Chiến sự Nga - Ukraine 28/11: Tổng thư ký NATO thừa nhận khó khăn khi hỗ trợ Ukraine

Thông tin tình hình chiến sự Nga - Ukraine: Tổng thư ký NATO thừa nhận khó khăn khi hỗ trợ Ukraine; Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sắp có động thái mới.
Chiến sự Nga - Ukraine: Tù nhân Ukraine nói về những tổn thất trong cuộc tấn công Kharkov Chiến sự Nga - Ukraine: Mỹ rót viện trợ khủng, cấp hơn 1000 UAV "bóng ma" cho Ukraine

Thông tin chiến sự

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng quân sự nước này đã phá hủy 6 sở chỉ huy của quân đội Ukraine tại Kherson, Kharkov và Donetsk.

“6 sở chỉ huy của đối phương đã bị phá hủy tại các khu định cư Sadovoye, Dudchany và Zolotaya Balka ở tỉnh Kherson, Yampol ở Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) cũng như Kislovka ở tỉnh Kharkov, cùng 62 đơn vị pháo binh tại các vị trí khai hỏa, nhân lực và thiết bị quân sự ở 137 khu vực”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov thông báo hôm 27/11.

Chiến sự Nga - Ukraine 28/11: Tổng thư ký NATO thừa nhận khó khăn khi hỗ trợ Ukraine

Ông Konashenkov cho biết, lực lượng vũ trang Nga đã ngăn chặn các nỗ lực của quân đội Ukraine trong khu vực Krasny Liman ở Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR). DPR và LPR, hay còn gọi chung là vùng Donbass ở miền Đông Ukraine, đã tuyên bố sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý, bất chấp sự phản đối của Kiev.

“Tại khu vực Krasny Liman, hỏa lực phủ đầu ở các khu định cư Stelmakhovka và Ploshchanka tại Cộng hòa Nhân dân Lugansk đã làm thất bại nỗ lực tấn công của hai đơn vị đại đội chiến thuật thuộc lực lượng vũ trang Ukraine nhằm vào các khu định cư Kolomiychikha và Ploshchanka ở Cộng hòa Nhân dân Lugansk”, ông Konashenkov nói thêm.

Theo ông Konashenkov, hơn 50 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng hoặc bị thương. “3 phương tiện chiến đấu bọc thép và 4 xe quân sự đặc biệt đã bị phá hủy”, ông Konashenkov cho hay.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo, quân đội Nga đã ngăn chặn nỗ lực tấn công của lực lượng Ukraine nhằm vào khu định cư Novoselovskoye ở Cộng hòa Nhân dân Lugansk.

“Tại khu vực Kupyansk, hỏa lực pháo binh nhắm vào các khu vực tập trung binh sĩ của quân đội Ukraine đã ngăn chặn cuộc tấn công của đối phương nhằm vào khu định cư Novoselovskoye của Cộng hòa Nhân dân Lugansk”, ông Konashenkov nói, đồng thời cho biết có tới 30 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng và 2 xe bán tải bị phá hủy.

Ngoài ra, phía Nga xác nhận quân đội nước này đã phá hủy 4 kho đạn ở khu vực Zaporozhye.

“4 kho vũ khí tên lửa và đạn pháo của lực lượng Ukraine đã bị xóa sổ ở khu định cư Razumovka thuộc vùng Zaporozhye”, ông Konashenkov cho biết thêm.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tất cả các cuộc phản công của quân đội Ukraine theo hướng Donetsk đã bị quân đội Nga đẩy lùi.

“Tại Donetsk, các cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine ở các khu vực Soledar, Opytnoye, Kurdyumovka và Mayorsk đã bị đẩy lùi do hỏa lực và hành động quyết liệt của quân đội Nga. Có tới 70 quân nhân Ukraine thiệt mạng, 2 xe tăng, 2 xe thiết giáp và 5 xe bán tải đã bị phá hủy”, ông Konashenkov nói.

Tình báo quốc phòng Anh ngày 27/11 cho biết lực lượng Nga đã hứng chịu thương vong nặng nề trong cuộc giao tranh ở tỉnh Donetsk và khó có thể đạt được đột phá tại đây. Theo đó, khu vực xung quanh các thị trấn Pavlivka và Vuhledar là nơi diễn ra giao tranh dữ dội trong hai tuần qua, dù quyền kiểm soát vẫn chưa thay đổi.

“Khu vực này vẫn rất nóng, có thể một phần là do Nga đánh giá đây là nơi có tiềm năng trở thành điểm xuất phát cho một cuộc tiến công lớn về phía bắc trong tương lai nhằm giành lấy phần còn lại của tỉnh Donetsk hiện do Ukraine nắm giữ”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

“Tuy nhiên, Nga khó có thể tập trung đủ lực lượng chất lượng để đạt được đột phá trong hoạt động”, báo cáo cho hay.

