Chiến sự Nga-Ukraine 2/1: Quân đội Nga tiếp tục các hoạt động tấn công theo hướng Donetsk

Một số thông tin chiến sự Nga-Ukraine: Quân đội Nga tiếp tục tấn công theo hướng Donetsk; Tướng lực lượng hàng không vũ trụ Nga nói về nhiệm vụ năm 2023.
Chiến sự Nga-Ukraine 1/1: Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố ‘nóng’ nhân dịp năm mới Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/1: Ukraine tiếp tục bị không kích; chiến sự miền Đông tăng nhiệt năm mới 2023

Thông tin chiến sự

- Bộ Quốc phòng Nga ngày 1/1 cho biết nước này đã tiến hành tấn công tên lửa nhằm vào các cơ sở liên quan đến máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Cuộc tấn công đã phá hủy các cơ sở sản xuất UAV của Ukraine cũng như các cơ sở được Kiev sử dụng nhằm thực hiện “các cuộc tấn công khủng bố” chống lại Nga.

Ngoài ra, cuộc tấn công của Nga cũng nhắm vào các địa điểm tập kết và bãi phóng UAV của Ukraine.

“Mục tiêu của cuộc tấn công đã đạt được, kế hoạch của Kiev nhằm thực hiện các cuộc tấn công khủng bố chống lại Nga trong tương lai gần đã bị ngăn chặn”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Chiến sự Nga-Ukraine 2/1: Quân đội Nga tiếp tục các hoạt động tấn công theo hướng Donetsk

Trong khi đó, ông Kyrylo Tymoshenko, phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết 2 người đã thiệt mạng ở Kiev và khu vực phía nam Kherson, trong khi 50 người khác bị thương do các cuộc tấn công của Nga.

- Giới chức Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 45 UAV của Nga ngay trong đêm giao thừa và ngày đầu năm mới. Quân đội Ukraine cho hay, các lực lượng phòng không nước này đã tiêu diệt 13 UAV của Nga vào đêm 31/12/2022 và 32 chiếc UAV khác của đối phương vào ngày 1/1/2023.

Nhà chức trách Ukraine cũng cáo buộc các lực lượng Moscow đã sử dụng tên lửa và UAV do Iran sản xuất để tập kích thủ đô Kiev cũng như các thành phố khác trên khắp đất nước. Moscow chưa lên tiếng phản hồi về thông tin do phía Ukraine đưa ra.

- Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga tiếp tục các hoạt động tấn công theo hướng Donetsk, tại đây có hơn 110 quân nhân Ukraine và 14 thiết bị đã bị phá hủy trong một ngày. Trong khi đó, ở hướng Kupyansk và Krasno-Limansky, tổn thất của quân đội Ukraine lên tới 190 người mỗi ngày.

Các lực lượng vũ trang Nga ở hướng Nam-Donetsk đã đẩy lùi các cuộc phản công của quân đội Ukraine vào khu định cư Dorozhnyanka ở vùng Zaporozhye, tiêu diệt hơn 50 binh sĩ Ukraine.

Ngoài ra, 6 nhóm phá hoại Ukraine đã bị tiêu diệt, hoạt động theo hướng Novoandreevka, Dorozhnyanka ở Zaporozhye, cũng như Nikolsky, Neskuchny và Novomikhailovka ở DPR.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng tên lửa và pháo binh Nga đã phá hủy một radar giám sát không phận di động ở DPR, cũng như một radar phản pháo AN/TPQ-50 do Mỹ sản xuất được quân đội Ukraine sử dụng.

Đồng thời, các hệ thống phòng không của Nga trong ngày qua đã bắn hạ 15 máy bay không người lái Ukraine và 7 tên lửa HIMARS.

Một số diễn biến liên quan

- Tư lệnh Hàng không tầm xa của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, tướng Sergei Kobylash cho biết, các nhiệm vụ nâng cao kỹ năng vận hành hệ thống điều khiển tự động và hỗ trợ thông tin cho vũ khí có độ chính xác cao sẽ được giải quyết khi lực lượng hàng không tầm xa Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt vào năm 2023.

“Trong quá trình huấn luyện tác chiến và chiến đấu, việc sử dụng vũ khí hàng không được lên kế hoạch. Công việc sẽ tiếp tục nâng cao kỹ năng thực hành vận hành hệ thống điều khiển tự động và hỗ trợ thông tin cho vũ khí chính xác cao. Những nhiệm vụ này sẽ được giải quyết vào năm 2023 trong quá trình tham gia của hàng không tầm xa trong một chiến dịch quân sự đặc biệt”, tướng Kobylash nói.

