Chiến sự Nga - Ukraine 10/1: Phương Tây cung cấp cho Kiev vũ khí hết hạn

Một số thông tin chiến sự Nga - Ukraine: Phương Tây cung cấp cho Kiev vũ khí hết hạn; Nga bác tin về khả năng thương thuyết kiểu liên Triều.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 9/1: Ukraine có thể bị cắt viện trợ vào năm 2024

Thông tin chiến sự

Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội nước này đã gây thiệt hại bằng hỏa lực cho các điểm tập trung nhân lực và thiết bị của quân đội Ukraine ở hướng Kupyansk, 1 nhóm trinh sát và phá hoại của đối phương đã bị tiêu diệt trong khu vực định cư Dvurechnaya ở khu vực Kharkov, tổn thất không thể khắc phục lên tới hơn 50 quân nhân Ukraine, 2 xe chiến đấu bộ binh và 3 phương tiện cơ giới.

Chiến sự Nga - Ukraine 10/1: Phương Tây cung cấp cho Kiev vũ khí hết hạn

Ngoài ra, hơn 60 quân nhân Ukraine, 3 phương tiện chiến đấu bọc thép và 3 xe bán tải đã bị phá hủy bởi các cuộc không kích và hỏa lực pháo binh theo hướng Krasno-Limansky. Ở hướng Donetsk, quân đội Nga tiếp tục các hoạt động tấn công, gây thiệt hại hỏa lực cho các đơn vị Lực lượng Vũ trang Ukraine dọc theo toàn bộ khu vực. Tổn thất của đối phương tới hơn 80 quân nhân Ukraine, 3 xe chiến đấu bộ binh, 1 xe bọc thép và 4 phương tiện.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 2 nhóm phá hoại và trinh sát, hơn 40 quân nhân Ukraine, 2 phương tiện chiến đấu bọc thép và 3 xe bán tải đã bị tiêu diệt ở hướng Nam Donetsk; tại các quận Novomikhailovka (DPR) và Lozova, vùng Kharkov, 3 kho đạn dược và vũ khí rocket, pháo của lực lượng an ninh Ukraine đã bị phá hủy.

Cũng có thông tin cho rằng, trong quá trình tác chiến phản pháo, 2 trạm radar chiến đấu phản pháo AN/TPQ-50 do Mỹ sản xuất, 1 hệ thống pháo M777 do Mỹ sản xuất, 2 bệ pháo tự hành Krab do Ba Lan sản xuất, 2 Pháo tự hành Akatsiya của Ukraine và 1 pháo D-30 đã bị phá hủy.

Đồng thời, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo, máy bay chiến đấu của DPR đã bắn rơi máy bay Su-25 và MiG-29 của Không quân Ukraine, cũng như 1 máy bay trực thăng Mi-8 của Ukraine, 8 máy bay không người lái của Ukraine đã bị hệ thống phòng không tiêu diệt, 10 HIMARS và Uragan nhiều bệ phóng tên lửa bị chặn. Trụ sở chính của DPR tuyên bố giải phóng khu định cư Bakhmutskoye ở phía đông bắc Artemovsk.

Ngày 9/1, Ukraine cho biết tăng cường binh lực xung quanh Bakhmut và thị trấn gần đó Soledar. Đặc biệt, Soledar đang trong tình thế hiểm nghèo.

“Đối phương một lần nữa tìm cách ập vào Soledar từ nhiều hướng khác nhau và triển khai các đơn vị tinh nhuệ nhất của đội lính đánh thuê Wagner tại đây”, quân đội Ukraine cho biết.

Những đợt tấn công gần đây của Nga tập trung vào Soledar trong nỗ lực cắt đứt thị trấn này khỏi phần còn lại của Ukraine. Nếu Soledar rơi vào tay Nga, lực lượng Ukraine tại khu vực sẽ rơi vào tình thế bị bao vây, trong khi Nga được mở thêm đường tấn công Bakhmut.

Ông Serhiy Cherevaty, người phát ngôn Lực lượng miền đông của Ukraine, xác nhận “chiến trận ác liệt” đang vây bủa thị trấn Soledar. Quân Nga dội pháo cối vào Soledar tổng cộng 106 lần trong vòng 24 giờ tính từ ngày 9/1. Cùng thời gian, quân Nga và quân Ukraine giao tranh 22 đợt.

Ông Cherevaty cho biết thêm, Ukraine đã chi viện lực lượng cho Soledar và những biện pháp phòng thủ được triển khai nhằm ngăn chặn phía Nga tiến quân. Theo ông, điều kiện thời tiết hiện tại cho phép cả hai bên sử dụng vũ khí hạng nặng, như xe tăng, xe bọc thép.

Một số diễn biến liên quan

Nga bác tin về khả năng thương thuyết kiểu liên Triều. Điện Kremlin bác bỏ thông tin của Ukraine cho rằng một quan chức cấp cao Nga đang nêu lên ý tưởng về khả năng hòa đàm với giới chức châu Âu về vấn đề Ukraine.

Ông Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng An ninh quốc phòng Ukraine nói rằng, ông Dmitry Kozak, Phó Chánh văn phòng Điện Kremlin đã tham gia vào một sứ mệnh ngoại giao bí mật với mưu đồ buộc chính quyền Kiev ký vào bản hòa đàm không có lợi cho Ukraine.

