Chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ ngày 1/9

Chính phủ ban hành Nghị định tập đoàn kinh tế nhà nước và tổng công ty nhà nước; Doanh nghiệp được giảm hơn 200 giờ khai, tính thuế; Không nhập khẩu máy móc cũ đã sử dụng quá 5 năm… là những chính sách mới có hiệu lực từ hôm nay, 1/9.

CôngThương - Nghị định về tập đoàn kinh tế nhà nước và tổng công ty nhà nước

Theo Nghị định 69/2014/NĐ-CP về tập đoàn kinh tế nhà nước và tổng công ty nhà nước, Chính phủ chỉ xem xét lựa chọn tổng công ty làm nòng cốt hình thành tập đoàn kinh tế và thành lập mới các tập đoàn kinh tế, tổng công ty khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định.

Cụ thể, tổng công ty nhà nước được lựa chọn làm nòng cốt hình thành tập đoàn kinh tế phải đáp ứng đầy đủ 6 điều kiện sau: Kinh doanh có lãi trong ba 3 năm liên tiếp liền kề trước năm được lựa chọn; Tình hình tài chính được chủ sở hữu đánh giá ở mức độ bảo đảm an toàn; Trình độ nguồn nhân lực và năng suất lao động cao hơn mức trung bình của các doanh nghiệp khác hoạt động trong cùng ngành, lĩnh vực hoạt động; Trình độ trang thiết bị, công nghệ ở mức tiên tiến; quản lý hiện đại; Quản lý có hiệu quả cổ phần, phần vốn góp tại các doanh nghiệp khác; Hoạt động trong phạm vi toàn quốc và ở nước ngoài.

Nghị định cũng quy định doanh nghiệp bị chi phối không được góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp giữ quyền chi phối trong cùng một tập đoàn kinh tế, tổng công ty. Các doanh nghiệp bị chi phối trong cùng một tập đoàn kinh tế, tổng công ty không được góp vốn, mua cổ phần để sở hữu chéo lẫn nhau... Những quy định tại Nghị định này có hiệu lực kể từ hôm nay, 1/9.

Doanh nghiệp được giảm hơn 200 giờ khai, tính thuế

Đây là một trong nội dung đáng chú ý tại Thông tư số 119/2014/TT-BTC về sửa đổi, bổ sung quy định để cải cách, đơn giản các thủ tục hành chính về thuế. Theo đó, Thông tư đã bỏ quy định khai và tính thuế VAT đối với hàng hóa, bán sản phẩm tiếp tục quá trình sản xuất kinh doanh; Bỏ quy định khai và tính thuế VAT đối với hàng hóa xuất khẩu bị trả lại phải nhập khẩu trở lại.

Bên cạnh đó, Thông tư 119 còn bỏ mức 1 tỷ đồng về điều kiện tài sản, máy móc, thiết bị đầu tư, mua sắm đối với doanh nghiệp mới thành lập để đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế. Đồng thời, thông tư bỏ điều kiện hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong điều kiện hồ sơ, thủ tục hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu (cơ sở kinh doanh sử dụng ngay hóa đơn thương mại trong hồ sơ hải quan)... và một loạt thủ tục khác.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ 1/9/2014, thực hiện những nội dung này doanh nghiệp sẽ giảm được 201,5 giờ tính thuế, khai thuế.

Không nhập khẩu máy móc cũ đã sử dụng quá 5 năm

Theo Thông tư 20 của Bộ Khoa học và Công nghệ, kể từ ngày hôm nay 1/9, nhiều loại máy móc cũ nhập khẩu vào Việt Nam sẽ được siết chặt hơn.

Với máy móc, thiết bị đã qua sử dụng, phục vụ sản xuất nông nghiệp; sử dụng trong ngành rượu, bia, nước giải khát có cồn và không cồn hoặc máy móc, thiết bị ngành bưu chính như thiết bị chia chọn thư, bưu kiện; máy lồng gấp phong bì; máy sản xuất phong bì; thiết bị đăng tải, Thông tư quy định, chỉ được nhập khẩu các máy móc, thiết bị có thời gian sử dụng không quá 03 năm và chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu từ 80% trở lên.

Riêng đối với máy móc, thiết bị cũ trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản, phục vụ đóng tàu, sửa chữa tàu…, ngoài việc phải có chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu từ 80% như trên, còn phải có thời gian sử dụng tối đa lần lượt là 7, 10 và 15 năm.

Hà Nội ban hành mức thu lệ phí địa chính mới

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định 60/2014/QĐ-UBND về việc thu lệ phí địa chính trên địa bàn thành phố. Theo đó, kể từ ngày 1/9, miễn lệ phí cấp giấy chứng nhận đối với hộ gia đình, cá nhân ở nông thôn.

Tuy nhiên, trường hợp hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương và các phường nội thành thuộc thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh được cấp giấy chứng nhận ở nông thôn thì không được miễn lệ phí.

