Chiến sự Nga-Ukraine 12/1: Nga thay đổi chỉ huy, cải tổ lãnh đạo quân đội

Một số thông tin chiến sự Nga - Ukraine: Nga thay đổi chỉ huy, cải tổ lãnh đạo quân đội; Quân đội Nga tuyên bố kiểm soát Soledar.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 11/1: Binh sĩ Ukraine tháo chạy khỏi Soledar

Thông tin chiến sự

- Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết, theo hướng Kupyansk, pháo binh và không quân đã tấn công vào các điểm tập kết nhân lực của lữ đoàn cơ giới số 92 của Lực lượng vũ trang Ukraine và lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ 103 tại các khu vực định cư Sinkovka, Kislovka, vùng Kharkov, cũng như Novoselovskoe ở LPR, đã tiêu diệt hơn 30 quân nhân Ukraine và 2 phương tiện.

Chiến sự Nga-Ukraine 12/1: Nga thay đổi chỉ huy, cải tổ lãnh đạo quân đội

Trên hướng Krasnolimansky, hỏa lực pháo binh, xung kích và các cuộc tấn công của hàng không đã đánh bại các nhóm tấn công của các lữ đoàn đổ bộ đường không 95, 80 và 25 của Lực lượng vũ trang Ukraine tại các khu vực định cư của Torskoye DPR, Chervonaya Dibrova, Makeevka và Chervonopopovka LPR.

Ngoài ra, 4 nhóm phá hoại và trinh sát của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị tiêu diệt tại các khu vực định cư Kuzmino của LPR và lâm nghiệp Serebryansky.

Ở hướng Donetsk, trong quá trình thực hiện thành công các chiến dịch tấn công, quân đội Nga đã giải phóng khu định cư Podgorodnoye DPR. Các đơn vị dù cũng đã chặn Soledar ở phần phía bắc và phía nam của thành phố.

Có tới 25 quân nhân Ukraine, 1 xe chiến đấu bộ binh và 2 phương tiện cơ giới đã bị phá hủy theo hướng Yuzhno-Donetsk.

Tổng cộng, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt quân đội Nga đã phá hủy: 371 máy bay, 200 máy bay trực thăng, 2.868 máy bay không người lái, 400 hệ thống tên lửa phòng không, 7.473 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 976 phương tiện chiến đấu của hệ thống tên lửa đa nòng, 3.809 pháo dã chiến, súng và súng cối, cũng như 8.006 đơn vị xe quân sự đặc biệt.

- Quân đội Nga tuyên bố kiểm soát được Soledar. Ông Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo lực lượng Wagner của Nga tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát toàn bộ thành phố chiến lược Soledar thuộc vùng Donetsk, miền đông Ukraine. Ông Prigozhin nói, gần 500 binh sĩ của Kiev đã thiệt mạng ở Soledar.

Các phát biểu của vị chỉ huy này được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chế nhạo tuyên bố của Nga về việc đã kiểm soát thành công một số khu vực thuộc Soledar. Ông Zelensky khẳng định, giao tranh vẫn đang tiếp diễn tại đây.

- Ukraine tuyên bố hạ 500 binh sĩ, bắn cháy 10 xe tăng Nga. Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong ngày 10-11/1, quân đội nước này đã tổ chức nhiều đợt phản công gây thiệt hại nghiêm trọng cho các lực lượng thân Nga.

Theo đó, quân đội Ukraine đã loại khỏi vòng chiến đấu khoảng 500 binh sĩ, 10 xe tăng, 5 tổ hợp lựu pháo, 3 pháo phản lực phóng loạt, 2 máy bay không người lái và 9 phương tiện quân sự của Nga.

Cũng trong ngày 11/1, giới chức quân đội Ukraine tuyên bố các binh sĩ của lực lượng này đã đẩy lùi các cuộc tiến công của quân đội Nga tại 13 khu định cư.

“Trong vòng 24 giờ qua, các đơn vị vũ trang Ukraine đã đẩy lùi các đợt tấn công của Nga tại các khu định cư Hrianykivka ở Kharkov, Stelmakhivka ở Lugansk, và Spirne, Rozdolivka, Vesele, Bakhmut, Klishchiivka, Maiorsk, Vodiane, Nevelske, Krasnohorivka, Marinka và Prechystivka ở Donetsk”, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho hay.

