Chiến sự Nga-Ukraine 6/12: Nga tiếp tục gây nhiều thiệt hại cho Ukraine

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine: Ông Putin lái xe băng qua cầu Crimea; Nga tiếp tục gây ra nhiều thiệt hại cho quân đội Ukraine.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 5/12: Nga tập kích tên lửa quy mô nhằm vào Ukraine sau 2 vụ tấn công sân bay

Thông tin chiến sự

Ngày 5/12, Trung tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, cho biết các binh sĩ nước này cùng với lực lượng dân quân ly khai đã gây ra nhiều thiệt hại cho quân đội Ukraine.

Chiến sự Nga-Ukraine 6/12: Nga tiếp tục gây nhiều thiệt hại cho Ukraine

“Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 2 trực thăng Mi-8 của Không quân Ukraine tại khu định cư Maryinka thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng. Ngoài ra, trong vòng 24 giờ qua, phòng không Nga đã hạ 10 máy bay không người lái của Ukraine tại các khu định cư Vishnyovoye, Kirillovka và Stepnoye ở Donetsk cũng như Krasnosyolovka và Tokmak ở Zaporizhia”, ông Konashenkov tuyên bố, đồng thời khẳng định ít nhất 2 hỏa tiễn từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS của Ukraine đã bị đánh chặn trên không phận Donetsk.

Cũng tại Donetsk, trong vòng 24 giờ qua, quân đội Nga tuyên bố đã tiêu diệt 70 binh sĩ, 2 xe tăng, 4 xe bọc thép cùng 4 xe bán tải của Ukraine. Những đợt phản công của Kiev tại khu vực này cũng đã bị các lực lượng thân Moscow chặn đứng. Hơn 30 binh sĩ cùng 2 xe bọc thép của Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến đấu sau những nỗ lực phản công thất bại này.

Đồng thời, trong ngày qua, các lực lượng thân Nga đã tiến hành nhiều cuộc tập kích nhằm vào các điểm tập trung quân của Ukraine tại Kharkov.

Tại mặt trận Kupyansk ở Kharkov, quân đội Nga đã đánh trúng một điểm tập trung quân và trang thiết bị quân sự của một đơn vị tấn công chiến thuật của Ukraine. 64 binh sĩ, 2 xe bọc thép chở quân cùng 2 xe bán tải của Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến đấu.

Bên cạnh đó, ông Konashenkov xác nhận các đợt phản công của quân đội Ukraine ở khu vực Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng đã không đạt được những kết quả như mong đợi. Theo đó, tại hướng tiến công Krasny Liman, 2 nhóm tấn công của quân đội Ukraine đã bị phát hiện và ngăn chặn gần các khu định cư Chervonopopovka và Zhitlovka. Ngoài ra, quân đội Nga tuyên bố đã tiêu diệt 3 xe chiến đấu bộ binh, 1 xe bọc thép và 4 phương tiện quân sự của Ukraine tại Lugansk.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga đã tiến hành nhiều đợt tấn công lớn bằng vũ khí có dẫn đường chính xác nhắm vào các cơ quan chỉ huy, kiểm soát quân sự và các tổ hợp quốc phòng của Ukraine. Toàn bộ 17 mục tiêu đều bị triệt hạ.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: “Các hệ thống chỉ huy, kiểm soát quân sự, các mục tiêu liên quan của tổ hợp quốc phòng, trung tâm liên lạc, năng lượng và các đơn vị quân đội của Ukraine đã hứng chịu cuộc tấn công lớn bằng vũ khí có độ chính xác cao từ đường không và trên biển. Toàn bộ 17 mục tiêu đã lên kế hoạch đều bị triệt hạ”.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, các cuộc không kích đã cắt đứt tuyến đường sắt vận chuyển quân dự bị và vũ khí, thiết bị quân sự và đạn dược của các lực lượng Ukraine tới các vùng chiến sự.

Một số diễn biến liên quan

Ukraine lại chìm trong bóng tối ở thời tiết lạnh giá. Các cuộc tấn công tên lửa mới nhất của Nga ở Ukraine đã khiến các khu vực mới được sửa chữa lại hệ thống điện của Ukraine quay trở lại với bóng tối và giá lạnh khi nhiệt độ hiện dưới 0 độ C.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ít nhất 4 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga trong ngày 5/12 nhưng hầu hết (60/70) tên lửa của Nga bị Ukraine bắn hạ. Ngoài ra, ngành điện đã ngay lập tức bắt đầu công việc khôi phục nguồn cung cấp điện và sửa chữa điện lưới.

Hai sân bay quân sự Nga bị tấn công, 3 quân nhân thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 2 căn cứ không quân nằm sâu trong đất liền, cách xa biên giới với Ukraine vừa bị các máy bay không người lái của Ukraine tấn công.

Theo đó, một xe bồn chở nhiên liệu đã phát nổ khiến 3 người thiệt mạng và 6 người bị thương tại một sân bay gần thành phố Ryazan, phía đông nam thủ đô Moscow.