Tướng Kobylash nhấn mạnh, các nhiệm vụ chính của hàng không tầm xa đến năm 2023 vẫn là duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao, huấn luyện chiến đấu, khả năng phục vụ của các thiết bị và vũ khí hàng không, đồng thời phát triển các thiết bị quân sự mới và hiện đại hóa.

- Ukraine nguy cơ mất điện trên toàn quốc. Theo ông Kudritsky, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty năng lượng quốc gia Ukraine cho biết, sự thiệt hại đã đạt đến mức chưa từng thấy. Ở giai đoạn này, rõ ràng là hầu hết các công trình đều bị hư hỏng hoặc bị phá hủy. Đó không chỉ là các trạm biến áp của Ukrenergo mà cả các nhà máy nhiệt điện. Thiệt hại thực sự đáng kể và việc khôi phục hoàn toàn chúng có thể lên đến hàng năm.

Người đứng đầu Ukrenergo cho biết, thiệt hại đáng kể nhất đối với các cơ sở năng lượng được ghi nhận ở các tỉnh Kharkov và Mykolaiv, cũng như ở các huyện thuộc tỉnh Kherson do Ukraine kiểm soát.

- Bộ Quốc phòng Ukraine đã đưa ra những đánh giá mới nhất của họ về tổn thất của quân Nga kể từ đầu xung đột.

Nhà chức trách Ukraine ước tính, kể từ ngày 24/2 năm ngoái đến ngày 1/1 năm nay, Moscow đã mất 106.720 binh sĩ, 3.031 xe tăng, 6.084 xe thiết giáp chiến đấu, 2.021 khẩu pháo, 423 hệ thống phóng đa tên lửa, 213 hệ thống phòng không, 283 máy bay quân sự, 269 trực thăng, 1.792 UAV, 723 tên lửa hành trình, 16 tàu chiến, 4.720 phương tiện và xe chở nhiên liệu cùng 181 trang thiết bị đặc biệt.

- Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các nước phương Tây chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine. “Chúng ta phải chuẩn bị cho một hành trình dài”, ông Stoltenberg nói trong một cuộc phỏng vấn với BBC.

Theo ông Stoltenberg, Nga không có ý định từ bỏ các mục tiêu ở Ukraine. “Quân đội Ukraine đã phản công trong nhiều tháng, nhưng chúng tôi cũng biết rằng Nga đã huy động và bổ sung hàng ngũ quân đội, nhiều người trong số những người được huy động hiện đang được huấn luyện. Tất cả điều này cho thấy quân đội Nga đang chuẩn bị cho việc tiếp tục phản công và khả năng xảy ra một cuộc tấn công mới”, ông Stoltenberg nói thêm.

Nói về khả năng đạt được hòa bình ở Ukraine, Tổng thư ký NATO nhấn mạnh rằng các điều khoản của một thỏa thuận có thể có về việc giải quyết xung đột sẽ phụ thuộc vào tình hình trên chiến trường.

“Hầu hết các cuộc chiến đều kết thúc bằng các cuộc đàm phán hòa bình. Rất có thể, cuộc chiến này cũng sẽ như vậy. Nhưng chúng tôi biết rằng các điều kiện để đạt được hòa bình cho Ukraine hoàn toàn phụ thuộc vào sự cân bằng lực lượng trên chiến trường”, ông Stoltenberg cho biết.

Về vấn đề này, ông Stoltenberg cho rằng phương Tây cần tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine để “thuyết phục Nga ngồi vào bàn đàm phán và công nhận Ukraine là một quốc gia độc lập, có chủ quyền của châu Âu”.

Bình Nguyên (theo TASS, RIA)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024:

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: ''Vẫn chưa quá muộn'' để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: “Vẫn chưa quá muộn” để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Nam Phi Lesetja Kganyago đã chỉ ra rằng, Nam Phi đang phải đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao gây ảnh hưởng tới nền kinh tế.
Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng.
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ; Kiev có thể cho phạm nhân ra mặt trận khi nguồn lực tổng động viên đã cạn.
Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột.
Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường tại khu vực Kharkov để tấn công phía Nga.
Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran với một đợt tấn công hạn chế không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào cho Iran?
Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế đã giúp GDP Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý I/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược.
Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Hãng CNN dẫn nguồn tin từ các cơ quan tình báo cho hay, Israel và Iran không có ý định tiến hành các cuộc tấn công đáp trả lẫn nhau.
Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Theo tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, các trang trại điện gió của Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu khi đã sản xuất hơn 100 terawatt giờ điện trong tháng 3.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động