Xây dựng thương hiệu từ văn hóa doanh nghiệp

Chia sẻ giấc mơ chung mang tên "minh bạch"

Một ngày nắng đẹp, tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Người đàn ông có gương mặt cương nghị với cách trò chuyện dẫn dắt hài hước và sâu sắc trải lòng với báo giới về văn hóa doanh nghiệp, về thương hiệu. Ông là doanh nhân Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị The PAN Group.

Tập hợp những mảnh ghép để thực hiện giấc mơ

Chỉ sau 7 năm chuyển sang đầu tư kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm, The PAN Group không những phát triển về doanh thu mà còn có quy mô đáng nể. Bí quyết ở đây là nghệ thuật kết nối?

chia se giac mo chung mang ten minh bach

Tiền thân chỉ là một công ty vệ sinh công nghiệp bình thường, PAN đã trở thành một tập đoàn đầu tư, kinh doanh 3 lĩnh vực chính: Nuôi trồng, thực phẩm và dịch vụ. Hiện PAN đang sở hữu hệ thống công ty con, công ty liên kết, trải dài các lĩnh vực trong nông nghiệp từ sản xuất, chế biến (Vinaseed, Aquatex Bentre, Sao Ta) đến thực phẩm (Bibica, Lafooco)... với gần 11.000 cán bộ, công nhân viên.

Tất cả các công ty thành viên của chúng tôi đều hoạt động có hiệu quả và đứng đầu ngành. PAN có 3 doanh nghiệp đứng trong Top 10/200 công ty châu Á có doanh số dưới 1 tỷ USD được Forbes bình chọn là những doanh nghiệp tốt nhất.

Các công ty thành viên của PAN là nơi tập hợp những con người, mà khi nói đến câu chuyện minh bạch, họ đều có thể thực hiện cùng mình - đó là nền tảng cốt lõi. Lúc khó khăn cùng nhau giải quyết, lúc thuận lợi chia sẻ quyền lợi. Điều này cũng giống như khi kết bạn, một lần nói chuyện có thể xác định có thể đi uống cà phê, nói chuyện lâu dài hay không. Quan hệ của mỗi tổ chức đôi khi bắt đầu bằng quan hệ của những người đứng đầu.

Tiêu chí với hệ thống của chúng tôi là minh bạch. Ứng xử với nhau, giải quyết sự cố - đều đi trực diện vào vấn đề. Chúng tôi lấy hệ thống để quản lý. Hệ thống không xây dựng để phù hợp với con người hiện có mà những người phù hợp sẽ có cơ hội phát triển tốt hơn, những người không phù hợp sẽ bị đào thải. Hệ thống kiểm soát con người không phải con người kiểm soát hệ thống.

Hệ thống được xây dựng sự xuyên suốt từ trên xuống dưới. Không phải anh ở công ty mẹ mà có quyền hơn các công ty con. Từng bộ phận làm việc theo JD (job description). Đấy là hệ thống KPI được xây dựng dựa trên hệ thống đó. Khi xây dựng hệ thống minh bạch sẽ tự động minh bạch. Kể cả người cao nhất là tôi, nếu không minh bạch cũng sẽ bị bong ra khỏi hệ thống.

Chúng tôi cũng có cùng một giấc mơ cùng bắt tay để nâng tầm nông nghiệp, thực phẩm Việt. Đấy là những hành động của chúng tôi, thống nhất từ ban lãnh đạo xuống dưới. Và mọi người đều hiểu rằng, đó là giấc mơ chung của hơn 10.000 cán bộ, nhân viên.

Trên 60% người Việt Nam làm nông nghiệp. Vậy nên, khi làm gì đó cho nông nghiệp, chúng ta đã gửi gắm tình yêu đối với đất nước, với dân tộc.

Xây dựng thương hiệu từ giá trị văn hóa cốt lõi

Câu chuyện giấc mơ phải chăng chính là văn hóa doanh nghiệp của PAN?

Theo định nghĩa của tôi, văn hóa doanh nghiệp là cách hành vi ứng xử với nhau và ra bên ngoài một cách thống nhất. Thương hiệu là thể hiện tất cả những điều mong muốn thành tín hiệu riêng của doanh nghiệp, được nhiều người nhớ đến và công nhận.

Văn hóa doanh nghiệp cũng là cái thể hiện ra hàng ngày với xung quanh. Thương hiệu là cách xung quanh cảm nhận về doanh nghiệp như thế nào. Rõ ràng, những điều nói ra ngược với điều mình làm sẽ rất phản tác dụng, khác hẳn với việc mình nói được, làm được. Khi làm được, sức lan tỏa lớn hơn nhiều. Ban đầu nhìn vào, dễ hiểu nhầm là "chém gió". Nhưng bằng thực tế, năm đầu, năm thứ hai còn coi là "chém", nhưng đến năm thứ ba, người ta sẽ thấy đó là sự thật.

