Chiến sự Nga - Ukraine 25/12: Israel sẽ không muốn cung cấp hệ thống phòng không Iron Dome cho Ukraine

Thông tin tình hình chiến sự Nga - Ukraine: Israel sẽ không muốn cung cấp hệ thống phòng không Iron Dome cho Ukraine; Nga lên tiếng việc tập kết quân ở Belarus.
Chiến sự Nga - Ukraine 23/12: Tổng thống Putin có động thái mới về chiến sự ở Ukraine Chiến sự Nga - Ukraine 24/12: Ông Putin chỉ thị cải tiến vũ khí và trang thiết bị quân sự

Thông tin chiến sự

Phái bộ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng tại Trung tâm Điều phối và Kiểm soát chung về các vấn đề liên quan đến tội ác chiến tranh của Ukraine (JCCC) ngày 24/12 khẳng định Lực lượng vũ trang Ukraine đã nã pháo vào TP. Donetsk ở miền đông từ một hệ thống rốc két phóng loạt (MLRS) vào sáng cùng ngày. Cũng theo phái bộ DPR, quân đội Ukraine đã phóng 5 quả rốc két vào quận Kievsky thuộc Donetsk.

Trong khi đó, phát ngôn viên Serhii Cherevatyi của Bộ Tư lệnh Chiến dịch miền đông Ukraine ngày 24/12 tuyên bố lực lượng Nga đã mất 90 người và hơn 100 người bị thương trong 28 cuộc đọ súng riêng biệt gần thành phố chiến lược Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk.

Cũng theo quân đội Ukraine, các lực lượng Nga đã tiến hành 225 cuộc tấn công ở Bakhmut, sử dụng pháo binh, hệ thống rốc két phóng loạt và xe tăng trong ngày 24/12.

Chiến sự Nga - Ukraine 25/12: Israel sẽ không muốn cung cấp hệ thống phòng không Iron Dome cho Ukraine

Ông Cherevatyi còn nói rằng các lực lượng Nga liên tục thất bại trong việc chọc thủng tuyến phòng thủ của lực lượng Ukraine ở Bakhmut.

Trận chiến ác liệt tương tự tiếp tục diễn ra gần hai thành phố Avdiivka và Vuhledar, cũng thuộc tỉnh Donetsk. Quân đội Ukraine khẳng định lực lượng Nga không thể phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở hai thành phố này.

Cũng trong ngày 24/12, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine tuyên bố các lực lượng nước này đã đẩy lùi cuộc tấn công của Nga ở một số khu vực trong hai tỉnh Luhansk và Donetsk.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, quân đội Nga đã bắn hạ 1 máy bay Su -27, cũng như các trực thăng Mi-24 và Mi-8 của Ukraine tại DPR trong ngày qua.

Ngoài ra, các đơn vị tên lửa và pháo binh của quân đội Nga đã tấn công sở chỉ huy của lữ đoàn cơ giới thứ 65 của Lực lượng vũ trang Ukraine trong khu vực định cư Lezhino và kho vũ khí tên lửa, pháo binh trong khu vực định cư Novoselivka, vùng Zaporozhye, cũng như 53 đơn vị pháo binh, nhân lực và thiết bị quân sự tại 92 khu vực.

Ngoài ra, ở hướng Nam Donetsk, do các cuộc tấn công của máy bay và pháo binh vào nơi tập trung các đơn vị của Lữ đoàn cơ giới 92 của Lực lượng vũ trang Ukraine trong khu vực định cư Vodiane, DPR , hơn 40 quân nhân Ukraine, 4 phương tiện chiến đấu bọc thép và 6 phương tiện đã bị phá hủy.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, theo hướng Kupyansk, các cuộc tấn công bằng pháo đã đánh trúng nhân lực và thiết bị quân sự của các đơn vị thuộc lữ đoàn cơ giới số 14 của Lực lượng vũ trang Ukraine trong khu vực định cư của Petropavlovka và lữ đoàn cơ giới số 92 của Ukraine tại khu vực định cư Krakhmalnoye, vùng Kharkov. Có tới 50 quân nhân Ukraine, 4 phương tiện chiến đấu bọc thép và 2 xe bán tải đã bị phá hủy.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga các hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ 1 máy bay trực thăng Mi-8 của Không quân Ukraine gần làng Kirovo ở DPR. Ngoài ra, lực lượng phòng không Nga đã chặn 15 máy bay không người lái của Ukraine ở các vùng LPR, DPR, Kherson và Zaporozhye mỗi ngày.

Một số diễn biến liên quan

Nga lên tiếng việc tập kết quân ở Belarus. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin khẳng định lực lượng quân sự chung Nga - Belarus được lập ra chỉ thực hiện mục tiêu phòng thủ.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết “nhiệm vụ của lực lượng quân sự chung Nga - Belarus là đẩy lui một cuộc xâm lược, nếu lãnh thổ của đồng minh Belarus của Nga bị xâm chiếm”.

