Chi phí đường biển cán mốc 9.604 USD, giá hàng nhập khẩu tăng

Các nhà bán lẻ hàng tiêu dùng, thời trang và điện tử dự kiến ​​sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực tài chính trong năm nay do chi phí vận chuyển hàng hóa vẫn ở mức cao kỷ lục và lạm phát bắt đầu, khi mà các nhà nhập khẩu phải trả một khoản phí cao hơn trước Tết Nguyên đán.

Theo Freightos Baltic, trong khi giá giao ngay toàn cầu đối với container 40 feet - phí vận chuyển hàng hóa trên tàu - đã giảm so với mức đỉnh vào tháng 9 năm ngoái, nhưng vẫn đang ở mức 9.604 USD, cao hơn gấp đôi so với giá của một năm trước đó. Các container vận chuyển chất đống tại các cảng trên khắp thế giới do nhu cầu tiêu dùng mạnh về hàng hóa và tình trạng thiếu nhân viên do công nhân nhiễm Covid-19. Trong một dấu hiệu đáng ngại cho mùa nhập khẩu hàng hóa tới, nhà bán lẻ đồ gia dụng Adairs đã cảnh báo rằng biên lợi nhuận gộp nửa đầu năm đang bị ảnh hưởng do chi phí cung ứng toàn cầu tăng và chi phí giao hàng cho khách hàng trực tuyến cao hơn. Tác động trực tiếp của việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển cao hơn và các chi phí vận tải khác, bao gồm giá nhiên liệu tăng, dự kiến ​​sẽ gây ra lạm phát cao hơn trong chỉ số giá tiêu dùng.

Chi phí đường biển cán mốc 9.604 USD, giá hàng nhập khẩu tăng

Lạm phát chính dự kiến ​​sẽ tăng 0,2 điểm phần trăm lên 3,2 phần trăm trong năm tính đến ngày 31/12/2021, trong khi lạm phát cơ bản, biện pháp ưa thích của Ngân hàng trung ương tại Úc, dự kiến ​​sẽ tăng lên 2,3%, gần với mức giữa 2% đến 3% mục tiêu. Điều đó vượt xa các dự báo chính thức và sẽ gây thêm áp lực lên ngân hàng trung ương để kết thúc chương trình mua trái phiếu trị giá 350 tỷ USD tại cuộc họp hội đồng quản trị vào tháng 2 và suy nghĩ lại kế hoạch tăng tỷ lệ tiền mặt thấp kỷ lục 0,1%. Lần cuối cùng lạm phát cơ bản nằm giữa biên độ mục tiêu là hơn bảy năm trước, vào tháng 9 năm 2014. David Thatcher, Giám đốc điều hành của Magellan Logistics, một công ty giao nhận vận tải mua chỗ từ các hãng tàu và bán lại cho các nhà nhập khẩu như các công ty thời trang, cho biết các công ty đang tranh giành hàng đến Úc từ Trung Quốc trước Tết Nguyên đán, bắt đầu vào ngày 01/2 tới. Cầu nhiều hơn cung nên giá cước vận tải vẫn khá cao và vào dịp Tết Nguyên đán luôn có một lượng hàng gấp rút đưa hàng lên tàu trước khi các nhà máy đóng cửa nghỉ lễ. Tất cả khách hàng đều chỉ muốn giao hàng, vì vậy không có thương lượng nào về giá cả. Các công ty khai thác cũng phàn nàn về chi phí vận chuyển cao hơn.

Các cảng trên toàn cầu vẫn bị tắc nghẽn khi cố gắng giải quyết những tồn đọng của các container vận chuyển bị mắc kẹt trên các bến tàu khi cầu cảng và các nhân viên hậu cần bị nhiễm Covid-19 hoặc buộc phải cách ly. Các cảng và công ty hậu cần của Úc đã áp đặt thuế Covid-19 với các nhà nhập khẩu để xếp dỡ container, cho rằng các khoản phí bổ sung là cần thiết để bù đắp chi phí cao hơn khi nhân viên lành mạnh làm việc ngoài giờ. Tập đoàn hậu cần toàn cầu DHL Express cho biết thị trường Châu Đại Dương đối với cái gọi là container lạnh (làm lạnh) vẫn ở mức “quan trọng”, với lượng tàu đầy ắp và sức chứa hạn chế trong bản cập nhật từ tháng 1 đến tháng 2. Dự kiến ​​sẽ thấy giá cước vận chuyển giảm khi cuộc khủng hoảng hậu cần giảm bớt. Nhưng các công ty giao nhận hàng hóa không mong đợi giá cước sẽ giảm cho đến năm 2023.

