Chiến sự Nga - Ukraine 18/1: Nga có động thái thay đổi lớn với quân đội

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga - Ukraine: Nga có động thái thay đổi lớn với quân đội; Bộ trưởng Quốc phòng Nga thị sát chiến trường.
Chiến sự Nga - Ukraine 15/1: Nga mở đợt tấn công mới vào Ukraine Chiến sự Nga - Ukraine 16/1: Ông Putin đánh giá tích cực về diễn biến chiến trường ở Ukraine

Thông tin chiến sự

Theo đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, Lực lượng Vũ trang Nga tiếp tục tấn công theo hướng Donetsk, hơn 60 binh sĩ của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã bị tiêu diệt trong một ngày. Tổn thất của Ukraine ở hướng Krasnoliman lên tới hơn 70 quân nhân và 7 phương tiện. Ngoài ra, các đơn vị Nga đã tiêu diệt tới 40 binh sĩ của Lực lượng Vũ trang Ukraine theo hướng Yuzhno-Donets. Tổn thất của Lực lượng Vũ trang Ukraine theo hướng Kupyansk trong ngày lên tới hơn 50 binh sĩ.

Chiến sự Nga - Ukraine 18/1: Nga có động thái thay đổi lớn với quân đội

Đồng thời, 2 nhóm phá hoại và trinh sát của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị tiêu diệt tại DPR. Lực lượng Vũ trang Nga đã tiêu diệt pháo tự hành Krab, pháo tự hành М109 Paladin và Grad ở khu vực Kharkiv. Lực lượng Vũ trang Nga cũng tiêu diệt 1 nhóm trinh sát và phá hoại Ukraine ở khu vực Liman Pervy thuộc vùng Kharkiv.

Theo ông Konashenkov, quân đội Nga đã tấn công 1 kho vũ khí tên lửa và pháo binh ở khu vực Kharkiv. Các hệ thống phòng không của Nga đã đánh chặn 14 tên lửa HIMARS, Vilkha, bắn hạ tên lửa Tochka-U và HARM.

Tổng cộng, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, quân đội Nga đã bị phá hủy: 372 máy bay, 200 máy bay trực thăng, 2.891 máy bay không người lái, 401 hệ thống tên lửa phòng không, 7.549 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 984 phương tiện chiến đấu phóng nhiều lần hệ thống tên lửa, 3.853 khẩu pháo dã chiến và súng cối, cũng như 8.081 đơn vị xe quân sự đặc biệt.

DPR tuyên bố sắp kiểm soát thêm 1 thành phố của Ukraine. Ông Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR), hôm 17/1 cho biết, quân đội Nga đã kiểm soát tất cả tòa nhà cao tầng ở thành phố Maryinka, phía tây tỉnh Donetsk. Ông Pushilin nói rằng, Nga có thể sớm kiểm soát hoàn toàn thành phố.

“Tất cả nhà cao tầng ở thành phố Maryinka do lực lượng của chúng tôi kiểm soát. Chúng tôi hy vọng sẽ kiểm soát hoàn toàn Maryinka trong thời gian tới”, ông Pushilin nói.

Quan chức này cho biết thêm, nếu kiểm soát Maryinka, Nga và các lực lượng thân Nga có thể mở hướng tiến công đến Krasnogorovka, nơi quân đội Ukraine tập hợp để pháo kích Donetsk.

Nga đang chuẩn bị cho chiến dịch ở miền Đông Ukraine. Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Denis Pushilin tuyên bố các lực lượng thân Nga tại Soledar đang chuẩn bị cho chiến dịch quyết định nhằm “quét sạch” các cơ sở kháng cự cuối cùng của quân đội Ukraine ở thành phố này.

“Tại mặt trận Soledar, các binh sĩ thuộc công ty quân sự tư nhân Wagner đang chuẩn bị những công đoạn cuối cùng cho chiến dịch nhằm phá hủy các cơ sở cuối cùng của đối phương”, ông Pushilin nói.