Hai người khác được cho là bị thương trong vụ nổ ở một sân bay tại vùng Saratov. Cả hai khu vực đều cách biên giới Ukraine hàng trăm km nhưng Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công. Ukraine chưa lên tiếng về vụ việc.

Truyền thông Nga đưa tin và video đăng tải lên mạng xã hội cho thấy một vụ nổ xảy ra vào sáng sớm 5/12 tại căn cứ không quân Engels-2 ở vùng Saratov của Nga, nơi đậu các máy bay ném bom Tu-95.

Một vụ nổ khác cũng xảy ra tại một căn cứ không quân gần thành phố Ryazan, cách Moscow chưa đầy 241km. Căn cứ này cũng có các máy bay ném bom tầm xa Tu-95 và Tu-22M.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine dùng máy bay không người lái để thực hiện các vụ tấn công này. Hai máy bay bị hư hại nhẹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/12 đã đến thăm cầu Kerch nối bán đảo Crimea với đất liền Nga vài tuần sau khi cây cầu bị hư hỏng trong một vụ đánh bom hồi tháng 10. Đây là nơi gần tiền tuyến nhất mà nhà lãnh đạo 70 tuổi của Nga đặt chân đến kể từ sau khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự vào ngày 24/2.

Tổng thống Putin đã lái một chiếc ô tô Mercedes qua cầu Kerch sau khi Nga nối lại giao thông tại đây. Ông Putin cũng đã nghe báo cáo về công việc sửa chữa cây cầu và nói chuyện với các công nhân xây dựng.

Politico dẫn các tài liệu và quan chức Lầu Năm Góc đưa tin, việc Bộ Quốc phòng Mỹ bị cắt giảm ngân sách có thể ảnh hưởng tới việc Washington viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ngày 16/12 là hạn để quốc hội Mỹ phê chuẩn dự luật chi tiêu tạm thời (CR) và đảng Dân chủ và Cộng hòa đang thảo luận về vấn đề ngân sách. Theo Politico, CR dự kiến sẽ cắt bớt ngân sách của Lầu Năm Góc 29 tỷ USD, tương đương 3,7% so với đề xuất của Nhà Trắng cho năm tài khóa 2023. Điều này có nghĩa là Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ phải tạm dừng các dự án quan trọng, bao gồm viện trợ cho Kiev trong cuộc xung đột với Nga.

Hôm 3/12, Michael McCord, Giám đốc Tài chính của Lầu Năm Góc, thừa nhận Mỹ sẽ gặp khó khăn trong việc gửi vũ khí mới tới Ukraine vì các quỹ dành để viện trợ Kiev dự kiến sẽ cạn kiệt vào mùa xuân.

“Mỹ đang là bên giúp đỡ Ukraine nhiều nhất. Nếu Kiev cạn kiệt đạn dược, họ sẽ gặp bất lợi”, ông McCord cảnh báo.

Theo Politico, việc cắt giảm ngân sách sẽ làm chậm trễ dự án cải tiến một số hệ thống vũ khí hạng nặng, ví dụ như lựu pháo M777 đang được Mỹ cung cấp cho quân đội Ukraine.

Bình Nguyên (theo TASS, RIA)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Người ta lo ngại về hiệu ứng lan tỏa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu sau khi một tàu container đâm vào một cây cầu ở thành phố Baltimore của Mỹ.
Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga gần đây đã tăng cường nhập khẩu xăng từ Belarus trong tháng 3 để giải quyết nguy cơ thiếu hụt tại thị trường nội địa.
Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas đã thiệt mạng trong một đợt không kích của IDF đầu tháng 3/2024.
WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 2026.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến? Ukraine tích cực xây dựng hệ thống phòng thủ đề phòng Nga tấn công
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km? Điều này phụ thuộc vào các loại vũ khí tấn công của AFU.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân.
Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

CEO Dave Calhoun quyết định rời đi khi Boeing lún sâu vào khủng hoảng. Điều này gây sức ép cho Hội đồng quản trị phải tìm người kế nhiệm đưa công ty vượt khó.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: Văn hóa - du lịch, kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư...
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê nước ngoài bỏ chạy do chịu nhiều tổn thất và nguy cơ ở tiền tuyến.
Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng đến các tuyến đường qua Kênh đào Suez.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư.
Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Vận tải biển chiếm khoảng 90% thương mại thế giới và chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực.
Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Sáng 26/3 (theo giờ địa phương), một đoạn cầu Francis Scott Key (cầu Key) ở bang Maryland, Mỹ đã bị sập do một tàu chở hàng đâm trúng.
Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3 và trở lại mốc 70.000 USD.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết liên quan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát khi Quân đội Nga tiến vào phía Bắc Berdychi.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Kênh đào Suez - Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu với gần 14% lượng thương mại đường biển của thế giới đi qua.
Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Tòa án quận Basmanny của Moscow đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng.
Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động