Chiến dịch sản xuất than: Hiệu ứng kép

Chiến dịch sản xuất của ngành than không chỉ để gia tăng sản lượng khai thác, mà còn là dịp để kiểm chứng lại năng lực sản xuất của các đơn vị. Và hơn thế, nó còn có giá trị lớn về mặt tinh thần, giúp thợ mỏ nêu cao ý thức trách nhiệm của mình, đúc rút được nhiều kinh nghiệm hơn trong sản xuất...
Mỗi chiến dịch như một "trận đánh" lớn

Thuật ngữ "Chiến dịch sản xuất" đã trở lên quen thuộc đối với những người thợ mỏ. Nhưng vì sao lại gọi là chiến dịch sản xuất? Đó là bởi vì trong thời gian đó, thợ mỏ dồn tổng lực, huy động tất cả các loại máy móc, thiết bị hoạt động với công suất cao nhất, huy động toàn thể lực lượng lao động tinh nhuệ nhất để ra than.

chien dich san xuat than hieu ung kep
Chiến dịch có ý nghĩa giáo dục các thế hệ thợ mỏ nêu cao ý thức trách nhiệm

Ngược dòng thời gian, trong lịch sử phát triển, ngành than đã có nhiều chiến dịch sản xuất than được phát động như những "trận đánh" lớn. Chẳng hạn như, năm 1955 mỏ than Khánh Hòa thuộc Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc đã phát động chiến dịch thi đua "Những tấn than vì ánh sáng thủ đô" để cung cấp than cho nhà máy nhiệt điện Yên Phụ, giữ gìn dòng điện cho Thủ đô. Năm 1964, ngành than phát động "Chiến dịch sản xuất than Điện Biên Phủ" nhân kỷ niệm 10 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với mục tiêu làm thêm 20 vạn tấn than sạch. Đây là một chiến dịch có quy mô rộng khắp. Những trận đánh lớn ở Điện Biên Phủ năm xưa đã được đặt tên cho từng tổ, đội. Giai đoạn vừa sản xuất vừa chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của không lực Mỹ, toàn ngành đã phát động những chiến dịch vừa sản xuất vừa chiến đấu trong mọi tình huống, lấy khẩu hiệu "Vì sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, mỗi người làm việc bằng hai"; "Chắc tay búa, vững tay súng"... Thời kỳ bao cấp, năm nào ngành than cũng phát động chiến dịch 90 ngày đêm hoặc 120 ngày đêm ra than cuối năm.

Hiệu ứng kép

Đối với ngành than, thuật ngữ "Chiến dịch" còn có ý nghĩa sâu sắc về mặt tinh thần như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy lúc sinh thời: "Ngành sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc. Toàn thể công nhân, cán bộ phải có nhiệt tình cách mạng và tinh thần yêu nước rất cao, ý chí quyết đánh quyết thắng rất vững, phải đoàn kết nhất trí, phải có đầy đủ ý thức làm chủ nước nhà; làm chủ xí nghiệp, vượt mọi khó khăn, nhằm vào một mục đích chung là sản xuất thật nhiều than cho Tổ quốc". Chiến dịch sản xuất than, ngoài việc tổ chức ra than cực kỳ hợp lý vào mùa khô, còn có ý nghĩa về mặt tinh thần lớn lao, giáo dục các thế hệ thợ mỏ nêu cao ý thức trách nhiệm trong mỗi công việc của mình như một người chiến sỹ cách mạng chân chính. Chiến dịch sản xuất than còn có ý nghĩa sát thực trong từng từ ngữ, đó là việc sản xuất than không hề dễ dàng, giống như quân đội đánh giặc, nếu chủ quan, lơ là, chúng ta có thể phải trả giá bằng tính mạng của mình. Đó là sự mất an toàn trong sản xuất.

Hai năm gần đây, kể từ năm 2018, sau hơn một thập kỷ ở trạng thái chuẩn bị sản xuất do công tác tiêu thụ than chậm, ngành than mới phát động đợt thi đua 90 ngày đêm cuối năm để tăng cường sản xuất than cung cấp cho các nhà máy điện, đảm bảo nhu cầu năng lượng của đất nước. Cụ thể, chỉ trong 90 ngày đêm năm 2018, toàn tập đoàn đã sản xuất gần 9,2 triệu tấn than nguyên khai. Trong 90 ngày đêm cuối năm 2019, toàn tập đoàn sản xuất trên 11 triệu tấn than, đưa sản lượng khai thác cả năm 2019 đạt trên 41 triệu tấn. Một con số ấn tượng, có thể coi là lớn nhất từ trước đến nay khi không tính sản lượng của Tổng công ty Đông Bắc. Cũng trong 90 ngày cuối năm 2019, tập đoàn tiêu thụ gần 16 triệu tấn than sạch, cả năm tiêu thụ trên 44 triệu tấn than sạch các loại.

