Chiến sự Nga-Ukraine ngày 29/12: Toàn chiến tuyến tăng nhiệt, Nga đang chuẩn bị cho đòn chí mạng?

Ngày 28/12, lực lượng Ukraine đã bị tổn thất đáng kể trong các cuộc pháo kích dữ dội vào vị trí tiền tuyến trải dài từ Kherson ở phía nam đến Kharkov ở đông bắc
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/12: Chiến sự miền Đông tăng nhiệt, Ukraine thừa nhận khó khăn trên chiến trường Chiến sự Nga-Ukraine 29/12: Nga muốn giải quyết tình hình tại Ukraine càng sớm càng tốt

Quân đội Nga thông tin, trong ngày 28/12, lực lượng Ukraine đã bị tổn thất đáng kể trong các cuộc pháo kích dữ dội vào các vị trí tiền tuyến trải dài từ Kherson ở phía nam đến Kharkov ở phía đông bắc.

Theo NZHerald, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, khoảng 60 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh chỉ tính riêng ở tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine.

Hãng thông tấn TASS của Nga trích dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng nước này thông tin, tại khu vực Lugansk và lân cận, khoảng 30 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng trọng pháo của lực lượng Nga.

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 29/12: Toàn chiến tuyến tăng nhiệt, Nga đang chuẩn bị cho đòn chí mạng?

Nga bất ngờ tổ chức pháo kích quy mô lớn dọc theo chiến tuyến dài hàng nghìn km tại Ukraine

Ngoài ra, pháo binh Nga cũng tấn công Kharkov dữ dội trong ngày 28/12 và chính quyền địa phương đã kêu gọi người dân tìm đến các nơi trú ẩn.

Ông Igor Terekhov, Thị trưởng Kharkov tuyên bố trên trên mạng xã hội Telegram rằng: "Kharkov đang bị tấn công. Tôi yêu cầu mọi người ở trong nơi trú ẩn và tuân theo các biện pháp an toàn".

Ông Olex Syniehubov, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Quân sự tỉnh Kharkov cũng cảnh báo trên Telegram: "Chú ý, cư dân của Kharkov và xung quanh khu vực này hãy ở lại những nơi trú ẩn. Phía Nga đang tấn công!".

Kyrylo Tymoshenko, Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine xác nhận, Quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào Kharkov và các đơn vị của Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine đang trên đường đến thành phố này để hỗ trợ người dân.

Còi báo động phòng không ở Kharkov cũng như ở một số tỉnh phía đông và trung Ukraine đã vang lên trong vòng vài phút sáng nay.

Trong khi đó, đã có nhiều thông tin về việc Nga đang chuẩn bị những đòn chí mạng nhằm vào Ukraine. Tờ Financial Times nhận định, chiến lược quân sự mới của Tổng Tư lệnh Nga tại Ukraine, Đại tướng Sergei Surovikin sẽ khiến Kiev thất bại.

Ấn phẩm có trụ sở tại Mỹ đã liệt kê 5 nguyên tắc mà Nga sử dụng để chống lại Kiev và phương Tây, gồm: Dựa vào ngành công nghiệp quốc phòng độc lập; Chiến tranh lai trong không gian thông tin; Cải thiện quản lý; Làm xói mòn sự ủng hộ của công chúng đối với chế độ Kiev; Tác động kinh tế và năng lượng đối với Ukraine.

Nga đang cố gắng thoát khỏi sự phụ thuộc vào vi mạch nhập khẩu. Ngoài ra, Moscow cần kho dự trữ vũ khí khổng lồ và tham gia vào các liên minh quân sự. Nga đã hợp tác với Iran, Trung Quốc và thậm chí cả Triều Tiên, vốn là các quốc gia có nền công nghiệp quốc phòng khá phát triển và đa dạng.

Phương Tây cũng cần một bức tranh tổng thể tích cực về chính mình. Tuy nhiên, tình hình có vẻ không sáng sủa như phương Tây mong muốn, kể cả khi Mỹ đã chấp thuận viện trợ hơn 40 tỷ USD và các hệ thống Patriot tới Ukraine. Thậm chí, điều này còn làm gia tăng căng thẳng trong xã hội phương Tây.

Dưới đây là hình ảnh về tỷ lệ lạm phát ở các nước châu Âu: Estonia - 21%, Litva -17,6%, Lát-vi-a-16,5%, Hà Lan-12%, Ý-11,8%, Bỉ-9,5%, Tây Ban Nha-8,8%, Áo-5,1%.

Sau khi được bổ nhiệm làm chỉ huy chiến dịch đặc biệt ở Ukraine, Tướng Sergei Surovikin đã cải thiện công tác hậu cần, chiến thuật vũ khí kết hợp và quản lý cấp trung các đơn vị tham chiến.

Ông S. Surovikin đã rút quân Nga ra khỏi Kherson sau khi rút ngắn đường tiếp vận và đưa vị trí trú đóng của Nga trở nên thuận lợi và an toàn. Ông cũng chuyển từ giao tranh quy mô lớn sang tấn công phối hợp. Hiệu quả của phương thức này đã được thể hiện rõ ràng qua các thiệt hại và biến đối trên chiến trường thời gian qua.

