Chiến sự Nga - Ukraine 20/10: Ukraine bắt đầu chiến dịch tấn công giành lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga - Ukraine: Ukraine bắt đầu chiến dịch tấn công giành lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia.
Chiến sự Nga - Ukraine: Kiev gấp rút kéo quân về phía nam, cảnh báo không kích toàn lãnh thổ Chiến sự Nga - Ukraine 19/10: Tướng Nga tiết lộ về tình hình chiến sự ‘căng thẳng’ tại Ukraine

Thông tin phía Nga

Ngày 19/10, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, quân đội Nga đã tấn công hỏa lực vào các đơn vị của Lữ đoàn cơ giới hóa số 14 và 92 thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine cùng lính đánh thuê nước ngoài gần các khu định cư Petropavlovka, Peschanoye và Berestovoye (khu vực Kharkov). Kết quả là hơn 40 binh sĩ Ukraine, 4 xe chiến đấu bọc thép và 3 xe bán tải bị tiêu diệt.

Tại hướng Krasny Liman, quân đội Nga đã cản trở thành công nỗ lực vượt sông Zherebets vào ban đêm của Ukraine gần các khu định cư Stelmakhovka, Rozovka và Raygorodka (LPR). Quân đội Nga đã loại bỏ hơn 30 binh sĩ Ukraine, 3 xe chiến đấu bọc thép và 2 ô tô.

Chiến sự Nga - Ukraine 20/10: Ukraine bắt đầu chiến dịch tấn công giành lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia

Tại hướng Nikolayev - Krivoy Rog, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tiến hành tấn công tên lửa nhằm vào các đơn vị của Lữ đoàn bộ binh 60 và Lữ đoàn bộ binh thủy quân lục chiến số 35 của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Các đơn vị của Quân đoàn nước ngoài gần TP. Nikolayev và các khu định cư Novovoskresenskoye, Bezymennoye và Trifonovka ở vùng Kherson cũng hứng chịu hỏa lực Nga. Trong 24 giờ, hơn 120 lính Ukraine, lính đánh thuê nước ngoài cùng 8 xe chiến đấu bọc thép và 12 xe ô tô bị tiêu diệt tại đây.

Các cơ sở phòng không của Nga đã bắn rơi một máy bay Su-25 của Không quân Ukraine gần Trifonovka (vùng Kherson). Ngoài ra, 12 máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ gần các khu định cư của vùng Kherson, LPR, DPR.

Ông Vladimir Rogov, một thành viên thuộc Hội đồng chính quyền Zaporizhia cho hay, Ukraine đã tiến hành chiến dịch tấn công đổ bộ vào thành phố Energodar ở khu vực Zaporizhia.

Theo ông Rogov, lính đặc công Ukraine đã sử dụng khoảng 30 thuyền máy để vượt sông Dnepr và nhắm vào thành phố Energodar vào đêm qua.

“Sau các cuộc pháo kích vào thành phố, Ukraine đã nỗ lực đổ bộ để giành lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia. Giao tranh diễn ra trong vài giờ, khoảng 3 tiếng đến 3 tiếng rưỡi. Cuộc tấn công này đã bị đẩy lùi”, quan chức trên cho hay.

Cũng trong sáng 19/10, chính quyền Zaporizhia ghi nhận các cuộc pháo kích của Ukraine nhằm vào một số cơ sở hạ tầng quan trọng ở Energodar.

Thông tin phía Ukraine

Quân đội Ukraine đã huy động nhiều phương tiện đổ bộ cùng binh sĩ trong nỗ lực giành lại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu đang bị các lực lượng Nga kiểm soát.

“Đêm qua, một lực lượng lớn binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Ukraine di chuyển trên các tàu đổ bộ tốc độ cao từ khu vực phía Nam thành phố Zaporizhia trong nhiệm vụ giành lại quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia. Kế hoạch của quân đội Ukraine đã bị đẩy lùi”, ông Vlaimir Rogov, một lãnh đạo thân Nga tại tỉnh Zaporizhia, miền Nam Ukraine cho biết ngày 19/10.