Chiến dịch thi đua 90 ngày đêm sản xuất và tiêu thụ than quý IV năm 2018 và 2019 đã cho thấy đây là chiến dịch rất quan trọng trong suốt gần 20 năm qua. Qua đó, không chỉ bù đắp thêm phần thiếu hụt cho các hộ tiêu thụ than, mà còn là dịp kiểm tra lại năng lực sản xuất và hệ thống điều hành của toàn tập đoàn.
Thanh Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Sáng ngày 7/11/2024, tại Hà Nội đã khai mạc Triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024 (Wellness Expo 2024).
Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin

Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin

Theo kết quả khảo sát năm 2023, có khoảng 70% doanh nghiệp Việt không biết, hoặc không quan tâm đến các giải pháp an toàn thông tin trên môi trường số.
Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam: Tăng cơ hội cho phụ nữ trong kỷ nguyên

Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam: Tăng cơ hội cho phụ nữ trong kỷ nguyên 'chuyển đổi kép'

Kỷ nguyên “chuyển đổi kép” là giai đoạn đầy thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nữ.
Airport Dimensions và SASCO hợp tác nâng tầm trải nghiệm hàng không Việt Nam

Airport Dimensions và SASCO hợp tác nâng tầm trải nghiệm hàng không Việt Nam

Airport Dimensions và SASCO vừa hoàn thành hợp tác chiến lược nâng cấp phòng chờ sân bay hiện đại, giúp nâng cao trải nghiệm cho khách hàng đi máy bay.
OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vinh dự đón nhận giải Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là năm thứ 3 liên tiếp OCB được vinh danh ở giải thưởng danh giá

Tin cùng chuyên mục

Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life Việt Nam”) vừa chính thức khai trương thêm hai văn phòng mới tại Cần Thơ và Hưng Yên.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024 với 12 giải thưởng xuất sắc.
Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

Ngày 5/11/2024, Vinalink Group đã ký kết và công bố hợp tác chiến lược với SYS Việt Nam, trao tặng 15 bếp ăn trường học (giai đoạn 2025 – 2030).
PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vinh dự được công nhận là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2024.
Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Tháng 10/2024, Việt Nam có gần 14,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 153,5 nghìn tỷ đồng, tăng 26,5% về số doanh nghiệp và 65,4% về vốn.
Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là

Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là 'điểm tựa' chạm đến trái tim khách hàng

Cuộc thi Nhập vai - Role Play Contest 2024 đã chính thức trở lại vào trung tuần tháng 8 vừa qua sau 4 mùa gây tiếng vang khắp trong và ngoài nước.
Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Tại Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ chè chất lượng cao tổ chức tại Phú Thọ, lãnh đạo Supe Lâm Thao đã chia sẻ xu thế phát triển xanh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản bắt đầu có những chuyển biến tích cực trong những tháng vừa qua, kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn trong năm 2025.
Coteccons được vinh danh

Coteccons được vinh danh 'Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024'

Tròn 20 năm có mặt trên thị trường, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (mã CTD) được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex và Liên minh Năng lượng toàn cầu vì con người và hành tinh-GEAPP, tổ chức thành công Hội thảo về chuyển dịch năng lượng.
Tôn Đông Á - 26 năm hành trình

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Đứng trước thách thức của thị trường và những xu hướng mới trong sản xuất, Tôn Đông Á vẫn từng ngày giữ vững tôn chỉ lấy chất lượng để phục vụ khách hàng.
Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với sản phẩm đá thạch anh cao cấp thương hiệu VICOSTONE®.
Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Tối 04/11/2024, Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024 tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark đã chính thức được trao chứng nhận "Tăng trưởng xanh" tại Lễ vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024.
TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM) vừa ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản tại Hà Nội.
Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina đang trong quá trình thay đổi vượt bậc nhằm thích ứng với nhiều biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng
Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Gần 2 thập kỷ trôi qua, Cơ sở miến dong sạch Quyền Thiết không chỉ giữ gìn mà còn phát triển mạnh mẽ nghề truyền thống của Làng So.
FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

Với slogan "An English Center In Your Pocket"-FSEL hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm tiếng Anh bỏ túi cho bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai nhân sự giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Quảng Ninh - Cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Đầm Hà thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Quảng Ninh - Cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Đầm Hà thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Sáng 2/11, tại Đầm Hà (Quảng Ninh) UBND huyện Đầm Hà đã phối hợp cùng Công ty CP Shinec tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Cụm công nghiệp phía Đông Đầm Hà B.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động