Theo ông Danilov, Nga muốn thông qua châu Âu để tìm kiếm thỏa thuận đình chiến theo kiểu liên triều, với phương án chia cắt như kiểu vĩ tuyến 38.

Phương Tây cung cấp cho Kiev vũ khí “hết hạn”. Đại sứ Ukraine tại Anh Vadim Pristayko nhận định với Newsweek trong một cuộc trả lời phỏng vấn, phương Tây cung cấp cho Ukraine các vũ khí đã hết hạn.

“Một số vũ khí đã hết hạn. Chúng tôi nói đùa rằng nếu bạn muốn bỏ đi thứ gì, hãy đưa chúng cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ sử dụng chúng đúng cách. Thường thì trong thời bình không ai muốn nói về những chủ đề như vậy nhưng hiện nay thì tại sao lại không chứ”, Đại sứ Ukraine nhận định.

Ông Pristayko cũng đánh giá về những diễn biến “tích cực” gần đây trong các đợt hỗ trợ vũ khí của phương Tây cho Ukraine. Theo ông, Kiev không nghĩ rằng sẽ nhận được những hệ thống như tổ hợp phòng không Patriot.

“Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ nhận được Patriot. Nghiêm túc mà nói đây là một hệ thống chống tên lửa đạn đạo hàng đầu thế giới, hoàn toàn nằm ngoài suy nghĩ của chúng tôi. Tôi đoán việc cung cấp xe tăng, trực thăng và thậm chí máy bay chiến đấu sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều hiện nay”, ông Pristayko nói.

Nga lên tiếng về vũ khí phương Tây cho Ukraine. Bình luận về quyết định của Pháp chuyển giao xe tăng hạng nhẹ AMX-10 RC cho chính quyền Kyiv, người phát ngôn Peskov cho hay, nếu chỉ đề cập đến nguồn viện trợ của riêng Pháp thì vẫn chưa đủ.

“Tập thể châu Âu, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bơm hàng chục tỉ USD cho Ukraine thông qua việc cung cấp vũ khí. Những gói viện trợ này có thể mang thêm sự đau đớn cho người dân Ukraine, kéo dài sự đau khổ của họ. Thế nhưng, chúng lại chẳng thay đổi gì về mặt cơ bản ở Ukraine”, ông Peskov nhận xét.

Lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine, London đang xem xét khả năng cung cấp xe tăng Challenger 2 cho Kiev. Spiegel viết rằng Đức đang “điên cuồng” tìm kiếm 40 xe chiến đấu bộ binh Marder đã hứa với Ukraine, và vì nước này không có dự trữ những phương tiện như vậy nên Berlin sẽ phải lấy phần lớn số xe này từ kho dự trữ của các lực lượng vũ trang của mình.

Ông Henning Otte, một thành viên của Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) đối lập và là Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Bundestag (Quốc hội Đức) nói rằng, Nội các Đức chưa sẵn sàng cung cấp những thiết bị như vậy, đó là lý do tại sao “Bundeswehr phải dọn sạch các kho hàng của mình, trong mọi trường hợp, chúng đã ở trong tình trạng tồi tệ”.

Trong khi đó, đại diện Văn phòng Tổng thống Ba Lan cho biết, Ba Lan chỉ có thể gửi một số lượng xe tăng Leopard tượng trưng tới Ukraine, không có cuộc đàm phán nào về hàng chục hay hàng trăm chiếc. Trước đó, WSJ đã viết rằng Warsaw đã quyết định cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Kiev, nhưng theo một quan chức Ba Lan, nước này sẽ không cung cấp những chiếc xe tăng này một mình.

Bình Nguyên (theo TASS, RIA)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Người ta lo ngại về hiệu ứng lan tỏa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu sau khi một tàu container đâm vào một cây cầu ở thành phố Baltimore của Mỹ.
Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga gần đây đã tăng cường nhập khẩu xăng từ Belarus trong tháng 3 để giải quyết nguy cơ thiếu hụt tại thị trường nội địa.
Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas đã thiệt mạng trong một đợt không kích của IDF đầu tháng 3/2024.
WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 2026.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến? Ukraine tích cực xây dựng hệ thống phòng thủ đề phòng Nga tấn công
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km? Điều này phụ thuộc vào các loại vũ khí tấn công của AFU.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân.
Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

CEO Dave Calhoun quyết định rời đi khi Boeing lún sâu vào khủng hoảng. Điều này gây sức ép cho Hội đồng quản trị phải tìm người kế nhiệm đưa công ty vượt khó.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: Văn hóa - du lịch, kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư...
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê nước ngoài bỏ chạy do chịu nhiều tổn thất và nguy cơ ở tiền tuyến.
Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng đến các tuyến đường qua Kênh đào Suez.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư.
Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Vận tải biển chiếm khoảng 90% thương mại thế giới và chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực.
Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Sáng 26/3 (theo giờ địa phương), một đoạn cầu Francis Scott Key (cầu Key) ở bang Maryland, Mỹ đã bị sập do một tàu chở hàng đâm trúng.
Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3 và trở lại mốc 70.000 USD.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết liên quan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát khi Quân đội Nga tiến vào phía Bắc Berdychi.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Kênh đào Suez - Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu với gần 14% lượng thương mại đường biển của thế giới đi qua.
Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Tòa án quận Basmanny của Moscow đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng.
Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Mở rộng không gian hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định

Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Hoa Kỳ triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng hiệu quả, thực chất, ổn định, đồng thời mở rộng không gian hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động