia tăng thị trường bất hợp pháp tại Malaysia.

chinh sach thue voi ngan sach va van nan buon lau thuoc la

Năm 2002, thuế TTĐB tại Malaysia là R43,2 trên 1.000 điếu. Sau đó chính phủ bắt đầu tăng mạnh thuế TTĐB. Vào năm 2010, thuế TTĐB đã tăng trên 430% lên R230 trên 1.000 điếu. Kết quả là, giá bình quân của thuốc lá điếu hợp pháp đã tăng hơn hai lần. Tăng mạnh về giá thuốc lá bất hợp pháp khiến người tiêu dùng chuyển sang các nguồn cung cấp bất hợp pháp. Năm 2002, người hút thuốc Malaysia đã tiêu thụ 19,5 tỷ điếu thuốc lá hợp pháp. Tới 2010, lượng bán thuốc lá hợp pháp đã giảm còn 13,5 tỷ điếu, trong khi đó tiêu thụ thuốc lá bất hợp pháp có sự vượt trội, đã tới 8,8 tỷ điếu, chiếm 36% toàn thị trường.

Kinh nghiệm của Malaysia cho thấy, một khi buôn lậu thuốc lá đã hình thành, rất khó giảm. Tiêu thụ bất hợp pháp dự tính vẫn là 36% tổng tiêu thụ năm 2013. Như vậy, thực tế tại Malaysia trong giai đoạn 2002-2013 đã chứng minh rất rõ ràng có mối liên hệ chặt chẽ giữa tăng thuế TTĐB và sự gia tăng mạnh mẽ tình trạng buôn bán thuốc lá bất hợp pháp. Từ thực tế của Malaysia, Trung tâm thuế và đầu tư quốc tế (ITIC) đã khuyến nghị, trong khi chưa hài hòa thuế, các chính phủ cần ở mức độ hợp lý nhắm tới việc không tạo nên những chênh lệch về thuế và giá lớn với tất cả các nước láng giềng - vì những khác biệt này có thể làm tổn hại nguồn thu ngân sách của quốc gia do khuyến khích buôn lậu.

Đối với Việt Nam, giá bán lẻ thuốc lá của Việt Nam đang cao hơn hai nước láng giềng có chung đường biên giới là Lào và Campuchia. Trong khu vực ASEAN, cũng có quốc gia có hoạt động xuất khẩu thuốc lá mạnh nhưng chưa là thành viên của Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, đồng nghĩa với việc chưa chịu sự điều chỉnh của những cam kết quốc tế về in cảnh báo sức khỏe, kiểm soát buôn lậu thuốc lá. Điều này khiến việc tăng thuế TTĐB tại Việt Nam càng trở nên rủi ro hơn, có thể khiến Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn cho thuốc lá nhập lậu ngay từ các quốc gia láng giềng này đổ về.

Một trong những mục đích đặt ra khi tăng thuế TTĐB là giúp tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, bản thân việc tăng thuế TTĐB không phải lúc nào cũng mang đến tác dụng như mong muốn. Trường hợp của Singapore là một ví dụ điển hình. Tại Singapore, giai đoạn từ năm 2000-2005 là thời kỳ tăng mạnh thuế TTĐB, từ 150 đôla/1.000 điếu lên 352/1.000 điếu - tăng bình quân 19% một năm. Từ năm 2006-2013 không tăng thuế TTĐB. Phản ứng trước những thay đổi giá do thuế TTĐB, khối lượng có trả thuế giảm từ 3,2 tỷ điếu trong năm 2000 xuống mức thấp là 1,8 tỷ điếu năm 2006 (bằng 43%). Thu từ thuế TTĐB ban đầu (2000-2003) đã tăng 54% nhưng giảm 10% giữa 2003 và 2006.

Trong báo cáo ngân sách năm 2006 của Singapore, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lý Hiển Long nhận xét: “Tôi đã nghiêm túc xem xét việc tăng thuế TTĐB thuốc lá, nhưng đã phải miễn cưỡng quyết định rút lại nó vì chúng ta đang thấy thu bị giảm sút, không phải người dân hút ít hơn mà vì buôn lậu tăng lên”. Có mối quan hệ chặt chẽ giữa tăng thuế TTĐB và tăng buôn lậu thuốc lá, và hệ quả là, thu ngân sách từ thuế TTĐB thay vì tăng lên lại có thể bị giảm khi tăng mạnh thuế TTĐB.

