Chiến sự Nga - Ukraine 22/11: Một quốc gia châu Âu từ chối chuyển pháo tự hành cho Ukraine

Một số thông tin chiến sự Nga - Ukraine: Litva quyết định không chuyển pháo tự hành cho Ukraine; Ba Lan muốn triển khai hệ thống Patriot sát biên giới Ukraine.
Tại sao giá năng lượng toàn cầu dịch chuyển về mức trước khi xảy ra chiến sự Ukraine?

Thông tin chiến sự

Ngày 21/11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ở hướng nam Donetsk, các đơn vị Lực lượng Vũ trang Ukraine đã có cuộc phản công bất thành để giành lại các khu vực đã mất gần Novomikhailovka, Vladimirovka và Pavlovka. Họ đã thất bại trong nỗ lực tấn công quân đội Nga về hướng Novodarovka. Hỏa lực Nga đã khiến các đơn vị Lực lượng Vũ trang Ukraine phải dừng lại và đẩy họ trở lại vị trí ban đầu. Ukraine mất tới 70 quân nhân, 1 xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh, 5 xe bọc thép và 5 xe cơ giới.

Chiến sự Nga - Ukraine 22/11: Một quốc gia châu Âu từ chối chuyển pháo tự hành cho Ukraine

Trên hướng Kupyansk, hỏa lực phủ đầu của Nga nhắm vào các khu vực tập trung nhân lực của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã cản trở âm mưu tấn công của đối phương về hướng Kuzyomovka (Cộng hòa Nhân dân Lugansk - LPR). Hơn 35 quân nhân Ukraine, 2 xe bọc thép và 4 xe bán tải bị tiêu diệt.

Trên hướng Krasniy Liman, Ukraine đã ra sức tấn công với 2 đại đội chiến thuật vào Golikovo và Chernopopovka (LPR). Tuy nhiên, họ bị phân tán bởi hỏa lực pháo binh Nga nhắm vào các khu vực tập trung của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Tại đây, hơn 20 quân nhân Ukraine, 3 xe chiến đấu bộ binh và 1 xe bọc thép bị tiêu diệt.

Lực lượng Nga đã vô hiệu hóa các sở chỉ huy của Lực lượng Vũ trang Ukraine gần Shevchenkovo ​​(vùng Kharkov), Krasniy Liman (Cộng hòa Nhân dân Donetsk - DPR) và Kamyshevakha và Preobrazhenka (vùng Zaporozhye), cũng như 54 đơn vị pháo binh, nhân lực và khí tài Ukraine tại 124 khu vực.

Quân đội Ukraine đã tập kích một căn cứ quân sự của Nga ở thành phố Melitopol ở miền Nam nước này. Trong một thông báo được đưa ra hôm 21/11, ông Ivan Fedorov, Thị trưởng thành phố Melitopol cho biết, quân đội nước này đã phá hủy một căn cứ của Nga tại khu vực làng Vesele.

“Thêm một căn cứ nữa của lực lượng Nga tại Melitopol bị phá hủy. Ba tiếng nổ lớn đã được nghe thấy”, ông Fedorov viết trên trang Telegram.

Theo các nhân chứng, nhiều khả năng căn cứ này đã bị pháo kích bởi pháo binh Ukraine. Nhiều tiếng nổ lớn đã được ghi nhận tại tòa nhà nơi các binh sĩ Nga đóng quân. Các khí tài quân sự của Nga ở khu vực xung quanh căn cứ cũng đã bị phá hủy.

Trong một thông báo được đưa ra hôm 21/11, người phát ngôn lực lượng dân quân thân Nga tại Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng Andrey Marochko cho biết, quân đội Ukraine đã phải chuyển từ trạng thái tấn công sang phòng ngự sau các cuộc phản công thất bại trong thời gian qua.

“Đối phương đã phải trở lại trạng thái phòng ngự. Các chỉ huy quân sự Ukraine đã từ bỏ các hoạt động tấn công, thay vào đó là trở về giữ vững các vị trí mà lực lượng này đang kiểm soát. Quyết định này được đưa ra do con số thương vong và thiệt hại về nhân lực và vũ khí tăng cao trong những ngày qua”, ông Marochko tuyên bố.

Theo ông Marochko, những thất bại trong các cuộc đột kích vào khu vực Bakhmut và Soledar ở Donetsk là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến quyết định trên của quân đội Ukraine. Ông khẳng định các lực lượng dân quân Donbass, với sự hỗ trợ của quân chủ lực Nga đã đẩy lùi các đợt đột kích trên và gây ra nhiều tổn thất cho phía Ukraine.

Một số diễn biến liên quan

Bộ trưởng Quốc phòng Litva Arvydas Anusauskas cho hay, Vilnius đã quyết định không chuyển pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 đang phục vụ trong quân đội Litva cho Kiev.

Ông Anusauskas nói: “Chúng tôi chỉ quyết định cung cấp đạn cho lựu pháo cho Ukraine”.

Bộ trưởng lưu ý, hỗ trợ của Vilnius cho Kiev hiện vượt quá 640 triệu euro.