Các quan chức quốc phòng Ukraine đồng thời cáo buộc Nga đã tiến hành 6 vụ tập kích tên lửa cùng 16 vụ không kích trong ngày qua. Hơn 50 vụ tấn công bằng pháo phản lực phóng loạt cũng đã được quân đội Nga tiến hành nhằm vào các mục tiêu của Ukraine tại Kharkov, Donetsk và Kherson.

Một số diễn biến liên quan

- Nga thay tư lệnh chiến dịch quân sự đặc biệt. Đại tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga vừa được bổ nhiệm làm tổng chỉ huy mới của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã ra quyết định bổ nhiệm ông Gerasimov thay Đại tướng Sergei Surovikin làm Tư lệnh Lực lượng Liên hợp Nga, tức tổng chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow từ ngày 11/1.

Động thái diễn ra chỉ 3 tháng sau khi ông Surovikin, Tư lệnh Không quân được điều động đảm trách vai trò này.

Thông cáo cho biết thêm, ông Surovikin sẽ cùng Tư lệnh Các lực lượng mặt đất Oleg Salyukov và Phó Tổng tham mưu trưởng, Thượng tướng Alexei Kim làm các phó chỉ huy chiến dịch đặc biệt dưới quyền ông Gerasimov.

- Tổng thống Ukraine kêu gọi các bước đi mạnh mẽ hơn từ NATO. Tổng thống Zelensky đã kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hành động nhiều hơn thay vì chỉ hứa hẹn sẽ mở các cánh cửa cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine nói, quốc gia Đông Âu này cần “những bước đi mạnh mẽ” của NATO khi cố gắng gia nhập liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu.

- Tổng thống Hungary cảnh báo NATO. Tổng thống Hungary Katalin Novak cảnh báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không nên để bị lôi kéo vào cuộc xung đột ở Ukraine và cho rằng tổ chức này cần theo hướng thực dụng chứ không phải cảm xúc.

“Về vấn đề cuộc xung đột ở Ukraine chúng ta cần phải thực dụng, nhưng cũng cần nghĩ đến sự tồn vong của châu Âu. NATO cần đứng ngoài cuộc chiến, không được phép khuất phục trước cảm xúc và tham gia vào xung đột”, RIA Novosti dẫn lời bà Novak cho biết tại cuộc gặp với các đại sứ nước ngoài đang làm việc tại Hungary.

Ngoài ra, Tổng thống Hungary kêu gọi các nhà ngoại giao làm việc trên tinh thần tôn trọng văn hóa của nhau.

- Ba Lan công bố viện trợ xe tăng mới cho Ukraine. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda thông báo, nước này sẽ gửi các xe tăng chiến đấu Leopard cho Ukraine. Ông Zelensky đã lên tiếng cảm ơn và hoan nghênh quyết định của Warsaw.

“Hôm nay, tôi có thể nói từ rất quan trọng đối với nền quốc phòng, nhà nước và quân đội của chúng tôi cũng như đối với việc phòng thủ chung giữa Ukraine và toàn châu Âu. Đó là từ 'xe tăng'”, lãnh đạo Kiev nhấn mạnh trong một cuộc họp báo ở Lviv cùng những người đồng cấp Ba Lan và Lithuania.

- IAEA lên tiếng về nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia. Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết ngày càng khó đạt thống nhất về thỏa thuận vùng an toàn xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Nguyên nhân xuất phát từ sự tham gia của quân đội trong các cuộc đàm phán. Nhà máy này của Ukraine hiện do Nga kiểm soát.

“Tôi không tin rằng một thỏa thuận là không thể, nhưng nó không phải là một cuộc đàm phán dễ dàng”, ông Grossi cho biết.

Bình Nguyên (theo TASS, RIA)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran sau vụ tập kích quy mô lớn với hơn 300 đạn tên lửa Tehran thực hiện hôm 14/4.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Năm 2023 là một năm kỷ lục của xe điện. Châu Á là chiến trường của thị trường xe điện, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu.
EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ đề xuất của Ukraine về việc tăng công suất nhập khẩu điện từ Mạng lưới vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSO-E).
Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Tình bạn "vừa chớm nở" giữa tỷ phú Elon Musk và Tổng thống Javier Milei được hứa hẹn sẽ mở ra tiềm năng phát triển giữa hai nước Mỹ và Argentina.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Đại sứ Việt Nam tại Iran vừa đưa ra khuyến cáo với công dân trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang có dấu hiệu leo thang.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động