Các hãng giao nhận vẫn “dựa dẫm” vào các hãng tàu đang đóng thêm tàu ​​để tăng công suất, các nhà khai thác cảng container và các nhóm vận tải khi tính đến phụ phí và họ chuyển phí cho khách hàng. Các khoản phí mới được áp dụng thay cho tình trạng tắc nghẽn hiện tại và phí cập cảng do công nhân bốc xếp áp đặt. Các khoản phí đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Các công ty vận tải hàng hóa cũng đang tính thêm phí cho khách hàng để bù đắp cho sự chậm trễ trong thời gian quay vòng tại các cảng và chi phí lưu kho. Ủy ban Năng suất đã bắt đầu điều tra các vấn đề cơ cấu làm ảnh hưởng đến hệ thống hậu cần hàng hải tại Úc để xem xét tác động kinh tế của việc chậm trễ và chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao cũng như các tranh chấp công nghiệp và nhu cầu đầu tư thêm cơ sở hạ tầng để làm cho các cảng hoạt động hiệu quả hơn. Hiệp hội Vận tải Quốc tế Anh cũng đang thúc đẩy chính phủ Anh điều tra tình trạng cạnh tranh trên thị trường vận tải container biển sâu hiện nay. Hiệp hội Anh cho rằng một số hoạt động do các hãng tàu lớn thực hiện, cũng như các trường hợp miễn trừ được cung cấp cho họ theo luật cạnh tranh, đang làm sai lệch hoạt động của thị trường tự do và làm tổn hại đến thương mại quốc tế.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Các vấn đề toàn cầu “nóng” tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF)

Các vấn đề toàn cầu “nóng” tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF)

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ từ ngày 22-26/5 nêu lên các vấn đề toàn cầu “nóng” như: Lạm phát, xung đột; an ninh lương thực...
Giá dầu thô tăng mang lại những “điềm báo” cho châu Á

Giá dầu thô tăng mang lại những “điềm báo” cho châu Á

Giá dầu thô đã vượt mức 130 USD/thùng vào tháng 3/2022 - mức cao nhất kể từ năm 2008 - trước khi giảm xuống 100 USD/thùng vào tháng 4.
Giá dầu ăn hạ nhiệt khi Indonesia xuất khẩu 200.000 tấn dầu cọ thô

Giá dầu ăn hạ nhiệt khi Indonesia xuất khẩu 200.000 tấn dầu cọ thô

Giá dầu ăn có dấu hiệu hạ nhiệt trong những tuần tới do Indonesia đã xuất khẩu 200.000 tấn dầu cọ thô sang Ấn Độ.
Khủng hoảng lương thực: Chính phủ Malaysia cấm xuất khẩu gà

Khủng hoảng lương thực: Chính phủ Malaysia cấm xuất khẩu gà

Ngày 23/5, Chính phủ Malaysia bất ngờ tuyên bố cắt giảm xuất khẩu gà từ đầu tháng 6 vì tình trạng khan hiếm trong nước.
Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022: Vai trò tiêu điểm của ASEAN trong một thế giới đang chuyển mình

Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022: Vai trò tiêu điểm của ASEAN trong một thế giới đang chuyển mình

ASEAN sẽ tiếp đón các nhà lãnh đạo toàn cầu vào cuối năm nay với Hội nghị cấp cao ASEAN tại Campuchia, Hội nghị Thượng đỉnh nhà lãnh đạo B20 và G20 ở Indonesia.

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định RCEP tạo dựng các mối quan hệ mới cho ngành dệt may

Hiệp định RCEP tạo dựng các mối quan hệ mới cho ngành dệt may

Ngành dệt may các nước RCEP tập trung phát triển sợi mới và sản xuất xanh, cũng như mở rộng thị trường liên quan đến Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực
ASEAN- EU công bố Sách Xanh 2022 kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác

ASEAN- EU công bố Sách Xanh 2022 kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác

Ngày 23/5, ASEAN và EU đã công bố Sách Xanh 2022 và Triển lãm Hợp tác ASEAN-EU nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ đối tác ASEAN-EU.
Các nhà sản xuất châu Á đối mặt với dấu hiệu hạ nhiệt thương mại

Các nhà sản xuất châu Á đối mặt với dấu hiệu hạ nhiệt thương mại

Các công ty may mặc và các nhà sản xuất quần áo nằm trong số các nhà sản xuất trên khắp châu Á nhận thấy những dấu hiệu ban đầu về việc hạ nhiệt thương mại.
Davos 2022: Những ưu tiên hàng đầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Davos 2022: Những ưu tiên hàng đầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã chính thức được tổ chức trở lại ở Davos, Thụy Sỹ từ ngày 22/5 đến ngày 26/5.
Giá lương thực tăng cao “phủ bóng” toàn cầu

Giá lương thực tăng cao “phủ bóng” toàn cầu

Giá lương thực tăng cao do ảnh hưởng bởi xung đột Nga - Ukraine đang gây ra tình trạng thiếu hụt, căng thẳng đối với nguồn cung ngũ cốc, thịt… trên toàn cầu.
Tổng thống Indonesia dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ vì “con dao hai lưỡi”

Tổng thống Indonesia dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ vì “con dao hai lưỡi”

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ cuối tháng 4 nhằm cải thiện nguồn cung dầu ăn tại thị trường nội địa sẽ được dỡ bỏ ngày 23/5
Khủng hoảng an ninh lương thực “nhức nhối” hơn cả chi phí năng lượng