Sau thị trấn Bakhmut, lực lượng vũ trang Ukraine sẽ phải rút lui về các tuyến phòng thủ ở Kramatorsk và Slavyansk, sau đó tiến xa hơn đến Kiev. Điều này sẽ thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần của quân đội Nga.

Ngoài ra, Ukraine không có cách nào chiếm được cây cầu trên bộ chạy dọc theo bờ biển Azov và nối Nga với Crimea, tờ Financial Times cho biết.

Hiện tại, xã hội Ukraine mệt mỏi vì xung đột. Mọi người dân muốn hòa bình và phương Tây có thể thấy rõ ràng rằng chế độ Kiev đang mất đi sự ủng hộ. Cuộc chiến tiêu hao đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Ukraine.

Marc Galeotti, một thành viên cấp cao tại Viện Quan hệ Quốc tế từ Praha (Cezch) cho biết: "Chiến lược chính trị và quân sự của Nga là tách Ukraine ra khỏi phương Tây và phân tán theo chiều gió".

Theo lời ông M. Galeotti, không ngừng bơm tiền vào Ukraine, quốc gia đã trở nên phụ thuộc vô vọng vào Mỹ, chẳng mang lại kết quả gì. Các nỗ lực buộc Nga phải trả số tiền đáng kinh ngạc hơn 1.000 tỷ đô la được cho là để khôi phục cơ sở hạ tầng bị phá hủy thậm chí còn vô nghĩa hơn.

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 29/12: Toàn chiến tuyến tăng nhiệt, Nga đang chuẩn bị cho đòn chí mạng?
Chiến lược Chiến tranh mùa Đông của Nga đang dần mang lại lợi thế, khi Kiev đang ở thế tuyệt vọng cả trong ngoại giao và trên chiến trường

Liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraine, Ngoại trưởng Nga Nga Lavrov nhấn mạnh: "Phương Tây do Mỹ - một quốc gia hạt nhân - dẫn dắt đang tuyên chiến với chúng tôi. Cuộc chiến này bắt đầu cách đây khá lâu sau cuộc đảo chính năm 2014 ở Ukraine và sau thỏa thuận Minsk không có ai tuân thủ. Giờ đây, cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel một lần nữa thừa nhận điều đó".

Hôm 7/12, trả lời phỏng vấn báo Die Zeit, Cựu thủ tướng Đức A. Merkel nói rằng, thỏa thuận Minsk năm 2014 giữa Nga và Ukraine do Đức, Pháp thúc đẩy là một trong nỗ lực để Kiev có thêm thời gian củng cố quân đội. Pháp và Đức đã đứng ra làm trung gian đàm phán ngừng bắn sau khi Ukraine thất bại trong việc khuất phục Donetsk và Lugansk bằng vũ lực.

Ngoại trưởng Nga cáo buộc Mỹ và các đồng minh NATO đang tìm cách kéo dài cuộc chiến ở Ukraine và "giành chiến thắng trước Nga trên chiến trường như một cơ chế để làm suy yếu hoặc thậm chí phá hủy đất nước chúng tôi". Ông cho biết, kể từ đầu xung đột Ukraine, riêng viện trợ quân sự của Washington cho Kiev đã vượt 40 tỷ USD, tương đương ngân sách quốc phòng của nhiều nước châu Âu.

Xung đột Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 11 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Phương Tây liên tục viện trợ và cam kết hỗ trợ Kiev đến cùng để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Moscow nói rằng, Nga đang phải chiến đấu với cả NATO ở Ukraine. Ngoại trưởng Nga S. Lavrov cảnh báo, bất cứ cuộc đối đầu quân sự nào giữa các cường quốc hạt nhân đều phải được ngăn chặn bởi nó có thể dẫn đến "thảm họa hạt nhân". Ông nhấn mạnh: "Nga ủng hộ một cấu trúc an ninh quốc tế mới, ổn định hơn cũng như tuân thủ các nguyên tắc bình đẳng, an ninh không tách rời và cùng xem xét lợi ích của các bên".

Kim Ngân (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ đề xuất của Ukraine về việc tăng công suất nhập khẩu điện từ Mạng lưới vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSO-E).
Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Tình bạn "vừa chớm nở" giữa tỷ phú Elon Musk và Tổng thống Javier Milei được hứa hẹn sẽ mở ra tiềm năng phát triển giữa hai nước Mỹ và Argentina.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Đại sứ Việt Nam tại Iran vừa đưa ra khuyến cáo với công dân trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang có dấu hiệu leo thang.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.
Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại” để thay thế cho đòn đáp trả quân sự từ phía Israel trong thời gian tới.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo người dùng không sử dụng các trạm sạc điện thoại công cộng để tránh tiếp xúc với phần mềm độc hại, lấy cắp thông tin.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ? Nhiều cơ quan truyền thông dự đoán về sự sụp đổ.
Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel để trả đũa hành động tấn công nhằm vào Đại sứ quán Iran tại Syria vừa qua.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động