Ngoài ra, Quyết định cũng quy định, trong năm 2014, đơn vị được thu phí phải nộp ngân sách 90%, được giữ lại 10% tổng số lệ phí thu được. Kể từ 1/1/2015 đơn phị thu phí phải nộp ngân sách nhà nước 100% số lệ phí thu được, các chi phí liên quan đến công tác thu phí sẽ được cấp theo dự toán được duyệt hàng năm.

Được cho, tặng ngoại tệ

Theo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối, người cư trú, người không cư trú là cá nhân có ngoại tệ tiền mặt được quyền cất giữ, mang theo người, cho, tặng, thừa kế, bán cho tổ chức tín dụng được phép, chuyển, mang ra nước ngoài theo các quy định tại Nghị định này, thanh toán cho các đối tượng được phép thu ngoại tệ tiền mặt.

Người cư trú là công dân Việt Nam được sử dụng ngoại tệ tiền mặt để gửi tiết kiệm ngoại tệ tại tổ chức tín dụng được phép, được rút tiền gốc, lãi bằng đồng tiền đã gửi

Nghị định có hiệu lực từ 5/9/2014.

Vi phạm quy định về bán hàng đa cấp phạt đến 100 triệu đồng

Theo Nghị định quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh, mức tiền phạt tối đa đối với hành vi cạnh tranh không lành mạnh, hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh khác là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức.

Trong đó, hành vi trả cho người tham gia bán hàng đa cấp tổng giá trị hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác trong một năm vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp trong năm đó của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thì sẽ bị phạt tiền từ 40-60 triệu đồng.

Phạt tiền doanh nghiệp bán hàng đa cấp từ 60-100 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải đặt cọc hoặc đóng một khoản tiền nhất định dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp…

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2014.

Theo Dân Trí

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 1):

Khoảng tối đấu thầu cây xanh (Bài 1): ''Trùm thầu'' lộ diện

Cây xanh Công Minh được xem là một trong những “ông trùm” trong lĩnh vực đấu thầu cây xanh, khi trúng nhiều gói thầu theo kiểu "một mình một ngựa".
Theanh28 và nhiều

Theanh28 và nhiều ''Idol TikTok'' lợi dụng clip nhạy cảm để ''câu like bẩn''

Lợi dụng sự cố các cá nhân lộ clip nhạy cảm hay đánh ghen, Theanh28, Nhật Hải Biết Tuốt và Ngũ A Ca đã lên nhiều video để “câu like bẩn”.
Vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, Công ty Lô Hội bị phạt 220 triệu đồng

Vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, Công ty Lô Hội bị phạt 220 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, với nhiều vi phạm pháp luật về kinh doanh đa cấp, Công ty TNHH Thương mại Lô Hội đã bị xử phạt hành chính 220 triệu đồng.
Nghiêm trị những trang mạng dựng chuyện, bôi nhọ cán bộ ngành điện

Nghiêm trị những trang mạng dựng chuyện, bôi nhọ cán bộ ngành điện

Nhiều trang mạng xã hội đã dựng chuyện sếp ngành điện đi ăn phở bị tính tiền lũy tiến nhằm bôi nhọ, xúc phạm ngành điện, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Nghệ An: Cưỡng chế thuế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Thiên Đức Lộc

Nghệ An: Cưỡng chế thuế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Thiên Đức Lộc

Theo Cục Thuế Nghệ An, Chi cục Thuế TP.Vinh vừa ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản ngân hàng của Công ty TNHH Thiên Đức Lộc từ ngày 3/5.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Nam: Thanh tra dự án của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam

Quảng Nam: Thanh tra dự án của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam

Tỉnh Quảng Nam giao Thanh tra tỉnh phối hợp với các đơn vị thanh tra dự án của Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam tại Cụm công nghiệp Thanh Hà.
Đắk Lắk: 15 năm “trầy trật” đi đòi 55 tỷ từ ngân sách tạm ứng cho Công ty Sao Đỏ

Đắk Lắk: 15 năm “trầy trật” đi đòi 55 tỷ từ ngân sách tạm ứng cho Công ty Sao Đỏ

Tỉnh Đắk Lắk liên tiếp ban hành các văn bản chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương có biện pháp thu hồi hơn 55 tỷ đồng tiền tạm ứng cho Công ty Sao Đỏ.
Lạng Sơn: Kỷ luật nhiều cán bộ liên quan đến dự án khu đô thị mới Mai Pha

Lạng Sơn: Kỷ luật nhiều cán bộ liên quan đến dự án khu đô thị mới Mai Pha

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Lạng Sơn đề nghị thi hành kỷ luật nhiều cán bộ do để xảy ra sai phạm tại dự án khu đô thị mới Mai Pha, thành phố Lạng Sơn.
Lào Cai: Công khai danh sách 88 doanh nghiệp nợ thuế hơn 176 tỷ đồng

Lào Cai: Công khai danh sách 88 doanh nghiệp nợ thuế hơn 176 tỷ đồng

Cục thuế tỉnh Lào Cai vừa có thông báo công khai danh sách 88 doanh nghiệp có số tiền nợ thuế đến thời điểm ngày 22/4/2024 với số tiền hơn 176 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Thêm 2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 3/5 do nợ thuế

Quảng Ninh: Thêm 2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 3/5 do nợ thuế

Ngày 5/5, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế.
Phát lộ cách thức lừa đảo chứng khoán mới: Miếng phô mai béo bở chỉ có trên bẫy chuột!

