Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 27/09/2020 10:05

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ: Xây dựng sát thực tiễn

09:23 | 03/09/2020
Dù đang phải đối diện với nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng nhóm ngành bán lẻ hàng hóa đã và đang thực hiện tốt vai trò, góp phần bảo đảm cung - cầu, không để xảy ra tình trạng khan hàng, “sốt” giá.

Khó khăn do dịch Covid-19

Bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam - cho hay, thời điểm này mọi năm, các nhà bán lẻ tùy từng nhóm mặt hàng sẽ dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu từ 15 - 30%. Tuy nhiên, năm nay, do tác động của dịch Covid-19, dự đoán tiêu dùng gặp nhiều khó khăn, dẫn đến xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa của các doanh nghiệp (DN) phân phối không dễ.

5405-2j
Doanh nghiệp bán lẻ chủ động đảm bảo nguồn cung hàng hóa

Theo bà Hậu, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ dường như bỏ qua ngành nghề dịch vụ bán lẻ. Nhìn bên ngoài, nhiều DN ngành này vẫn ổn định và có lãi nhưng thực tế đang đối diện với thua lỗ chứ chưa nói đến có lãi. Từ thực tế đó, bà Hậu kiến nghị, Ngân hàng Nhà nước có những chính sách lãi suất ưu đãi cho DN bán lẻ chủ động chuẩn bị nguồn cung hàng hóa.

Liên quan đến các kiến nghị hỗ trợ DN ngành bán lẻ trước tác động dịch Covid-19 lần 1, theo ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Bộ Công Thương đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ một số biện pháp tăng kích cầu thông qua kích thích tiêu dùng, tăng chi tiêu Chính phủ. “Đối với công cụ tăng kích thích tiêu dùng, chúng tôi đã đề xuất chương trình in và phát voucher đối với hàng tiêu dùng và sản xuất trong nước, đối tượng thụ hưởng là công nhân có thu nhập thấp. Hỗ trợ DN phân phối các mặt hàng thiết yếu với những đề xuất: Hỗ trợ 10% kinh phí thuê mặt bằng; 10% kinh phí thuê kho; 10% chi phí tiền điện; 10% chi phí vận chuyển với thời gian 6 tháng. Đối tượng thụ hưởng là DN phân phối, thực hiện dự trữ, lưu thông mặt hàng, bình ổn thị trường và phục vụ việc cung ứng trong bối cảnh dịch Covid-19” - ông Đông cho biết.

Về công cụ tăng chi tiêu, Bộ đã kiến nghị Chính phủ hoàn thiện các cơ chế, chính sách, đẩy mạnh chương trình đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng thương mại, đặc biệt khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo; tăng chi tiêu công, xây dựng một số chợ.

Những kiến nghị từ thực tế

Trước ý kiến của các hiệp hội, cơ quan chức năng, ông Trần Duy Đông thông tin, Vụ Thị trường trong nước đang xây dựng kế hoạch, đề xuất hỗ trợ gửi Bộ Công Thương để Bộ tổng hợp gửi Chính phủ. Biện pháp hỗ trợ được Vụ xây dựng vẫn theo 2 phương thức gồm kích thích tiêu dùng và tăng chi tiêu Chính phủ, nhưng hình thức đề nghị hỗ trợ sẽ khác đi.

Theo đó, đối với hệ thống phân phối, đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển kênh bán hàng online, đi chợ hộ, bán hàng qua điện thoại…; thêm nguồn lực giúp hệ thống phối tăng khả năng hoạt động, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng trong điều kiện dịch Covid-19.

Đồng thời, có chính sách để hệ thống phân phối tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để hệ thống này có thể đầu tư vào thương mại đa kênh… Hỗ trợ chi phí hoạt động của các điểm bán hàng dã chiến, bán hàng lưu động tại khu vực cách ly; hỗ trợ chi phí dịch vụ internet, chi phí phát sóng đối với hệ thống bán hàng đa kênh; miễn thuế VAT đối với hàng hóa phục vụ tại khu vực cách ly. Thời gian cho những hỗ trợ này là 12 tháng và tính từ ngày 31/8/2020...

Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương triển khai chương trình dự trữ hàng hóa, bình ổn thị trường Tết Nguyên đán 2021; thực hiện các chương trình hỗ trợ DN sản xuất, phân phối tham gia chương trình bình ổn thị trường có thể tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, dự trữ hàng hóa trong bối cảnh dịch Covid-19.

Nguyễn Hạnh