Chính sách thuế cần phù hợp để đảm bảo nguồn thu ngân sách và hạn chế buôn lậu thuốc lá

Từ những phân tích nêu trên, để đảm bảo nguồn thu ngân sách và hạn chế buôn lậu thuốc lá, khi xây dựng chính sách thuế nên có những đánh giá kỹ lưỡng và đầy đủ về mối quan hệ giữa chính sách thuế - thu ngân sách - buôn lậu thuốc lá, tính toán cẩn thận cả trong ngắn hạn, dài hạn những tác động của chính sách thuế khi được triển khai thi hành đối với nguồn thu ngân sách, hoạt động của những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chính sách thuế cũng như tình hình buôn lậu thuốc lá tại Việt Nam, trên cơ sở đó đưa ra được những chính sách thuế hợp lý. Song song với đó, công tác đấu tranh với vấn nạn buôn lậu thuốc lá cũng cần được tăng cường, đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả một cách bài bản và đồng bộ từ việc xây dựng cơ chế, chính sách pháp luật cho đến các hoạt động thực thi chính sách, các hoạt động chấp pháp trên thực tế của các lực lượng chức năng. Có như vậy chính sách thuế mới có thể đảm bảo tăng nguồn thu bền vững cho ngân sách Nhà nước.

Nên chăng, giải pháp cho việc xây dựng chính sách thuế đặc biệt là thuế TTĐB đối với thuốc lá ngoài mục tiêu để tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và giảm tiêu thụ thuốc lá trên cơ sở bảo vệ sức khỏe trong bối cảnh tránh thất thu và cần giữ cân đối ngân sách của quốc gia, các Bộ ban ngành, Chính phủ cần tiếp tục và đẩy mạnh thực hiện mục tiêu chống vấn nạn buôn lậu thuốc lá đang gây thất thu lớn cho ngân sách, đến các doanh nghiệp, người lao động sản xuất kinh doanh thuốc lá hợp pháp trong nước.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Dự án TQ5 Gia Lâm và những câu hỏi còn bỏ lửng

Hà Nội: Dự án TQ5 Gia Lâm và những câu hỏi còn bỏ lửng

Dự án TQ5 (Gia Lâm, Hà Nội) được đấu giá vào năm 2019 từng gây xôn xao dư luận bởi giá khởi điểm được cho là khá rẻ, có thể gây thất thoát ngân sách nhà nước.
TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt các cơ sở như: Dr.Allen, Triệu Nha, Nanozelle, Thẩm mỹ H.A, TA, FA+, Saigon Shine, Valis Luxury 69, Mega Gangnam.
Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ các sở, ngành tỉnh Vĩnh Phúc và nguyên lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì và Công an thành phố làm rõ thông tin hai nhà báo bị hành hung khi đang tác nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt cơ sở massage Cheongdam-Dong (quận 7) nhưng lại gắn biển hiệu tiếng Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo điều trị bệnh.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có văn bản thúc UBND xã Phùng Xá và các cơ quan chức năng xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc.
Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ Hậu "pháo".
Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và

Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và ''bức màn'' bí ẩn tại My Way Hạ Long

Ông Phạm Văn Cung, người vừa giữ chức Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật Công ty Đầu tư và Khách sạn My Way Hạ Long chưa nổi 1 tháng, đã bị tạm hoãn xuất cảnh.
Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Tây Ninh vừa có thông báo công khai danh sách 8 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 31/3/2024, với số tiền hơn 24 tỷ đồng.
Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao với số tiền lên đến 50 tỷ đồng.
Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Theo UBND TP. Tân An, tỉnh Long An, Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép, chưa được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ.
Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là

Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là ''bị hại''

Các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đề nghị Lexus Thăng Long di dời tòa nhà 6 tầng từ năm 2021, song tới nay công ty vẫn chưa thực hiện và nói công ty là “bị hại".
Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Nợ thuế quá hạn hơn 3,4 tỷ đồng, Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị Chi cục Thuế huyện Vị Xuyên (Hà Giang) cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

Khi nghi ngờ điện thoại dính mã độc, các chuyên gia công nghệ khuyến cáo cần ngắt ngay kết nối internet và tắt nguồn điện thoại để tránh bị lừa đảo.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện cưỡng chế thu hồi đất tại dự án khu phía Bắc - khu dân cư số 1 xã Chu Điện đối với 4 hộ gia đình đúng theo quy định.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

Những thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đã được các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song nhiều người vẫn bị lừa.
Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 2 công ty XNK nông sản Hà Khẩu và xây dựng Cương Lĩnh do nợ thuế.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Mạnh Hải, cán bộ Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Hà Giang thông tin, Chi cục Thuế khu vực Quản Bạ - Yên Minh vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản doanh nghiệp nợ thuế.
Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 doanh nghiệp do đã có hành vi xả thải trái phép ra môi trường.
Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Đầu tư Hoa Sen - chủ dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm của ông Lê Phước Vũ bị phạt tiền vì vi phạm lĩnh vực khoáng sản. Cùng lúc, HSG mất 461 tỷ vốn hóa.
Vụ Tiktok

Vụ Tiktok ''Vua quạt'': Tạm giữ một người chống đối, niêm phong nhiều sản phẩm

Liên quan tới vụ Tiktoker ''Vua quạt'', cơ quan công an đã tạm giữ một người chống đối, đồng thời niêm phong, tạm giữ nhiều sản phẩm.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Công an TP. Thanh Hoá vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang vừa công bố quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế.
Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt giám đốc các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động