Theo ông Rogov, hơn 30 phương tiện đổ bộ đã được phía Ukraine huy động cho nhiệm vụ lần này nhưng các lực lượng Nga vẫn đang kiểm soát tốt tình hình. Phía Nga hiện không có ý định tổ chức sơ tán các công nhân làm việc trong nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia cũng như người dân tại thị trấn Enerhodar gần đó.

Miền tây Ukraine bị tấn công. Bà Svitlana Onyshchuk, thống đốc tỉnh Ivano-Frankivsk, cho biết tên lửa của Nga đã rơi trúng một nhà máy nhiệt điện lớn ở thành phố Burshtyn hôm 19/10. Đây là vụ mới nhất trong làn sóng tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine trước mùa đông.

Trong khi đó, ông Serhiy Borzov, thống đốc tỉnh Vinnytsia cũng ở miền tây Ukraine, cho biết Nga cũng đã thực hiện tấn công các cơ sở năng lượng tại tỉnh ông hôm 19/10, nhưng không nói cụ thể.

Ngoài ra, lực lượng phòng không Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 4 tên lửa hành trình được phóng từ các máy bay chiến đấu của Nga trong ngày 19/10, cũng như 10 máy bay không người lái (UAV) Shahed-136 do Iran sản xuất.

Một số diễn biến liên quan

Nga ban bố thiết quân luật ở 4 vùng lãnh thổ mới sáp nhập: Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố thiết quân luật tại 4 vùng lãnh thổ ly khai Ukraine gồm Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhia, giữa lúc Ukraine đang chuẩn bị cho một đợt phản công quy mô lớn.

Tổng thống Putin ngày 19/10 đã ký sắc lệnh về việc áp dụng thiết quân luật ở Kherson, Zaporizhia, Donetsk và Lugansk.

“Tôi đã ký một sắc lệnh về việc ban hành tình trạng thiết quân luật trong bốn thực thể. Nó sẽ ngay lập tức được gửi tới Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) để phê duyệt, và Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) sẽ được thông báo về quyết định này”, ông Putin phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga.

Cùng ngày, Hội đồng Liên bang Nga đã nhất trí thông qua sắc lệnh của Tổng thống Putin về việc áp dụng thiết quân luật ở 4 khu vực mới của Nga, gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhie, bắt đầu có hiệu lực từ 00h00 ngày 20/10.

Người đứng đầu Ủy ban của Hội đồng Liên bang Nga về quốc phòng và an ninh, Viktor Bondarev coi quyết định này của Tổng thống Putin là “đúng đắn, kịp thời và sẽ giúp đạt được nhanh hơn các mục tiêu đã đề ra và hoàn thành chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Anh cảnh báo Nga về vũ khí hạt nhân: Theo văn phòng Thủ tướng Anh Liz Truss, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng” nếu ông sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã có mặt tại Washington để hội đàm với người đồng cấp Mỹ trong bối cảnh có tin nhà lãnh đạo Nga có thể kích nổ đầu đạn hạt nhân trên biển Đen.

Phố Downing không bình luận về cuộc họp của ông Wallace nhưng cho biết: “Chúng tôi đã nói rất rõ ràng với ông Putin rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng”.

Israel đề nghị giúp Ukraine chống không kích: Israel ngày 19/10 đề nghị giúp Ukraine xây dựng hệ thống cảnh báo không kích cho dân thường, báo hiệu sự thay đổi nhỏ trong chính sách không can thiệp quân sự tại Ukraine, sau khi Kiev kêu gọi tìm cách chống lại UAV Iran.