Trong PAN, các công ty thành viên trải dài các tỉnh, văn hóa vùng miền khác, ngôn ngữ địa phương, ngành nghề cũng khác nhau. Nhưng chúng tôi tìm được một điểm chung. Điểm cốt lõi này sẽ dùng để quy tụ cái chung khác. Một lần nữa vẫn phải nhắc đến tính minh bạch. Điểm chung của chúng tôi là minh bạch và hai từ này trở thành cốt lõi của văn hóa PAN.

Thương hiệu là yếu tố vô hình, nhưng rất quan trọng. Vậy PAN sẽ thực hiện điều này như thế nào?

Thời gian trước, các doanh nghiệp quan tâm đến sản xuất hơn là chú trọng xây dựng thương hiệu. Nhưng hiện nay, họ bắt đầu nghĩ đến vấn đề xây dựng thương hiệu bài bản. Trong kinh tế hàng hóa, ai sở hữu thương hiệu tốt mới là tài sản và phát triển bền vững. Doanh thu chỉ là tức thời. Tôi có mong muốn, niềm tin rằng mình có thể sở hữu thương hiệu.

chia se giac mo chung mang ten minh bach
Những con người của PAN cùng chung giấc mơ xây dựng thương hiệu

Đơn cử như câu chuyện thương hiệu ôtô VinFast của Tập đoàn VinGroup. Ai sản xuất không quan trọng, nhưng nếu thành công thì đó là thương hiệu của Việt Nam. Giá trị ấy chính là thương hiệu dựa trên chênh lệch giá sản xuất và giá bán.

Giá thương hiệu phụ thuộc vào giá trị cốt lõi, giá trị cốt lõi của PAN là tiềm năng thị trường, nền tảng doanh nghiệp và quan trọng nhất là nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực của PAN không chỉ tập trung ở công ty mẹ, nguồn nhân lực ở các công ty con mới là tài sản quan trọng nhất. Những người lãnh đạo như chúng tôi tạo ra hệ sinh thái để cho tất cả doanh nghiệp trực thuộc mình phát triển.

PAN mong muốn xây dựng và sở hữu thương hiệu. Giấc mơ là mục tiêu, hiệu quả là con đường, là phương tiện để thực hiện giấc mơ. Xây dựng chiến lược dài nhưng phải hiệu quả. Không có mục tiêu sẽ đi lạc. Nhưng nếu không hiệu quả, giấc mơ sẽ tan biến giữa chừng.

PAN đã có nhiều chiến lược về M&A, gần nhất là việc hợp tác với Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản. Mục đích của hợp tác này có liên quan gì tới câu chuyện về xây dựng thương hiệu mà ông vừa chia sẻ?

Chúng tôi đã có thêm đối tác tham gia điều hành trực tiếp, một người bạn đồng hành nữa là Sojitz để cùng nhau nhìn ra cơ hội, cùng nhau thực hiện giấc mơ.

Họ không hành động vì giấc mơ người Việt hay quyền lợi của The PAN Group. Phải khẳng định rằng, họ cũng vì quyền lợi của họ. Nhưng quan trọng ở đây là, quyền lợi giữa chúng tôi và họ không mâu thuẫn, ngược lại, cùng nhau thăng hoa hơn.

Họ đầu tư không nhiều, song đây là mối quan hệ nghiêm túc. Trước đây, nhiều nhà đầu tư có thương hiệu lớn muốn hợp tác với PAN nhưng tôi không đồng ý bởi họ có thương hiệu rồi, họ sẽ không cùng mình xây dựng thương hiệu nữa.

Sojitz là công ty thương mại đứng thứ 6 tại Nhật Bản, không phải ai cũng biết đến thương hiệu của họ, nhưng bù lại họ có hệ thống phân phối rộng khắp thế giới. Và họ sẽ cùng chúng tôi xây dựng thương hiệu. Đây là cơ hội để giúp hàng hóa của PAN nói riêng và Việt Nam nói chung phát triển hơn, tiếp cận thị trường thế giới dễ dàng hơn.

Những chia sẻ thực sự rất riêng và thực tâm. Xin cảm ơn ông và mong muốn giấc mơ chung của những thành viên PAN luôn là hiện thực!

Đình Dũng (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Để tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần chuyển đổi số về mặt công nghệ cũng như chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá...
Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động