Khủng hoảng an ninh lương thực “nhức nhối” hơn cả chi phí năng lượng

Các chính phủ trên thế giới đang dành nhiều thời gian và nguồn lực để cố gắng giảm thiểu chi phí năng lượng tăng cao sau khi xảy ra xung đột Nga- Ukraine.
Pháo đài ngầm Azovstal và sự thật về hệ thống hầm trú ẩn

Pháo đài ngầm Azovstal và sự thật về hệ thống hầm trú ẩn

Phóng viên báo Komsomolskaya Pravda Nga đã tìm hiểu thực tế hầm trú ẩn của “pháo đài thép” Azovstal, cũng như bí ẩn bên trong các boongke nằm sâu dưới lòng đất.
Kinh tế Đông Nam Á đối mặt với nguy cơ lạm phát

Kinh tế Đông Nam Á đối mặt với nguy cơ lạm phát

Dù được dự đoán sẽ hồi phục mạnh mẽ, nền kinh tế các nước Đông Nam Á vẫn phải đối mặt với nhiều nguy cơ như lạm phát.
Cộng đồng ASEAN đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng sạch

Cộng đồng ASEAN đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng sạch

Việc ASEAN phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng sạch đang chứng tỏ là một lỗ hổng trong cuộc khủng hoảng năng lượng.
FDI- Con đường thúc đẩy các nền kinh tế APEC vào chuỗi giá trị toàn cầu

FDI- Con đường thúc đẩy các nền kinh tế APEC vào chuỗi giá trị toàn cầu

Ngày 17/5, Cơ quan Hỗ trợ chính sách APEC công bố đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mở đường quan trọng để nền kinh tế APEC tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022 tổ chức tại Davos từ ngày 22-26/5

Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022 tổ chức tại Davos từ ngày 22-26/5

Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2022 (WEF) đã chính thức thông báo việc tổ chức Hội nghị Thường niên năm 2022 tại Davos-Klosters, Thụy Sĩ, từ ngày 22 đến 26/5
Cuộc đua xuyên Đại Tây Dương để cải thiện chuỗi cung ứng thực phẩm

Cuộc đua xuyên Đại Tây Dương để cải thiện chuỗi cung ứng thực phẩm

Cao ủy Thương mại EU Valdis Dombrovskis cho biết, Mỹ và Liên minh châu Âu đang tìm cách cải thiện chuỗi cung ứng thực phẩm.
Hội nghị Bộ trưởng MC12: Cơ hội không thể bỏ lỡ của WTO

Hội nghị Bộ trưởng MC12: Cơ hội không thể bỏ lỡ của WTO

Từ ngày 12/6 tới, các Bộ trưởng Thương mại WTO sẽ gặp nhau tại Geneva để diễn ra Hội nghị Bộ trưởng MC12 của Tổ chức Thương mại thế giới.
“Cơn choáng váng” của ngành công nghiệp dầu thực vật toàn cầu

“Cơn choáng váng” của ngành công nghiệp dầu thực vật toàn cầu

Ngành công nghiệp dầu thực vật toàn cầu choáng váng khi Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố áp đặt lệnh cấm xuất khẩu với lý do thiếu dầu ăn trong nước.
Cơ quan Năng lượng quốc tế lý giải sự thay đổi trên thị trường dầu mỏ

Cơ quan Năng lượng quốc tế lý giải sự thay đổi trên thị trường dầu mỏ

Hai tháng trước, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã đưa ra báo động về nguồn cung thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Các thành viên OPEC+ bỏ lỡ mục tiêu sản lượng 2,7 triệu thùng dầu mỗi ngày

Các thành viên OPEC+ bỏ lỡ mục tiêu sản lượng 2,7 triệu thùng dầu mỗi ngày

OPEC tiếp tục không đạt được mục tiêu sản xuất dầu của mình trong thỏa thuận với các thành viên OPEC+ trong tháng 4 đã không thể tăng sản lượng theo yêu cầu.
Việt Nam công nhận lẫn nhau hộ chiếu vaccine 20 nước

Việt Nam công nhận lẫn nhau hộ chiếu vaccine 20 nước

Chiều ngày 12/5, Bộ Ngoại giao cho biết, tính đến nay, Việt Nam đã ký với 20 nước và công nhận lẫn nhau của hộ chiếu vaccine.
Cơ quan Năng lượng quốc tế báo cáo năng lượng tái tạo sẽ lập kỷ lục mới

Cơ quan Năng lượng quốc tế báo cáo năng lượng tái tạo sẽ lập kỷ lục mới

Ngày 11/5, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố báo cáo mới, cho biết thế giới sẽ lập kỷ lục mới về công suất năng lượng tái tạo vào năm 2022.
Giá xăng bán lẻ trên thế giới có thể đạt đỉnh với đà leo dốc

Giá xăng bán lẻ trên thế giới có thể đạt đỉnh với đà leo dốc

Ngày 10/5, giá xăng bán lẻ tại Mỹ đã tăng và vượt qua kỷ lục được thiết lập vào tháng 3 khiến giá tăng vọt trước mùa lái xe cao điểm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động