Chỉ số nhà quản trị mua hàng của Việt Nam giảm xuống mức 46,4 điểm trong tháng 12

Sáng 03/01/2023, S&P Global công bố báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 12/2022.
PMI™ ngành sản xuất Việt Nam: Sản lượng tăng mạnh nhất trong 4 năm

Báo cáo nêu rõ, trong tháng cuối của năm 2022, ngành sản xuất Việt Nam suy giảm mạnh hơn khi nhu cầu cả ở trong nước và nước ngoài đều giảm. Trước tình hình đó, các công ty đã giảm việc làm và hoạt động mua hàng, trong khi niềm tin kinh doanh vẫn ở mức thấp.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm xuống mức 46,4 điểm trong tháng 12 so với 47,4 của tháng 11. Đây là lần thứ hai liên tiếp PMI nằm dưới ngưỡng trung tính 50 điểm, phản ánh các điều kiện kinh doanh ngành sản xuất tiếp tục suy giảm…

Chỉ số nhà quản trị mua hàng của Việt Nam giảm xuống mức 46,4 điểm trong tháng 12
Chỉ số PMI của Việt Nam

Trong đó có 3 điểm nhấn nổi bật: Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh hơn; Các công ty giảm việc làm và hoạt động mua hàng; Giá cả đầu ra giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Có một số dấu hiệu cho thấy áp lực tăng chi phí đang quay trở lại, nhưng mức tăng giá đầu vào lần này vẫn nằm dưới những mức từng được ghi nhận trong năm, từ đó các công ty có thể giảm giá cho khách hành nhằm thu hút nhiều đơn đặt hàng mới hơn.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm xuống mức 46,4 điểm trong tháng 12 so với 47,4 của tháng 11, cho thấy chỉ số này lần thứ hai liên tiếp nằm dưới ngưỡng trung tính 50 điểm, phản ánh các điều kiện kinh doanh ngành sản xuất tiếp tục suy giảm. Mức giảm kỳ này là đáng kể nhất kể từ đợt suy thoái liên quan đến đại dịch được ghi nhận trong quý 3/2021.

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh trong tháng 12 và đây là lần giảm thứ hai theo tháng và mức giảm là lớn hơn tháng 11. Nguyên nhân là do tình hình nhu cầu nói chung là yếu, và tình trạng yếu kém được nhắc đến ở một số thị trường xuất khẩu chủ chốt. Những thị trường này bao gồm Trung Quốc, EU và Mỹ. Tình trạng nhu cầu yếu kém đã khiến số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Trước tình hình số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các nhà sản xuất đã cắt giảm sản lượng tháng thứ hai liên tiếp. Hơn nữa, tốc độ giảm là mạnh và đáng kể nhất kể từ tháng 9/2021, và tốc độ giảm sản lượng là nhanh hơn so với số lượng đơn đặt hàng mới. Kết quả là, lượng công việc tồn đọng đã tăng, từ đó kết thúc thời kỳ giảm kéo dài bốn tháng.

Khi yêu cầu sản xuất giảm trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các công ty đã giảm số lượng nhân viên tương ứng. Việc làm đã giảm với tốc độ đáng kể, và mức giảm là mạnh nhất trong thời kỳ 14 tháng.

Các nhà sản xuất cũng giảm mua hàng hóa đầu vào, nhưng tồn kho hàng mua đã tăng lần đầu trong ba tháng do sản lượng giảm đến mức mà hàng hóa đầu vào thường được lưu kho chứ không được đưa vào sản xuất. Trong khi đó, sản lượng giảm mạnh đã góp phần làm giảm hàng tồn kho thành phẩm.

Theo đánh giá của S&P Global, chi phí đầu vào đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong năm tháng, mặc dù mức tăng vẫn tương đối nhẹ và tốc độ tăng chậm hơn nhiều so với thời gian trước trong năm. Ở những nơi giá cả đầu vào tăng, các thành viên nhóm khảo sát nêu nguyên nhân là do chi phí nguyên vật liệu, khí đốt và vận chuyển tăng. Trong khi đó, thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài tháng thứ hai liên tiếp, nhưng mức độ kéo dài chỉ là nhẹ.

Với mức tăng chi phí tương đối nhẹ, các công ty đã có thể giảm giá bán hàng tháng thứ hai liên tiếp để kích thích nhu cầu khách hàng.

Sau khi đã giảm thành mức thấp của 14 tháng trong tháng 11/2022, niềm tin trong tháng 12/2022 về triển vọng sản lượng trong một năm tới vẫn thấp, mặc dù đã có cải thiện đôi chút. Một số thành viên nhóm khảo sát lo ngại rằng các điều kiện thị trường khó khăn sẽ vẫn tồn tại trong năm 2023.