Ông Anusauskas không nêu rõ lý do tại sao Litva từ bỏ ý định tự chuyển giao pháo tự hành cho Ukraine. “Cuộc họp được tổ chức theo hình thức kín, vì vậy tôi sẽ không mở rộng chi tiết”, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Litva cho biết.

Ba Lan muốn triển khai hệ thống Patriot sát biên giới Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak xác nhận Đức đề nghị bổ sung hệ thống phòng không Patriot cho Ba Lan, và khẩu đội mới sẽ được đặt sát biên giới với Ukraine.

Ông Błaszczak cho biết ông đã đưa ra đề xuất trên với phía Đức trong cuộc điện đàm ngày 21/11.

Sau vụ rơi tên lửa xuống làng Przewodow của Ba Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho hay, Berlin sẽ tăng cường hệ thống Patriot cho Ba Lan và giúp đồng minh NATO trong công tác tuần tra lãnh thổ bằng tiêm kích Eurofighter.

Nhà chức trách Ukraine ở Kherson kêu gọi người dân sơ tán tránh đông. Người dân ở thành phố Kherson, phía nam Ukraine, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em, người lớn tuổi và những người yếu thế khác sẽ được sơ tán khỏi thành phố đến những khu vực khác còn có điện và cơ sở hạ tầng nguyên vẹn hơn cho mùa đông trước mắt.

Thành phố Kherson gần đây được lực lượng Ukraine tái chiếm nhưng nơi đây không có điện, cơ sở hạ tầng bị hư hại quá nặng, không thể đáp ứng cho sự tồn tại của người dân trong mùa đông.

Không chỉ Kherson, tình hình ở thủ đô Kiev và các thành phố lớn khác đã xấu đi nghiêm trọng sau khi Nga thực hiện cuộc tấn công tên lửa lớn nhất vào lưới điện của nước này ngày 15/11.

Công ty điều hành lưới điện thuộc sở hữu nhà nước Ukraine Ukrenergo báo cáo rằng 40% người dân Ukraine đang gặp khó khăn do ít nhất 15 trung tâm năng lượng lớn trên cả nước bị hư hỏng.

Anh bàn giao phiên bản nâng cấp tên lửa Brimstone cho Ukraine. Vương quốc Anh đã cung cấp cho Ukraine tên lửa Brimstone 2 được nâng cấp có độ chính xác cao, có tầm phóng gấp đôi so với tên lửa Brimstone thế hệ đầu tiên được chuyển giao trước đó.

Các tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường bằng laser thường được Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF) phóng từ các máy bay chiến đấu Tornado và Typhoon, nhưng Lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng xe tải làm bệ phóng di động.

Chi phí của một tên lửa Brimstone 2, được đưa vào phục vụ trong Lực lượng Không quân Hoàng gia vào năm 2016, ước tính vào khoảng 175.000 bảng Anh (207.000 USD). Tầm bắn của tên lửa phóng từ máy bay là 60km, nhưng khi phóng từ bệ mặt đất thì khoảng 12km.

Theo phía Nga, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nên thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình và nêu tên kẻ đã tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, khoảng 30 quả đạn đã nã vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP) cuối tuần qua. Moscow cho biết, rõ ràng các quả đạn xuất phát từ thị trấn Marganets do Ukraine kiểm soát, nhưng IAEA đã không nêu bất kỳ cái tên nào.

Nga đã kêu gọi IAEA thực hiện đúng công việc và thừa nhận rằng vụ pháo kích đến từ phía Ukraine.

“Chúng tôi không có cách nào để xác định ai đã thực hiện các vụ tấn công”, ông Farhan Haq, Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, cho biết ngày 21/11.

“Chúng tôi muốn các cuộc tấn công này dừng lại”, ông Haq nói thêm, lưu ý rằng Ban thư ký “chia sẻ mối quan ngại” của Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi và “cùng ông kêu gọi tất cả các bên ngừng bắn” xung quanh ZNPP.

Bình Nguyên (theo TASS, RIA)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Hãng CNN dẫn nguồn tin từ các cơ quan tình báo cho hay, Israel và Iran không có ý định tiến hành các cuộc tấn công đáp trả lẫn nhau.
Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Theo tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, các trang trại điện gió của Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu khi đã sản xuất hơn 100 terawatt giờ điện trong tháng 3.
Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran sau vụ tập kích quy mô lớn với hơn 300 đạn tên lửa Tehran thực hiện hôm 14/4.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Năm 2023 là một năm kỷ lục của xe điện. Châu Á là chiến trường của thị trường xe điện, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng; Nga tăng cường sản xuất "Bão mặt trời" để tăng cường khả năng tấn công.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev.
EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ đề xuất của Ukraine về việc tăng công suất nhập khẩu điện từ Mạng lưới vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSO-E).
Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Tình bạn "vừa chớm nở" giữa tỷ phú Elon Musk và Tổng thống Javier Milei được hứa hẹn sẽ mở ra tiềm năng phát triển giữa hai nước Mỹ và Argentina.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Đại sứ Việt Nam tại Iran vừa đưa ra khuyến cáo với công dân trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang có dấu hiệu leo thang.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động