Bên cạnh đó, ông Pushilin xác nhận lực lượng thân Nga với sự hỗ trợ của các binh sĩ từ công ty quân sự Wagner đã giành được quyền kiểm soát ga xe lửa Sol chiến lược gần thành phố Soledar. Đây được xem là một đầu mối quan trọng trong tuyến đường tiếp tế cho các binh sĩ Ukraine cố thủ bên trong Soledar.

Nga giành được cứ điểm chiến lược gần thành trì Donbass. Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga Ramzan Kadyrov tuyên bố các binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Sever-Akhmat đã đột kích một cứ điểm kiên cố của Ukraine, bao gồm cả các công sự, ở gần thành phố Maryinka.

Theo nhà lãnh đạo Chechnya, lực lượng nước này đã loại khỏi vòng chiến đấu một số lượng binh sĩ Ukraine, cũng như bắt giữ “nhiều quân nhân Ukraine”.

Ông Kadyrov cho biết thêm, cứ điểm nói trên nằm ở vị trí thuận lợi, gồm tuyến công sự và các vị trí phòng thủ. “Việc giành được cứ điểm kiên cố này là kết quả tuyệt vời mà các binh sĩ của Chechnya đã làm được. Cứ điểm này rất quan trọng về mặt chiến lược và giành được nó là một thành công lớn ở mặt trận Maryinka”, ông nhấn mạnh.

Một số diễn biến liên quan

Nga thông báo các thay đổi lớn với quân đội. Bộ Quốc phòng Nga thông báo sẽ có “những thay đổi quan trọng” với các lực lượng vũ trang nước này từ năm 2023 - 2026, trong bối cảnh Moscow vẫn tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Ngoài các cải cách hành chính, Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ tăng cường khả năng chiến đấu của các lực lượng hải quân, hàng không vũ trụ và tên lửa chiến lược.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 17/1 nhấn mạnh: “Chỉ bằng cách củng cố các thành phần cấu trúc chính của các lực lượng vũ trang, chúng ta mới có thể đảm bảo an ninh quân sự của nhà nước và bảo vệ các thực thể mới cũng như các cơ sở quan trọng của Liên bang Nga”.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tiết lộ thêm, những thay đổi này là cần thiết vì chiến sự ở Ukraine. Ông Peskov cáo buộc phương Tây đang thúc đẩy “cuộc chiến ủy nhiệm” ở nước láng giềng Nga bằng cách cung cấp ngày càng nhiều vũ khí hạng nặng cho Kiev để chống lại các lực lượng Moscow.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nga thị sát chiến trường. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Bộ trưởng Sergei Shoigu đã đến thăm binh sĩ đang chiến đấu tại khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tại đây, ông Shoigu được báo cáo tình hình hiện tại và các hoạt động của lực lượng. Bộ Quốc phòng Nga không nêu rõ thời gian chuyến đi diễn ra.

Anh gửi cảnh báo tới ông Putin. Ngoại trưởng Anh James Cleverly ngày 17/1 đã cảnh báo với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng nước này sẽ hỗ trợ Ukraine cho đến khi họ giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga. “Thông điệp chúng tôi đang gửi tới ông Putin… là chúng tôi đã cam kết hỗ trợ người Ukraine cho đến khi họ chiến thắng”, Ngoại trưởng Cleverly phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, Mỹ).

Hà Lan tính tham gia cung cấp tên lửa Patriot cho Kiev. Ngày 17/1, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết ông sẽ tham gia cùng Mỹ, Đức cung cấp hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine.

Hà Lan không sở hữu hệ thống Patriot tuy nhiên sau đó, ông Rutte giải thích nước này có thể cung cấp các bộ phận hoặc đào tạo. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết Amsterdam đang tham vấn với Mỹ, Đức về việc cung cấp năng lực Patriot cho Kiev. Đầu tháng này, Berlin đã tuyên bố sẽ chuyển hệ thống tên lửa này sang Ukraine.