Bình luận về kết quả khảo sát, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn trong tháng 12, một phần do nhu cầu khách hàng giảm ở các thị trường xuất khẩu chủ chốt như Trung Quốc, EU và Mỹ. Việc kiếm thêm các đơn đặt hàng mới sẽ vẫn khó khăn cho đến khi những thị trường này khởi sắc, và một số công ty cho biết họ dự đoán nhu cầu vẫn yếu ít nhất là trong tương lai gần.

“Các nhà sản xuất đã nhanh chóng đối phó với tình hình sụt giảm số lượng đơn đặt hàng mới khi dữ liệu chỉ số PMI mới nhất cho thấy sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng giảm mạnh hơn, và giá bán hàng cũng giảm để kích cầu. Dự báo sản lượng công nghiệp tăng 6,8% cho năm 2023, một tỷ lệ tăng thấp hơn so với năm 2022”, ông Andrew Harker nhấn mạnh.

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2): Sôi nổi khí thế ngày làm việc đầu tiên năm 2023

Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2): Sôi nổi khí thế ngày làm việc đầu tiên năm 2023

Đoàn công tác của Lãnh đạo Thành phố Cần Thơ vừa đến thăm và chúc mừng năm mới Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2).
Người dân ùn ùn đổ về các trung tâm thương mại khai xuân

Người dân ùn ùn đổ về các trung tâm thương mại khai xuân

Thời tiết chuyển lạnh, các trung tâm thương mại ấm áp trở thành lựa chọn hàng đầu của các gia đình và nhóm bạn tới hẹn hò, vui tiệc tân niên.
Hóa chất Đức Giang lãi “khủng” 6.040 tỷ năm 2022, vượt 72% kế hoạch

Hóa chất Đức Giang lãi “khủng” 6.040 tỷ năm 2022, vượt 72% kế hoạch

“Ông lớn” Hóa chất Đức Giang đã có một năm 2022 lãi “khủng” với con số 6.040 tỷ lợi nhuận, vượt 72% kế hoạch.
Phát động thi đua đầu Xuân tại nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình

Phát động thi đua đầu Xuân tại nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình

Ngày 27/1, tại Hòa Bình, đã diễn ra lễ phát động thi đua liên kết hoàn thành thay bánh xe công tác tổ máy số 5 (H5) – Nhà máy Thủy điện Hòa Bình.
Tổng công ty May 10: Phát động sản xuất Xuân Quý Mão, hướng đến xuất khẩu cho sản phẩm thời trang Việt

Tổng công ty May 10: Phát động sản xuất Xuân Quý Mão, hướng đến xuất khẩu cho sản phẩm thời trang Việt

Trong ngày đầu tiên đi làm của năm mới Xuân Quý Mão, Tổng công ty May 10 đặt mục tiêu tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm thời trang Việt.

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn PC Hải Phòng đồng hành với đoàn viên, người lao động đón Xuân Quý Mão 2023

Công đoàn PC Hải Phòng đồng hành với đoàn viên, người lao động đón Xuân Quý Mão 2023

Công đoàn PC Hải Phòng triển khai các hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động nhân dịp tết nguyên đán Quý Mão 2023
Supe Lâm Thao mở hàng xuất bán trên 2.000 tấn sản phẩm ngày đầu năm mới 2023

Supe Lâm Thao mở hàng xuất bán trên 2.000 tấn sản phẩm ngày đầu năm mới 2023

Sáng mồng 6 Tết Nguyên đán Quý Mão, Supe Lâm Thao đã tổ chức ra quân mở hàng xuất bán trên 2.000 tấn sản phẩm ngày đầu năm mới.
Biến mùn cưa, bẹ chuối, bã cà phê thành "vàng"

Biến mùn cưa, bẹ chuối, bã cà phê thành "vàng"

Từ những phế liệu bỏ đi, qua công nghệ chế biến của doanh nghiệp Việt, phụ phẩm trở thành hàng hóa có giá trị cao, xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới.
Việt Nam cần những doanh nghiệp giữ vai trò ‘sếu đầu đàn’ trong lĩnh vực sản xuất

Việt Nam cần những doanh nghiệp giữ vai trò ‘sếu đầu đàn’ trong lĩnh vực sản xuất

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình, tham mưu Đảng và Nhà nước xem xét ban hành chính sách; tập trung nguồn lực để thúc đẩy hình thành các tập đoàn công nghiệp lớn.
Người kiến tạo diện mạo mới cho nhiều vùng đất

Người kiến tạo diện mạo mới cho nhiều vùng đất

Hơn 20 năm trước, không ai nghĩ rằng, trên vùng cát trắng của Chu Lai có thể mọc lên cơ ngơi đồ sộ và bài bản như THACO đang có.
Nhà máy đèn Bờ Hồ: Vươn mình qua 3 thế kỷ

Nhà máy đèn Bờ Hồ: Vươn mình qua 3 thế kỷ

Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, Nhà máy Đèn Bờ Hồ vẫn vẹn nguyên sứ mệnh đưa ánh điện bừng sáng muôn nơi.
PV GAS tích cực, sáng tạo, đạt hiệu quả cùng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

