Chiến sự Nga-Ukraine 29/11: Thực hư Nga chuyển lô thiết bị quân sự lớn tới Belarus?

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine: Thực hư Nga chuyển lô thiết bị quân sự lớn tới Belarus?; Ukraine lên kế hoạch với Crimea.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/11: Bakhmut nguy khốn, Nga đã triển khai chiến dịch mùa đông?

Thông tin chiến sự

- Ngày 28/11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác cao của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã nhắm vào vào nơi tập trung nhân lực và thiết bị quân sự của lữ đoàn xe tăng 17 của Lực lượng vũ trang Ukraine tại khu vực nhà ga Moiseyevka của vùng Dnepropetrovsk. Kết quả là 8 đơn vị xe bọc thép và 5 ô tô của Ukraine đã bị phá hủy trong quá trình vận chuyển trên đường sắt. Ngoài ra, hơn 100 quân nhân Ukraine thiệt mạng.

Quân nhân của Nga trên lãnh thổ của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye
Quân nhân của Nga trên lãnh thổ của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

Theo hướng Kupyansk, lực lượng 2 nhóm chiến thuật đại đội của Lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng tấn công các vị trí của Nga theo hướng làng Kuzemivka của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR). Tuy nhiên, hỏa lực Nga đã khiến cuộc tấn công này bị đẩy lùi, các đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine phải quay về vị trí ban đầu trong khu vực làng Berestovoe ở vùng Kharkiv. Hơn 50 quân nhân Ukraine, 1 xe tăng, 2 xe bọc thép chở quân và 1 xe bán tải bị phá hủy.

Theo hướng Krasno-Limansky trong khu vực rừng Serebryansky của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR), hỏa lực pháo binh Nga đã đánh bại 2 nhóm chiến thuật đại đội của Lực lượng vũ trang Ukraine. Hậu quả là các đơn vị Ukraine bị phân tán, hơn 30 quân nhân Ukraine, 2 xe bọc thép và 3 xe bán tải bị tiêu diệt.

Trên hướng Artyomovsk, lực lượng gồm 4 đại đội chiến thuật của Lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng phản công theo hướng các khu định cư Belogorovka, Bakhmutskoye, Yakovlevka và Ivangrad của DPR nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của quân đội Nga. Tuy nhiên hỏa lực Nga đã khiến các đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine bị chặn lại và phân tán. Có tới 80 quân nhân Ukraine, 1 xe tăng, 3 xe chiến đấu bọc thép, 2 xe bán tải và 1 ô tô bị phá hủy tại đây.

Ở hướng Nam-Donetsk, gần các khu định cư Neskuchnoye và Oktyayur (DPR), các cuộc tấn công bằng pháo của Nga đã đẩy lùi 2 cuộc phản công của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong ngày, hơn 50 quân nhân Ukraine, 2 xe chiến đấu bọc thép và 1 xe chiến đấu bộ binh bị tiêu diệt.

- Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo Nga sẽ sớm giáng loạt không kích kế tiếp nhằm vào lãnh thổ nước này, trong khi Nga bác bỏ đồn đoán cho rằng lính Nga chuẩn bị rút khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Trong khi đó, ông Vladimir Konstantinov, người đứng đầu nghị viện Crimea, hôm 28/11 kêu gọi quân đội Nga tiếp tục tấn công các cơ sở hạ tầng then chốt của Ukraine, cho đến khi nào đối phương hạ vũ khí.

- Một cựu tư lệnh quân đội Ukraine cho rằng lực lượng của nước này chuẩn bị tấn công để giành quyền kiểm soát Crimea, bán đảo sáp nhập Nga vào năm 2014.

Cựu tư lệnh lực lượng không quân tấn công của Ukraine, ông Mikhail Zabrodsky, cho biết kế hoạch dự định sẽ tiến hành vào năm 2023.

Ông cho biết chiến dịch sẽ không phải là việc tấn công trực diện mà sẽ là sự kết hợp của các lực lượng bộ binh, đổ bộ và không kích, bao gồm việc dùng các máy bay không người lái (UAV). “Chúng tôi sẽ khiến mọi người ngạc nhiên nhiều lần nữa”, theo ông Zabrodsky.

Một số diễn biến liên quan

- Truyền thông Ukraine dẫn thông tin từ Belarusian Hajun, một nhóm độc lập chuyên theo dõi hoạt động của vũ khí Nga, hôm 28/11 cho biết Nga có thể đã chuyển lô thiết bị quân sự lớn tới Belarus, trong đó bao gồm ít nhất 15 hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2 và 10 đơn vị thiết bị kỹ thuật.

Theo các nhân viên đường sắt Belarus, đây không phải lô thiết bị quân sự cuối cùng của Nga được đưa tới Belarus. Nga chưa lên tiếng về tuyên bố từ phía Ukraine.