Bình Nguyên (theo TASS, RIA)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Đại sứ Việt Nam tại Iran vừa đưa ra khuyến cáo với công dân trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang có dấu hiệu leo thang.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại” để thay thế cho đòn đáp trả quân sự từ phía Israel trong thời gian tới.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo người dùng không sử dụng các trạm sạc điện thoại công cộng để tránh tiếp xúc với phần mềm độc hại, lấy cắp thông tin.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ? Nhiều cơ quan truyền thông dự đoán về sự sụp đổ.
Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel để trả đũa hành động tấn công nhằm vào Đại sứ quán Iran tại Syria vừa qua.
Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận tình hình ở miền Đông diễn biến xấu.
EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

EC kêu gọi các quốc gia thành viên khắc phục cuộc khủng hoảng năng lượng

Châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, đầu tiên là bắt đầu bằng việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Nồng độ CO2 toàn cầu năm 2023 tăng 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp

Nồng độ CO2 toàn cầu năm 2023 tăng 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), nồng độ CO2 trong năm 2023 trung bình ở mức 419,3 phần triệu, tăng 50% so với thời kỳ tiền công nghiệp.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa vào Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa vào Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa nhằm vào Israel. Có thể có đợt tấn công mở đầu từ phía Iran.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá khi các mũi tấn công của Nga đang áp sát.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 13/4/2024: Tổng thống Zelensky cảnh báo phương Tây; Pháp có thể đã đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 13/4/2024: Tổng thống Zelensky cảnh báo phương Tây; Pháp có thể đã đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Tổng thống Zelensky cảnh báo phương Tây; Pháp có thể đã đưa quân tới Ukraine.
7 quốc gia phê chuẩn nâng cấp FTA ASEAN - Australia - New Zealand

7 quốc gia phê chuẩn nâng cấp FTA ASEAN - Australia - New Zealand

Việc nâng cấp AANZFTA được kỳ vọng tăng cường khả năng tiếp cận thị trường, tích hợp MSMEs vào chuỗi giá trị toàn cầu, kích thích áp dụng thương mại điện tử.
Doanh thu Delta Airlines đạt kỷ lục trước biến động của ngành hàng không

Doanh thu Delta Airlines đạt kỷ lục trước biến động của ngành hàng không

Mới đây, Delta Airlines báo cáo doanh thu kỷ lục trong quý I và cho biết sẽ tiếp tục duy trì kết quả này trong các quý còn lại của năm 2024.
Chiến sự Nga-Ukraine: Tại sao Đội quân “tử vì đạo” Chechnya lại trung thành tuyệt đối với Điện Kremlin?

Chiến sự Nga-Ukraine: Tại sao Đội quân “tử vì đạo” Chechnya lại trung thành tuyệt đối với Điện Kremlin?

Chiến sự Nga-Ukraine: Tại sao Đội quân “tử vì đạo” Chechnya lại trung thành tuyệt đối với Điện Kremlin khi hai dân tộc có nhiều ràng buộc trong các cuộc chiến?
Thái Lan cần làm gì để “hồi sinh” nền kinh tế?

Thái Lan cần làm gì để “hồi sinh” nền kinh tế?

Theo chuyên gia, Thái Lan cần giải quyết vấn đề già hóa dân số để có thể quay trở lại làm một trong những đầu tàu kinh tế trong khu vực Đông Nam Á.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 12/4/2024: Tướng Mỹ đánh giá lợi thế của Nga; Ukraine cân nhắc cho tù nhân nhập ngũ

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 12/4/2024: Tướng Mỹ đánh giá lợi thế của Nga; Ukraine cân nhắc cho tù nhân nhập ngũ

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/4/2024: Tướng Mỹ đánh giá lợi thế của Nga; Ukraine cân nhắc cho tù nhân nhập ngũ.
Vì sao các chính trị gia châu Âu không lo ngại khi sử dụng TikTok?

Vì sao các chính trị gia châu Âu không lo ngại khi sử dụng TikTok?

Trái ngược với nhiều quốc gia đang đề phòng trước TikTok – một mạng xã hội nổi tiếng gần đây, các chính trị gia châu Âu dường như không mấy lo ngại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động