Phát lộ cách thức lừa đảo chứng khoán mới: Miếng phô mai béo bở chỉ có trên bẫy chuột!

Trên mạng xã hội đang xuất hiện các đối tượng chuyên giả mạo chuyên gia, nhân viên công ty chứng khoán có tên tuổi để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhà đầu tư...
Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn: Đã bắt 23 bị can, đang mở rộng điều tra

Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn: Đã bắt 23 bị can, đang mở rộng điều tra

Liên quan đến vụ Tập đoàn Phúc Sơn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với tháng trước.
Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang bị khởi tố vì liên quan vụ Tập đoàn Thuận An

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang bị khởi tố vì liên quan vụ Tập đoàn Thuận An

Ông Dương Văn Thái, Bí thư tỉnh Bắc Giang bị điều tra về hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ liên quan vụ án tại Tập đoàn Thuận An.
Bắc Giang: Công ty CP Đầu tư Minh Hùng bị cưỡng chế, phong tỏa tài khoản hơn 8 tỷ đồng

Bắc Giang: Công ty CP Đầu tư Minh Hùng bị cưỡng chế, phong tỏa tài khoản hơn 8 tỷ đồng

Mới đây, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thông tin về việc cưỡng chế, yêu cầu phong tỏa tài khoản đối với Công ty CP Đầu tư Minh Hùng hơn 8 tỷ đồng...
Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc doanh nghiệp, tạm hoãn xuất nhập cảnh 7 cá nhân

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc doanh nghiệp, tạm hoãn xuất nhập cảnh 7 cá nhân

Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất nhập cảnh 7 cá nhân người nước ngoài để phục vụ điều tra.
Đồng Nai: Vừa báo lỗ, Công ty Cổ phần Đầu tư LDG lại bị cưỡng chế thuế

Đồng Nai: Vừa báo lỗ, Công ty Cổ phần Đầu tư LDG lại bị cưỡng chế thuế

Chi Cục thuế khu vực Trảng Bom – Thống Nhất (Cục thuế Đồng Nai) vừa có quyết định về việc cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (huyện Trảng Bom).
Làm rõ hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Nhật Linh Phú Thọ

Làm rõ hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Nhật Linh Phú Thọ

Nhận được phản ánh về dấu hiệu vi phạm trong khai thác khoáng sản trên sông Hồng, UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các lực lượng chức năng xác minh, làm rõ.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty Quản lý Tài sản B&H bị cưỡng chế hơn 3 tỷ đồng tiền thuế

Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty Quản lý Tài sản B&H bị cưỡng chế hơn 3 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Quản lý Tài sản B&H vừa bị Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quyết định cưỡng chế thuế với số tiền hơn 3 tỷ đồng.
Lào Cai: Lại thêm 3 giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế từ 26/4/2024

Lào Cai: Lại thêm 3 giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế từ 26/4/2024

Ngày 3/5, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế.
Bắc Giang: Cấp sổ đỏ trái qui định, nhiều cán bộ phải kiểm điểm trách nhiệm

Bắc Giang: Cấp sổ đỏ trái qui định, nhiều cán bộ phải kiểm điểm trách nhiệm

Nhiều cán bộ của huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang phải kiểm điểm do tham mưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân không đúng quy định pháp luật.
Tuyên Quang: Cưỡng chế thuế 2 doanh nghiệp vận tải Bảo Anh Minh và thiết bị điện Thơm Tuyến

Tuyên Quang: Cưỡng chế thuế 2 doanh nghiệp vận tải Bảo Anh Minh và thiết bị điện Thơm Tuyến

Ngày 3/5, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang thông tin về việc cưỡng chế thuế đối với Công ty TNHH vận tải Bảo Anh Minh và Công ty Thiết bị điện Thơm Tuyến do nợ thuế.
Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh

Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh

Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.
Bắc Giang: Tạm giữ gần 19.000 sản phẩm quần áo nghi nhập lậu

Bắc Giang: Tạm giữ gần 19.000 sản phẩm quần áo nghi nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang kiểm tra, phát hiện 18.900 sản phẩm là quần áo, váy có dấu hiệu giả nhãn mác, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.
Thanh Hóa: Truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất hàng giả, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng

Thanh Hóa: Truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất hàng giả, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều doanh nghiệp thiết kế, kết cấu công trình không có chứng chỉ năng lực

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều doanh nghiệp thiết kế, kết cấu công trình không có chứng chỉ năng lực

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh phát hiện 35 công ty thiết kế, kiểm định móng, kết cấu các công trình tại quận Bình Tân không có chứng chỉ năng lực hoạt động.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động