Tuy nhiên, Đại sứ Ukraine tại Israel Yevgen Kornichuk nói với Reuters rằng hệ thống cảnh báo nói trên “không còn liên quan nữa”, và xác nhận tính xác thực của một bức thư của đại sứ quán, bị rò rỉ cho hãng thông tấn Walla của Israel. Trong thư, vị đại sứ đề nghị Israel bán cho Ukraine các hệ thống đánh chặn bao gồm Iron Beam, Barak-8, Patriot, Iron Dome, David's Sling và Arrow.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho biết Israel kiên quyết không cung cấp vũ khí cho Kyiv. Dù lên án Nga, Israel đến nay chỉ cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine, vì muốn tiếp tục hợp tác với Moscow trong vấn đề Syria, cũng như muốn đảm bảo quyền lợi của người Do Thái tại Nga.

Ukraine hạn chế cung cấp điện trên toàn quốc: Ukraine sẽ bắt đầu hạn chế nguồn cung cấp điện trên toàn quốc từ ngày 20/10, sau khi Nga tấn công thêm nhiều cơ sở năng lượng của Ukraine.

Theo Phó chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko, kế hoạch trên được áp dụng từ 7h đến 23h mỗi ngày, đồng thời cảnh báo người dân chuẩn bị cho tình trạng mất điện tạm thời. Đây là vấn đề mới đáng lo của Ukraine khi mùa đông sắp đến.

Tổng thống Đức hủy chuyến thăm Kiev vì an ninh: Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier hủy chuyến thăm dự kiến ​​tới Kiev vào ngày 20/10 vì lý do an ninh. Các nguồn tin Chính phủ Ukraine và Berlin, cho biết Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ và các cơ quan an ninh của Đức đã khuyên ông Steinmeier không nên đi, nhưng chuyến thăm sẽ sớm được định ngày lại.

Vũ Phong (theo TASS, RIA)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Tin mới nhất

Bước tiến đầu tiên hướng tới giá carbon toàn cầu

Bước tiến đầu tiên hướng tới giá carbon toàn cầu

Tổ chức Hàng hải Quốc tế của LHQ (IMO), cơ quan quản lý ngành vận tải biển, về cơ bản đã vừa cam kết tạo ra mức giá carbon toàn cầu đầu tiên trên thế giới.
Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Người ta lo ngại về hiệu ứng lan tỏa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu sau khi một tàu container đâm vào một cây cầu ở thành phố Baltimore của Mỹ.
Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga gần đây đã tăng cường nhập khẩu xăng từ Belarus trong tháng 3 để giải quyết nguy cơ thiếu hụt tại thị trường nội địa.
Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas đã thiệt mạng trong một đợt không kích của IDF đầu tháng 3/2024.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến? Ukraine tích cực xây dựng hệ thống phòng thủ đề phòng Nga tấn công
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km? Điều này phụ thuộc vào các loại vũ khí tấn công của AFU.
WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 2026.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân.
Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

CEO Dave Calhoun quyết định rời đi khi Boeing lún sâu vào khủng hoảng. Điều này gây sức ép cho Hội đồng quản trị phải tìm người kế nhiệm đưa công ty vượt khó.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: Văn hóa - du lịch, kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư...
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê nước ngoài bỏ chạy do chịu nhiều tổn thất và nguy cơ ở tiền tuyến.
Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng đến các tuyến đường qua Kênh đào Suez.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư.
Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Vận tải biển chiếm khoảng 90% thương mại thế giới và chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực.
Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Sáng 26/3 (theo giờ địa phương), một đoạn cầu Francis Scott Key (cầu Key) ở bang Maryland, Mỹ đã bị sập do một tàu chở hàng đâm trúng.
Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3 và trở lại mốc 70.000 USD.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết liên quan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát khi Quân đội Nga tiến vào phía Bắc Berdychi.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Kênh đào Suez - Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu với gần 14% lượng thương mại đường biển của thế giới đi qua.
Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Tòa án quận Basmanny của Moscow đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động