Nhà ngoại giao Nga cũng cho rằng, việc “đặt ra câu hỏi liên quan đến khả năng triển khai lực lượng quân sự chung Nga - Belarus trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là không chính xác”.

Ông Galuzin lưu ý rằng, theo học thuyết quân sự của Nhà nước Liên minh Nga và Belarus, nếu một quốc gia thành viên bị tấn công, động thái đó sẽ bị coi là một cuộc tấn công nhằm vào toàn bộ nhà nước liên minh này. Ông cũng nói thêm, các biện pháp đáp trả liên quan trong trường hợp này “vẫn tùy thuộc vào quyết định của lãnh đạo chính trị và quân sự Nga và Belarus”.

Ukraine cáo buộc Nga đã triển khai các tàu được trang bị hàng chục tên lửa hành trình ở các vùng biển giữa lúc xung đột leo thang. “Có tới 11 tàu tuần dương của đối phương đang sẵn sàng trực chiến ở Biển Đen; 3 trong số đó mang tên lửa Kalibr trên tàu, với tổng số tên lửa có khả năng khai hỏa là 20 tên lửa”, lực lượng hải quân thuộc lực lượng vũ trang Ukraine thông báo trên mạng xã hội hôm 24/12.

“Đối phương tiếp tục kiểm soát liên lạc trên biển, duy trì tới 2 tàu sẵn sàng trực chiến ở Biển Azov và 9 tàu ở Địa Trung Hải, trong đó có 5 tàu mang tên lửa hành trình Kalibr với tổng số tên lửa có khả năng khai hỏa là 72 tên lửa”, thông báo cho biết thêm.

Giới chức Ukraine cho biết quân đội Nga đã điều vũ khí hạng nặng tấn công thành trì Bakhmut của lực lượng này ở miền Đông Ukraine. “Tại hướng tiến công Bakhmut, đối phương đã điều động nhiều vũ khí hạng nặng, bao gồm xe tăng, lựu pháo, súng cối và pháo phản lực phóng loạt để tấn công 25 khu định cư xung quanh thành phố này”, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết hôm 24/12.

Theo nhà chức trách Ukraine, trong vòng 24 giờ qua, quân đội Nga đã tiến hành 3 vụ tập kích tên lửa, 10 vụ không kích và 62 vụ tấn công bằng pháo phản lực phóng loạt vào các vị trí của Ukraine tại Bakhmut, khu vực giao tranh dữ dội nhất tại miền Đông Ukraine trong nhiều tuần nay.

Israel sẽ không muốn cung cấp hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) cho Ukraine. Cựu lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia Israel Yaakov Nagel cho rằng, Israel sẽ không muốn cung cấp hệ thống phòng không Iron Dome cho Ukraine, kể cả vì lo ngại phản ứng gay gắt từ Nga.

“Có một số lý do khiến Israel từ chối. Thứ nhất, và quan trọng nhất, Israel có những lo ngại chính đáng rằng nếu bất kỳ hệ thống nào được triển khai ở Ukraine, chúng có thể bị Nga thu giữ trên chiến trường”, ông Nagel nói.

Theo ông Nagel, trong trường hợp các sự kiện phát triển như vậy, “chúng gần như chắc chắn sẽ được gửi đến Iran để nghiên cứu. Chính phủ sắp mãn nhiệm của Israel đã nói rõ rằng họ chưa sẵn sàng chấp nhận rủi ro như vậy. Chính phủ mới có thể sẽ nói điều tương tự”.

Ngoài ra, theo chuyên gia này, Israel sẽ không muốn gửi các hệ thống vũ khí này đi bất kỳ nơi nào khác trong tình huống mà bản thân nước này “cần khẩn trương mua thêm các hệ thống và tên lửa đánh chặn để tự vệ”.

“Việc sản xuất đủ số lượng hệ thống và tên lửa đánh chặn cần thiết sẽ mất thời gian, và việc xuất khẩu sang Ukraine có thể dẫn đến thực tế là thời hạn sẽ phải thay đổi nhiều hơn”, ông Nagel nói.

Hơn nữa, cựu lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia Israel tin chắc, do quá trình chuẩn bị của quân đội Ukraine để sử dụng các hệ thống này sẽ kéo dài nên việc chuyển giao chúng “sẽ không giúp ích gì cho Kiev trong thời gian ngắn”.

Bình Nguyên (theo TASS, RIA)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Tin mới nhất

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tập đoàn công nghệ SoftBank Nhật Bản mới công bố khoản đầu tư 960 triệu USD mua chip từ Nvidia, để phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024:

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: ''Vẫn chưa quá muộn'' để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: “Vẫn chưa quá muộn” để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Nam Phi Lesetja Kganyago đã chỉ ra rằng, Nam Phi đang phải đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao gây ảnh hưởng tới nền kinh tế.
Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng.
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ; Kiev có thể cho phạm nhân ra mặt trận khi nguồn lực tổng động viên đã cạn.
Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột.
Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường tại khu vực Kharkov để tấn công phía Nga.
Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran với một đợt tấn công hạn chế không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào cho Iran?
Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế đã giúp GDP Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý I/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động