- Ngoại trưởng 7 nước đến Kiev. Ngày 28/11, Ngoại trưởng 7 nước vùng Baltic và Bắc Âu đến Kiev để thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine đang chật vật đối phó tình trạng mất điện do Nga tấn công cơ sở hạ tầng.

Chuyến thăm của các nhà ngoại giao Estonia, Iceland, Latvia, Lithuania, Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển diễn ra trước cuộc họp của ngoại trưởng các nước NATO tại Bucharest (Romania) từ ngày 29-30/11.

- Nga: Sẵn sàng để Vatican làm trung gian hòa giải nhưng Ukraine ngăn chặn. Nga khẳng định sẵn sàng để Vatican làm trung gian hòa giải cho xung đột tại Ukraine, tuy nhiên lập trường của Ukraine về cuộc xung đột này đã ngăn chặn kịch bản trên.

“Tất nhiên, chúng tôi chào đón thiện chí chính trị ấy (đề nghị làm trung gian của Vatican), nhưng dựa trên tình huống trên thực tế và theo luật pháp mà chúng ta đang có bên phía Ukraine, việc hòa giải ấy không thể đạt được”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ngày 28/11.

- Nga tăng cương quyết kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia. Ông Petro Kotin, Tổng giám đốc Tập đoàn năng lượng hạt nhân Energoatom của Ukraine, nói rằng đã nhận được thông tin cho thấy quân Nga có dấu hiệu rút khỏi nhà máy Zaporizhzhia.

“Không cần thiết phải tìm kiếm những dấu hiệu mà trên thực tế chẳng có bóng dáng, và cũng chẳng thể nào có việc này”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hôm 28/11.

- Chính phủ Mỹ đang cân nhắc đề nghị của tập đoàn Boeing về việc cung cấp loại vũ khí chính xác, giá rẻ cho Ukraine trong bối cảnh phương Tây vất vả tìm vũ khí để đáp ứng nhu cầu của Kiev.

Boeing đã gửi đề xuất cho Bộ Chỉ huy châu Âu của Mỹ (EUCOM) về việc cung cấp loại vũ khí có tên Bom đường kính nhỏ phóng từ trên bộ (GLSDB), có tầm bắn 150 km cho Ukraine.

GLSDB là loại vũ khí dẫn đường bằng hệ thống định vị GPS, có thể vượt qua một số hệ thống gây nhiễu và hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết, có thể chống lại các phương tiện bọc thép. Loại vũ khí này do hãng Saab (Thụy Điển) và Boeing (Mỹ) hợp tác sản xuất, được phát triển từ năm 2019.

Nếu được duyệt thi hành, Boeing ước tính sớm nhất là vào mùa xuân năm sau sẽ bắt đầu gửi GLSDB cho Ukraine.

- Thị trưởng thành phố Kiev của Ukraine, ông Vitali Klitschko ngày 28/11 cảnh báo nguy cơ người dân sinh sống trong khu vực này phải sơ tán một phần vì chính quyền dự đoán tình trạng mất điện sẽ trở nên tồi tệ hơn trong năm 2023.

Ông Klitschko nói rằng, sau cuộc tấn công tên lửa mới nhất của Nga, chính quyền Kiev đã tìm cách khôi phục nguồn cung cấp nước và đảm bảo rằng tất cả các tòa nhà dân cư đều được sưởi ấm. Nguồn điện cho hầu hết các ngôi nhà cũng đã được khôi phục phần lớn trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn tình trạng mất điện trên diện rộng, Kiev đang “chuẩn bị cho nhiều tình huống khác nhau”.

Khi được hỏi về kế hoạch sơ tán, ông Klitschko trả lời: “Tôi không loại trừ trường hợp xấu nhất. Sẽ có một cuộc sơ tán”.

Ông Klitschko giải thích rằng đây sẽ là “sự di dời tạm thời số nhóm người nhất định đến vùng ngoại ô - nơi có thể sẵn có điện, nước hơn”. Quan chức này cho rằng, Kiev cần chuẩn bị trước kịch bản tình trạng mất điện có thể tiếp tục kéo dài đến mùa Xuân năm 2023.

Bình Nguyên (theo TASS, RIA)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tập đoàn công nghệ SoftBank Nhật Bản mới công bố khoản đầu tư 960 triệu USD mua chip từ Nvidia, để phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024:

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: ''Vẫn chưa quá muộn'' để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: “Vẫn chưa quá muộn” để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Nam Phi Lesetja Kganyago đã chỉ ra rằng, Nam Phi đang phải đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao gây ảnh hưởng tới nền kinh tế.
Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng.
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ; Kiev có thể cho phạm nhân ra mặt trận khi nguồn lực tổng động viên đã cạn.
Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột.
Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường tại khu vực Kharkov để tấn công phía Nga.
Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran với một đợt tấn công hạn chế không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào cho Iran?
Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế đã giúp GDP Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý I/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động