Một số diễn biến liên quan

Người đứng đầu công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Energoatom của Ukraine ngày 27/11 nói có những dấu hiệu cho thấy lực lượng Nga có thể đang chuẩn bị rời khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mà họ đã kiểm soát ngay từ những ngày đầu xung đột.

“Trong những tuần gần đây, chúng tôi nhận được thông tin rằng có dấu hiệu cho thấy Nga có thể đang chuẩn bị rời nhà máy”, ông Petro Kotin, lãnh đạo Energoatom, trả lời phỏng vấn trên truyền hình quốc gia Ukraine.

Ông Kotin chỉ ra việc truyền thông Nga đã nhiều lần đăng tải bài viết nói rằng rời bỏ nhà máy và giao quyền kiểm soát nó cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) là chuyện đáng làm.

Tổng thư ký NATO thừa nhận hỗ trợ Ukraine gây tốn kém cho phương Tây. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận rằng việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột hiện nay là tốn kém đối với phương Tây, nhưng lưu ý rằng cần phải “duy trì và tăng cường” hỗ trợ cho Kiev.

Ông Stoltenberg cho biết: “Các hóa đơn năng lượng và lương thực tăng cao đồng nghĩa với thời điểm khó khăn đối với nhiều hộ gia đình ở châu Âu”.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng cần phải tiếp tục hỗ trợ Kiev. Trong bối cảnh đó, Tổng thư ký Liên minh Bắc Đại Tây Dương đánh giá cao việc Berlin cung cấp vũ khí cho Ukraine. “Sự hỗ trợ quyết đoán từ Đức là rất quan trọng”, ông Stoltenberg lập luận.

Quân đội Nga tiếp tục tổ chức các đợt tấn công nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng tại Ukraine. Ngày 27/11, người đứng đầu chính quyền quân quản thành phố Kryvyi Rih của Ukraine Oleksandr Vilkul cho biết 2 tên lửa hành trình của Nga đã tấn công thành phố này và để lại những thiệt hại nghiêm trọng.

Theo đó, các tên lửa trên đã tránh trúng một ga đường sắt tại thành phố quê hương của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ông Vilkul cho biết các đường ray tàu hỏa đã bị hỏng hóc nghiêm trọng và giới chức giao thông Ukraine “còn rất nhiều việc cần làm” để khắc phục sự cố. Theo ước tính, các đường ray bị đánh hỏng sẽ cần một thời gian dài để sửa chữa.

Thủ tướng Rishi Sunak của Vương quốc Anh tuyên bố, nước này có thể tăng viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2023.

“Không còn nghi ngờ gì nữa. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ duy trì hoặc tăng cường hỗ trợ quân sự vào năm tới. Và chúng tôi sẽ cung cấp hỗ trợ phòng không mới để bảo vệ người Ukraine và cơ sở hạ tầng quan trọng. Bảo vệ Ukraine, chúng tôi đang tự bảo vệ mình”, ông Sunak nói trong một bài phát biểu.

Anh tin tên lửa Brimstone sẽ giúp ngăn chặn cuộc tấn công của Nga ở Ukraine. Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho hay, viện trợ quân sự do Anh cung cấp cho Ukraine, bao gồm tên lửa Brimstone 2 có độ chính xác cao, được thiết kế để ngăn chặn bước tiến của Lực lượng Vũ trang Nga.

“Là một phần của gói viện trợ, Vương quốc Anh đã cung cấp cho Lực lượng Vũ trang tên lửa dẫn đường chính xác Brimstone 2. Sự hỗ trợ này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn cuộc tấn công của Nga”, Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố.

Bình Nguyên (theo TASS, RIA)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Hãng CNN dẫn nguồn tin từ các cơ quan tình báo cho hay, Israel và Iran không có ý định tiến hành các cuộc tấn công đáp trả lẫn nhau.
Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Theo tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, các trang trại điện gió của Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu khi đã sản xuất hơn 100 terawatt giờ điện trong tháng 3.
Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran sau vụ tập kích quy mô lớn với hơn 300 đạn tên lửa Tehran thực hiện hôm 14/4.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Năm 2023 là một năm kỷ lục của xe điện. Châu Á là chiến trường của thị trường xe điện, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng; Nga tăng cường sản xuất "Bão mặt trời" để tăng cường khả năng tấn công.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev.
EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ đề xuất của Ukraine về việc tăng công suất nhập khẩu điện từ Mạng lưới vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSO-E).
Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Tình bạn "vừa chớm nở" giữa tỷ phú Elon Musk và Tổng thống Javier Milei được hứa hẹn sẽ mở ra tiềm năng phát triển giữa hai nước Mỹ và Argentina.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Đại sứ Việt Nam tại Iran vừa đưa ra khuyến cáo với công dân trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang có dấu hiệu leo thang.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động