PV GAS tích cực, sáng tạo, đạt hiệu quả cùng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

PV GAS tăng cường hoạt động tuyên truyền, vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và quảng bá hàng hóa Việt Nam.
Vẹn tròn Tết toàn diện cùng Home Credit

Vẹn tròn Tết toàn diện cùng Home Credit

Với chiến dịch “Tết tròn, Tết vui”, Home Credit hy vọng mang đến một mùa Tết tròn vẹn sự sẻ chia, đủ đầy về sức khoẻ tinh thần, an tâm về sức khỏe tài chính.
Đoàn Thanh niên PV GAS với chương trình Xuân ấm áp 2023

Đoàn Thanh niên PV GAS với chương trình Xuân ấm áp 2023

Đoàn thanh niên PV GAS triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội tại các địa phương nơi có các công trình, trụ sở của PV GAS.
Niềm vui, nụ cười của “Tết ấm no, mùa sung túc” tại 3 tỉnh phía Nam

Niềm vui, nụ cười của “Tết ấm no, mùa sung túc” tại 3 tỉnh phía Nam

Chương trình đã mang xuân sớm, góp thêm niềm vui, nụ cười đến bà con 3 tỉnh khu vực phía Nam.
Hệ thống Sun World triển khai dịch vụ vé ưu tiên đi nhanh kể từ Tết Quỹ Mão

Hệ thống Sun World triển khai dịch vụ vé ưu tiên đi nhanh kể từ Tết Quỹ Mão

Hệ thống Sun World triển khai dịch vụ vé ưu tiên đi nhanh giúp du khách được sử dụng lối đi ưu tiên để lên hoặc xuống cáp treo.
Ông Lê Viết Hải tiếp tục làm chủ tịch hợp pháp của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Ông Lê Viết Hải tiếp tục làm chủ tịch hợp pháp của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vừa thông tin về việc nhận được quyết định thi hành án chủ động của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP HCM.
Đất Xanh Miền Trung thưởng Tết lên đến 6 tháng lương

Đất Xanh Miền Trung thưởng Tết lên đến 6 tháng lương

Trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Đất Xanh Miền Trung quyết định chi thưởng từ 1 - 6 tháng lương cho mỗi cán bộ nhân viên.
PC Thừa Thiên Huế: Hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn trong dịp Tết

PC Thừa Thiên Huế: Hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn trong dịp Tết

Để đảm bảo an toàn điện dịp Tết Quỹ Mão, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế hướng dẫn, khuyến cáo khách hàng những cách sử dụng điện an toàn.
Bùng nổ cảm xúc đón Tết Nguyên đán tại Sun World 3 miền

Bùng nổ cảm xúc đón Tết Nguyên đán tại Sun World 3 miền

Các Sun World từ Bắc vào Nam, từ đỉnh Fansipan tới đảo Ngọc Phú Quốc, hứa hẹn mang tới cho du khách những giây phút đầu năm Quý Mão đầy cảm xúc và ý nghĩa.
Lợi nhuận Hòa Phát năm 2022: Đạt hơn 8.400 tỷ đồng, bằng 24% so với cùng kỳ

Lợi nhuận Hòa Phát năm 2022: Đạt hơn 8.400 tỷ đồng, bằng 24% so với cùng kỳ

Năm 2022, Hòa Phát đạt doanh thu 142 nghìn tỷ đồng, giảm 5% so 2021. Lợi nhuận sau thuế cả năm đạt hơn 8.400 tỷ đồng, chỉ bằng 24% so với năm 2021
Thủy điện Sê San 3A chuyển đổi số để phát triển

Thủy điện Sê San 3A chuyển đổi số để phát triển

Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển điện Sê San 3A đã khẩn trương triển khai các ứng dụng chuyển đổi số vào quản trị và sản xuất kinh doanh.
SHB đồng hành cùng các dự án năng lượng tại Việt Nam

SHB đồng hành cùng các dự án năng lượng tại Việt Nam

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) vinh danh là Ngân hàng thu xếp vốn đầu tư hiệu quả cho các dự án năng lượng.
Công ty Vimedimex luôn tuân thủ các quy định của pháp luật

Công ty Vimedimex luôn tuân thủ các quy định của pháp luật

Theo thông cáo báo chí của Công ty Vimedimex, về vụ án vi phạm quy định hoạt động bán đấu giá tài sản tại huyện Đông Anh, Công ty Vimedimex không liên quan.
8.000 phần quà được trao trên cả nước thông qua chương trình “Cùng nhau làm nên Tết”

8.000 phần quà được trao trên cả nước thông qua chương trình “Cùng nhau làm nên Tết”

Chương trình “Cùng nhau làm nên Tết” đã gửi trao 8.000 phần quà tới người lao động trên khắp cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động